10/03/2015
1432

Sự giàu có đích thực là tình yêu Thiên Chúa, được chia sẻ cho anh chị em mình

Huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền tin trưa Chúa nhật, 04-08-2013

“Hôm nay ở quảng trường này có đông người quá... Giống như ở Rio de Janeiro vậy!” Đức Thánh Cha Phanxicô đã mở đầu bài huấn từ trong buổi đọc kinh Truyền tin trưa hôm qua Chúa nhật 04-08-2013 tại quảng trường Thánh Phêrô như trên. Đây là buổi đọc kinh Truyền tin đầu tiên sau chuyến tông du của Đức Thánh Cha đến Rio de Janeiro, Brazil, để chủ tọa Đại hội Giới trẻ Thế giới.
 
Sau đây là bài huấn từ của Đức Thánh Cha:
 
Anh chị em thân mến,
 
Chúc anh chị em một ngày tốt lành!
 
Chúa nhật vừa rồi tôi còn ở Rio de Janeiro. Đó là Thánh lễ bế mạc Đại hội Giới trẻ Thế giới. Tôi nghĩ tất cả chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì sự kiện này là món quà tuyệt vời cho Brazil, châu Mỹ Latinh và cho toàn thế giới. Đó là một giai đoạn mới trong cuộc hành hương của giới trẻ với Thánh giá Chúa Kitô đi khắp các châu lục.
 
Chúng ta đừng bao giờ quên rằng Đại hội Giới trẻ Thế giới không phải là “pháo hoa”, là những khoảnh khắc bốc đồng rồi tự kết thúc. Đó là những giai đoạn của một cuộc hành trình dài, bắt đầu từ năm 1985 nhờ sáng kiến của Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II. Ngài trao Thánh giá cho những người trẻ và nói: “Hãy đi, và tôi sẽ đến với các bạn”. Và đã xảy ra như vậy. Rồi cuộc hành hương của giới trẻ tiếp tục với Đức Bênêđictô XVI. Và nhờ ơn Chúa, tôi cũng đã được sống một giai đoạn tuyệt vời tại Brazil. Chúng ta hãy nhớ luôn rằng: các bạn trẻ không theo giáo hoàng; họ theo Đức Giêsu Kitô và vác Thánh giá của Người. Giáo hoàng hướng dẫn và đồng hành với họ trên hành trình đức tin và hy vọng ấy.
 
Và vì thế, tôi cảm ơn tất cả các bạn trẻ đã tham dự, cho dù phải vất vả hy sinh. Và tôi cũng tạ ơn Chúa vì được gặp gỡ các mục tử, người dân, những viên chức chính phủ cũng như các tình nguyện viên của đất nước Brazil vĩ đại. Nguyện xin Thiên Chúa ban thưởng cho tất cả những ai đã làm việc cho ngày hội lớn của đức tin này.
 
Tôi cũng muốn nhấn mạnh lòng biết ơn, lòng biết ơn sâu xa của tôi đối với nhân dân Brazil. Họ là một dân tộc vĩ đại, một dân tộc có trái tim vĩ đại. Tôi sẽ không quên sự tiếp đón nồng hậu, lời chúc mừng, ánh mắt trìu mến và niềm vui lớn lao của họ! Họ là một dân tộc quảng đại. Tôi cầu xin Thiên Chúa ban cho họ dồi dào phúc lành.
 
Tôi xin anh chị em cầu nguyện với tôi, cho các bạn trẻ tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới biết đưa những kinh nghiệm này vào trong ứng xử và sinh hoạt hàng ngày của họ; vào trong các chọn lựa quan trọng nhất của cuộc sống, đáp lại ơn gọi của Chúa đối với từng người. Phụng vụ hôm nay vang lên những lời khuyến cáo của Koheleth: “Hư không trên các sự hư không… mọi sự đều hư không” (Gv 1,2). Những người trẻ cảm nhận đặc biệt sự trống rỗng về ý nghĩa và các giá trị xung quanh họ. Và thật không may, họ phải gánh chịu hậu quả.
 
Mặt khác, cuộc gặp gỡ Đức Giêsu hằng sống, trong đại gia đình Giáo hội, đem lại niềm vui cho mọi tâm hồn, bởi vì nó đem lại một cuộc sống đích thực và điều thiện sâu sắc không dễ qua đi hoặc hư hỏng. Chúng ta đã nhìn thấy điều đó trên khuôn mặt của các bạn trẻ tại Rio.
 
Nhưng kinh nghiệm này phải đối mặt với sự phù phiếm thường nhật, chất độc của sự trống rỗng thấm vào xã hội vốn dựa trên lợi nhuận và sở hữu, và lừa gạt những người trẻ đi theo chủ nghĩa tiêu thụ. Tin mừng Chúa nhật tuần này nhắc nhở chúng ta về sự phi lý của hạnh phúc đặt nền trên ‘sở hữu’. “Người phú hộ nói với chính mình: ‘Linh hồn tôi ơi, ngươi có nhiều của cải dự trữ… hãy nghỉ ngơi, ăn uống và vui chơi!’.  Nhưng Thiên Chúa nói với ông ta: ‘Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay linh hồn ngươi sẽ bị đòi lại, và của cải ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?’” (x. Lc 12,19-20).
 
Anh chị em thân mến! Sự giàu có đích thực là tình yêu Thiên Chúa, được chia sẻ cho anh chị em mình. Tình yêu xuất phát từ Thiên Chúa và làm cho chúng ta chia sẻ và giúp đỡ nhau. Ai có kinh nghiệm này thì được bình an trong tâm hồn và không sợ chết. Chúng ta hãy phó thác ý hướng này, ý hướng đón nhận tình yêu Thiên Chúa và chia sẻ với anh chị em chúng ta, cho Đức Trinh Nữ Maria.
 
Sau khi đọc kinh Truyền tin, Đức Thánh Cha đã chào thăm khách hành hương cũng như các du khách và những người trẻ. Đặc biệt ngài chào những người hành hương từ Croatia và từ một số giáo phận của Italia, trong số này có một số người đã đi bộ một đoạn đường đến Roma, và có người đi xe đạp.
 
Ngài nhắc mọi người nhớ rằng Chúa nhật này cũng là ngày lễ thánh Gioan Maria Vianney, bổn mạng các linh mục. Ngỏ lời chào các cha xứ và tất cả các linh mục trên thế giới, Đức Thánh Cha nói: “Chúng ta hãy hiệp nhất trong lời cầu nguyện và tình bác ái mục tử”.
 
Đức Thánh Cha cũng nhắc đến ngày thứ Ba 06-08, lễ Chúa hiển dung, là ngày kỷ niệm 35 năm Đức giáo hoàng Phaolô VI qua đời.
 
 

Cuối cùng, Đức Thánh Cha chúc mọi người một ngày Chúa nhật và tháng Tám tốt lành, và không quên chúc mọi người một bữa trưa ngon miệng.

 

Lm Phạm Quang Long chuyển ngữ
Nguồn: WHĐ

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...