18/01/2016
10254
Sáng Chúa nhật 17/01/2016, Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, đã chủ sự Thánh Lễ Khánh Thành Nhà Thờ Giáo Xứ Nghĩa Sơn, Giáo Hạt Biên Hòa, Giáo Phận Xuân Lộc.  

Đồng tế với Đức Cha có Quý Cha Quản Hạt, Quý Cha Cố. Qúy Cha trong Giáo phận. 

Tham dự lễ có Quý Tu sĩ nam nữ, Qúy vị Đại diện Tôn Giáo Bạn, cùng đông đảo giáo dân và quý khách mời.

Nhà Thờ Nghĩa Sơn cách cầu Đồng Nai khoảng 1km. Năm 1957, một số gia đình gốc xứ Nghĩa Chính đến định cư tại đồi Long Sơn – Tân Vạn. Tại đây họ dựng nên một ngôi nhà nguyện nhỏ đầu tiên bằng tre lá, và trong vòng 10 năm những người dân này đã phải 4 lần dựng lại nơi thờ phượng vì mưa bão thiên tai phá hủy.

Năm 1960, giáo dân đã xây dựng một nhà nguyện nhỏ bằng gạch. Năm 1961, nhà Nguyện phải dỡ bỏ để làm đường xa lộ Sài Gòn – Biên Hòa. Sau đó Cha Đào Duy Du chánh xứ Long Bình (Sài Gòn) đã xin chính phủ cho xây dựng lại nhà thờ họ Long Sơn và đã được chấp nhận.

Năm 1966, Họ Long Sơn - Ấp Ngãi Thắng – Quận Dĩ An được phân chia về giáo phận Xuân Lộc. Ngày 19/05/1966 Đức Cha Giuse Lê Văn Ấn nâng họ đạo Long Sơn lên hàng Giáo Xứ với tên gọi là Giáo Xứ Nghĩa Sơn và cử Cha Anton Nguyễn Tứ Đại làm Cha xứ tiên khởi. Năm 1967 cha Anton Nguyễn Tứ Đại và cộng đoàn giáo dân bắt tay xây dựng ngôi thánh đường mới, được khánh thành ngày 29/10/1969.

Cha Anton Nguyễn Tứ Đại qua đời năm 2001, sau đó Đức Giám Mục cử Cha Giuse Đỗ Đức Trí làm chánh xứ, sau hơn 5 năm nhận nhiệm sở, các cơ sở vật chất của giáo xứ đã được sửa chữa lại cho sạch đẹp. Đến giữa năm 2006 cha Giuse được Đức Cha cử đi du học. Đầu năm 2007 cha Giuse Nguyễn Tiến Thịnh về coi sóc giáo xứ cho đến giữa năm 2009.

Ngày 10/07/2009, cha Giuse Hoàng Văn Trung lãnh nhận sứ vụ phục vụ Giáo xứ Nghĩa Sơn. Do nhu cầu số giáo dân tăng nhanh, Ngài đã cùng với cộng đoàn dân Chúa xây dựng ngôi thánh đường mới, và hôm nay đã hoàn thành để được thánh hiến nhân kỷ niệm Kim Khánh (50 năm) thành lập giáo xứ. 

Trước Thánh Lễ, Đức Cha, Cha Quản Hạt Biên Hòa và Cha Giuse chánh xứ cắt băng khánh thành và sau đó Đức Cha cử hành nghi thức mở cửa nhà thờ mới, cộng đoàn dân Chúa hân hoan tiến vào ngôi thánh đường.

Trong bài chia sẻ, Đức cha đã nói lên ý nghĩa Thánh lễ khánh thành nhà thờ. Nhà thờ có nền tảng từ Thánh Kinh, là nơi tập trung dân Chúa để đọc và chia sẻ Lời Chúa. Ngài nhấn mạnh tầm quan trọng của nhà thờ không chỉ là công trình tâm linh mà còn là công trình văn hóa nữa. Với sự hiện diện của nhà thờ, Tin Mừng của Chúa được lan tỏa. Vì vậy, mọi người sẽ dễ chấp nhận và yêu mến nhau hơn.
Đức Cha ngỏ lời chúc mừng, khen ngợi Cha xứ và bà con giáo dân Nghĩa Sơn đã nhiệt thành sống đạo. Ngài nhắn nhủ mọi người hãy cố gắng chuyên tâm cầu nguyện, thờ phượng Chúa sao cho xứng hợp với ngôi thánh đường mới và khuyên mọi người hãy sống đức tin mạnh mẽ hơn nơi có nhiều anh chị em di dân.
 
Tiếp theo bài giảng và lời cầu nguyện cùng các thánh, Đức Cha đặt di cốt 4 thánh tử đạo tại bàn thờ là :
1. Thánh Philipphe Phan Văn Minh, linh mục, sinh năm 1815 tại Vĩnh Long, chịu tử đạo ngày 03/07/1853 lúc 38 tuổi.
2. Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu, linh mục, sinh năm 1812 tại Gò Vấp, Gia Định, chịu tử đạo ngày 07/04/1961 tại Mỹ Tho.
3. Thánh Giuse Nguyễn Văn Lựu, giáo dân, sinh năm 1790 tại Cái Nhum Vĩnh Long, chịu tử đạo ngày 02/05/1854 tại Vĩnh Long.
4. Thánh Mattheu Lê Văn Gẫm, thương gia, sinh năm 1813, chịu xử trảm vào ngày 11/05/1847 tại Chợ Quán.

Và Đức Cha làm phép bàn thờ mới. Từ nay, bàn thờ đã được thánh hiến cho Thiên Chúa để chuyên lo việc tế tự. Sau đó Thánh lễ được tiếp tục như thường.

Cuối thánh lễ, Cha Chánh xứ Giuse Hoàng Văn Trung dâng lời cám ơn Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân, ân nhân và quý khách đã đến tham dự Thánh Lễ Khánh Thành.

Kết thúc thánh lễ, Đức Cha, Qúy Cha, Qúy Tu Sỹ và cộng đoàn Dân Chúa dùng bữa tiệc liên hoan tại khuôn viên nhà thờ.

 
Giuse Khổng Hữu Nguồn
















































 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...