19/09/2022
3205
Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân gặp gỡ các bà mẹ “đau khổ” trong Giáo Phận


“Giữa những khổ đau, xin chị em hãy nhìn lên Chúa, Đấng Phục Sinh, và ngước nhìn lên Mẹ Maria. Trong đức tin, nhờ đức tin, chị em sẽ có lời giải đáp cho những đau khổ và nhận ra đó là phần phúc của chúng ta khi được thông phần vào những đau khổ của Đức Giêsu đã chịu.” Đó là một trong những ý tưởng huấn dụ và giảng trong Thánh Lễ mà Đức Cha Gioan đã nói với những bà mẹ đang gặp đau khổ trong buổi gặp gỡ với họ vào sáng Chúa Nhật 18/9/2022 tại Giáo xứ Phúc Lâm, Giáo hạt Hố Nai.

Buổi gặp gỡ và Thánh Lễ cầu nguyện cho những bà mẹ đau khổ trong Giáo phận là chương trình do Cha Gioan B. Nguyễn Văn Thành, Đặc trách Giới Hiền Mẫu Giáo phận tổ chức để nối kết đau khổ của họ với những thương khó của Mẹ Maria mà phụng vụ Giáo Hội vừa cử hành Lễ Đức Mẹ Sầu Bi (15/9). Ngày đặc biệt này sở dĩ được tổ chức tiếp nối mỗi năm khởi đi từ sáng kiến của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Nguyên Giám mục Giáo phận, với mong ước được lắng nghe, cảm thông với nhiều người mẹ đang gánh lấy thập giá, và cầu nguyện cho những trái tim bà mẹ ấy được mở ra để Chúa chữa lành, được tiếp thêm được nguồn sức mạnh từ ơn trên trong khi gặp đau khổ.

8g30, sau phần đón tiếp các bà mẹ đến từ các giáo hạt, chương trình bắt đầu với phần diễn nguyện do các hiền mẫu Giáo hạt Long Thành đảm nhận. Dù không là những diễn viên chuyên nghiệp, nhưng trong tâm tình cầu nguyện, các bà mẹ đã họa lại những đau khổ Mẹ Maria đã chịu, mời gọi những bà mẹ đang đau khổ chiêm ngắm và nhận ra rằng, họ cũng đang được hiệp hành cùng với Đức Maria trong bao nỗi thống khổ mà Mẹ đã chịu trong cuộc khổ nạn của Con Mẹ.

Không chỉ là những hình ảnh về những đau thương của Mẹ Maria được họa lại đơn giản qua phần diễn nguyện, mà một lần nữa, bằng lối diễn đạt ngôn ngữ mang tính thần học và suy niệm, Cha Tổng Đại Diện Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh đã trình bày rõ nét hơn về những sự đau đớn mà Đức Mẹ gánh lấy từ khi Mẹ thưa tiếng “Xin Vâng” cho đến khi Mẹ đứng dưới chân Thập Tự trên đỉnh đồi Calvê. Và liên hệ đến bao nỗi khổ mà từng người đang đối diện, Cha TĐD mời gọi mọi người hãy xác tín, đặt hy vọng vào Chúa Giêsu và Đức Mẹ, vì các Ngài đã kinh qua đau khổ. “Hãy dâng cho Chúa những đau khổ để Ngài gánh bớt những đau khổ của chúng ta…Hãy để cho Chúa và Đức Mẹ bước vào cuộc đời của chúng ta, trong những đau khổ của chúng ta. Xin Chúa và Đức Mẹ thương chữa lành những đau khổ của chúng ta. Xin cho chúng ta biết cách mở lòng để hiệp hành với Chúa trong những đau khổ của chúng ta, để cùng đi với Chúa trong cuộc khổ nạn của Người.”
Để mọi người có thể chia san cho nhau những nỗi đau như là những thành viên trong gia đình, chương trình được tiếp nối với phần chia sẻ những gánh nặng thập giá của những người mẹ đang mang vác. Trước sự hiện diện của Đức Cha Chánh Giáo phận, nhiều cánh tay các bà mẹ giơ lên mong được chia sẻ. Những lời kể của các bà mẹ thường là nghẹn ngào trong nước mắt khi nói về hoàn cảnh của mình, về những đau khổ họ chịu như con cái bị bệnh nan y, hoặc cờ bạc, không sống đạo, hay đau khổ vì chồng rượu chè, ngoại tình…Biết bao cảnh đời khổ đau đều muốn được chia sẻ, muốn kể hết với vị mục tử, cũng như cho những bà mẹ khác cùng nghe, như Đức Cha nói sau khi đã lắng nghe “Mỗi người chúng ta chắc chắn đều có những đau khổ…Và trong tình gia đình, chúng ta đang muốn vơi nhẹ đi những đau khổ ấy.” Không chỉ dừng lại ở đó, Đức Cha mời gọi họ hãy vững tin vì “Chúa thấu hiểu những đau khổ của chúng ta. Thế nên, chúng ta đón lấy đau khổ không theo kiểu cắn răng chịu đựng, nhưng trong đức tin, chúng ta tin rằng Chúa đang hiện diện, cùng ở đó với chúng ta trong những đau khổ. Hãy đặt niềm tin vào Chúa Phục Sinh, hãy ngước nhìn lên Chúa và Mẹ Maria”, để rồi, “nhờ đức tin, chúng ta sẽ có lời giải đáp về đau khổ.” Ngài thêm “Chúa sẽ giải thoát những đau khổ của chúng ta theo cách của Chúa, bằng việc Chúa sống với đau khổ trong phận người như chúng ta, bằng việc Chúa hiện diện với chúng ta, bằng sự phục sinh của Chúa.”

