20/08/2021
1686

Padre Gianni Scalese | Ảnh chụp màn hình YouTube

Hiện nay ở Afghanistan còn lại một linh mục Công giáo duy nhất là cha Gianni Scalese, người Ý, Bề trên giáo miền tự quản Afghanistan.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Cha Scalese năm nay 66 tuổi (1955) thuộc dòng thánh Barnabê, từ năm 2014 cha phụ trách giáo miền tự quản Afghanistan được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II thành lập năm 2002 và tại đây, chỉ có hơn 200 tín hữu Công giáo hầu hết là người nước ngoài, trên tổng số gần 29 triệu dân, và có ba linh mục dòng và vài nữ tu.

Trong những ngày này, hai linh mục dòng Tên người Ấn Độ, phụ trách di dân và tị nạn, cùng với bốn nữ tu Thừa sai bác ái của Mẹ Têrêsa, trong đó có một chị người Ấn Độ, đã rời khỏi Afghanistan sau khi lực lượng Taliban chiến thắng và lên cầm quyền.

Cha Scalese vốn hoạt động tại trường thánh Luigi và làm cha sở giáo xứ thánh Phaolô Cả ở giáo phận Bologna, bắc Italia.

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất dành cho nữ ký giả Claudi Baccarani của báo “Corriere della sera”, Người đưa tin chiều, cha Scalese cho biết trong điện thư rằng: “Chúng tôi còn ở đây. Tình thế không cho phép tôi trả lời phỏng vấn. Tôi lập lại lời kêu gọi trước đây của tôi là xin hãy cầu nguyện cho chúng tôi”. Cha Scalase hiện ở trong khuôn viên đại sứ quán Ý, ở thành phố Kabul. Nguyện đường tại đây cũng là thánh đường Công giáo duy nhất ở Afghanistan. Những tín hữu đến dự lễ tại đây, cho đến nay là những người nước ngoài, các viên chức ngoại giao, quân nhân và những công nhân viên dân sự ngoại quốc.

Đức Hồng y Matteo Zuppi, Tổng giám mục giáo phận Bologna, đã gửi một tin nhắn cho cha Scalese để bày tỏ tình liên đới và sự gần gũi của giáo phận Bologna với cha.

Hồi tháng Tư năm nay, trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Sir của Hội đồng Giám mục Ý, cha Scalase đã nhận định rằng: “Sự rút quân của Mỹ và khối Nato, do quyết định của Tổng thống Biden và giới lãnh đạo khối Nato, gây nguy hiểm cho an ninh của Afghanistan. Cho đến nay các cuộc thương thuyết giữa chính phủ Afghanistan với lực lượng Taliban chưa bao giờ được khởi sự hoặc chắc chắn là không có kết quả nào. Dự án là để thành lập một chính phủ chuyển tiếp, thống nhất quốc gia, để rồi tiến tới cuộc bầu cử tự do. Nhưng nếu các bên không nói với nhau thì làm sao có thể cùng nhau lập một chính phủ? Người ta để cho khí giới nói thay, đó là chuyện dễ dàng hơn nhiều”.

Hồi đó cha Scalese đã nói thêm rằng: “Cho dù những người Taliban thắng thế, vì họ có tổ chức và được tài trợ nhiều hơn, tôi không tin rằng họ có thể có ảo tưởng thiết lập một Vương quốc Hồi giáo, như thể 20 năm vừa qua không hề hiện hữu”.


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...