21/11/2016
7739
Trọng kính Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại Diện Tòa Thánh tại Việt Nam,
Trọng kính Đức Cha Giuse,
Trọng kính Đức cha Đaminh,
Quý Cha Quản hạt, Viện phụ, Quý cha, Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh và anh chị em tín hữu,
 
Tại nhà ông thu thuế Giakêu, Chúa chúng ta đã tuyên bố ‘Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này’ (Lc 19, 9). Trên đỉnh đồi Canvê Chúa nói với người tử tội bên phải ‘Hôm nay anh sẽ ở trên Thiên Đàng làm một với Tôi’ (Lc 23, 43). Dưới tà áo Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, tại trung tâm này, chúng ta đang sống, cảm nhận cái ‘hôm nay’ của ơn cứu độ.
Tình yêu trong sắc thái thương xót của Thiên Chúa như trời như biển… Thiên Chúa đặt trái tim vào trong nỗi khốn cùng của thân phận làm người của mỗi chúng ta… Tạ ơn bao nhiêu cho đủ… thưa lên bao lời cho vừa… ‘Vì Chúa nhân từ… Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương’ (Tv 117, 2)
Thiên Chúa ngự nơi sâu thẳm hơn cõi sâu thẳm của lòng ta, Ngài thấu hiểu tâm can từng gang tấc, Ngài đón nhận tấm lòng hiếu kính tri ân của mỗi chúng ta.
 
Trọng kính Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli,
 
Cộng đồng tín hữu Giáo phận Xuân Lộc nhận biết lòng ưu ái Đức Tổng dành cho mình. Từ Singapore, Đức Tổng đã đáp máy bay sang Việt Nam chỉ với mục đích đến với Giáo phận chúng con…chủ sự Thánh lễ đại trào mừng ân huệ lòng thương xót. Đức Tổng là hiện thân của Đức Thánh Cha, làm nên mối hiệp thông Giáo hội, giáo huấn chúng con tôn thờ Thiên Chúa và yêu mến Giáo hội. Kính xin Đức Tổng nhận lòng tri ân tự đáy tâm hồn trào dâng qua ánh mắt trìu mến của mỗi người chúng con.
 
Trong khi cảm động đón nhận lòng Chúa xót thương, chúng con hướng về Đức Thánh Cha Phanxicô, chân thành dâng lên tâm tình hiếu kính, tri ân về sự chăm sóc chúng con, qua gương lành đời sống và giáo huấn phong phú của Người. Cốt yếu nhất, chúng con ghi tạc vào lòng ba phạm trù này: Ra đi đến tận ngoại biên, đem lòng thương xót đã đón nhận trải ra trên mọi anh em nhất là những người đau khổ và chăm lo gia đình sao cho biểu lộ tình yêu Chúa Ba Ngôi. Tất cả chúng con đều say mê Đức Thánh Cha. Chúng con xin Đức Tổng trình lên Đức Thánh Cha lòng yêu mến và trung thành với Giáo hội và với Đức Thánh Cha của Cộng đồng Giáo phân Xuân Lộc. Toàn thể Giáo phận chúng con cậy vào lời cầu nguyện đẹp lòng Chúa của Người.
 
Trọng kính Đức cha Giuse, Đức cha Đaminh,
Lịch sử đời người không dài… mỗi cuộc đời chúng con trong Giáo phận Xuân Lộc được in đậm tình thương từ trái tim hiền phụ của hai Đức cha… Ân phúc từ Trái tim Thập Giá xót thương trào tràn qua Giáo hội Chúa đã thiết lập trên nền tảng các Tông đồ mà hai Đức cha là những Đấng kế vị… Hương thơm lòng thương xót ngát bay khắp Giáo phận và đậu lại trong sâu thẳm mỗi tâm hốn chúng con… Xin hai Đức cha nhận tấm lòng hiếu kính của đoàn con.
 
Kính thưa cộng đoàn,
Trong giây phút sốt sắng này, là giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân, chúng ta muốn trao tay nhau con tim thương xót với lời nguyện cầu cho mỗi chúng ta sống mãi niềm vui vì ‘tên anh em đã được ghi trên trời’ (Lc 10, 20)
Quý Đức cha và cộng đồng phụng vụ hôm nay hướng về mọi thành phần dân Chúa gần xa, trực tiếp hay gián tiếp, được biết đến hay âm thầm… đã góp tâm hồn, tài năng, lao động để kiến tạo nên ngày đại lễ chan chứa ơn ích và tình hiệp thông đức tin. Vì trời nắng nôi, xin miễn giảm cho ban tổ chức việc rất nên làm là xướng tên từng đon vị với lòng tri ân… Xin lòng thương xót là trái tim đang đập của Tin Mừng nên nguồn sống, an vui và nghị lực cho tất cả chúng ta.
 
Lời trân trọng tri ân xin gởi đến chính quyền tỉnh, huyện, xã, ấp sở tại đã góp phần tốt đẹp cho buổi lễ hôm nay an toàn trật tự. Xin mến chúc quý vị và gia đình khang an.
 
Trọng kính Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli,
Trọng kính Đức Cha Giuse,
Trọng kính Đức cha Đaminh,
Quý Cha Quản hạt, Viện phụ, Quý cha, Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh và anh chị em tín hữu,
Đại lễ hôm nay khép lại một năm trải nghiệm lòng Chúa thương xót nhưng lòng thương xót Chúa luôn luôn là nhu cầu vượt thời gian và không gian. Giờ đây chúng ta cùng lắng nghe giáo huấn của vị Cha chung Giáo phận làm hành trang tiếp tục hành trình đức tin và cuộc đời của chúng ta.

 
Lm. Tổng Đại diện Gioan Đỗ Văn Ngân

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...