17/10/2022
11252


 

Sáng ngày 11.10.2022, tại Nhà nguyện Tòa giám mục, Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc đã trao Bài sai cho một số quý Cha trong đợt thuyên chuyển Mục vụ thứ hai của Giáo phận. Dịp này, vì nhu cầu mục vụ quan trọng khác, Đức Cha thuyên chuyển Cha Giám đốc Giuse – Đệ Đoàn Viết Thảo trong sứ vụ mới và bổ nhiệm Cha Phaolô Nguyễn Ngọc Phương, hiện đang là Giám học, trở thành Tân Giám Đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc.

Buổi chiều cùng ngày, trong bầu khí ấm cúng, đầy tình yêu thương và quý mến của gia đình Đại Chủng viện, cùng sự hiện diện của quý Cha và nhân viên Tòa giám mục, Đức Cha Gioan đã chủ sự Giờ Kinh Chiều trọng thể cùng với nghi thức công bố văn thư bổ nhiệm của cha Tân Giám đốc Phaolô Nguyễn Ngọc Phương.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha Giáo phận đã gợi lên tâm tình hân hoan tạ ơn Thiên Chúa vì những gì Người đã ban cho Giáo hội, cách riêng cho Đại chủng viện. Đặt trong dòng chảy lịch sử của Giáo hội, Thánh Tông đồ đã không ngừng tạ ơn vì trở thành chứng nhân sống động cho Đức Kitô Phục sinh. Trước lời mời gọi ấy, Đức Cha đặt những thay đổi mục vụ của Giáo phận trong sự chuyển động bình thường của Giáo hội để tạ ơn Thiên Chúa. Qua đó, Thiên Chúa để con người hoàn toàn tự do đáp lại lời mời gọi trở thành những chứng nhân của Ngài nơi mỗi sứ vụ được lãnh nhận.

Chúa dựng nên con không cần con, nhưng để cứu độ con thì cần con cộng tác. Đó là tâm tình Đức Cha gợi lên khi nói về cha nguyên Giám Đốc Giuse Đệ. Cha luôn sẵn mở lòng đón nhận thánh ý của Thiên Chúa qua quý Đức Cha giáo phận. Từ những bước chân hăng say của đầu đời linh mục về vùng đất xa xôi Thạch Lâm-Phương Lâm để gầy dựng, kiến thiết và thành hình các giáo xứ và giáo điểm cho đến khi trở về cùng sống những tháng ngày đầu tiên của Đại Chủng viện thánh Giuse Xuân Lộc, cũng như hôm nay trên cương vị Giám Đốc, cha đã luôn cộng tác với ơn Chúa, phục vụ hết mình bằng khả năng trong sự khiêm tốn. Cha Giuse luôn cần mẫn và sống tâm tình của một con người luôn đặt trọn niềm tin tưởng vào Cha mình là Thiên Chúa. Đức Cha Gioan đã thay lời cho toàn Giáo phận và Đại Chủng Viện tri ân sâu sắc với những gì cha nguyên Giám đốc đã thực hiện cho Giáo phận và cho công cuộc đào tạo ứng sinh linh mục tại Đại Chủng viện này.

Sau phần chia sẻ, Cha Tổng đại diện Đaminh Nguyễn Tuấn Anh đã công bố văn thư của Đức Cha giáo phận bổ nhiệm cha Tân giám đốc Phaolô Nguyễn Ngọc Phương. Trước sự chứng kiến của Đức Cha Gioan, Cha Tổng Đại diện, quý cha Tòa giám mục và gia đình Đại chung viện, cha Tân Giám đốc đã tuyên xưng đức tin và thề hứa trung thành với truyền thống và giáo huấn Giáo hội. Nghi thức kết thúc với việc ký nhận biên bản. Giờ kinh chiều tiếp tục với lời kinh Manificat. Cùng với Đức Maria, cộng đoàn Phụng vụ đã cất lời tạ ơn Thiên Chúa vì “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả” khi Người đã đoái thương nhìn đến phận hèn này.

Trước khi kết thúc, Cha Tân Giám đốc đã ngỏ lời với cộng đoàn. Cha tạ ơn Thiên Chúa vì ơn gọi được làm linh mục của Chúa, được phục vụ Chúa cách riêng trong sứ vụ mới Chúa trao này. Công việc này thật mới đối với cha nhưng đã được thực hiện suốt dòng lịch sử của Giáo hội. Cha chỉ dám nhận mình là người đi sau sẽ cố gắng tiếp nối công việc những vị đi trước. Cha tỏ lòng cám ơn đối với Đức Cha Gioan khi đã tín nhiệm trao cho cha sứ vụ mới. Cha biết ơn cha nguyên Giám đốc vì những hy sinh phục vụ của cha trong những năm tháng qua và xin ngài tiếp tục cầu nguyện và hướng dẫn cha trong trọng trách này. Cha Tân Giám đốc cũng cám ơn quý cha giáo, quý dì và nhân viên vì sự hy sinh phục vụ cách thầm lặng trong công cuộc đào tạo Linh mục nơi Đại chủng viện này. Với quý thầy, Cha Tân Giám đốc nhận thấy một sứ vụ cao cả và cũng đầy gian nan trong công việc đồng hành cùng với anh em. Bởi vậy, cha luôn tin tưởng vì có Chúa luôn ở bên và ước mong quý thầy được lớn lên trong đường nhân đức để trở thành những Mục tử như lòng Chúa mong ước.

Giờ kinh chiều kết thúc với Phép lành của Đức Cha. Sau đó, gia đình Đại chủng viện cùng với Đức Cha Gioan quây quần bên bữa cơm chiều trong tình thân và huynh đệ.  Ước mong lời Thánh vịnh, “Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau” (Tv 133, 1) để thành chỉ nam cho đời sống mọi thành viên trong gia đình Đại Chủng Viện thánh Giuse Xuân Lộc. 

Ban Văn Hóa ĐCV Xuân Lộc


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...