Đỉnh cao của buổi gặp gỡ của Đức Cha với những bà mẹ đau khổ trong Giáo phận, cũng như giữa những người mẹ cùng cảnh ngộ với nhau chính là Thánh Lễ do Đức Cha chủ tế cùng với Cha Tổng Đại Diện, Cha Đặc trách và quý cha dâng lên Thiên Chúa với ý lễ cầu nguyện cho các bà mẹ có hoàn cảnh đặc biệt này. Một lần nữa, vẫn xoay quanh đề tài về đau khổ, trong bài giảng, Đức Cha mời gọi tất cả các bà mẹ xác tín rằng, “chúng ta đối diện được với đau khổ chính là nhờ bởi ơn thánh Chúa” và “đức tin sẽ hướng dẫn và cho chúng ta lời giải đáp trong khi gặp khổ đau.” Dưới ánh sáng Lời Chúa, “chị em hãy cố gắng theo gót Đấng Chí Thánh, Đấng luôn cảm thông với những nỗi buồn và đau khổ của chúng ta. Chúa biết từng người, biết từng đau khổ chị em chịu. Vì thế, Đấng cảm thông với những đau khổ của chúng ta chính là Đấng đã sống trong khổ đau.” Để rồi, trong những ý tưởng kết thúc bài giảng, Đức Cha nhắc lại câu hỏi mà Chúa Giêsu Phục sinh đã hỏi Madalena khi bà đang khóc trước mộ Chúa “Sao chị khóc?”, và liên hệ đến họ “Lời đó Chúa cũng muốn hỏi, muốn nói với chị em, ‘Sao con khóc?’, như thể Người đang nói ‘Đau khổ của con ra sao, Chúa biết, và Chúa còn biết hơn thế nữa’. Do vậy, “Đấng Phục sinh sẽ có cách nâng đỡ chúng ta, và dù ngay cả trong nước mắt, chúng ta cảm thấy mình có phúc vì được thông phần với những đau khổ của Đức Giêsu.” Và hãy tín thác, hy vọng vào Chúa “Mọi âu lohãy trút cả cho Người, vì Người chăm sóc anh em” (1 Pr 5,7).
Trước khi lãnh nhận phép lành cuối lễ từ Đức Cha Giáo phận, Chị Trưởng Hiền Mẫu Giáo phận đã thay mặt các bà mẹ kính dâng lên Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện, Cha Đặc Trách, quý cha, quý dì và mọi người giúp đỡ cho việc tổ chức những lời cám ơn thật ý nghĩa. Nếu với biết bao khổ đau cá nhân phải hứng chịu khiến nhiều bà mẹ bị tổn thương, tự xa lánh cộng đoàn, và có cả việc không đến nhà thờ…thì chính nhờ sự quan tâm và yêu thương của Đức Cha, quý Cha, quý dì cũng như của mọi người đã giúp những người mẹ này lau khô được nước mắt và trở lại với cộng đoàn, mạnh dạn cùng đi với Hội Thánh trong ý thức về sự hiệp hành giữa đau khổ của mình với đau khổ của Mẹ Maria và nhất là của Đức Giêsu, Đấng Cứu Thế.
Trong lời đáp từ cám ơn của vị đại diện các bà mẹ, Đức Cha gửi lời cám ơn đến Cha Đặc Trách, ban trị sự Hiền mẫu các cấp trong Giáo phận vì đã nhiệt thành, hy sinh để làm nên những buổi gặp gỡ đặc biệt này; tiếp đến là lời mời gọi các bà mẹ hãy cùng bước đi với Hội Thánh, tham gia vào sứ vụ của Đấng Cứu Thế bằng việc thánh hóa những đau khổ của họ “sống đau khổ trong đức tin; và “đừng bao giờ quên rằng Chúa đã Phục sinh: đó là niềm tin để chúng ta bám vào Chúa trong đau khổ.”
Buổi gặp gỡ dành cho các bà mẹ “đau khổ” trong Giáo phận đã kết thúc sau khi mọi người đã được nuôi dưỡng từ của ăn thiêng liêng, tinh thần từ trong Thánh Lễ, và từ các bài huấn dụ, và còn cả của ăn vật chất là bữa trưa trong sẻ chia và yêu thương giữa các bà mẹ với nhau.

Xem thêm hình..


Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...