02/12/2023
571

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG

Chúng con hãy tỉnh thức,vì không biết lúc nào chủ nhà trở về
–X—
Lạy Chúa Giêsu, chúng con thờ lạy và cảm tạ Chúa đã dẫn chúng con vào một Mùa Vọng mới, chuẩn bị tâm hồnmừng kính mầu nhiệm Chúa làm người cứu độ chúng con và chuẩn bị chúng con đón chờ biến cố quang lâm vinh hiển của Chúa ngày sau hết.
Lời Chúa:Mc 13,33-37[1](đứng – đọc xong – mời ngồi)
Ngôn sứ Isaia tỏ bày dung mạoThiên Chúalà Cha, là Đấng cứu chuộcdân Người, Đấng dịu hiền và giàu lòng thương xót, sẵn sàng tha thứ cho tội nhân biết ăn năn.Đức Kitô đã đến trong xác phàm, là hiện thân của Chúa Cha, để cứu chuộc nhân loại. Người mở lại con đường về Trời cho chúng ta. Nhờ đó, cuộc đời chúng ta tìm lại được cùng đích tươi vui, hy vọng đã từng bị đóng lại bởi tội lỗi. Chúa chính là Nước Trời, là cùng đích của cuộc đời chúng ta. Chúa đã đến cứu độ và rồi lại đến ngày Quang Lâm để đưa chúng tavào sự kết hợp trọn vẹn với Thiên Chúa, nguồn hạnh phúc. Vì thếchúng ta được mời gọi luôn tỉnh thức và sống thánh thiện. Niềm hân hoan mong đợi “Chủ” trở về, như hải đăng tỏa sáng, dẫn dắt hành trình cuộc đời, giúp chúng ta vượt qua trần gian tăm tối, vững bước trên đường “công chính” mà tiến về Nước Trời. Không có Chúa là cùng đích, chúng ta chắc chắn sẽ bị lôi kéo bởi trần gian mà tôn thờ tiền bạc, chạy theo lạc thú, dẫn đời ta đi tới vô vọng và sự chết (x. Rm 8,6).[2]
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã đến cứu độ chúng con, cho chúng con dự phần vào sự sống của Chúa, cho chúng con sự dũng cảm và niềm vui của người lữ khách biết mình đang từng ngày tiến tới vinh quang đời đời. Mùa Vọng đang nhắc chúng con nhớ đến “Ông Chủ”thật sự của thế giới này không phải là con người, mà là Thiên Chúa, đời người không chỉ có chiều kích trần gian mà còn hướng đến sự sống đời đời. Nhờ đó, cuộc đời chúng con tìm ra hướng đi thích hợplà hướng về Thiên Chúa,Người Charất mực yêu thương chúng con, để thưa lên: “Ôi lạy Chúa, Ngài là Cha chúng con, chúng con là đất sét và Ngài là thợ gốm nắn nên chúng con: tất cả chúng con là tác phẩm do tay Ngài tác tạo” (Is 64,8).
Lạy Chúa, giữa thế giới giàu có và xa hoa, chúng con đang bị sức mạnh của tiền bạc, thú vui, những tiện nghi khoa học lôi kéo đến độ (lòng) quên Chúa, quên cả Nước Trời. Chúa như chẳng còn chỗ trong chúng con. Chúng con bồi hồi khi nghe tiên tri Isaia đớn đau kể ratội lỗi của dân mình và thưa với Chúa: “Không ai cầu khẩn Danh Chúa, chẳng ai tỉnh dậy mà níu lấy Ngài, vì Ngài đã ngoảnh mặt không nhìn đến chúng con, phó mặc chúng con cho tội ác đã phạm hành hạ chúng con” (Is 64,6). Phải chăng đó là thực tại của thế giới chúng con đang sống?Một thế giới đang tự phụ về những tiến bộ khoa học, đang làm ra dư thừa của cải để thấy mình như không cần đến Chúa, thẳng tay xua đuổi Chúa ra khỏi lòng mình, gia đình vàxã hội, rồi lại quay ra trách Chúa sao để con người đàn áp dã man lẫn nhau. Làm sao chúng con có thể mong Chúa chúc phúc và che chở khi chúng con cứng cỏi đòi Chúa để chúng con tự lo cho mình? Làm sao chúng con lại trách cứ Chúa để bao thảm họa tội ác, bạo lực lan tràn, khi mà chúng con đã chẳng màng đến Lời Chúa, luật Chúa chỉ dạy chúng con?
Dẫu chúng con đang cố tình ngỗ nghịch với Chúa bằng muôn tội lỗi, thì Chúa vẫn không bỏ chúng con. Chúa vẫn ở đó, nói vào đôi tai giả điếc của chúng con những lời trìu mến nhưng mạnh mẽ đánh thức con tim chai đá của chúng con. Chúa nhắc chúng con nhớ rằng vào giờ phút mà chỉ một mình Chúa biết, mỗi người chúng con sẽ được Chúa triệu hồi để trả lẽ về đời sống của chúng con. Chúa mời gọi chúng con chân thành ăn năn về những sai trái, giải thoát mình khỏi những nô lệ trần gian, nhiệt thành yêu mến tha nhân, và nhất là sống khiêm nhường tin tưởng phó thác đời mình vào bàn tay dịu hiền và nhân hậu của Chúa.Lạy Chúa, ngay lúc này, lòng con đầy nỗi thiết tha thưa với Chúa: “Lạy Chúa, xin xé trời mà ngự xuống!”

[1] Bài Tin Mừng được đọc trong Giờ Chầu có thể được rút ngắn lại.
[2]x. Is 63,16b-17.19b; 64,2b-7 (BĐ I); Chú thích Kinh Thánh (2011), tr. 1655; 1Cr 1,2-9 (BĐ II); Mc 13,33-37.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...