19/03/2023
1561

Có thể là hình ảnh về 8 người và mọi người đang đứngTrong bầu khí hân hoan vui mừng, toàn thể dân xứ Hiệp Lực - Giáo hạt Gia Ray đã long trọng cử hành 50 năm hành trình đức tin mừng Kim Khánh thành lập giáo xứ và mừng Bổn Mạng kính thánh Giuse.

Chương trình bắt đầu từ những ngày tĩnh tâm từ 14, 15, 16 tháng 3 năm 2023, các giới, các hội đoàn trong giáo xứ đã có những giờ phút hồi tâm, đón nhận ơn Chúa và lãnh ơn giao hòa.

Sau đó vào tối 17/3/2023 rất đông đoàn dân xứ Hiệp lực quy tụ nơi khuôn viên nhà thờ để tham dự Diễn nguyện 50 năm Hành trình Đức tin. Các diễn viên đã tái hiện lại quá trình hình thành xây dựng giáo xứ qua các giai đoạn lịch sử. Tưởng nhớ và tri ân các bậc tiền nhân. Buổi diễn nguyện đã gợi lại những dấu ấn lịch sử của thời cuộc, trong đó có các vị tiền nhân : Quí Cha, Quí Sr. Qui chức Ban hành giáo và giáo dân đã trải qua biết bao gian nan, khó khăn và cả những hồng ân lớn lao Thiên chúa ban tặng cho đoàn dân từ những ngày di cư năm 1972. Buổi diễn nguyện đã làm sống lại những kỷ niệm không thể nào quên của đoàn dân xứ, giúp cho mọi người thấy được ơn Chúa đã và vẫn tiếp tục tuôn đổ trên đoàn chiên giáo xứ Hiệp Lực.

Cao điểm của việc cử hành 50 Năm Hồng ân là thánh lễ vào lúc 09g00 sáng thứ Bảy ngày 18/03/2023. Cộng đoàn Giáo xứ Hiệp Lực hân hoan chào đón Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc chủ sự Thánh lễ. Cùng đồng tế có Cha Giuse Trần Phú Sơn - Quản hạt Gia Ray, cha Đaminh Ngô Công Sứ - Quản hạt Gia Kiệm, có quí Cha tiền nhiệm và rất đông quí Cha, Quí tu sĩ nam nữ quí khách và toàn thể dân xứ.


Có thể là hình ảnh về 3 người và hoaPhụng vụ thánh lễ hôm nay cử hành lễ Kính Thánh Giuse. Trong bài giảng, với tâm tình Mùa Chay, Đức Cha gợi lại một vài điểm mốc lịch sử cứu độ từ khi Nguyên Tổ sa ngã cho đến các tổ phụ và đến thời Thánh Giuse và Đức Maria. Trải qua lịch sử cứu độ, mặc dù con người sa ngã phạm tội nhưng Thiên Chúa đã không bỏ rơi loài người và Ngài đã thực hiện Lời hứa cứu độ.

Đức Cha mời gọi cộng đoàn hãy chiêm ngắm cuộc đời của Thánh Giuse. Một cuộc sống thanh khiết bên người nữ, sống âm thầm khiêm hạ cộng tác vào công trình cứu độ to lớn của Thiên Chúa bằng cả thân xác và con tim của mình. Đức Cha cũng nói về Đức Maria, một người nữ tỳ khiêm tốn của Thiên Chúa. Cả hai đấng thánh đều hết lòng cộng tác với Chúa và thực thi ý Chúa trọn vẹn. Đặc biệt, Đức Cha mời gọi cộng đoàn hãy chiêm ngắm Thánh Giuse vì Ngài có một con tim của người Cha như lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong Tông thư Patris Corde muốn chúng ta hướng về Trái Tim Người Cha. Chúng ta đặt những vui buồn của cuộc sống vào bàn tay Đấng Bảo trợ chở che cho chúng ta là Thánh Giuse.

