04/02/2021
2601

Đức Cha Chánh Giuse: Trở nên sứ giả của Lòng Chúa thương xót, trở nên niềm hy vọng và hãnh diện của Giáo Phận
Có thể là hình ảnh về trẻ em và ngoài trời

Trong buổi gặp gỡ với Giới trẻ Giáo Hạt Hòa Thanh hôm Chúa Nhật 31/1/2021, mừng Lễ Thánh Gioan Bosco -Bổn Mạng Giới Trẻ Hạt, Đức Cha Chánh Giáo phận đã mời gọi các bạn trẻ hãy trở nên sứ giả của Lòng Chúa Thương xót, trở nên niềm hy vọng và hãnh diện cho Giáo Phận.

Chiều ngày Chúa Nhật 31/1/2021, dù là những ngày bận rộn cuối năm, nhưng khoảng 1000 các bạn trẻ trong Giáo Hạt Hòa Thanh, đã qui tụ lại tại Giáo xứ Lộ Đức để mừng Lễ Thánh Gioan Bosco, bổn mạng của Giới trẻ Giáo Hạt. Niềm vui của ngày mừng Bổn mạng đường tràn đầy và ý nghĩa nhiều hơn khi các bạn trẻ được Đức Cha Chánh Giáo phận đến thăm, gặp gỡ và dâng Thánh Lễ mừng Bổn mạng cho họ.

Trở nên sứ giả của Lòng Chúa Thương xót, trở nên niềm hy vọng và hãnh diện cho Giáo Phận.

Có thể là hình ảnh về 1 người, đang đứng và trong nhàĐó là lời mời gọi tha thiết của Đức Cha Giáo phận với những bạn trẻ trong bài huấn từ của Ngài dành cho những người trẻ của Hạt Hòa Thanh nói riêng và cho cả người trẻ Xuân Lộc nói chung.

Với lời kinh Chúa Giêsu đã dạy, Đức Cha Giuse đã mời gọi các bạn trẻ cùng đọc Kinh Lạy Cha với Ngài, một lời kinh không chỉ thánh hóa đầu giờ, nhưng là lời nguyện hiệp thông, cầu nguyện cho những người trẻ khác, mà vì nhiều lý do, họ đang vắng mặt không tham dự ngày đặc biệt này của Giới trẻ Hạt. “Khi đọc ‘Lạy Cha chúng con’, các con hãy dừng lại, nhớ đến những bạn trẻ khác đang vắng mặt: họ vắng mặt vì phải đi làm, vắng mặt vì chẳng quan tâm, vắng mặt vì lười biếng không muốn tham dự; hay bạn trẻ khác vắng mặt vì đang làm chuyện xấu…Các con hãy nghĩ đến những bạn trẻ này và cầu nguyện cho họ.”

 Đi vào tâm tình huấn đức, Đức Cha nhắc lại lần gặp giới trẻ Giáo phận khi bắt đầu sứ vụ mục tử Giáo phận (31/5/2016), trong buổi gặp gỡ đó, trong vai trò là chủ chăn Giáo Phận, Đức Cha đã chia sẻ và đặt trao vào tay người trẻ sứ mệnh đặc biệt. Và hôm nay, Đức Cha cũng tiếp tục nói với những bạn trẻ của Hạt Hòa Thanh “Cha tín thác vào giới trẻ…Cha mong ước thấy các con có được chất của lòng Chúa thương xót, và trở thành sứ giả của lòng Chúa xót thương.”

Vì sao Đức Cha mong người trẻ trở thành sứ giả của lòng Chúa thương xót? Ngài giải thích, “Bởi vì tất cả mọi người đều rất cần đến lòng Chúa thương xót, đặc biệt là những người yếu đuối, những tội nhân, những người đau khổ, những anh chị em di dân…Vì thế, hãy cho họ thấy được lòng thương xót của Chúa đang hiển thị nơi chính các con.” Nhưng lòng thương xót là gì? Đó là “tình yêu thương dành cho cả những người không xứng đáng để được yêu. Đó là lòng thương xót mà Thiên Chúa dành cho chúng ta khi yêu chúng ta, mặc dù chúng ta chẳng xứng đáng để được Chúa yêu thương.” Đức Cha tiếp, “Sống lòng thương xót cũng chính là trở nên bao dung hơn, kiên nhẫn hơn trước những lỗi lầm của người khác.”

Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng và trong nhàTừ việc trở thành sứ giả của lòng Chúa thương xót, cũng là con đường để người trẻ xây dựng, làm cho gia đình họ trở thành mái ấm của lòng Chúa thương xót, như chủ đề Mục vụ mà Đức Cha đề ra cho toàn Giáo phận trong năm 2020-2021. Làm thế nào để hoàn thành nhiệm vụ này? Đức Cha nói “Các con hãy học nơi Chúa Giêsu, để biết mình phải làm gì biến gia đình trở thành mái ấm của lòng Chúa thương xót, và rồi ra đi rao truyền về lòng thương xót này.”

Trước khi kết thúc huấn từ, như một nghi thức tuyên hứa về sứ mạng người trẻ, Đức Cha đã đặt câu hỏi “Các con có hứa sẽ trở thành trở thành sứ giả của lòng Chúa thương xót không? Các con có chấp nhận sứ mệnh trở thành niềm hy vọng/ niềm hãnh diện cho Giáo phận không?” Và rồi, những tiếng đáp lại thật dõng dạc và kiên quyết “Thưa, chúng con hứa! Chúng con chấp nhận!” của các bạn trẻ Hạt Hòa Thanh như hứa hẹn một mùa xuân mới cho Giáo phận từ nơi những người trẻ này.

Thánh Lễ cầu nguyện cho Giới trẻ Hạt Hòa Thanh

Sau huấn từ, Đức Cha Chánh Giáo phận đã cử hành Thánh Lễ để cầu nguyện cho Giới trẻ Hạt Hòa Thanh, xin Chúa giúp họ cố gắng dõi theo mẫu gương Thánh Bổn Mạng qua việc biết chọn lựa điều gì để sống đẹp lòng Chúa, biết đem lòng Chúa thương xót đến cho mọi người. Cùng đồng tế với Đức Cha Giuse trong Thánh Lễ có Cha Quản hạt Hạt Hòa Thanh và cũng là Cha Chánh Xứ Lộ Đức, Cha Giuse Nguyễn Ngọc Hoàn, Đặc Trách Giới trẻ Giáo phận; Cha Đa Minh Trịnh Đình Cương, Đặc trách Giới trẻ Giáo Hạt, và quý Cha.

Trong bài giảng Thánh Lễ, giới trẻ Hạt Hòa Thanh lại được lắng nghe những chia sẻ suy niệm của Đức Cha Giáo phận khi Ngài chỉ dạy cách chiến thắng sức mạnh của ma quỷ, và đón nhận sứ mạng trở thành ánh sáng chiếu soi cho người khác và thế giới hôm nay.

