30/05/2022
3376
Giới Trẻ Giáo phận mừng Lễ Bổn Mạng Thánh Phaolô Hạnh

“Ở đâu có giới trẻ Giáo phận- Ở đó có niềm vui.
Ở đâu có giới trẻ Giáo phận- Ở đó có chất Giêsu.
Ở đâu có giới trẻ Giáo phận- Ở đó có lòng thương xót.
Ở đâu có giới trẻ Giáo phận- Ở đó có tông đồ của Giáo Hội hiệp hành.”
Đó là băng reo, khẩu hiệu mà Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo đã khơi gợi ý tưởng, cùng các bạn trẻ hiện diện hô vang những lời thật tâm huyết này trước khi Thánh Lễ mừng Chúa Lên Trời trong ngày mừng Bổn Mạng Giới trẻ Giáo Phận kết thúc.

Sáng Chúa Nhật 29/5/2022, gần 800 các anh chị trong ban trị sự giới trẻ của Giáo phận, các Giáo hạt, và các giáo xứ đã tập trung tại Giáo xứ Lộc Hòa, Hạt An Bình để tham dự ngày Lễ Bổn Mạng của Giới trẻ Giáo phận: Thánh Phaolô Trần Văn Hạnh.
Đây là dịp thật đặc biệt đối với các bạn trẻ của Giáo phận Xuân Lộc, bởi sau gần hai năm kể từ khi xã hội bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thì hôm nay, họ mời có cơ hội được gặp gỡ, tiếp thêm cho nhau lửa tình yêu trong Đức Kitô để sống tinh thần hiệp hành mà Giáo Hội toàn cầu và Giáo phận đang mời gọi.

Chương trình được khai mạc vào lúc 9 giờ sáng với phần sinh hoạt ổn định và gặp gỡ khởi đầu của Cha Giuse Nguyễn Ngọc Hoàn, Đặc trách Giới trẻ Giáo phận với các tham dự viên. Liền tiếp sau phần ổn định, các bạn trẻ đã được nghe Cha Tổng Đại diện Đa minh Nguyễn Tuấn Anh trình bày về đề tài Hiệp hành mà Hội Thánh toàn cầu, cũng như tại Giáo phận Xuân Lộc đang thực hiện. Để các bạn trẻ hiểu thêm về tiến trình, cũng như tinh thần hiệp hành của Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ 16, Cha TĐD đã cho những người trẻ có một cái nhìn tổng quát về bối cảnh xã hội toàn cầu với những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch, chiến tranh, những bất công, biến đổi khí hậu…là những lý do để một tiến trình hiệp hành được khởi sự  như sáng kiến của Đức Thánh Cha Phanxicô đề ra. Con đường hiệp hành mà Hội Thánh đang đi tới chính là thể hiện sự mong muốn được lắng nghe, chia sẻ, đồng hành với những người đau khổ, để mọi người cùng đi với nhau, lắng nghe Chúa Thánh Thần, lắng nghe Lời Chúa, cùng hiệp thông với nhau thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng. Cuối bài chia sẻ, Cha Đaminh đưa ra những gợi ý về sự hiệp thông- một trong ba khía cạnh của hiệp hành- để người trẻ Giáo phận cố gắng thực hiện: duy trì sự hiệp thông trong sự tôn trọng những khác biệt mà vẫn hiệp nhất; sống ý thức thuộc về Giáo Hội, Giáo phận, giáo xứ, gia đình…Nhờ đó, họ có cơ hội để thực thi tính hiệp hành mà Hội Thánh đang mời gọi, cùng loan báo Tin Mừng của Chúa cho mọi người. Sau phần chia sẻ, Cha TĐD cũng đã giải đáp một số câu hỏi mà các bạn trẻ nêu lên.

