26/03/2024
1210
Ngày hội ngộ - Suy tôn Thánh Giá của Giới trẻ Xuân Lộc
Trong Ngày Quốc Tế Giới Trẻ vào Chúa Nhật Lễ Lá, gần 1000 bạn trẻ thuộc các Giáo Hạt Phương Lâm, Túc Trưng, Gia Kiệm (Cụm I), và khá đông Ban Trị sự Giới trẻ của các Cụm II, III và IV[1] cũng như các bạn trẻ khác trong Giáo phận đã đến Giáo xứ Ngọc Lâm – Giáo hạt Phương Lâm để tham dự ngày Hội ngộ dành cho các bạn trẻ Xuân Lộc. Sự hiện diện đông đảo của người trẻ trong ngày Hội Ngộ quả là niềm vui và hạnh phúc không chỉ nhận thấy được từ dáng vẻ bên ngoài nơi các bạn, nhưng còn có đó một sự hội ngộ của tình yêu, sự tự do nội tâm khi các bạn trẻ đáp lại lời mời gọi của Cha Gioakim Phan Công Chính- Đặc trách Giới trẻ Giáo phận, cũng như từ các Cha Đặc trách Giới trẻ của các Giáo hạt, Giáo xứ để tham dự ngày đặc biệt này.

Dù thời tiết đang vào mùa hè với nắng nóng, nhưng những bước chân người trẻ vẫn tiếp bước, vẫn đến với chương trình từ rất sớm, để gặp gỡ, giao lưu và không quên những khoảng khắc “check in” trên mạng xã hội về “Điểm hẹn Giêsu- Điểm Hội ngộ” mà các bạn đã đến, đang chuẩn bị tham dự. Thêm nữa, nhờ sự tiếp đón ân cần, cùng với việc phục vụ trong yêu thương của quý đoàn thể toàn Giáo xứ Ngọc Lâm đã làm cho cái nóng của thời tiết bị giảm nhiệt, làm cho người trẻ thêm xác tín hơn lời Đức Cha Giáo phận nói với họ trong bài giang “Chúa yêu mến các con, Giáo Hội yêu mến các con, Giáo phận yêu mến các con. […] Các con đang ở giữa cộng đoàn, được cộng đoàn –Giáo xứ Ngọc Lâm- yêu mến.” 

15g30, phần khởi động, tạo bầu khí hân hoan do Cha Giuse Đào Công Lập- Phó xứ Thọ Lâm- đảm nhận, đã làm cho các bạn trẻ xích lại gần nhau, khát khao sống mãnh liệt ngọn lựa tuổi trẻ như bài hát chủ đề “Tuổi trẻ con” hoặc qua băng reo “Giới trẻ- Bừng cháy lửa tình yêu; Bừng cháy lửa phục vụ; Bừng cháy lửa bác ái; Bừng cháy lửa Giêsu.” Sự hiện diện của Cha Đặc trách Giới trẻ ngay sau phần giao lưu đã khai mạc chính thức ngày Hội Ngộ.

“Nô lệ hay tự do” là chủ đề của bài chia sẻ rất ý nghĩa của Cha Giuse Đỗ Mạnh Thịnh- Giáo sư ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc- với các bạn trẻ trong ngày Hội Ngộ này. Trong một thế giới hiện đại hôm nay, có quá nhiều người, nhất là những bạn trẻ đã để cho bản thân quá bị lệ thuộc vào những công nghệ hiện đại, những đam mê, tội lỗi hay bất kỳ một thứ gì khác, khiến họ chẳng còn sống trong tự do nhưng trong kiếp nô lệ. Cha tiếp, một khi đã ở trong tình trạng nô lệ, con người sống trong sự bất ổn, dẫn đến những cái chết tinh thần. Nhưng làm thế nào để người trẻ nhận ra họ đang sống trong sự nô lệ hay tự do? Cần dừng lại. Dừng ở đâu. Cha nói, “Các con hãy ngồi trước thập giá để nghĩ về tình cảnh nô lệ hay tự do của mình.” Như Thánh Phaolô, người trẻ được mời gọi ngước nhìn thập giá, không phải để cổ súy, tuyên dương đau khổ nhưng là để tự hào (x. Gl 6,14), để tôn thờ thập giá. Tôn thờ thập giá Chúa Kitô, vì nhờ thập giá mà nhân loại được cứu, từng người trẻ được cứu dù họ đang bị trói buộc trong tình trạng nô lệ của những thứ gì đó. Tôn thờ thập giá, bởi Đức Giêsu Kitô đã làm cho đau khổ trở thành hy lễ dâng lên Chúa Cha, để cứu độ con người, để từng người trẻ thoát khỏi nô lệ, sống tự do trong tình yêu Chúa. “Các bạn có muốn Chúa cứu?” Những tiếng trả lời từ người trẻ thật mạnh mẽ “Thưa có.” Cha xác nhận với họ, “Đó là những tiếng nói của sự tự do. Thiên Chúa cứu chúng ta trong sự tự do của chúng ta.”

