25/04/2015
20332

BAN ĐẶC TRÁCH TU SĨ

1. ĐÔI NÉT VỀ GIÁO PHẬN

Giáo phận Xuân Lộc – một trong những giáo phận trẻ tại Việt Nam, được thành lập ngày 14 tháng 10 năm 1965, do Tông thư của Toà thánh dưới thời Đức Giáo hoàng Phaolô VI, tách khỏi Tổng giáo phận Sài Gòn. Trong quá trình 44 năm hình thành và phát triển của Giáo phận, nhờ hồng ân Thiên Chúa, nhờ sự điều hành khôn ngoan và dũng cảm của các Đức Cha và nhờ sự chung tay góp sức của quý Cha, quý Tu Sĩ Nam Nữ, cũng như mọi thành phần Dân Chúa, Giáo phận đã từng ngày phát triển để viết nên trang sử riêng, cũng như góp phần vào lịch sử Giáo hội Việt nam.

Anh chị em tu sĩ cùng chan hòa trong sự hình thành và phát triển của Giáo phận – có Dòng đã hiện diện từ năm 1954, có Dòng cộng tác từ sau giải phóng. Sự hợp tác giữa Dòng và Triều, giữa các giáo sĩ và nữ tu cũng rất khởi sắc. Anh chị em tu sĩ đã cùng chia sẻ vui buồn trong mọi sinh hoạt và nhất là cùng chung sức chung lòng với Giáo phận trong việc xây dựng Đại Chủng Viện, tòa Giám Mục và các công trình phụ khác.

2. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH BAN TU SĨ:

Từ sau giải phóng, mỗi kỳ tĩnh tâm năm của Giáo phận, các anh em Dòng thường được các Đức Cha mời – tĩnh tâm chung với Giáo phận, suy niệm và hồi tâm để bồi dưỡng tâm linh, cùng chung chia vui buồn với Giáo phận. Nhờ vậy anh em Dòng có nhiều cơ hội tiếp xúc với giáo xứ triều. Ngoài ra các vị chủ chăn đã có nhã ý mời các anh em Dòng cộng tác với Giáo phận trong sinh hoạt mục vụ giáo xứ cũng như những hình thức mục vụ khác như: giới trẻ, giáo lý, các công tác và nhất là truyền giáo cho các anh em vùng sâu vùng xa: Long Thành, Dầu Giây, La Ngà, Xuân Lộc, Bà Rịa Vũng Tàu, Xuyên Mộc… các anh em Dòng đã tích cực cộng tác trong các mảng sinh hoạt Giáo phận.

Từ năm 1985 – 1995, Đức Viện Phụ Tađêô Phạm Quang Điện O.B. qui tụ một số các anh em Dòng với mục đích: học hỏi chia sẻ các đề tài mục vụ, tu đức, huấn luyện… 3 tháng một lần. Sở dĩ phần sinh hoạt có vẻ thưa vì các anh em ở rời rạc, các cộng đoàn cách xa nhau, đàng khác đa số các anh em bận công tác mục vụ giáo xứ. Sau đây là các vị trưởng ban tu sĩ qua các thời kỳ:

Năm 1985 – 1995 Đức Viện Phụ Tađêô Phạm Quang Điện O.B.Năm 1995-2000 Đức Viện Phụ Ignatio Trần Ngân O.C.Năm 2000-2005 Cha Giuse Đinh Xuân Hiên  S.P.B.Năm 2006 - Cha Đaminh Đinh Viết Tiên O.P. do Đức Cha bổ nhiệm, còn các Cha: Raphaen Nguyễn Văn Chúc O.P., Cha Đaminh Phạm Văn Vàng S.S.S được các cha dòng bầu là thành viên Hội Đồng Linh Mục Giáo Phận.

Cho đến bây giờ anh em liên hiệp Dòng Nam và Chị Em liên hiệp Dòng Nữ vẫn sinh  hoạt riêng.