Từ bài Tin Mừng (Mc 1, 21-28), Đức Cha nói với người trẻ rằng, những gì Marco trình thuật trong Tin Mừng hôm nay, cũng có thể thấy cụ thể nơi trong lòng mỗi người khi họ bị giằng co giữa thiện và ác, giữa cái tốt và cái xấu, và đôi khi con người bị quỵ ngã trước sức mạnh của sự dữ, bị thần ô uế chiếm đoạt. Với những người trẻ đang nghe Ngài, Đức Cha khẳng định “Chắc chắn chúng con đã từng có những kinh nghiệm của việc bị ma quỷ lôi kéo, từ trong suy nghĩ về những điều xấu, đi đến thực hiện những điều xấu.” Nhưng, Đức Cha tiếp, “Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta cánh cửa hy vọng: Chúa mạnh hơn ma quỷ. Vì thế, nếu chúng ta chạy đến với Chúa, mở lòng đón nhận Lời Chúa, nghe tiếng Chúa – như Samuel-  đến gần Chúa, thì chẳng có quỷ ma nào có thể thắng chúng ta.” Vì sao? Là vì “chúng ta dùng sức mạnh thần linh của Thiên Chúa để thắng ma quỷ.” Và Đức Cha viện dẫn đến những chỉ dạy khôn ngoan của Thánh Gioan Bosco “Hãy đến gần với Chúa Thánh Thể, đến gần với lời Chúa, và suy niệm Lời Chúa. Chúa sẽ cho con ánh sáng và sức mạnh để thấy rõ mưu mô của nó, không bị nó khuất phục…Những lời con nói sẽ chiếu sáng trên người khác vì lòng con được Chúa chiếu sáng, vì con có sức mạnh của Thánh Thể.” Kết thúc bài giảng, Đức Cha nhắc lại huấn từ của Ngài dành cho người trẻ “Hãy chiếu sáng cho tha nhân bằng chính cuộc đời của các con, qua lời nói, ánh mắt, nụ cười của tình yêu bắt nguồn từ Chúa. Hãy tìm kiếm sức mạnh và sự khôn ngoan cho cuộc đời các con nơi Thánh Thể và Lời Chúa. Và các con hãy cố gắng lắng nghe và thực hành những lời dạy khôn ngoan của Thánh Gioan Donbosco, vị Bổn mạng.”

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, một lần nữa, Đức Cha Giáo phận nhắc nhở giới trẻ Giáo hạt hòa Thanh hãy thực hiện lời hứa “trở thành sứ giả của lòng Chúa thương xót, để gia đình trở thành mái ấm lòng Chúa thương xót, để Giáo phận trở thành thánh địa lòng Chúa thương xót.”

Những sinh hoạt khác dành cho các bạn trẻ trong ngày mừng Bổn Mạng.

Trong chương trình ngày mừng Bổn Mạng, các bạn trẻ cũng được lắng nghe đề tài “Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình” do Cha Gb Đinh Tiến Hướng trình bày. Với gì được chia sẻ, những người trẻ có được cơ hội để cật vấn, để nhìn lại, để tìm kiếm và chọn lựa cách sống đúng và ý nghĩa trong chính gia đình của họ.

Bên cạnh đó, phần nhạc cảnh do các bạn trẻ trình bày phản ảnh thực trạng đau lòng mà nhiều người trẻ hiện nay bị vướng vào như nghiện ngập, phá thai… gây nên biết bao hệ lụy đau thương. Nhưng cái kết của câu chuyện đã đem lại hy vọng, khi nhân vật bạn trẻ trong câu chuyện, nhờ ơn Chúa, đã thức tỉnh lương tâm, làm lại cuộc đời trong vòng tay của những bạn trẻ Công Giáo khác. Phần nhạc cảnh ắt hẳn đã, và đang đẩy các bạn trẻ đến chỗ cật vấn chính họ phải biết sống thế nào để Chúa Kitô thực sự đang sống trong chính họ.

Sau Thánh Lễ, những bạn trẻ lại có thêm hạnh phúc khi cùng nhau chia sẻ niềm vui văn nghệ và bữa tiệc huynh đệ ngày mừng Bổn Mạng.
Có thể là hình ảnh về 1 người và đang đứngCó thể là hình ảnh về 7 người, mọi người đang đi bộ, mọi người đang đứng và đường phốCó thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng và trong nhàCó thể là hình ảnh về trẻ em, đang đứng và trong nhàCó thể là hình ảnh về 5 người, mọi người đang đứng và ngoài trờiCó thể là hình ảnh về 6 người, mọi người đang đứng và trong nhàCó thể là hình ảnh về 2 người, mọi người đang đứng và trong nhàCó thể là hình ảnh về 1 người, đang đứng, hoa và trong nhà

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...