12/02/2024
286

CHÚA NHẬT I MÙA CHAY

Chúa chịu Satan cám dỗ và các thiên thần hầu hạ Người
–X—
Lạy Chúa Giêsu, nhờ Bí tích Rửa Tội, chúng con đã trở nên con cái Chúa và được hưởng gia nghiệp đời đời. Nhưng thế gian, ma quỷ luôn tìm cách lôi kéo chúng con lìa bỏ Chúa, xin Chúa thương cứu giúp chúng con.
Lời Chúa:Mc 1,12-15(mời đứng – đọc xong – mời ngồi)
Nếu sự rạn nứt trong tương quan trao ban sự sống giữa Thiên Chúa và nhân loại bắt nguồn từ hành động nổi loạn nơi con người háo hức một sự độc lập gây nên tai họa chí tử với tiếng kêu: “Tôi không làm tôi ai cả”(Gr 2,20), thì sự sửa chữa chỉ đến qua sự “vâng phục” đối lại của Đấng Cứu Độ.Các Kitô hữu là những con cái của sự vâng phục vì được sinh ra do sự vâng phục của Đức Kitô, và do họ quyết định vâng phục Đức Kitô. Họ chỉ có thể sống sự sống thần linh phong phú khi ở trong sự vâng phục liên lỉ đầy yêu mến đối với Thiên Chúa trong Đức Kitô, nhờ Chúa Thánh Thần. Sự vâng phục Thiên Chúa đem đến cho chúng ta sự sống, tự do và tương lai tươi sáng bất diệt.[1]
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, tội lỗi làm cuộc đời chúng con trở nên xấu xa, hư hoại. Căn bệnh khủng khiếp nhất của con người là thiếu vắng Chúa, nguồn mạch chân lý và tình yêu. Cuộc sống không có chân lý và tình yêuthì chẳng còn là một cuộc sống. Càng cảm biết sâu xa nỗi bất hạnh, trống rỗng của cuộc đời không có Thiên Chúa, chúng con càng hiểu hơn tình yêu khôn vời và cái giá vĩ đại khi Chúa chấp nhận làm người, chết trên Thập giá để giải  thoát chúng con khỏi tội lỗi và dục vọng trần gian, đưa chúng con đến với Thiên Chúa, Đấng duy nhất có sức chữa lành chúng controng tận chiều sâu tâm hồn, ban tặng cuộc đời chúng con sự sống bất tử với một tương lai chan chứa hy vọng của ơn cứu độ.[2]
Mùa Chay đang mời gọi chúng con khiêm nhường nhớ lạiphận người có sinh có tử, nhưng đã được Chúa, Đấng ở bên kia cái chết, đã đến, đã mở ra con đường dẫn chúng con đến sự sống lại. Chúa đến làm người để đặtchúng con vào vòng tay của Chúa Cha, thiết lập với chúng con một giao ước tình yêu vĩnh cửu. Trong giao ước này, không chỉ chúng con cam kết để thờ phượng Chúa, đặt Chúa làm trung tâm của đời sống chúng con, mà chính Chúa, bằng một cam kết trung thành, hứa yêu thương, chăm sóc chúng con đến từng hơi thở, thông truyền cho cuộc đời chúng con vẻ đẹp thánh thiện của Chúa và dẫn chúng con từng bước đến sự thông hiệp với Chúa trong hạnh phúc đời đời.    
Trên hành trình trần thế, ma quỷ luôn lôi kéo chúng con lạc hướng. Thay vì lấy Chúa làm cùng đích, chúng con lại lấy danh-lợi-thú làm đích điểm. Thay vì tìm Chúa, chúng con lại say sưa tìm tiền. Trên bước đường chúng con đi, xin Chúa luôn hiện diện để dẫn dắt chúng con tiến về Nước Trời. Xin cho chúng con đừng ngại chút hy sinh, khổ đau mà đánh mất ân phúc tuyệt vời là được chia sẻ sự sống của Thiên Chúa. Mất Chúa mới là cái mất đáng sợ nhất, cái mất làm chúng con ân hận muôn đời.
Xin giúp chúng con luôn kiên nhẫn, khiêm nhường và dũng cảm bước theo Chúa mỗi ngày, học cách xây dựng cuộc đời chúng con trong Chúa, Đấng là nguồn mạch sự sống của chúng con, Đấng luôn hiện diện và quả quyết với chúng con: “Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16,33); Đấng cuối cùng sẽ làm cho thân xác phải chết của chúng con được sống lại ngày sau hết, ngày mà “Thiên Chúa sẽ thưởng phạt mỗi người tuỳ theo việc họ làm” (Rm 2,6); Đấng lúc này thực hiện cho chúng conlời đã hứa: “Khi Vị Mục Tử tối cao xuất hiện, anh em sẽ được lãnh triều thiên vinh hiển không bao giờ hư nát” (1Pr 5,4).

[1]x. HY Cantalamessa, Yêu Cách Khác, NXB Đồng Nai 2019, tr. 130. 132.
[2] x. ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ Kinh Truyền Tin, CN V TN, 08/02/2009.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...