21/04/2024
3356

THÁNH LỄ AN TÁNG CHA PHANXICÔ DE SALES LÊ VĂN LA VINH, O.P.

Chiều thứ Bảy, ngày 20/04/2024, tại Nguyện đường Đền thánh Martinô, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân đã chủ sự Thánh lễ an táng Cha Phanxicô de Sales Lê Văn La Vinh, O.P.. Đồng tế với Đức Cha có Cha Tôma Aquinô Nguyễn Trường Tam, O.P. - Giám tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, Cha Đaminh Nguyễn Tuấn Anh - Tổng đại diện Giáo phận Xuân Lộc; và đông đảo quý Cha. Tham dự thánh lễ cầu nguyện cho Cha Phanxicô de Sales và chia buồn với Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, có quý Bề trên của nhiều Dòng tu cùng quý Tu Sĩ nam nữ và rất nhiều giáo dân từ các giáo xứ và cộng đoàn mà Cha Phanxicô de Sales đã phục vụ trong những năm trước đây.

Trước Thánh lễ, vào lúc 15h00, đông đảo anh em trong Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam cùng quy tụ bên linh cữu Cha Phanxicô de Sales để cử hành nghi thức tiễn biệt. Cha Tôma Aquinô Nguyễn Trường Tam, O.P.,  đã thay cho anh em nói lên lời cảm thương sâu sắc trước sự ra đi của Cha Phanxicô de Sales, cũng như những tình cảm trân quý mà các thế hệ đàn em, học trò dành cho Cha.


Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Gioan thay lời cho cộng đoàn phụng vụ gửi lời phân ưu với Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam. Đức cha cám ơn sự đóng góp nhiệt thành cách riêng của cha Phanxico de Sales và anh em tu sĩ Tỉnh dòng Đaminh nói chung cho giáo phận Xuân Lộc. Đức cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho cha Phanxicô de Sales.


Trong bài giảng, Cha Gioakim Vũ Xuân Việt Dũng, O.P., đã bày tỏ sự tiếc nuối khi chia sẻ với cộng đoàn. Chúa Giêsu đã dạy chúng ta: hãy xin chủ ruộng sai thợ đến gặt ruộng lúa của Người. Nếu Chúa muốn có thêm thợ gặt, sao Chúa lại thôi, không dùng một “thợ gặt” siêng năng, cần mẫn, hết lòng cho sứ vụ rao giảng Lời Chúa như Cha Phanxicô de Sales? Chúng ta hỏi không phải để tìm câu trả lời, vì biết đâu mà tìm. Thánh ý Chúa nào đâu giống ý phàm nhân.

Ngang qua những câu chuyện thực tế nơi cuộc đời của Cha Phanxicô de Sales, Cha Gioakim đã phác họa về một hình ảnh người anh em có tầm “phủ sóng” dày và rộng. Tuy bận bịu với công việc, nhưng Cha Phanxicô de Sales luôn nở nụ cười với đời và với người. Niềm vui ấy hẳn là phải phát xuất từ niềm vui Tin Mừng, niềm vui khi biết trở nên “khí cụ bình an của Chúa” như câu châm ngôn mà Cha đã chọn cho đời Linh Mục.
 Để có được như vậy, Cha Phanxicô de Sales có lẽ phải thủ đắc được một sự kiên trì trong Đức Tin. Nếu nhìn từ góc độ bên ngoài, cái chết của Cha thật bất ngờ. Nhưng trong chiều kích Đức Tin, hẳn là Cha đã sẵn sàng. Bằng chứng là Cha Phanxicô de Sales đã sống hết mình trong cuộc chiến đấu cao đẹp, đã đi hết chặng đường, đã giữ vững Đức Tin. (Tm 4, 7). Vì thế, việc Cha ra đi theo cách thế ra sao không còn là điều quá quan trọng.
Qua cái chết đẹp và có hậu ấy, chúng ta hãy sống tâm tình tạ ơn để đón nhận thánh ý nhiệm mầu của Chúa. Xin Chúa lau khô những giọt lệ của chúng ta để tiếng thưa “xin vâng”; cho đức tin và lòng trông cậy của chúng ta thêm vững mạnh, để tiếp tục con đường yêu thương mà Chúa mời gọi chúng ta đi. Xin Chúa cho Cha Phanxicô de Sales được ở cùng Chúa, xin cho những người đã cùng Cha phụng sự Chúa được ơn sinh hoa kết trái và theo Chúa đến cùng…

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Tôma Aquinô Nguyễn Trường Tam, O.P. thay lời cho Tỉnh Dòng cảm ơn và tri ân Đức Cha Gioan, quý Đức cha, quý Cha, quý Bề trên, quý Tu Sĩ nam nữ, cùng toàn thể cộng đoàn, vì tình thương mến dành cho Cha Phanxicô de Sales, và mối liên hệ với các anh chị em con cháu của Cha, đã gửi điện thư, vòng hoa, đã đến viếng thăm, phúng điếu, chia buồn, và cầu nguyện cho Cha Phanxicô de Sales, cũng như bớt chút thời gian tham dự thánh lễ và tiễn đưa Cha đến nơi an nghỉ cuối cùng.


Sau Thánh lễ, cộng đoàn đã rước linh cữu của Cha Phanxicô de Sales sang nghĩa trang Tỉnh Dòng, ngay cạnh đền thánh. Tại mộ phần, Cha Phanxicô Xaviê Bùi Quang Thảnh, O.P. - Bề trên Tu viện Thánh Martinô, đã chủ sự nghi thức tiễn biệt Cha Phanxicô de Sales. Cha Phanxicô de Sales được an nghỉ bên cạnh những người anh em của mình, chờ ngày Phục Sinh.


Nguyện xin Thiên Chúa vì lòng từ bi và nhân hậu đoái thương đến Cha Phanxicô de Sales, và xin sớm đưa người vào hưởng ánh sáng vinh quang bất tận nơi Thiên Quốc.
 
Tin: Đức Hữu
Ảnh: Đinh Thắng – MVTT Dòng Đaminh Việt Nam


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...