05/05/2021
3291

Sáng Thứ Bảy ngày 01.05.2021 – Giáo Hội mừng Lễ Kính Thánh Giuse Lao Động. Trong dịp này, Cộng đoàn Giáo xứ Vườn Ngô hân hoan vui mừng vì hoàn thành ngôi thánh đường của giáo xứ. Thánh lễ Thánh hiến Bàn thờ và Cung hiến Thánh Đường được Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo chủ sự.
8 giờ30 đoàn đồng tế hân hoan tiến vào nhà thờ. Trên cao nơi tiền sảnh nhà thờ tượng Chúa Ki-Tô vua đang dang rông đôi tay như ôm lấy toàn dân xứ Vườn Ngô đang sống đan xen với số lương lớn lương dân trãi dài trên diện tích 50 cây số vuông. Đối diện với Thánh đường là linh đài mẹ Maria, Giáo xứ xin đặt vào đôi tay từ mẫu của Mẹ ngôi thánh đường sắp được cung hiến để tôn vinh Thiên Chúa và kính Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa,và Thánh cả Giuse Bổn mạng Giáo xứ. Khi đến trước cửa lớn nhà thờ, Đức cha Giuse, cha Vinh sơn Quản hạt Phú Thịnh, cha Giuse Quản nhiệm cùng cắt dải băng khánh thành ngôi Nhà Thờ mới, và mở tấm khăn che tấm bia lưu niệm mang dòng chữ “Ghi nhớ Thánh Lễ CUNG HIẾN NHÀ THỜ và THÁNH HIẾN BÀN THỜ". Ngay lúc ấy, âm thanh hoà điệu tuyệt vời từ những tiếng chuông trên cả hai tháp Nhà thờ, vừa trang trọng như lời chúc mừng vọng xuống từ trời cao, lại vừa rộn rã như để loan đi thật xa niềm vui trước một công trình vừa được hoàn tất trong tình liên kết của toàn giáo xứ.

Với chiếc chìa khoá tượng trưng cho trách nhiệm được Đức Giám mục uỷ thác, cha Quản nhiệm mở rộng cửa chính đón đoàn tín hữu bước vào Thánh đường trong khi ca đoàn tổng hợp cùng cất vang lời Thánh vịnh 23 “Cửa ơi hãy cất đầu lên, mau vươn cao lên nữa để Vua vinh hiển ngự vào”.

Khi đoàn đồng tế đã yên vị , Cha Quản nhiệm ngỏ lời chào mừng và giới thiệu với Đức Giám mục các thành phần dân Chúa tham dự thánh lễ, Trong ngày trọng đại đầy hồng phúc hôm nay, ngôi Nhà thờ mới nhất tại giáo phận được vinh dự trở thành biểu tượng của tình hiệp thông Giáo Hội đang cùng chia sẻ tình yêu, ân sủng và sự thông hiệp trong thánh lễ đồng tế với Đức cha Giuse , nguyên Giám mục Giáo phận, giữa 100 linh mục thuộc giáo phận Xuân lộc và nhiều giáo phận khác, với cộng đoàn phụng vụ đông đảo gồm khoảng 5000 tín hữu thuộc tất cả mọi thành phần Dân Chúa. Trong Thánh lễ, niềm hân hoan trong ngày cung hiến thánh đường như càng được dâng cao khi hoà chung vào niềm vui Mùa Phục sinh .

Trong bài diễn giảng Tin mừng, Đức cha Giuse đã chia sẻ về ý nghĩa phong phú của Nhà thờ. Trước tiên, cũng như các nhà thờ khác, đây là “nhà của Chúa”, Đấng phép tắc vô cùng dựng nên trời đất không nơi nào chứa nổi, nhưng lại là Cha yêu thương vui thích ở giữa dân Ngài. Đặc biệt hơn, đây là “nhà thờ truyền giáo”. Sau cùng, đây là “Nhà thờ Giáo xứ Vườn Ngô”, một địa danh độc đáo, một địa điểm thân quen, đồng thời cũng rất khả ái trên nẻo đường hiệp thông và phát triển của giáo xứ với “công ơn” Chúa ban, “công sức” của mọi người và “công đức” của những ân nhân quảng đại.

Những lễ nghi trọng thể trong nghi thức cung hiến nhà thờ và thánh hiến bàn thờ rõ ràng đang ghi lại nhiều ấn tượng sâu đậm nơi tâm tư cộng đoàn phụng vụ. Giờ phút này, cả triều thần thiên quốc chắc hẳn đều hướng về giáo xứ Vườn Ngô, một chấm nhỏ trên bản đồ thế giới nhưng lại là tiêu điểm đang rực sáng mầu nhiệm Giáo Hội qua biểu tượng là ngôi thánh đường đang được cung hiến.

