16/10/2021
949


Ông Joe Biden đã gặp Đức Phanxicô  năm 2015 khi ông là phó tổng thống của Barack Obama trong lần ngài đến Washington.

Tổng thống Joe (Joseph) Biden là Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ, tổng thống công giáo thứ 2 sau John Fitzgerald Kenndy.

Trong một tuyên bố ra ngày thứ năm 14 tháng 10, Nhà Trắng cho biết Đức Phanxicô sẽ tiếp Tổng thống Joe Biden tại Vatican ngày 29 tháng 10 năm 2021. Cuộc gặp sẽ diễn ra trước thềm cuộc họp G20 (nhóm có nền kinh tế lớn), được tổ chức tại Rôma ngày 30 và 31 tháng 10 năm 2021, tổng thống Biden sẽ tham dự cuộc họ này.

Nhà Trắng thông báo, trong cuộc gặp này, Tổng thống đã lên kế hoạch để nói chuyện với Đức Phanxicô về “những nỗ lực chung trong sự tôn trọng phẩm giá cơ bản của con người”. Trong số các chủ đề được đề cập sẽ có chủ đề kết thúc của đại dịch Covid-19, cuộc khủng hoảng khí hậu và chăm sóc người nghèo.

Được bầu vào ghế Tổng thống năm 2020, ông Joe Biden là tổng thống công giáo thứ hai của Hoa Kỳ. Ngày 8 tháng 10, Tổng thống đã bổ nhiệm ông Joseph Donnelly Đại sứ Hoa Kỳ tại Tòa Thánh. Ông Donnelly là người công giáo giữ đạo, cựu thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang Indiana, là một phần của cánh trung tâm trong đảng của ông. Việc bổ nhiệm thành viên phò sự sống của Đảng Dân chủ còn chờ Thượng viện thông qua.

Trước khi đắc cử, ông Joe Biden đã đến thăm Vatican ba lần. Lần thứ nhất năm 1980, khi đó dù mới là thượng nghị sĩ trẻ 37 tuổi và chưa được công chúng biết đến nhiều, nhưng ông đã được Đức Gioan-Phaolô II tiếp 45 phút. Lần thứ nhì năm năm 2011 và lần thứ ba năm2016, trong tư cách là Phó Tổng thống của Barack Obama, ông đã gặp Đức Bênêđictô XVI và sau đó là Đức Phanxicô tiếp.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...