25/07/2022
2596
Hội nghị Tiền Thượng Hội Đồng Giám mục lần thứ 16 cấp giáo phận
tại TGM. Xuân Lộc


Chúa Nhật ngày 24/7/2022 - sau giai đoạn học hỏi, ghi nhận thỉnh ý, đúc kết các thỉnh ý từ cộng đoàn Dân Chúa, Hội nghị Tiền Thượng Hội Đồng Giám mục lần thứ 16 cấp giáo phận của Giáo phận Xuân Lộc đã diễn ra tại Tòa Giám Mục với tất cả niềm vui và hy vọng.

Tham dự Hội nghị có Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân -Giám mục Giáo phận, Cha Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh - Tổng Đại diện; Đức Ông Vinh Sơn Nguyễn Văn Tú- nguyên Tổng Đại diện, quý Cha Quản Hạt, quý cha, quý bề trên các hội dòng, các đại biểu đại diện tu sĩ, giáo dân thuộc các hội đoàn, hiệp hội trong Giáo phận.
8g30, chương trình Hội nghị được Đức Cha Chánh Giáo phận chính thức khai mạc với Dấu Thánh Giá và Kinh Chúa Thánh Thần, đọc “Kinh Cầu cho Thượng Hội đồng Giám Mục 2023”, nghi thức tưởng nhớ đến mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận đã qua đời, đặc biệt là quý Đức Cố Giám mục thuộc Giáo phận Xuân Lộc đã về Nhà Cha.

Trong ngày làm việc sáng và chiều, các đại biểu đã lắng nghe ba bài tham luận chính với các đề tài dựa trên ba chiều kích nền tảng của tinh thần hiệp hành mà toàn thể Hội Thánh đang hướng về: “Hiệp thông”, “Tham gia” và “Sứ vụ”. Các tham luận này không phải là tiếng nói riêng của một người, hay một nhóm người, nhưng là các bản đúc kết mọi tiếng nói góp ý từ cộng đoàn Dân Chúa mà Giáo phận đã thỉnh ý trong thời gian qua. Sau từng bài tham luận, ban tổ chức đã dành thời gian để các đại biểu đại diện các dòng tu, hội đoàn, hiệp hội đóng góp ý kiến.

11g30, sau ba tiếng đồng hồ làm việc, quý đại biểu đã được Đức Cha Giáo phận và ban tổ chức thiết đãi bữa ăn trưa với tiệc buffet thật ngon và thân tình tại Nhà cơm của Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc.
Hội nghị trở lại buổi làm việc chiều vào lúc 13g30 với phần khởi động đầu giờ từ vũ khúc “Tình hiệp nhất” do anh chị em giáo lý viên- huynh trưởng trình bày. Chính sức trẻ, sự nhiệt thành, hăng say của đội múa mẫu đã tạo được chuỗi hưởng ứng nhiệt tình đến với các đại biểu bất luận tuổi tác của họ, vùng miền… làm cho bầu khí hiệp thông, hiệp nhất như càng được cụ thể và sống động.

14g45, liền sau bài tham luận thứ ba cùng với những ý kiến đóng góp, cha Tổng Đại diện đã đúc kết ngày làm việc của Hội nghị, đồng thời, ngài cũng đưa ra những định hướng cho những bước đi kế tiếp của thời kỳ hậu hội nghị.

Để ngày Hội nghị mãi trở thành lời tạ ơn, vào lúc 15g45, Đức Cha Chánh Giáo phận đã chủ tế Thánh Lễ Tạ ơn cùng với quý cha tại Nhà Nguyện Tòa Giám Mục, trong sự hiệp thông đầy sốt mến của tất cả mọi đại biểu và của những ai đang theo dõi hội nghị trực tuyến trên các kênh truyền thông của Giáo phận.
Trong tâm tình Tạ ơn Thiên Chúa, khi ngỏ với cộng đoàn nơi phần đầu Thánh Lễ, Đức Cha mời gọi tất cả con cái Giáo phận hãy cùng dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn sâu đậm nhất, cầu nguyện cho ngày tổng kết, cho mỗi cá nhân, cho giáo phận, để sau Hội nghị đúc kết thỉnh ý này, mọi người vẫn sống tinh thần hiệp hành cùng nhau, mà trong từng cuộc hẹn cá nhân, nhóm, hội đoàn…với Chúa, mọi người sẽ hướng về Hội Thánh hiệp hành mà Chúa Thánh Thần mở ra cho Hội Thánh.
Trong bài giảng được soi dẫn bởi Lời Chúa,
Trước hết, Đức Cha Gioan mời mọi người chiêm ngắm khuôn mặt “tù nhân của Chúa” nơi Thánh Phaolô - như chính thánh nhân tự nhận. Để khi chiêm ngắm, mọi người làm cho lời mời gọi “sống xứng đáng với ơn gọi đã lãnh nhận” của Thánh Phaolô cũng trở thành lời cật vấn cho từng người, là những Kitô hữu.
Thứ đến, như Thánh Phaolô, mỗi người cần xác tín và sống với ba đặc tính của người Kitô hữu: thuộc về Dân thánh, là người nhà của Thiên Chúa và là người đồng hương với các thánh. Để rồi, như Đức Cha nói, “chúng ta xác tín mạnh mẽ vào những lời mặc khải để tin vào Chúa Giêsu, tin Người sẽ dẫn chúng ta đến Chúa Cha, và được đồng thừa kế với Đức Kitô.” Từ đây, cố gắng sống điều Chúa mong đợi nơi mỗi Kitô hữu: sống tinh thần hiệp hành, nên một với nhau trong Ba Ngôi Thiên Chúa.

Trong Thánh Lễ được cử hành trước khi Hội nghị kết thúc, không chỉ có đó những lời tạ ơn Thiên Chúa vì bao điều diệu kỳ Chúa làm, nhưng còn có đó những lời nguyện cầu tha thiết dâng Chúa-lời nguyện giáo dân- cho hàng linh mục, tu sĩ, cho các gia đình, và tất cả những ai đã lãnh nhận Bí tích Rửa tội được sống phong nhiêu trong ơn gọi của họ, cũng như trung thành trong đức tin với niềm hy vọng đầy tràn, và cho giáo phận được hiệp nhất dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.
17g00, Hội nghị Tiền Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ 16 cấp Giáo phận của Giáo phận Xuân Lộc dù khép lại, nhưng trong hy vọng và niềm tin, Giáo phận nhà đang có đó chân trời mới, với những con đường mới khởi đi từ những góp ý của cộng đoàn Dân Chúa mà Mẹ Hội Thánh, cụ thể nơi Giáo phận Xuân Lộc này đang lắng nghe Thiên Chúa và lắng nghe Dân Ngài.
 
Xem thêm ảnh..
Bản tin: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Hình ảnh: MVTT Hạt Long Khánh

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...