19/02/2024
324

CHÚA NHẬT II MÙA CHAY

Đây là con Ta rất yêu dấu
–X—
Lạy Chúa Giêsu, Chúa luôn chiêm ngưỡng kế hoạch tình yêu của Chúa Cha, Đấng đã sai Chúa đến cứu độ thế gian. Xin cho chúng con cũng biết đắm mình trong cầu nguyện, để nhận biết kế hoạch tình yêu của Chúa trên chúng con, và tin tưởng thưa “vâng” với Chúa.
Lời Chúa:Mc 9,1-9(mời đứng – đọc xong – mời ngồi)
Tin tưởng vào tình yêu của Đức Chúa, Abraham vâng lời hiến dângcon là Isaac làm hy lễ. Thiên Chúa cũng hiến dâng Con Ngài đến chết để cứu độ chúng ta. Hiển Dung xảy ra ở ngưỡng cửa của cuộc Thương Khó, Đức Kitô muốn các môn đệcó được một cảm nghiệm về vinh quang Thiên Chúa để đương đầu với nỗi ô nhục của Thập giásắp đối diện.[1] Đây cũng là hy vọng vàsức mạnh cho ta.
Con người tự nhiên làm sao có thể chấp nhận Thập giá là con đường cứu độ. Vì vậy, Chúa đã đem ba môn đệ thân tín lên núi và mặc khải vinh quang thần linh là ánh quang Chân Lý và Tình Yêu cho các ông. Chúa muốn ánh sáng này có thể chiếu soi tâm hồn họ khi họ băng qua bóng tối cuộc thương khó và tử nạn của Chúa, khi họ không thể chịu đựng nổi nỗi ô nhục của Thập giá. Chúa muốn cho những người thiết nghĩa của Chúa cảm nghiệm về ánh sáng thần linh ở trong Chúa, để rồi sau biến cố Vượt Qua, Chúa sẽ là ánh sáng nội tâm này ở trong họ. Một thứ ánh sáng bảo vệ họ khỏi bóng tối tấn công, thắp lên hy vọng cả trong tuyệt vọng và dù tận cùng tăm tối, Chúa vẫn là ngọn đèn không bao giờ tắt. Nói như Thánh Augustinô:“Mặt trời đối với cặp mắt trần của chúng ta thế nào, thì Đức Kitô đối với cặp mắt tâm hồn của chúng ta cũng như thế đó”[2].
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, con đường Thập giá Chúa dùng để cứu độ chúng con trở thànhđường dẫn chúng con đến ơn cứu độ. Nhưng bầu khí hưởng thụ, thích dễ dãi của xã hộiđang làm chúng con khóchấp nhận mầu nhiệm Thập giá, ngại khổ chế, hy sinh, dễ buông mình sống theo sự thoải mái, lời mật ngọt dối trá của thế gian.
Trong một xã hội mạnh được yếu thua, con người tranh giành miếng ăn, quyền lực bằng bạo lực và mưu mô, gây ra biết bao tội ác. Có khi chỉ vì một chút va chạm khi giao thông, thiệt thòi chút quyền lợi, danh giá, mà người ta có thể đáp lại bằng những lời thô tục, nóng nảy, đả thương nhau, chẳng giải quyết được gì mà chỉ làm hại người, hại mình. Xin cho chúng con bước theo Chúa trên đường khiêm hạ và hiền lành, để chiến thắng sự dữ không bằng sức mạnh thô bạo, nhưng bằng sức mạnh của tình yêu tha thứ, bao dung. Đường tình yêu thập giá chắc chắn sẽ dẫn tới hòa giải, bình an, dẫn tới vẻ đẹp chân lý và hoa trái cứu độ. Đó là sự biến hình đưa chúng con và gia đình đến hạnh phúc.
Con người ngày nay thích làm đẹp thân xác hơn làm đẹp tâm hồn, thích mặc quần áo hàng hiệu hơn mặc tấm lòng nhân ái. Chúng con đang làm cho hình ảnh xinh đẹp của Chúa trong tâm hồn biến dạng xấu xa với thói kiêu căng, khoe khoang, ghen ghét, tham lam… Xin giúp chúng con thức tỉnh để chuyển đổi từ những bận tâm tìm kiếm cái hào nhoáng bên ngoài chóng qua như lời khen, của cải, tài năng, đến việc khao khát kiếm tìm những giá trị bất diệt của linh hồn là nhân đức, tình yêu, là lòng thương xót, tìm kiếm chính Chúa, những điều mang đến cho cuộc đời chúng con vẻ đẹp, sự sống và vinh quang đời đời.
Để vững bước trên đường Thập giá, chúng con cần những phút bên Chúa, để nhận biết thánh ý Chúa, khám phá chương trình tình yêu của Chúa dành cho chúng con và gia đình. Nhờ cầu nguyện, chúng con dần xác tín mạnh mẽ rằng, thánh ý Chúa trên cuộc đời chúng con dù có ngược lại với suy nghĩ của chúng con, vẫn chắc chắn đưa chúng con đến sự trọn lành và bình an. Nhờ ơn Chúa, qua cầu nguyện, ý muốn của chúng con dần tan biến vào ý Chúa, nên một trong chúng con, dẫn đến chân lý toàn vẹn.

[1] x. St 22,1-2.9a.10-13.15-18 (BĐ I); Rm 8,31b-34 (BĐ II); Mc 9,1-9; ĐGH Bênêđictô XVI, Kinh Truyền Tin, CN II MC, 08/3/2009.
[2]x. ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ Kinh Truyền Tin, CN II MC, 04/3/2012.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...