20/04/2021
658

Chính phủ Hy Lạp mời Đức Thánh cha viếng thăm


Pope Francis boards the papal plane at Rome's Fiumicino airport | Vatican Media

Chiều ngày 16/4/2021 vừa qua, quyền ngoại trưởng Hy Lạp, ông Miltiadis Varvitsiotis đã gặp ngoại trưởng Tòa Thánh, Đức Tổng giám mục Paul Gallagher, để chuyển thư của chính phủ Hy Lạp mời Đức Thánh cha Phanxicô viếng thăm nước này.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Thông cáo của Bộ ngoại giao Hy Lạp cho biết: trong cuộc trao đổi, hai vị cũng bàn về vấn đề di dân và vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ, những diễn biến tại Libia và các vấn đề khác trong vùng, đặc biệt là những vấn đề của các cộng đồng Kitô ở Trung Đông. Vấn đề đảo Cipro, việc nới rộng Liên hiệp Âu châu cho các nước vùng tây bán đảo Balkan và sự thăng tiến các quan hệ song phương về văn hóa và giáo dục giữa Hy Lạp và Tòa Thánh cũng được bàn đến.

Nhắc đến ảnh hưởng của Đức Giáo hoàng Phanxicô và cuộc viếng thăm mới đây của ngài tại Irak, quyền ngoại trưởng Hy Lạp đề cao tầm quan trọng của các cộng đồng Kitô Arập tại Ai Cập và Siria cũng như các cộng đoàn Kitô bé nhỏ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Về vấn đề đảo Cipro, trong đó miền bắc bị Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng, quyền ngoại trưởng Hy Lạp nhấn mạnh rằng giải pháp cho vấn đề này phải phù hợp với các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về một liên bang lưỡng cư, hai miền, cũng như với những gì đã thủ đắc chung, đồng thời ông đề cao tầm quan trọng sự hiện diện tích cực của Liên hiệp Âu châu, và dĩ nhiên là Thổ Nhĩ Kỳ phải rút quân khỏi đảo Cipro.

Về phía Tòa Thánh, theo thói quen, không có thông cáo chi tiết về nội dung cuộc gặp gỡ giữa hai vị ngoại trưởng.


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...