26/04/2024
2582

Khoá Thường Huấn các Linh mục trẻ sau chịu chức 5 năm của Giáo tỉnh Sài Gòn


Sáng thứ Hai, ngày 22.4.2024 - đã có 86 Linh mục trẻ đến từ 10 giáo phận trong Giáo tỉnh Sài Gòn quy tụ về Tòa Giám mục Xuân Lộc để tham dự khóa Thường huấn dành cho các Linh mục chịu chức được 05 năm. Khóa Thường huấn được diễn ra từ ngày 22-25/4/2024 do các Đức cha trong TGP. Sài Gòn tổ chức.

Ngay từ sáng ngày 22.04, Cha Đaminh Nguyễn Tuấn Anh – TĐD Giáo Phận Xuân Lộc cùng quý thầy ĐCV. Thánh Giuse Xuân Lộc đón tiếp Quý Đức cha và Quý cha đến với Giáo Phận Xuân Lộc.

Vào lúc 15g00, khóa thường huấn được khai mạc với giờ tĩnh tâm do Đức cha Giuse Bùi Công Trác - Giám mục Phụ tá TGP Sài Gòn, Trưởng ban Thường huấn Giáo tỉnh Sài Gòn, hướng dẫn. Ngỏ lời với anh em linh mục, Đức cha Giuse cho biết rằng: khóa thường huấn này là sáng kiến của quý Đức cha trong giáo tỉnh, để anh em linh mục có dịp gặp nhau học hỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và cảm nghiệm những năm đầu đời Linh mục. Việc này sẽ được diễn ra hàng năm. Mỗi năm sẽ chọn một giáo phận trong giáo tỉnh để tổ chức thường huấn.

Qua những ngày thường huấn, các linh mục được quý Đức cha và Cha chuyên viên chia sẻ đề tài Tính dục trong đời sống Linh mục, dưới nhiều góc nhìn khác nhau, theo giáo huấn của Hội Thánh. Qua đó, quý thuyết trình viên đã giúp các tham dự viên tái khám phá tính dục là công trình sáng tạo của Thiên Chúa, và là quà tặng của Thiên Chúa dành cho con người trong việc cộng tác với Thiên Chúa, để lưu truyền sự sống. Tuy nhiên Linh mục được mời gọi tận hiến trọn vẹn đời mình cho Chúa và cứu rỗi các linh hồn. Vì thế Linh mục cần sử dụng tính dục sao cho phù hợp với ơn gọi, quân bình, trưởng thành trong các mối tương quan, cư xử hằng ngày, nhằm mang lại ích lợi cho nhiều người và cộng đoàn Dân Chúa.
Nói về tính dục là một chuyện hết sức tế nhị đối với người Việt Nam. Thế nhưng qua những giờ chia sẻ, các thuyết trình viên đã hướng dẫn anh em Linh mục cần đối diện với vấn đề này cách nghiêm chỉnh, để có thể nhận diện, đồng thời tự thiết lập những ranh giới, và biện pháp phòng tránh nguy hiểm cho ơn gọi và sứ vụ mục tử.

Sáng thứ Năm, ngày 25/4/2024 – các Linh mục rời Tòa Giám mục sang Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi để hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn. Thánh lễ này diễn ra tại Nhà nguyện Thánh Thể trên đỉnh Núi Cúi và do Đức TGM Giuse Nguyễn Năng –TGP. Sài Gòn chủ sự. Tại nơi đây, các linh mục phó dâng cuộc đời của mình cho Đức Maria, người Mẹ của các Linh mục, để Mẹ yêu thương, nâng đỡ và dẫn dắt hành trình ơn gọi hiến dâng phục vụ. Cuối Thánh lễ, anh em Linh mục cùng Mẹ Maria lên đường, để thực thi lệnh truyền của Chúa Giêsu: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16,15).
 
Những tiết học, các giờ thảo luận của những ngày thường huấn trôi qua thật nhanh, nhưng đã để lại cho mỗi anh em Linh mục trẻ những kiến thức bổ ích làm hành trang cho sứ vụ lâu dài. Mặt khác, những giờ kinh, Chầu Thánh Thể và Thánh lễ cũng tạo nên những khoảng lặng đáng quý, nhờ đó giúp anh em nhìn lại hồng ân Linh mục, để biết dâng cao tâm tình tạ ơn, sống khiêm tốn và trưởng thành hơn.

Bên cạnh những kiến thức được tiếp nhận qua các giờ học, dịp thường huấn này cũng là thời gian để anh em Linh mục sống với nhau và thấu hiểu về nhau nhiều hơn. Từ đó tình bằng hữu anh em Linh mục được gắn kết và nới rộng mối tương quan đến nhiều anh em Linh mục trong giáo tỉnh.




Các Linh mục trẻ bày tỏ lòng biết ơn đến Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng, quý Đức cha trong giáo tỉnh đã quan tâm, đồng hành và tạo điều kiện cho Khoá Thường Huấn này. Các ngài cám ơn Toà Giám Mục Xuân Lộc, cách riêng những người âm thầm phục vụ, đã tổ chức cách chu đáo để khóa thường huấn diễn ra tốt đẹp, đọng lại nhiều niềm vui đời thánh hiến, đúng như tâm tình của Thánh Vịnh diễn tả: “Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau” (Tv 133, 1). 

Dịp thường huấn khép lại trong tình thương yêu của Quý Đức cha dành cho các Linh mục trẻ, tình thân hữu của anh em linh mục dành cho nhau. Những kiến thức, cảm nghiệm và những bài học thiết thực sẽ là hành trang cho anh em linh mục trẻ tiếp tục dấn thân trong hành trình sứ vụ mục tử của mình.

 

Tin: Hướng Dương

Ảnh: MVTT Hạt Gia Kiệm


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...