15/10/2021
3042

Thánh Lễ Tạ ơn dịp Mừng 56 năm Thành lập Giáo phận Xuân Lộc

“Hôm nay là ngày rất trọng đại của Giáo phận chúng ta. Chúng ta cùng dâng lên Chúa tâm tình tri ân sâu xa của mỗi người chúng ta, của mỗi gia đình, của toàn Giáo phận” là chia sẻ mà Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận đã đề cập đến trước hết nơi bài giảng của ngài trong Thánh Lễ Tạ ơn Mừng 56 năm Thành lập Giáo phận Xuân Lộc, do Đức Cha chủ tế vào lúc 6 giờ sáng ngày Thứ Năm 14/10/2021 tại Nhà Thờ Chánh Tòa.

Dù không thể tham dự trực tiếp Thánh Lễ cách đông đủ do vẫn tuân theo các quy định an toàn phòng chống dịch- nhưng sự hiện diện của Cha Tổng Đại Diện Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh, Cha Quản Hạt Đa Minh Ngô Công Sứ, một số linh mục trong Thánh Lễ đồng đế, và một số vị đại diện cũng đủ để thay cho cộng đồng Giáo phận trong ngày đặc biệt này.

Ngay từ đầu lễ, Đức Cha Gioan mời gọi con cái giáo phận “hướng về Thiên Chúa trong tâm tình cảm tạ. Lời cảm tạ hướng về Thiên Chúa trong sự xác tín: Chúa yêu thương, bao bọc mỗi người, mỗi gia đình, thiết lập cộng đoàn Giáo phận chúng ta.” Không chỉ với ý lễ tạ ơn dịp Thành lập Giáo Phận, nhưng Đức Cha Giáo phận còn mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện cho những người đã qua đời vì đại dịch, những người-gia đình đang gặp khó khăn, cầu xin ơn bình an cho mọi tín hữu, cũng như cầu nguyện cho những người sống đời thánh hiến- như Giáo phận vẫn cầu nguyện vào những ngày thứ Năm hằng tuần.

Chia sẻ trong bài giảng, Đức Cha Gioan dẫn cộng đoàn đi vào trong suy niệm gồm hai phần : từ các bài đọc trong phụng vụ và dấu ấn kỷ niệm 56 năm thành lập Giáo phận.
Đi từ bài đọc 1 từ sách Tiên tri Isaia, Đức Cha mời gọi cộng đoàn Giáo phận bắt chước dân Thiên Chúa xưa “lời tạ ơn bao giờ cũng gắn bó với một quá khứ, tưởng niệm, hồi tưởng những công trình lớn lao Thiên Chúa đã làm cho mình”. Đó là lời tạ ơn trong hồi tưởng về tình yêu, lòng thương xót, trắc ẩn, sự đồng hành, trung tín mà Thiên Chúa đã thực hiện cho Dân Thiên Chúa trong suốt giòng lịch sử của họ. “Như vậy chúng ta hình dung tâm tình tạ ơn của dân Thiên Chúa xưa: là sự cô đọng với một bề dày làm nên tất cả ý nghĩa tương quan, nhận biết Thiên Chúa, Đấng thương yêu mình, bền bỉ trong yêu thương, trung tín với những lời Chúa hứa- thực hiện.” Từ ý tưởng suy niệm bài đọc 1, Đức Cha dẫn tiếp vào bài Tin Mừng (Mc 1, 18-20) “chúng ta hiểu được điều Đức Giêsu đã làm tại nơi mồ mả Ghê-ra-sa Anh cứ về nhà với thân nhân, và thuật lại cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho anh, và Người đã thương anh như thế nào.’” Giải thích một chút về tình cảnh bi thương của người bị qủy ám (x. Mc 5, 1-20):  bị cả “đạo quân” quỷ ám hại, phải sống giữa mồ mả, dữ tợn. Nhưng, nhờ quyền năng và lòng thương xót của một vị Thiên Chúa, Đức Giêsu đã chữa lành cho người quỷ ám, và trao cho anh sứ mạng “hãy đi thuật lại cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho anh, và Người đã thương anh như thế nào.” Đức Cha tiếp, khi anh đi rao truyền những điều Chúa đã làm cho anh, “mọi người đã ngạc nhiên, thán phục” Vì sao? Vì lời anh kể về những gì Chúa làm cho anh xuất phát từ chính kinh nghiệm anh có, của một người như đã chết mà được Chúa cho sống lại. Và rồi, như Đức Cha chia sẻ tiếp tục, “chúng ta hiểu được tâm tình của Thánh Phaolô ‘Nhờ Chúa Kitô mà anh em được tất cả mọi sự’” (1 Cr, 1,4-9) “Quả thật, Chúa Kitô đổi mới toàn bộ con người chúng ta. Chúa Kitô chạm đến con người chúng ta qua hy tế thập giá và phục sinh của Người[...]để chúng ta chết với con người cũ và được phục sinh với Chúa trong con người mới: đó là tất cả mọi sự mà Chúa làm cho chúng ta, là thứ quý giá nhất trên mọi thứ giá trị thuộc trần gian này.”

