17/04/2017
3169

Chăm lo cho sự thăng tiến về mặt đạo đức cũng như đời sống của thanh thiếu niên là định hướng mục vụ của linh mục Gioan Baotixita Đinh Tiến Hướng, chánh xứ Bắc Hòa (GP Xuân Lộc), ngay từ khi ơn gọi tu trì mới vừa bắt đầu nhen nhóm.  Ghé thăm cha, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là một ông cụ đang bước đi trên con đường nhỏ tĩnh lặng cùng một nhóm thiếu nhi.

Thân phụ mất sớm nên cha lớn lên bên bóng hình tảo tần của người mẹ. Dù tinh nghịch nhưng với sự dạy dỗ nghiêm khắc và tấm gương sống đạo của mẹ, cậu vẫn luôn giữ trong mình tình yêu Chúa bền chặt. Nhắc lại chuyện ngày ấy, vị mục tử vui vẻ: “Nhớ lúc còn nhỏ, tôi nghịch lắm nên khi nghe mình nói sẽ đi tu thì hầu như không ai tin, mẹ tôi thì bảo đi đi cho rảnh nhà”. Bước theo đường tu trì từ khi mới 12 tuổi (1959) theo sự dìu dắt của linh mục Phanxicô Lê Quang Diễn, cha thường tâm niệm về linh đạo của thánh Gioan Bosco vì tìm được sự đồng cảm với thánh nhân trong việc phục vụ những người trẻ.

Trải qua 17 năm tìm hiểu và tu học, năm 1976, cha nhận lãnh tác vụ linh mục và được bài sai về làm chánh xứ tiên khởi của giáo xứ Phú Sơn. Hồi tưởng lại ngày cũ, ngài bồi hồi: “Lúc ấy cuộc sống nghèo lắm, có khi không có cả gạo ăn, trồng được mấy sào rau nhưng để bán chứ chẳng dám ăn”. Từ những ngày đầu khó khăn vất vả, qua 24 năm, cha đã cùng với cộng đoàn tại đây lần lượt xây thánh đường, nhà giáo lý và nhà xứ, làm nên bộ mặt khang trang của họ đạo Phú Sơn hôm nay. Trong thời gian này, cha được giao phó quản nhiệm thêm giáo xứ Tân Cang (1990 - 1999) và đặc trách giáo lý của giáo hạt Phú Thịnh. Dù nhiều công việc bộn bề nhưng cha vẫn luôn chăm lo, tạo điều kiện cho các em thiếu nhi có môi trường vui chơi lành mạnh và học hỏi giáo lý tốt hơn.

Trong buổi cầu nguyện cùng thiếu nhi giáo xứ

Năm 2000, cha chuyển về làm chánh xứ Thái Hòa. Tại đây, ngoài việc xây đồi Đức Mẹ, tượng đài Chúa Kitô Vua, nhà giáo lý, nhà xứ, ngài còn cho làm sân bóng đá, bóng rổ, tạo không gian vui chơi lành mạnh hầu tăng thêm sức hút, lôi kéo các thanh thiếu niên đến với nhà Chúa nhiều hơn. Không chỉ thế, hễ cứ nghe ở đâu có các bạn trẻ đang gây hấn với nhau là cha lại lặn lội đến can ngăn, giảng hòa bất kể giờ giấc. “Có ông cha bạn sợ mình sẽ bị ngộ thương nên cản, bảo đừng tới nhưng mình cứ đi và vẫn bình an trở về”, ngài nói. Chính nhờ sự dấn thân không e ngại cùng những lời khuyên bảo hết sức chân thành của vị mục tử mà nhiều bạn trẻ đã có những biến chuyển tích cực trong nhận thức và trong cuộc sống.

Song song với việc chăm lo mục vụ giáo xứ, cha cũng là linh mục đặc trách huấn giáo thiếu nhi của giáo phận Xuân Lộc. Ý thức được tầm quan trọng của người giáo lý viên (GLV), cha đã tổ chức các khóa huấn luyện Đuốc Hồng - là sân chơi quy tụ các GLV khắp giáo phận đến giao lưu, học hỏi cùng nhau.

Đang làm việc hăng say, một biến cố xảy đến khi cha bất ngờ bị đột quỵ vì đau tim tưởng như không qua khỏi. Nhờ ơn Chúa, sự cầu nguyện của mọi người và sự cứu chữa kịp thời của các bác sĩ, ngài đã dần bình phục nhưng tình trạng sức khỏe không còn như xưa. Cha buộc phải bỏ bớt những phần việc đang đảm trách và được thuyên chuyển về giáo xứ Bắc Hòa từ năm 2010.