Thánh lễ được tiếp tục trong bầu khí trang nghiêm sốt sắng.
Sau lời nguyện hiệp lễ, một vị đại diện giáo xứ tỏ bày tâm tình với những cánh hoa tươi tri ân Quí Đức Cha. Chúc bổn mạng Đức Cha Giuse, gửi lời thăm kính yêu Đức cha cố Đaminh. Cảm ơn quý cha quản hạt, quý cha; quý tu sĩ nam nữ, các Sơ Mến Thánh Giá đã hiện diện đồng hành từ thời kỳ đầu thành lập giáo xứ; cảm ơn quý ân nhân, thân nhân và mọi thành phần trong cộng đoàn hiện diện.

Trong huấn từ cuối lễ, Đức Cha một lần nữa thay mặt cho giáo phận chúc mừng cha xứ và cộng đoàn tín hữu Hiệp Lực. Đức Cha rất vui khi thấy nhiều các cụ, quý Sơ là chứng nhân lịch sử hiện diện trong thánh lễ mừng kỷ niệm Kim khánh giáo xứ với tinh thần gia đình. Ngài cũng nhắn nhủ quý gia đình cố gắng duy trì sự hiệp nhất trong Giáo xứ.

Trong niềm vui đại lễ 50 năm của Giáo xứ, với sự ưu ái của Đức Thánh Cha Phanxicô, qua Toà Ân Giải tối cao của Toà Thánh và qua Đức Cha Gioan đã ban phép lành trọng thể cho mọi con dân Hiệp Lực và cộng đoàn hiện diện.