Đỉnh cao của ngày mừng bổn mạng là Thánh Lễ mừng Chúa Lên Trời do Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo- Nguyên Giám mục Giáo phận chủ tế, dâng Thánh Lễ tạ ơn, tôn vinh Thiên Chúa và cầu nguyện cho tất cả mọi người trẻ trong Giáo phận, xin cho họ “được ơn yêu mến Chúa đến độ trung thành với Chúa”, và cầu xin “có được một thế hệ giới trẻ Phaolô Hạnh, sống trung kiên với Chúa như vị thánh Bổn mạng”- như lời của Đức Cha nói với các bạn trẻ trong phần Nhập lễ.
Cùng đồng tế trong Thánh Lễ với Đức Cha Giuse có Cha Tổng Đại Diện, Cha Gioan Trần Xuân Hùng, Quản Hạt An Bình, Cha Đặc Trách Giới trẻ Giáo phận, cùng quý cha đảm nhận mục vụ giới trẻ của giáo hạt, giáo xứ.
Với phụng vụ mừng Lễ Chúa Lên Trời, trong bài giảng khi chia sẻ với các bạn trẻ hiện diện cũng như những người trẻ khác đang hiệp thông trên các phương tiện truyền thông phát trực tiếp, Đức Cha vừa giải thích ý nghĩa thần học việc Chúa về trời, đồng thời, đưa ra cho những người trẻ niềm hy vọng, niềm vui vì họ cũng đang có một chỗ sẵn trên trời vinh quang mà Chúa Giêsu, khi về trời, đã dọn sẵn cho những ai trung kiên theo Ngài. Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con.” (Ga 17,24). Thế nhưng, Đức Cha đặt câu hỏi với người trẻ “các con có ao ước điều mà Chúa ao ước hay không?” Và, các con có muốn ở với Chúa không?” Thay vào câu trả lời là “có” mà ai cũng nghĩ, nhưng Đức Cha lại nói với họ “Chưa chắc!” Vì sao? “Vì những lần chúng ta chọn thú vui, chọn việc này điều kia hơn là chọn Chúa. Cứ mỗi lần các con phạm tội, là các con từ chối ở với Chúa.” Thế nên, “rất nhiều lần chúng ta không ao ước ở với Chúa.” Không chỉ nhấn mạnh việc khao khát điều Chúa khao khát, Đức Cha tiếp tục nhấn mạnh đến sứ mạng “là chứng nhân của Thầy”, mà cả ba bài đọc đều nói đến. Những người trẻ phải trở nên những chứng nhân cho mọi người nhận ra rằng: chỉ nơi Chúa Giêsu, mới là nguồn hạnh phúc, chỉ một mình Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế, chỉ một mình Chúa Giêsu mới đích thực là niềm vui của nhân loại. Nhưng để có thể làm chứng cho Chúa, Đức Cha nói “các con phải khám phá Chúa Giêsu, phải có chất Giêsu, phải có lòng thương xót như Thánh Phaolô Hạnh đã sống.” Kết thúc bài giảng, Đức Cha Giuse nguyện xin Thánh Phaolô Hạnh cầu thay nguyện giúp cho họ tìm được Chúa, và từ bỏ mọi sự vì Chúa Giêsu.

Thánh Lễ của ngày mừng bổn mạng với ý phụng vụ mừng Chúa Lên Trời đã được cử hành trong sốt sắng nhờ sự hiệp thông của các bạn trẻ trong vai trò trị sự từ các giáo xứ, là những thành phần có thể truyền lửa cho những người trẻ khác trong giáo xứ, trong giáo phận.
Trước khi được lãnh nhận phép lành cuối lễ từ Đức Cha Giuse, Anh Trưởng Ban Trị Sự Giới trẻ Giáo phận đã đại diện những bạn trẻ tham dự dâng lời cám ơn đến Đức Cha, Cha TĐD, Cha Quản Hạt, Cha Đặc trách và quý cha, cũng như các hội đoàn của Giáo xứ Lộc Hòa đã thương hỗ trợ để các bạn trẻ có ngày mừng bổn mạng đặc biệt này. Trong những lời tri ân gửi đến Đức Cha, thật ý nghĩa và cảm động khi mọi người nghe thấy “Nếu Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thương người trẻ thế nào, thì Đức Cha Giuse cũng thương người trẻ Xuân Lộc như vậy.”

Đáp từ lại lời cám ơn, Đức Cha bày tỏ niềm vui của ngài khi hiện diện với người trẻ trong ngày đặc biệt này. Vui, vì ngài thấy sức trẻ của Giáo phận. Vui, “vì thấy các con đang mở trái tim mình. Cám ơn các con đã cho cha niềm vui từ người trẻ của Giáo phận.” Bên cạnh lời đáp từ tri ân, Đức Cha cũng nhắc với người trẻ rằng, “để có thể biến Giáo Hội, cụ thể là Giáo phận Xuân Lộc thành Giáo phận hiệp hành, cần phải có những tông đồ hiệp hành. Vì thế, các con hãy trở nên những tông đồ của Giáo hội hiệp hành.” Nhưng để trở nên người tông đồ hiệp hành, Đức Cha Giuse nhấn mạnh, “các con phải có chất Giêsu, có lòng thương xót với tha nhân, có niềm vui bắt nguồn từ nơi Chúa Giêsu.”

Sau Thánh Lễ, các bạn trẻ lại được gặp gỡ, trò chuyện và sinh hoạt trong bữa cơm trưa đầy yêu thương mà Cha Đặc Trách Giuse đã lo lắng và tổ chức cho họ.


Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...