Trong ít phút giải lao tại chỗ chờ đón Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận, cùng quý Cha, từng nhóm các bạn trẻ của một số Giáo hạt đã cùng hát, vũ điệu cũng như tập băng reo chào đón Đức Cha và quý Cha. Với ít phút gặp gỡ trước Thánh Lễ với các bạn trẻ, trước tiên, Đức Cha Giáo phận xác nhận “Người trẻ là tương lai của Giáo Hội”, kế đến, ngài nhắc nhở người trẻ Giáo phận cần phải mạnh mẽ vượt qua những hình thức nô lệ, để được tự do trong Chúa, sống hạnh phúc trong tuổi trẻ của họ, sống hạnh phúc một đời trong Chúa.
Ngày Hội Ngộ của Giới trẻ Xuân Lộc tiếp tục đi đến cao trào, thật ý nghĩa, và sâu lắng, thánh thiêng qua Nghi thức Suy tôn Thánh Giá với các phần Rước Thánh Giá, Công bố Lời Chúa, và Suy niệm về Thánh Giá. Trước Thánh Giá, trong thinh lặng thẳm sâu, người trẻ Xuân Lộc có lẽ đang cảm nếm sự ngọt ngào, sức mạnh của cây Thập giá mà Chúa Giêsu Kitô đã dùng để cứu họ ra khỏi vùng nô lệ, đi vào miền tự do trong ân sủng của Chúa. Để rồi, chính họ, những người trẻ cũng đang được mời gọi mang lấy cây thập giá trong đời mình, để cùng với Chúa Kitô, họ trở nên những người đem Tin Mừng tình yêu đến cho những người trẻ khác mà họ gặp gỡ.
Đi tới đỉnh cao, trọng đại nhất của Ngày Hội ngộ của các bạn trẻ chính là Thánh Lễ Chúa Nhật Lễ Lá do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự. Cùng đồng tế với Đức Cha có Cha Đa minh Nguyễn Tuấn Anh- TĐD, Cha PX. Trần Văn Phan- Quản Hạt Giáo hạt Phương Lâm- Cha Đặc trách Giới trẻ Giáo phận, Cha Raymunđô Trần Quốc Thắng- Chánh xứ Giáo xứ Ngọc Lâm, cùng quý Cha Đặc trách Giới trẻ các Giáo hạt, và quý Cha.
Trong bài giảng Thánh Lễ nói với các bạn trẻ và cộng đoàn Giáo xứ Ngọc Lâm tham dự, trước hết, Đức Cha nói về tình yêu thương mà người trẻ đang nhận được. “Sự hiện diện của quý cha trong buổi gặp gỡ, trong Thánh Lễ, nói lên tình yêu thương của Giáo phận dành cho các con […] Tình yêu thương mà Giáo phận, cộng đoàn dành cho các con và mong các con sống giai đoạn tuổi trẻ của chúng con thật ý nghĩa, thật tốt qua việc giải thoát mình khỏi sự nô lệ, để đi tới, mang lấy sự tự do, mặc lấy con người mới trong Đức Kitô (x. Ep 4,22-24). Thứ đến, Đức Cha lược sơ lại Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu để thấy toàn bộ Lễ Vượt Qua của Người, một lễ Vượt Qua khác xa, vượt lên trên Lễ Vượt Qua của dân Israel xưa. Đức Cha giảng, trong Lễ Vượt Qua của Chúa Giêsu, Ngài chính là Con Chiên, vâng phục, làm trọn thánh ý Chúa Cha, lập Giao ước Mới “mở ra cho chúng ta con đường đón nhận sự sống mới, đón lấy Thần Khí Chúa.” Chính nhờ Giao ước Mới mà Chúa Giêsu là Con Chiên chịu sát tế, “chúng ta được thông hiệp vào mầu nhiệm Chúa Kitô Phục Sinh, điều mà trong Giao ước cũ là không thể”. Từ đó, như Đức Cha chia sẻ, khi cùng với Giáo Hội tuyên xưng Đức Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa, người tín hữu, hay những người trẻ được chạm đến Mầu nhiệm Thiên Chúa, theo Đức Giêsu Kitô đi vào vùng tự do, và gặp được Chúa Ba Ngôi. Trước khi kết thúc bài giảng, Đức Cha nhắc lại chủ đề và định hướng mục vụ của Giáo phận Năm 2024. Ngài mong các bạn trẻ hãy đón lấy, sống Lời Chúa và Thánh Thể trong đời họ, để được “trỗi dậy và đi với Chúa, cùng Ngài hiến tế và được sống lại trong sự sống mới của Chúa Phục Sinh.”
Trước khi lãnh nhận phép lành cuối lễ, một bạn trẻ đại diện đã kính dâng lên Đức Cha, quý Cha lời tri ân vì cảm được sự yêu thương và đồng hành của quý Đức Cha, quý Cha Đặc Trách, quý Cha Quản Hạt, quý Cha trong nhịp sống người trẻ Giáo phận.