Thánh lễ kết thức với niềm hân hoan của ân sủng. Qua lời chuyển cầu của Đấng Bảo trợ, nguyện xin Thiên Chúa chúc lành, ban cho quý Đức Cha, quý Cha và mọi người còn sống cũng như đã qua đời. Người còn sống được sống an lành hạnh phúc; người qua đời được hưởng niềm vui hạnh phúc Nước Trời. Tiếp nối niềm vui là bữa tiệc mừng với chương trình văn nghệ của giáo xứ, trong không khí thân tình và hiệp nhất trong cộng đoàn Giáo xứ.
Góp phần giúp đêm Diễn nguyện và Thánh lễ diễn ra hiệp nhất hơn.Việc truyền thông trực tiếp toàn bộ buổi lễ trên internet, giúp những người con xa xứ cũng có cơ hội hiệp ý cầu nguyện Cho Giáo xứ.
TÓM TẮT LỊCH SỬ
Quá trình hình thành và phát triển 
Ngày 22.09.1972, nữ tu Maria Tống Thị Lành và một số chị em dòng Mến Thánh Giá Huế cùng với khoảng 236 gia đình công giáo từ miền Trung vào Biên hòa. Sau đó, nhóm người này về tá túc tại trường Hòa Bình, Long Khánh. Sau ba tháng, Cha Placidô Nguyễn Tấn Phát vâng lời Đức Cha đưa nhóm giáo dân này về vùng đất Căn Cứ lập nghiệp. Ngày 22.04.1973, Cha Giuse Nguyễn Thanh Châu đưa thêm 420 gia đình công giáo từ Đà Nẵng vào vùng đất này lập cư. Hai đợt di cư với các nhóm người mang theo những nét văn hóa khác nhau nhập chung lại thành một cộng đoàn Giáo xứ lấy tên là Hiệp Lực. Giáo xứ Hiệp Lực lúc này được Cha Giuse Nguyễn Thanh Châu coi sóc trong vai trò chánh xứ tiên khởi. Tháng 04.1975, Giáo xứ Hiệp Lực khởi công xây dựng nhà thờ. Từ năm 1975 - 1980, dưới sự hướng dẫn của Cha Phaolô Huỳnh Ngọc Cảnh, cộng đoàn Hiệp Lực ngày càng vững mạnh trong đức tin và tình mến. Ngày 27.04.1980, Cha Gioan Baotixita Nguyễn Đình Luận về coi sóc Giáo xứ. Cha Gioan Baotixita đã cùng với giáo dân Hiệp Lực tiếp tục hoàn thành các công trình của Giáo xứ : nhà xứ (1982), tháp chuông và nhà thờ (1990), nhà giáo lý. Ngày 05.02.1996, Cha Gioan Baotixita Đinh Văn Thám về phục vụ cộng đoàn Hiệp Lực, Ngài đã chỉnh trang cơ sở vật chất và ổn định các sinh hoạt mục vụ của Giáo xứ. Năm 2008, Cha Đaminh Hà Thế Tâm về phụ trách Giáo xứ. Cha Đaminh và cộng đoàn tu sửa nhà thờ, các tượng đài. Bên cạnh đó, nhờ sự hướng dẫn Cha Đaminh giáo dân Hiệp Lực ngày càng hiệp nhất yêu thương và đời sống đức tin ngày thêm thăng tiến như hiện nay.
Năm 2019, Cha Giuse Phạm Thanh Bình được bổ nhiệm về coi sóc giáo xứ kế nhiệm cha Đaminh Hà Thế Tâm
Có thể là hình ảnh về 10 người, mọi người đang đứng và ngoài trời
Có thể là hình ảnh về 5 người và mọi người đang đứng
Có thể là hình ảnh về 9 người, trẻ em, mọi người đang đứng và trong nhà
Có thể là hình ảnh về 2 người, trẻ em, mọi người đang đứng và ngoài trời
Có thể là hình ảnh về 11 người và mọi người đang đứng
Có thể là hình ảnh về 2 người, mọi người đang đứng và trong nhà
Có thể là hình ảnh về 8 người, mọi người đang đứng và trong nhà
Có thể là hình ảnh về 1 người
Có thể là hình ảnh về 8 người và mọi người đang đứng
Có thể là hình ảnh về 5 người, mọi người đang đứng và ngoài trời
Có thể là hình ảnh về 9 người, mọi người đang chơi nhạc cụ, mọi người đang đứng và trong nhà
Có thể là hình ảnh về 5 người, mọi người đang đứng và trong nhà
Có thể là hình ảnh về 2 người, trẻ em, mọi người đang đứng và mọi người đang ngồi
Có thể là hình ảnh về 9 người
Có thể là hình ảnh về 7 người và mọi người đang đứng
Có thể là hình ảnh về 7 người và mọi người đang đứng
Có thể là hình ảnh về 10 người, mọi người đang đứng và trong nhà
Có thể là hình ảnh về 10 người, mọi người đang đứng và văn bản cho biết 'HANH TRINH Hành NĂM Trình 5 Đức Tin Cảm Ẩn'
Có thể là hình ảnh về 2 người, mọi người đang đứng, ngoài trời, trong nhà và văn bản cho biết 'QNion Trình- Đức Tin Cảm Tạ Chúa Tri'
Có thể là hình ảnh về 5 người và trong nhà
Có thể là hình ảnh về 2 người, mọi người đang chơi nhạc cụ, mọi người đang đứng và trong nhà
Có thể là hình ảnh về 5 người, mọi người đang đứng, trong nhà và văn bản cho biết 'M Đức Tin 59 Chúa ThiệpMời Mời đời Thiệp'
Có thể là hình ảnh về 2 người, mọi người đang đứng và trong nhà
Có thể là hình ảnh về 1 người, đang đứng và trong nhà
Có thể là hình ảnh về 2 người và mọi người đang đứng
Có thể là hình ảnh về 14 người, trẻ em, mọi người đang đứng và trong nhà
Có thể là hình ảnh về 9 người, mọi người đang đứng và ngoài trời
Có thể là hình ảnh về 6 người, trẻ em và mọi người đang đứng
Có thể là hình ảnh về 6 người, mọi người đang ngồi, mọi người đang đứng và trong nhà
Có thể là hình ảnh về 6 người và mọi người đang đứng
Có thể là hình ảnh về 6 người, mọi người đang đứng và ngoài trời
Có thể là hình ảnh về 4 người, mọi người đang đứng và ngoài trời
Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng và ngoài trời
Có thể là hình ảnh về 3 người, mọi người đang đứng, hoa và trong nhà
Có thể là hình ảnh về 3 người và trong nhà
Có thể là hình ảnh về 6 người, mọi người đang đứng và ngoài trời
Có thể là hình ảnh về 7 người, mọi người đang đứng và ngoài trời
Có thể là hình ảnh về 10 người, trẻ em, mọi người đang đứng và trong nhà
Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng và văn bản cho biết '52 Cảm tình Chúa vì muôn 50 Tri ân Người 5 Người'
Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người và mọi người đang đứng

Tin ảnh : Ban TT liên hạt Gia Ray - Gia Kiệm 

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...