Chuyển sang phần hai của bài giảng, Đức Cha chia sẻ về lời tạ ơn vì những hồng ân mà Giáo phận nhận được trong hành trình 56 năm này. “Chúng ta tạ ơn vì lần Sinh Nhật thứ 56 của Giáo phận. Chúng ta tạ ơn Thiên Chúa qua tình yêu của Mẹ Giáo Hội, qua Đức Thánh Cha Phaolo VI khi từ Giáo phận Mẹ Sài Gòn đã hình thành nên Giáo phận Xuân Lộc.” Nhắc lại một chút lịch sử gắn với máu các thánh tử đạo mà Giáo phận Xuân Lộc – ba gồm cả Giáo phận Bà Rịa- Vũng Tàu trước đây- Đức Cha muốn khơi gợi nhớ lại gương sáng đức tin son sắt của các bậc tiền nhân, vì nhờ máu các bậc tiền nhân tử đạo đã khai sinh và phát tiển hạt giống đức tin, qua sự phát triển rất cụ thể mà Giáo phận có được. Nếu ngay từ thời kỳ đầu thành lập chỉ có 157 linh mục, nay đã là 678 linh mục; từ 133 giáo xứ khi giáo phận khai sinh, giờ đã có 275 giáo và 28 giáo họ biệt lập (sắp nâng thành giáo xứ tương lai gần), nâng con số giáo xứ sẽ là hơn 300 giáo xứ; chỉ 164,000 giáo dân lúc khai sinh, nhưng hiện tại, con số giáo dân đã là hơn 1,000,000.

Kết thúc bài giảng, Đức Cha Giáo phận một lần nữa mời gọi tất cả đoàn dân Giáo phận cùng tạ ơn Chúa trong sự hồi tưởng ơn Thiên Chúa dành cho Giáo phận, và rồi, hướng về tương lai, một tương lai được dành sẵn trên trời nhờ công nghiệp của Đức Giêsu Kitô, hạnh phúc hiện tại nối liền với cõi phúc mai sau.

Cha TĐD Đaminh Nguyễn Tuấn Anh và cha Qh. Đaminh Ngô Công Sứ cùng đồng tế với Đức cha

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Cha Giáo phận đã nhắc đến tâm tình hiệp thông của tất cả mọi thành phần trong Giáo phận “Từ Nhà thờ Chính Tòa của Giáo phận, sự hiện diện trong tinh thần và cầu nguyện của Đức Cha Cố Đa Minh, Đức Cha Cố Giuse, sự hiện diện trong Thánh Lễ của Cha Tổng Đại Diện Đa Minh, Cha Quản Hạt, Cha Sở Nhà thờ Chính Tòa…chúng ta cùng hiệp thông và chia vui với nhau trong ngày kỷ niệm 56 năm, Sinh Nhật của Giáo phận chúng ta trong hoàn cảnh đặc biệt này. Chúng ta biết rằng, tâm tình tạ ơn của chúng ta, Chúa thấu tỏ… Và chúng ta luôn xác tín, Chúa luôn ở cùng mỗi người chúng ta, mỗi gia đình.”

 Và một lần nữa, như lời ngỏ đầu lễ, Đức Cha bày tỏ sự chia sẻ, đồng hành với những gia đình gặp khó khăn trong hoàn cảnh dịch bệnh của 4 tháng qua. Ngài cũng nhấn mạnh điểm sáng Tin Mừng của yêu thương mà rất nhiều giáo xứ, bao người đã cố gắng để đỡ nâng nhau trong những lúc khó khăn của dịch bệnh, kể cả đỡ nâng anh chị em lương dân đang sống trên địa bàn các giáo xứ. Ngài cũng nhắc đến sự hy sinh nhiệt thành của các thiện nguyện viên Xuân Lộc là các linh mục, phó tế, chủng sinh, tu sĩ, giới trẻ, giáo lý viên- huynh trưởng- vì họ đã phục vụ cho các bệnh nhân, mọi người tại các bệnh viện dã chiến, khu cách ly bằng một tình yêu khởi đi từ Đức Kitô, làm cho sự hiện diện của các thiện nguyện viên tại những nơi này như muối và ánh sáng cho trần gian.

Thánh Lễ Tạ ơn mừng Sinh Nhật lần thứ 56 của Giáo phận (14/10/2021) cũng được đánh dấu bằng công trình xây dựng Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi, khi hoàn tất việc đổ bê-tông, hoàn tất hạng mục xây dựng tượng đài Đức Mẹ Núi Cúi.

 

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

 


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...