Sau lời cám ơn của bạn trẻ, Đức Cha ngỏ lời cám ơn Cha Chánh Xứ, Cha Phó Xứ cùng toàn thể cộng đoàn Giáo xứ Ngọc Lâm đã lo liệu để các bạn trẻ có được một ngày Hội Ngộ thật tốt đẹp. Huấn từ và nhắn nhủ ngắn với người trẻ Giáo phận trước khi kết thúc Thánh Lễ “Phần mình, các con hãy làm gì để đáp đền tình yêu thương mà Giáo phận, quý Cha, tất cả mọi người dành cho các con. Các con hãy đi vào trong cuộc sống mới, bằng cách hãy bớt đi sự nô lệ, nhưng thêm vào sự tự do của con người mới trong Đức Kitô.”
Sau phép lành cuối lễ, Đức Cha đã chủ sự Nghi thức chuyển trao Thánh Giá từ Cụm I sang Cụm II. Cha Raymundo Trần Quốc Thắng- đại diện Cụm I- đã trao Thánh Giá cho Cha ĐaMinh Phạm Văn Tám- đại diện Cụm II. Sau đó, Cha Đa Minh và đại diện các bạn trẻ Cụm II đã cung nghinh, rước Thánh Giá về “Nhà mình.”
Ngày Hội Ngộ- Suy tôn Thánh Giá của Người trẻ Giáo phận Xuân Lộc đã kết thúc, nhưng lại bắt đầu mở ra với người trẻ một Tuần Thánh đầy yêu thương, ân sủng, hy vọng và niềm vui, bởi họ đã có thể dám để Chúa Phục Sinh dẫn họ vào con đường khổ nạn, dám chết cho dính bén, lệ thuộc, sự nô lệ của bản thân, để được sống lại, sống trong sự tự do, đời sống mới trong Đức Kitô Phục Sinh.
Nt. Teresa Ngọc Lễ, OP
 Xem thêm ảnh: FB Giáo Phận Xuân Lộc

[1] Cụm II gồm các Giáo hạt Gia Ray, Long Khánh, An Bình, Cụm III gồm các Giáo hạt Phước Lý, Long Thành, Biên Hòa và Cụm IV bao gồm các Giáo hạt Tân Mai, Hố Nai, Hòa Thanh, Phú Thịnh,

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...