11/01/2021
1272

Sáng Chúa Nhật ngày Lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa (10/1/2021), tại Giáo xứ Thanh Hóa, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Phụ Tá Giáo Phận đã cử hành Thánh Lễ và chủ sự Nghi thức ban Bí tích Rửa rội cho 22 em thiếu nhi di dân, trong độ tuổi từ 1 đến 13. Đây là những em thiếu nhi trở thành con cái Chúa từ những lý do, hoàn cảnh đặc biệt khác nhau. Do đó, quả là ngày của niềm vui khi Giáo Hội có thêm những người con, đưa dẫn các em trở thành con cái Chúa qua việc cử hành, trao ban Bí tích Rửa rội. Vì thế, trong phần mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Phụ tá nói với các thiếu nhi sắp lãnh nhận Bí tích Rửa tội “Hôm nay, Giáo Hội đón nhận các con để các con trở nên con cái Chúa, chính là để các con được sống sâu xa trong tình yêu của Thiên Chúa.”

Cùng đồng tế Thánh Lễ với Đức Cha Gioan có Cha Giuse Phạm Đình Hiền- Đặc trách Mục vụ Di dân của Giáo phận và cũng là Cha xứ của Giáo xứ Thanh Hóa-, và cha Phó xứ.

Giảng trong Thánh Lễ, Đức Cha Phụ tá nói với cộng đoàn về ý nghĩa và sứ điệp của Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa. Đức Cha nhấn mạnh rằng, Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa mời gọi con người chiêm ngắm một vị Thiên Chúa thật cao cả nhưng lại rất gần với con người. “Vị Thiên Chúa từ trời cao đã hạ mình để đến với chúng ta, chấp nhận lấy thân phận của chúng ta, gánh lấy tội lỗi của chúng ta để cứu chúng ta.” Vị Thiên Chúa hạ mình đó được nhìn thấy nơi chính Đức Giêsu Kitô, Đấng đã tự hạ, tự xếp mình đồng hàng với tội nhân để lãnh nhận phép rửa từ Gioan. Đồng thời, Đức Cha liên hệ những hình ảnh được nhắc đến trong Tin Mừng trình thuật phép rửa của Chúa Giêsu với những hình ảnh khi Chúa hấp hối và trút hơi thở trên thập giá: “máu- nướcThần Khí”: nguồn của mọi bí tích. Từ ý tưởng thần học trên, Đức Cha liên hệ đến niềm vui tình yêu mà Giáo Hội và các em sắp được hưởng nếm “Việc đón nhận 22 người con vào trong Giáo hội là một biến cố lớn vì các em được đón nhận hồng ân từ tình yêu, từ thánh giá, từ thánh tâm Chúa. Tất cả tình yêu đó đưa các em làm một với Chúa, được hạnh phúc trong nhà của Chúa.”

Sau bài giảng, Đức Cha Phụ Tá đã chủ sự nghi thức ban Bí tích Rửa Tội cho các em với sự hiệp thông, cầu nguyện của cộng đoàn, đặc biệt là các em thiếu nhi của Giáo xứ Thanh Hóa.

22 em lãnh nhận Bí tích Rửa Tội hôm nay, đều là những trường hợp đặc biệt khi trong gia đình, các em lại là những người trở thành con cái Chúa trước bố/mẹ hoặc trước cả bố mẹ của mình. Như trường hợp của hai anh em Văn Đầy, Văn Đủ được Đức Cha rửa tội hôm nay, được làm con Chúa sớm hơn Bố Mẹ mình, vì đến tháng sau, Bố Mẹ các em mới được rửa tội. Kể về lý do tại sao cả nhà theo đạo, Bố Mẹ của Đầy và Đủ nói rằng, nhờ được những ơn đặc biệt khi kêu cầu đến Đức Mẹ và Lòng Chúa Thương Xót, nên anh chị đã quyết định theo đạo. Tuy nhiên, vì hai vợ chồng vướng bận thời gian làm việc hằng ngày nên những giờ học học giáo lý bị ngắt quãng, vì thế, sẽ được Rửa tội sau hai con. Còn trường hợp bé Xuân, khoảng 6-7 tuổi, vì là chơi với một bạn là thiếu nhi Công Giáo, nên xin Mẹ chở đến nhà thờ với bạn mình. Mẹ của bé Xuân, người phụ nữ góa chồng sớm- vì thương con, nên chiều theo ý con, hằng ngày chở con đến nhà thờ trước cả khi chuông đổ, cho con dự lễ, cũng xin cho bé đi học giáo lý…Để rồi, ngày hôm nay, bé Xuân đã được cùng với bạn nhỏ của mình cùng ở trong ngôi nhà tình yêu của Thiên Chúa. Và niềm vui lớn nữa khi mẹ của Xuân đã hứa với con gái nhỏ “Mẹ sẽ theo đạo cùng con”. Còn những em khác cũng là những trường hợp đặc biệt không kém, để rồi chính các thiếu nhi được Rửa tội trước này, sẽ tựa như ơn phúc của Chúa xuống trên những cha mẹ các em, giúp cho họ có sức mạnh để quyết tâm trở lại sống trong ân nghĩa Chúa, được Chúa tái sinh nhờ Bí tích Rửa tội, hay khi đã hóa giải được những ngăn trở về hôn nhân…

Vì thế, sự hiện diện đặc biệt của Đức Cha Phụ Tá để dâng Thánh Lễ và chủ sự nghi thức dành cho các em di dân trong buổi sáng nay như minh chứng ý nghĩa của niềm vui trong Giáo Hội mà khi tham dự, ai cũng có thể cảm nhận được.

Để có được niềm vui này, là công lao của Cha Xứ, Cha Phó, cùng bao người đã yêu thương, quảng đại, đón nhận, phục vụ những anh chị em di dân, mà trong đó, các thiếu nhi di dân luôn được chiếm chỗ quan trọng trong chương trình mục vụ đặc biệt này. Vì thế, ngay từ đầu Thánh Lễ, Đức Cha Phụ tá đã cám ơn Cha xứ, Cha phó, quý soeur, cha mẹ đỡ đầu, giáo lý viên… đã đóng góp, cộng tác để những quan tâm về đời sống tinh thần của anh chị em di dân luôn được thực hiện như ưu tư và mong muốn của Đức Cha Chánh Giáo Phận dành cho anh chị em di dân.
Hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang khiêu vũ, mọi người đang đứng, mọi người trên sân khấu, đám đông, trẻ em, giày và ngoài trời
Hình ảnh có thể có: 20 người, mọi người đang đứng, trẻ em và ngoài trờiHình ảnh có thể có: 22 người, mọi người đang đứng và trẻ emHình ảnh có thể có: 3 người, mọi người trên sân khấuHình ảnh có thể có: 2 người, hoaHình ảnh có thể có: 1 ngườiHình ảnh có thể có: 16 người, mọi người đang đứngHình ảnh có thể có: 3 ngườiHình ảnh có thể có: 5 người, trẻ emHình ảnh có thể có: 6 người, đám cướiHình ảnh có thể có: 1 người, trẻ em và ảnh cận cảnhHình ảnh có thể có: 8 người, mọi người đang đứngHình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng, mọi người trên sân khấu và đám cướiHình ảnh có thể có: 22 người, mọi người đang đứngHình ảnh có thể có: 34 người, mọi người đang đứng và trẻ em

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...