05/03/2023
1478
Giáo hạt Long Khánh và Gia Ray hành hương Kính Lòng Chúa Thương xót

Như truyền thống đạo đức của Giáo phận trong việc sùng kính và tin tưởng vào Lòng Chúa Thương Xót, chiều ngày Thứ Sáu 03/03/2023, Hiệp hội Lòng Chúa Thương Xót Giáo phận, đặc biệt là HH LCTX của hai Giáo Hạt Long Khánh và Gia Ray đã có ngày hành hương đến với Lòng Thương Xót Chúa tại TTHH LCTX tại Giáo xứ Suối Cát để tôn vinh và tạ ơn Lòng Chúa Thương xót như Đức Cha Giuse ngỏ với cộng đoàn nơi phần đầu Thánh Lễ. “Một lần nữa, vào ngày thứ Sáu đầu tháng, chúng ta lại được thay cho Giáo phận để cảm tạ Lòng Chúa Thương xót vẫn luôn ban Lòng Xót Thương của Chúa cho từng người, cho Giáo phận, cho toàn thế giới.” Bên cạnh tâm tình tạ ơn, từng tín hữu hành hương lại tiếp tục dâng lên Chúa những đau khổ, nhu cầu lớn nhỏ mong được Chúa ban ơn “Chúng ta dâng lên Chúa từng người trong chúng ta, giáo xứ, giáo hạt, Giáo phận, Giáo Hội và toàn thế giới, khi đang cần, trông chờ vào Lòng Chúa Thương xót.”

Sau giờ Kinh Lần Chuỗi Lòng Thương xót Chúa trong sự khẩn nài tha thiết của các tín hữu hành hương, cộng đoàn đã bước vào Thánh Lễ do Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, nguyên Giám mục Giáo phận cử hành cùng với quý Cha Giuse- Đặc Trách HH LCTX Giáo phận, quý Cha Quản hạt, quý Cha Đặc Trách HH LCTX của hai Giáo hạt Long Khánh và Gia Ray.

Đồng thời, đây cũng là tháng tôn kính Thánh Giuse như Giáo Hội dành riêng và mời gọi các tín hữu nhớ đến Đấng Công Chính, Đấng luôn lắng nghe lời khẩn cầu của mọi người và bầu cử trước toàn Chúa, nên trong ngày hành hương này, mọi người cùng đồng tâm “Cầu xin Thánh Giuse đưa dẫn những người khô khan nguội lạnh về với Lòng Chúa Thương xót.” Vì thế, trong tâm tình hướng về Thánh Giuse như ý chỉ của tháng Ba, Đức Cha đã dâng Thánh lễ kính Thánh Giuse như ngài ngỏ với cộng đoàn hiệp thông trong ý lễ phụng vụ “Đồng thời, chúng ta cũng dâng Thánh Lễ mừng kính Thánh Giuse sớm, Đấng là Bạn Trăm Năm của Đức Mẹ, mẫu gương của lòng Chúa Thương xót cho chúng ta noi theo.”

Trong bài giảng sau các bài đọc về phụng vụ Lễ Thánh Giuse, Đức Cha Giuse đã chia sẻ với cộng đoàn hai nội dung chính yếu: tin tưởng và trở nên chứng tá Lòng Chúa Thương xót, và, dõi theo mẫu gương của Thánh Giuse về lòng thương xót trong mỗi cảnh sống của từng người.
“Luôn luôn tin tưởng vào Lòng Chúa Thương xót” dù cuộc sống có đau khổ, ngay cả khi cảm thấy dường như mọi sự không được giải quyết. Đây là một xác tín mạnh mẽ mà Đức Cha Giuse luôn mong từng người nhớ đến. Ngài khẳng định rằng, Thiên Chúa biết tất cả mọi khó khăn, thử thách, thống khổ, nhu cầu của con người và Thiên Chúa sẽ đáp lại lời khẩn nài van xin của từng người trong sự quan phòng, khôn ngoan và đầy quyền năng của Ngài. “Chúng ta hãy tin tưởng, kêu cầu Chúa. Chúa có cách của Chúa để đáp lại lời kêu xin của chúng ta mà chúng ta không hay biết.” Nội dung tiếp theo Đức Cha chia sẻ khi nói đến lời mời gọi của Thánh Giuse với mỗi người “không chỉ kêu cầu Lòng Chúa Thương Xót, nhưng còn phải trở nên chứng tá của lòng thương xót trong môi trường sống của mình.” Lời mời gọi này có nguồn gốc từ trong chính bài Tin Mừng mà cộng đoàn vừa lắng nghe (x. Mt 1,16.18-21.24). Trước việc Đức Maria mang thai, Thánh sử Matheu kể rằng, Thánh Giuse không có ý định tố gáic Đức Maria, mà chỉ muốn “định tâm bỏ bà cách kín đáo”. Lý do để Matheu cho biết Thánh Giuse chỉ dự định âm thầm bỏ đi, chính là vì “Giuse, là người công chính”. Đức Cha suy niệm, đó chính là lòng thương xót của Thánh Giuse, khi Ngài muốn Maria, những người liên quan được bình an. “Thánh Giuse là mẫu gương và là sức mạnh cho chúng ta trở thành chứng nhân của Lòng Chúa Thương xót”. Việc thể hiện lòng thương xót của Chúa phải được cụ thể hóa trong gia đình, trong tương quan giữa vợ chồng/con cái, với hàng xóm, trong công việc kinh doanh…bởi ai cũng cần đến lòng thương xót của Chúa. Nhưng để có thể sống chứng tá lòng thương xót của Chúa, Đức Cha nhắc mọi người hành hương “Hãy để cho Lòng Chúa Thương xót chảy tràn lan trong tâm hồn, đến tới những cảm xúc…trong con người của mình.” Nhờ đó, từng người sẽ trở thành “máng chuyển của Lòng Chúa Thương xót” cho người khác, tác động đến mọi người thân, và nhiều người. Đức Cha nói, một môi trường được bình an, hạnh phúc là vì nơi đó có một người hay nhiều người đang sống lòng thương xót của Chúa cách hiện thực nhất. Kết thúc bài giảng, Đức Cha nhắn gửi các hội viên và mọi tín hữu hành hường của hai Giáo hạt Long Khánh và Gia Ray “Hãy ra về trong tin tưởng và hy vọng vào Lòng Chúa Thương Xót, và trở thành nguồn suối của Lòng Chúa Xót thương cho mọi người.”

