22/11/2022
1521

Caritas Xuân Lộc: Cử hành Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ 6

Lúc 10 giờ sáng Thứ Bảy 19.11.2022, Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân – Giám mục giáo phận Xuân Lộc đã cử hành thánh lễ, gặp gỡ, sẻ chia và chúc lành cho hơn 1.000 anh chị em nghèo khó đang sinh sống trong địa bàn giáo phận nhân Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ 6. Buổi họp mặt do Caritas giáo phận Xuân Lộc tổ chức tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc.

Phút chia sẻ trước Thánh Lễ, Đức cha Gioan đã an ủi anh chị em qua mối phúc đầu tiên trong tám mối phúc thật mà Tin Mừng đã nói: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,1).

 

“Chúng ta cùng nhau” (Together We) – dựng xây cộng đồng chăm sóc

Cha Giuse Nguyễn Văn Uy – Giám đốc Caritas Xuân Lộc chia sẻ với tham dự viên tâm tình của Đức Thánh Cha Phanxicô qua Sứ điệp cho Ngày thế giới người nghèo lần thứ 6. Sứ điệp mang chủ đề: “Chúa Giêsu Kitô đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em” (2 Cr 8, 9), giúp mỗi người biết quan tâm đến nhau, nhất là quan tâm đến những người bị khó khăn vì chiến tranh, dịch bệnh. Chủ đề của Sứ điệp cũng mời gọi mỗi người biết “đặt nền tảng cho sự dấn thân liên đới của họ với những anh chị em túng thiếu. Ngày Thế giới Người nghèo năm nay trở lại như một sự khích lệ tốt lành giúp chúng ta suy ngẫm về lối sống của mình và về nhiều hình thức đói nghèo của thời điểm hiện tại” (Sứ điệp NTGNN lần 6, số 1).

Tâm tình với anh chị em nghèo khó, Cha Giám đốc Giuse cũng nói lên tinh thần “Chúng ta cùng nhau” (Together We) mà Caritas giáo phận đang hòa chung với Caritas Việt Nam và Caritas toàn thế giới thực hiện việc thiết lập những cộng đồng chăm sóc môi trường và chăm sóc người nghèo. Ngài mời gọi: “mặc dù anh chị em là những người nghèo khó đang được chăm sóc bởi cộng đồng, nhưng anh chị em cũng có thể cộng tác với cộng đồng để cùng chăm sóc lẫn nhau. Bằng lời cầu nguyện, bằng sự cảm thông và những điều tích cực ta có thể làm được trong khả năng của mình để phục vụ nhau”.

 

Sống mến Chúa noi gương các thánh tử đạo Việt Nam

Đức Cha Gioan cử hành Thánh Lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam với quý cha, các thiện nguyện viên và anh chị em nghèo. Trong bài giảng, dựa trên ý nghĩa bài đọc Tin Mừng về mầu nhiệm tự hủy của hạt lúa mì “rơi xuống đất mà thối đi thì sẽ sinh nhiều bông hạt” (Ga 12,20-33), ngài giải thích ý nghĩa sự về hy sinh của các thánh Tử đạo và gọi thời gian Giáo Hội bị bách hại là thời gian ân phúc, bởi được nên giống Chúa Giêsu đã từng bị bách hại vì sống tình yêu và sự thật.

Ngài kể về gương sống Lời Chúa của các thánh Tử đạo Việt Nam và khẳng định: “Các thánh Tử đạo đầy Chúa trong lòng, nên các ngài biểu lộ lòng mến Chúa bằng cách hy sinh đến hơi thở cuối cùng”.

Hướng về anh chị em đau khổ (nghèo khó) ngài nói: “Có thể nói cuộc đời mỗi chúng ta đang cùng tham dự vào những đau khổ như các thánh Tử đạo Việt Nam. Chúa biết rằng chúng ta còn nhiều vất vả, khó khăn; Chúa cũng biết rằng anh chị em có nhiều hy sinh trong cuộc sống. Chắc chắn nhiều anh chị em ở đây cái ăn chưa đủ no, áo ấm cũng không đủ mặc, tương lai thì bấp bênh, chưa biết ngày mai sẽ ra sao… Nhưng cuộc sống có nhiều khó khăn thử thách như thế, anh chị em như thể đang tham gia vào các vết thương, cuộc tử nạn như các thánh Tử đạo đã trải qua; anh chị em đang được thông phần với Chúa trong cuộc tử nạn và phục sinh”.

Đức cha Gioan chia sẻ thêm: “Qua đau khổ sẽ tới vinh quang; Qua thánh giá sẽ tới phục sinh. Đó cũng là con đường chúng ta thánh hóa những đau khổ, vất vả; thánh hóa những hy sinh trong đời sống. Tất cả anh chị em hãy sống với lòng mến Chúa, làm việc với tất cả khả năng của mình, sống với tất cả những gì tốt đẹp nhất cố gắng nhất để dâng cho Chúa. Chắc chắn ơn Phục Sinh sẽ dành cho chúng ta. Vì mỗi hy sinh, vất vả là hạt lúa gieo vào lòng đất, trong hạt giống ấy có mầm của sự sống lại. Như vậy, chúng ta khám phá ra phần phúc giữa cảnh đời gian truân, vất vả của chúng ta”.

---

Đức Cha Gioan kết thúc bài giảng và tiếp tục Thánh Lễ. Sau Thánh lễ, những người nghèo được phục vụ một bữa ăn ngon; và được nhận những món hàng là quần áo, bánh trái cùng một số nhu yếu phẩm với giá 0 đồng do Caritas giáo xứ Lộ Đức và các ân nhân tài trợ.

 

Thanh Tú – TT.CXL


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...