Nhà thờ Giáo xứ Vườn Ngô là kết quả của 68 tháng xây dựng. Công khó khởi sự và dựng xây suốt thời gian dài của cha Nguyên chánh xứ Giuse Nguyễn Đức Thắng. Sự tiếp quản và hoàn thiện của cha Quản nhiệm Giuse Đinh Nam Hưng. Thành quả của hơn 6.000 tấm lòng của cộng đồng giáo dân và của rất nhiều ân nhân xa gần. Hôm nay, thành quả ấy như đang phô diễn trọn vẹn vẻ đẹp độc đáo, nét đẹp cao quý của sự hiệp nhất yêu thương, sự cố gắng và chung sức chung long của nhiều con người. Hai ngọn tháp vút cao như có từ tính thu hút mọi ánh nhìn và bao con tim đều hướng vào ngôi Nhà thờ , dưới ánh nắng mai đang rực sáng như chứng từ của một sức sống mãnh liệt đang bừng lên trong cộng đồng Dân Chúa giáo xứ Vườn Ngô.

Lời khẩn nguyện của đoàn con dương thế xin được dâng lên qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria, Thánh cả Giuse và toàn thể các thánh trên trời, nhất là của ba vị chứng nhân đức tin, đại diện cho ba thành phần Dân Chúa , mà hài cốt được đặt vào bàn thờ hôm nay.

- Thánh Phao-lô Lê Văn Lộc, sinh năm 1830 linh mục, tại Gia định, tử đạo tại Sài Gòn

- Thánh Matthêu Lê Văn Gẫm, giáo dân,sinh năm 1813 tại Gò Công ,Biên Hòa ,tử đạo tại Chợ Quán Sai gòn

– Thánh Giuse Lê Văn Lựu , Trùm họ ,sinh năm 1790 tại Cái Nhum Vỉnh Long, chết rục tù năm 1854 tại quê nhà.

Từng nghi thức, từng lời nguyện đã làm sáng lên ý nghĩa sâu xa của phụng vụ lễ cung hiến, đồng thời cũng làm nổi bật nét linh thiêng của ngôi nhà từ nay đã trở thành nơi thánh, của khối đá đã trở nên bàn thánh để cử hành hy tế thập giá, nơi được xức dầu để vĩnh viễn dành riêng cho Thiên Chúa, nơi được thắp sáng bởi chính Chúa Kitô, và cũng là nơi ngào ngạt hương trầm cầu nguyện của đoàn Dân thánh. Kinh nguyện Thánh Thể đã dành lời cầu nguyện đặc biệt cho toàn thể Giáo Hội trong lễ cung hiến thánh đường hôm nay: “Xin cho nơi đây vang lên lời Tin mừng bình an và cử hành các mầu nhiệm thánh, nhờ đó các tín hữu Chúa được Lời hằng sống và ơn thánh bổ dưỡng, sẽ đi qua thành trì tạm bợ trần gian mà đạt tới Giêrusalem vĩnh cửu, nơi mà, lạy Cha nhân từ, xin thương đoàn tụ mọi con cái Cha đang tản mác khắp nơi về với Cha”.

Cuối lễ, Đức Giám mục Giáo phận đã chia sẻ tâm tình với cộng đoàn qua ba chủ điểm: hãy yêu mến Nhà Chúa, hãy tôn kính và cộng tác với các vị chủ chăn và hãy đồng tâm hiệp lực tiếp tục phát triển giáo xứ .

Sau cùng, cha Quản nhiệm dâng lời cám ơn Đức Giám mục , các Linh mục và mọi thành phần Dân Chúa, đặc biệt cám ơn cha nguyên Chánh xứ Giuse Nguyễn Đức Thắng, người đã đổ công sức tâm huyết của đời mình, qua sự quan phòng yêu thương của Chúa đã làm nên một kỳ tích mới giữa vùng quê nghèo mà suốt 80 năm nằm mơ cũng không thấy được và tất cả những người đã góp công sức và lời cầu nguyện trong việc thực hiện xây dựng Nhà Chúa và tổ chức đại lễ cung hiến hôm nay.

Trong phần kết lễ, Đức Giám mục ban phép lành trọng thể cho cộng đoàn. Những đóa hoa thắm tươi được đại diện cộng đoàn Giáo xứ kính dâng lên Đức Cha và quý cha để tỏ lòng tri ân, vâng phục và mến yêu.

Bài ca Mùa Hồng ân đã nên như lời tạ ơn cho những ân phúc đã lãnh nhận, đồng thời cũng mở ra niềm hy vọng cho cả quãng đường trước mặt của cộng đồng giáo xứ Vườn Ngô. Môt buổi tiệc liên hoan thắm tình cha con, huynh đệ , sau đó mọi người ra về lòng tràn ngập niềm vui.

Tin, ảnh: Truyền Thông Giáo xứ Vườn Ngô


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...