Thánh Lễ được tiếp tục với sự sốt sắng của cộng đoàn hành hương với phần tiếp theo của Thánh Lễ: Phụng vụ Thánh Thể.

Thánh Lễ và ngày hành hương hôm Thứ Sáu vừa qua thật đặc biệt, vì là ngày để mọi người được bày tỏ niềm vui, chúc mừng đến Đức Cha Giuse nhân dịp Sinh Nhật (02/3) và Bổn mạng (19/03) sắp tới của Đức Cha. Vì thế, trước khi Thánh Lễ bắt đầu, Cha Phanxico Xavie, Phó xứ Giáo xứ Suối Cát đã đại diện cộng đoàn Giáo xứ Suối Cát cũng như quý hội viên LCTX và khách hành hương đang hiện diện để dâng lên Đức Cha Giuse lời chúc mừng Sinh Nhật (02/03) cũng như ngày Bổn Mạng (19/03) sắp tới của Ngài “Cộng đoàn chúng con xin cầu chúc cho Đức Cha được sức khỏe dồi dào, tràn đầy hồng ân Chúa, nhờ sự chuyển cầu của Thánh Giuse.” Và trước khi nhận phép lành cuối lễ từ Đức Cha chủ tế, lời chúc mừng Sinh nhật và Bổn Mạng của Đức Cha lại một lần nữa vang lên từ vị đại diện các hội viên HH LCTX của Giáo phận, cũng như của một vị khác đại diện hội viên HH LCTX của hai Giáo hạt Long Khánh và Gia Ray. Trong lời chúc mừng Bổn mạng đến Đức Cha, còn có đó lời bày tỏ niềm vui ngày Bổn Mạng củag Cha Đặc Trách HH LCTX Giáo phận, Cha Quản hạt Giáo hạt Long Khánh cũng vào ngày 19/3 sắp tói này. Bên cạnh đó, cộng đoàn cũng dâng lời cám ơn lên quý cha Quản hạt, quý cha vì các ngài đã cùng với Đức Cha hiệp dâng Thánh Lễ để cầu nguyện và ân ban của ăn thiêng liêng cho mọi người hành hương trong ngày này.

Đáp từ lại lời chúc mừng và cám ơn của cộng đoàn, Đức Cha cũng cám ơn quý cha, mọi thành phần, mọi hội đoàn hiện diện và phục vụ trong Thánh Lễ hành hương. Ngài cũng nhắc mọi người cầu nguyện cách đặc biệt cho Giáo phận nhà, vì cũng nhận Thánh Giuse làm Bổn mạng, vị Bảo trợ cho Giáo phận.
Mặc dù Đức Cha Giuse vừa về đến nhà sau những ngày giúp tĩnh tâm linh mục đoàn Giáo phận Qui Nhơn, nhưng ngài vẫn không quản ngại sự mệt nhọc để đến dâng Thánh lễ hành hương về với Lòng Chúa Thương Xót cho cộng đoàn, như Ngài vẫn hằng khao khát và thao thức mời gọi mọi người sùng kính và yêu mến đặc biệt Lòng Chúa Thương xót.


Tin: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P
Ảnh: MVTT Gx. Suối Cát

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...