04/01/2021
3017
HỘI NGỘ LIÊN TÔN LẦN THỨ 3
TẠI GIÁO HẠT AN BÌNH
GIÁO PHẬN XUÂN LỘC
 
“Người trẻ và hôn nhân gia đình” là chủ đề của ngày Hội ngộ Liên tôn lần thứ III của Giáo Hạt An Bình, giáo phận Xuân Lộc, được tổ chức vào thứ Ba 29-12-2020 tại Chùa Hưng Lâm, xã Hưng Lộc. Tham dự ngày hội ngộ có đại diện của ba tôn giáo trong huyện Thống Nhất : Công Giáo, Phật Giáo và Cao Đài.
Khoảng 8 giờ 30, các tham dự viên đã có mặt đông đủ tại Chùa Hưng Lâm. Sau đó, chương trình hội ngộ đã diễn ra với các mục : Giới thiệu thành phần tham dự và lời khai mạc buổi họp mặt ; tọa đàm về người trẻ, hôn nhân và gia đình ; Đức Cha Giuse đến thăm và tặng quà ; chụp hình lưu niệm và cơm chay huynh đệ.
 
Phần I - Giới thiệu thành phần tham dự và lời khai  mạc.
Trước hết, các tôn giáo tự giới thiệu các thành viên tham dự của mình. Về phía tôn giáo Cao Đài, có sự hiện diện của Thánh Thất Cao Đài Thị Trấn Dầu Giây, đại diện là Ông Trưởng Ban Trị Sự Lê Văn Cẩm và Quý Huynh Đệ, Tỉ Muội.
 Về phía Phật Giáo, có sự hiện diện của Đại diện các Chùa  trong huyện :  Thượng Tọa Thích Pháp Đăng, Trưởng Ban trị sự Phật Giáo huyện Thống Nhất, trụ trì Chùa Huệ Viễn,  cùng với Quý Thượng Tọa, Quý Đại Đức, Quý Sư Cô và Quý Phật Tử của 7 Chùa, đặc biệt là Sư Cô Thích Nữ Trung Thuận, Trụ trì Chùa Hưng Lâm nơi diễn ra cuộc gặp gỡ.
 Về phía Công Giáo có sự hiện diện của Cha Quản Hạt Gioan Trần Xuân Hùng, giáo hạt An Bình, một số Cha và Nữ Tu trong giáo hạt cùng mấy vị đại diện ban Hành giáo.
 Sau phần tự giới thiệu, Cha Quản Hạt đã phát biểu khai mạc, ngài nói : "Chúng tôi, đại diện các linh mục, tu sĩ và đại diện ban hành giáo trong giáo hạt An Bình xin được chào thăm Quý Thượng Tọa, Đại Đức, Quý Sư Cô, Phật Tử của tôn giáo Phật Giáo và Quý Huynh Đệ, Tỷ Muội của tôn giáo Cao Đài. Xin cám ơn Quý Cha, Quý  Tu Sĩ và đại diện Ban Hành Giáo, đã hiện diện trong buổi họp mặt này. Hôm nay là ngày đầy niềm vui, đây là lần thứ 3 chúng ta có dịp hội ngộ với nhau trong tinh thần cởi mở và đầy thân tình, để tìm hiểu thêm về các tôn giáo bạn, để trao đổi và nói lên  một vài điều cần mà chúng ta có thể chung tay để làm cho cuộc sống của người dân được tốt đẹp hơn …. Nhân dịp mùa Giáng sinh của người Công Giáo, cũng là niềm vui của toàn thế giới mừng mùa Noel và năm mới sắp tới, kính chúc Quí Vị mùa Giáng Sinh thánh đức, an lành, mạnh khỏe, nhiều niềm vui và một Năm Mới an khang thịnh vượng, gặp nhiều điều may lành. Mong rằng có những buổi gặp nhau trong tương lai, để làm cho tình đoàn kết, hữu nghị, liên đới giữa các tôn giáo mỗi ngày được tốt đẹp hơn.
 
Phần II - Mạn đàm về người trẻ, hôn nhân và gia đình.
8 giờ 45 là phần tọa đàm với chủ đề "Người trẻ, hôn nhân và gia đình". Câu hỏi gợi ý chia sẻ được gửi tới đại diện 3 tôn giáo trước đó một tuần với nội dung như sau : Giáo xứ, Chùa, Thánh Thất đã và đang giúp gì cho các bạn trẻ bước vào đời sống hôn nhân? Và gợi ý thứ 2 : Các tôn giáo có thể hợp tác với nhau trong những lãnh vực nào? (như bảo vệ môi trường, bác ái từ thiện, giáo dục, phát triển cộng đồng …)  Lần lượt đại diện các tôn giáo đã chia sẻ rất vắn gọn, khá đầy đủ theo câu hỏi gợi ý đã đưa ra. Tiếp theo đó là những thắc mắc từ các tham dự viên gửi đến các vị thuyết trình để tìm hiểu rõ hơn vấn đề, các câu hỏi đã được giải đáp tổng quát.
 
 
Phần III - Đức Cha Giuse đến thăm và tặng quà.
Đúng 10 giờ, các tham dự viên hân hoan chào đón sự hiện diện của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, giám mục giáo phận Xuân Lộc.  Đức Cha ngỏ lời chào mừng trân trọng đến các chức sắc của các tôn giáo và đã chia sẻ với các các tham dự viên về mối quan tâm của các tôn giáo với các tín hữu, tín đồ của mình, cách riêng cho những người đau khổ, cô đơn, túng nghèo, những người cần được giúp đỡ, qua những công việc bái ái,  từ thiện cả vật chất cũng như tinh thần, đây cũng là điểm chung cho các tôn giáo. Đồng thời, Ngài nêu lên mối tương giao, sự hiểu biết lẫn nhau, tình đoàn kết được phát triển hơn, qua những buổi gặp gỡ và trao đổi như hôm nay đang diễn ra.
Sau những lời chia sẻ rất thân tình và ý nghĩa, Đức Cha Giuse đã trao tặng mỗi tham dự viên một phần quà gồm có : 1 cuốn lịch treo tường, 1 cuốn sách "Chứng Nhân Lòng Thương Xót", 1 cuốn sách "Tài liệu học hỏi về gìn giữ và bảo vệ môi trường".

 
Phần IV - Chụp hình lưu niệm và cơm chay huynh đệ.
Sau phần chia sẻ và tặng quà, Đức Cha Giuse và các tham dự viên đã tiến đến phía trước sân Chùa Hưng Lâm để chụp hình lưu niệm. Kết thúc, Đức Cha và các tham dự viên đã tham dự bữa cơm chay huynh đệ tại nhà cơm của Chùa Hưng Lâm. Khởi đầu bữa cơm chay, lần lượt các tôn giáo cử hành nghi thức cầu nguyện riêng của mình. Sau bữa cơm chay, Cha Quản Hạt và Sư Cô trụ trì Chùa Hưng Lâm thay mặt cho Ban tổ chức cám ơn Đức Cha Giuse và các tham dự viên.
Hội ngộ Liên tôn lần thứ 3 của giáo hạt An Bình kết thúc lúc 11 giờ 30 trong niềm hân hoan và tình hiệp nhất. Mọi người ra về trong niềm vui với ước mong gặp lại trong ngày Hội ngộ Liên tôn vào năm sau.

 
Tin và ảnh: Ban Truyền Thông Giáo Hạt An Bình

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...