Hai lần sinh hoạt chung: dịp cầu nguyện cho Đức Cha Phao-lô Nguyễn Minh Nhật và dịp tạ ơn khánh thành Toà Giám Mục (2007), Đại Chủng Viện Giuse cơ sở II (2008).

a. Liên Hiệp Dòng Nam

Sinh hoạt thường kỳ: 3 tháng một lần. Anh em qui tụ nhau học hỏi – chia sẻ thông tin của Giáo hội và Giáo Phận.

b. Liên Hiệp Dòng Nữ

Sinh hoạt vào dịp cuối năm:

- Chúc xuân Đức Cha

- Học hỏi

- Các sinh hoạt thường huấn của các Dòng tu

3. CÁC MẢNG SINH HOẠT:

a. Chiêm niệm 

(3 Đan Viện, 3 Nữ Đan Viện), các Dòng chiêm niệm qua đời sống âm thầm cầu nguyện, lao động và phục vụ khách tĩnh tâm và khách vãng lai.

b. Hoạt động Tông đồ:

- Tham gia mục vụ giáo xứ: phụ trách các giáo xứ.- Giúp tĩnh tâm, linh thao cho các cộng đoàn tu si và giáo dân.- Phụ trách giáo dục, phục vụ bệnh nhân. Đặc biệt các nữ tu mở lớp tình thương, trường mầm non, mở cơ sở cho người khuyết tật, cô nhi, dưỡng lão, các cô gái cơ nhỡ, bệnh cùi, bệnh AIDS, người mù).

c. Hoạt động Truyền giáo:

- Trong thời gian hơn 30 năm, anh chị em đã dấn thân trong các môi trường truyền giáo ở vùng sâu vùng xa (kinh tế mới). Anh chị em đã thiết lập các giáo xứ mới, các cộng đoàn để hiện diện và phục vụ dân nghèo. Hầu hết các giáo xứ do anh em dòng đã thiết lập đều phát triển thành những cộng đoàn sốt sắng. Một số các giáo xứ đã đi vào ổn định và được trao lại cho Giáo phận.- Một số anh chị em tham gia vào việc huấn luyện các tác nhân Tin mừng, nhằm đào tạo một số giáo dân hăng say nhiệt tình phục vụ trong các điểm truyền giáo.- Đa số các Dòng lớn đã tham gia và thiết lập các cộng đoàn phục vụ anh chị em dân tộc hay các vùng lương dân.

4. HƯỚNG ĐẾN TƯƠNG LAI:

Hướng về tương lai, các anh chị em Dòng tu hiện đang tiếp tục các dự phóng đã đề ra:

1. Mở các khóa bồi dưỡng ngắn ngày cho anh chị em tu sĩ (trong và ngoài dòng).

2. Củng cố việc đào tạo, huấn luyện các tu sĩ trẻ có đời sống nhân bản trưởng thành, có nền tảng đời sống thiêng liêng vững chắc, có chuyên môn để phục vụ xã hội và Giáo Hội hiệu quả hơn.

3. Đào tạo đội ngũ các nhà huấn luyện thiêng liêng và trí thức qua việc gởi người đi đào tạo ở nước ngoài.

4. Lập thêm các cộng đoàn mới tại những vùng xa xôi, hẻo lánh để hoạt động trong các lĩnh vực mục vụ và xã hội.

5. Mở rộng các hoạt động giáo dục, y tế và xã hội để phục vụ người nghèo, người di dân, nhất là những người bị bỏ rơi (trẻ mồ côi, các cô gái lỡ lầm, thanh thiếu niên nghiện hút ma túy, người khuyết tật, khiếm thị, người mắc bệnh phong, người nhiễm HIV, AIDS…)

6. Xây dựng thêm các cơ sở đào tạo, huấn luyện để nhận thêm các ơn gọi mới. Mở thêm các trung tâm xã hội, bác ái để phục vụ người nghèo.

7. Thực thi sứ mạng loan báo Tin Mừng qua việc cộng tác với giáo dân, các linh mục triều, giữa tu sĩ các Dòng với nhau.


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...