Cha và các em quét dọn nghĩa trang

Đến ngôi nhà mới khi tuổi đời cũng như sức khỏe đã ở độ xế chiều, thế mà ngọn lửa phục vụ và tình yêu dành cho thanh thiếu niên nơi cha vẫn không chút nào giảm bớt. Dù diện tích xung quanh nhà thờ không còn nhiều chỗ trống nhưng ngài vẫn cố gắng tu sửa, tận dụng từng chút một để làm sân chơi cho thiếu nhi mà theo cha là “để các em được thoải mái chơi vui lành mạnh mà bớt phạm tội”. Sân bóng đá mini, bàn chơi bóng bàn, cờ vua, cờ cá ngựa… được bố trí trong khu vực nhà xứ như một khu vui chơi thu nhỏ luôn hấp dẫn các em đến giải trí ngoài giờ học. Mỗi ngày, nhất là những ngày hè, khuôn viên nhà xứ luôn rộn ràng, náo nhiệt khiến ai đi ngang qua cũng có thể nghe được tiếng cười đùa rôm rả. Cha còn mở những cuộc thi đua nội bộ như làm báo tường mùa Chay, múa dâng hoa kính Đức Mẹ, trình diễn văn nghệ, giúp nhau không nói tục… để khuyến khích các em không ngừng cố gắng, sáng tạo, năng động và hoàn thiện trong cuộc sống. “Hầu như tháng nào cũng có chương trình cần thực hiện nên GLV chúng tôi khá bận rộn. Thế nhưng qua từng hoạt động, mỗi người lại càng thêm dạn dĩ và vững vàng hơn. Những kỹ năng học được trong quá trình phục vụ tại xứ nhà giúp ích khá nhiều cho chúng tôi trong công việc xã hội”, Đinh Đức Hiền - GLV giáo xứ chia sẻ.  Việc học tập của thiếu nhi trong xứ cũng rất được cha chú trọng.“Khi có em nào vì điều kiện kinh tế khó khăn mà phải ngưng việc học thì cha sẽ nhanh chóng hỗ trợ để có thể tiếp tục đến trường”, Hiền cho biết thêm. Vào lúc 11 giờ 15 hằng ngày, cha thường cùng với các bạn nhỏ viếng Chúa Giêsu Thánh Thể, dâng lên Chúa ngày sống, những lời nguyện cầu riêng tư nhằm nuôi dưỡng đức tin và làm phong phú thêm đời sống tinh thần. Cùng cầu nguyện, cùng chơi đùa, vị mục tử là người bạn lớn, người cha, người ông mà các em sẵn sàng tâm tình những “bí mật”, kể lể những câu chuyện thường ngày ở nhà hay ở trường lớp.

Đồng hành cùng với các em thiếu nhi trong giáo xứ

Đối với giới trẻ, ngoài những buổi gặp gỡ, tĩnh tâm nuôi phần hồn, cha trưng dụng khu đất trống thuộc nghĩa trang giáo xứ để làm sân banh cho các bạn sử dụng. Ngài thành lập 5 đội bóng và tổ chức giải đấu hằng năm để họ thi đua và học tập tinh thần kỷ luật từ chính trò chơi mình yêu thích.

Không chỉ dành sự quan tâm cho thiếu nhi và giới trẻ, vị mục tử cũng luôn chu đáo với những việc chung của họ đạo. Ngài đã bê tông hóa các con đường để người dân đi lại được dễ dàng, quan tâm giúp đỡ những hộ gia đình còn khó khăn trong xứ. Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ Bắc Hòa bày tỏ: “Họ đạo ngày càng thăng tiến là niềm hãnh diện của mỗi chúng tôi, nhất là khi thấy con em mình siêng năng tham gia thánh lễ cũng như các hoạt động chung trong xứ”.

Bước qua tuổi 70 với hơn 40 năm linh mục nhưng với cha Hướng, niềm hăng say trong công việc mục vụ, đặc biệt lưu tâm đến tầng lớp thanh thiếu niên vẫn trào dâng như ngày nào.

MAI LAN
NGUỒN: Báo Công Giáo & Dân Tộc
 
http://www.cgvdt.vn/dau-chan-muc-tu/ca-cuoc-doi-dong-cam-voi-gioan-bosco_a4826


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...