28/07/2019
2212
THÁNH LỄ TẠ ƠN
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, trong nhà
Tuần ân phúc được bắt đầu ngay từ thứ hai đầu tuần, đó là thánh lễ tạ ơn Tân linh mục Giuse Trần Tuấn Hải, người con ưu tú của gia đình giáo xứ Tâm An. Hiện diện trong thánh lễ có Cha Gioan Trần Xuân Hùng, Quản hạt An Bình; Cha Phanxicô Xaviê Trần Văn Phan, Chánh xứ Phương Lâm, Quản hạt Phương Lâm; Cha Gioan Bt Nguyễn Văn Thành Chánh xứ Thái Xuân, nghĩa phuc của cha Giuse Hải; Cha cố Gioan Bt Phan Năng Hòe, nguyên chánh xứ Tâm An, là cha rửa tội và giới thiệu cho cha Hải đi tu; Ngoài ra cùng đồng tế với Tân linh mục Giuse có cha mới Giuse Nguyễn Xuân Dương, quê Tâm Hòa, Cha Đaminh Nguyễn Minh Đăng quê Thái Xuân. Cùng đồng tế với ba tân linh mục có quí cha cố, quí cha quê hương và quí cha thân hữu, về dâng lễ có quí tu sĩ nam nữ, quí thầy chủng sinh, rất đông quí cố quí chức và anh chị em giáo dân của các giáo xứ Tâm An, Phương Lâm, Thái Xuân, cùng họ hàng thân tộc của gia đình bà cố Anna Nguyễn Thị Hiền lên tới gần hai ngàn người. Bầu khí phụng vụ thánh lễ rất trang nghiêm và sốt sắng. Kết thúc thánh lễ Tân linh mục Giuse ban phép lành với ơn toàn xứ cho nhưng người tham dự. Sau thánh lễ mọi người ở lại chia sẻ tiệc liên hoan thật vui tươi và hạnh phúc.
Trong hình ảnh có thể có: trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang đứng, đám cưới và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 27 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng và đám cưới
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, đám đông và trong nhà

 
THÁNH LỄ THÊM SỨC
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, đám đông và ngoài trời
Ân phúc từ trời được tuôn đổ xuống trên hơn 11 ngàn bà con giáo dân Tâm An, qua việc Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Phụ Tá giáo phận Xuân Lộc, thay cho Đức cha Chánh Giuse về kinh lý mục vụ và ban bí tích Thêm Sức cho 89 em thiếu nhi trong giáo xứ. Với tấm lòng của người mục tử, Đức Cha Gioan không chỉ vượt trội về chiều cao mà còn vượt tầm về kiến thức và đạo đức. Sau khi chụp hình lưu niệm với các em, Đức Cha đã lắng nghe ông trưởng ban hành giáo kính trình sinh hoạt của giáo xứ trong năm qua. Sau đây là nội dung bản báo cáo: 
 
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang đứng, đám cưới và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 6 người, mọi người đang đứng và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 16 người, trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang đứng và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người
BÁO CÁO SINH HOẠT GIÁO XỨ TÂM AN
NĂM 2018 – 2019
Trong hình ảnh có thể có: 11 người, mọi người đang đứng, đám cưới và trong nhà
Trọng kính Đức Cha, Con xin thay lời cho cha xứ và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Tâm An, kính trình lên Đức Cha những sinh hoạt của giáo xứ chúng con trong năm qua.
I   NHỮNG SINH HOẠT ĐANG THỰC HIỆN
A   SINH HOẠT PHỤNG VỤ   Sinh hoạt phụng vụ thánh lễ và bí tích
  1. Chủ nhật 6 thánh lễ : sáng 3 lễ; chiều 3 lễ (kể cả chiều thứ bảy)
  2. Ngày thường 2  thánh lễ; sáng một lễ lúc 04h20, chiều một lễ lúc 17h30
  3. Chú trọng đến việc cử hành phụng vụ Lời Chúa giúp cho giáo dân tham dự thánh lễ có hồn
  4. Giải tội thường xuyên sau lễ sáng và chiều; các dịp lễ giải tội buổi tối suốt tuần
  5. Sau thánh lễ chủ nhật có thông báo sinh hoạt của giáo xứ, chú trọng đến đời sống đức tin
B   SINH HOẠT GIÁO DỤC NIỀM TIN
  1. Vào tuần đầu tháng có tĩnh tâm cho các giới từ 19h00 đến 20h0. Thứ hai cao niên. Thứ ba hiền mẫu. Thứ tư gia trưởng. Thứ năm thiếu nhi. Thứ sáu chức việc. Thứ bảy giới trẻ. Các đề tài chú trọng đến đời sống đức tin và gia đình soạn dưới dạng trình chiếu.
  2. Hàng ngày có phân công cho các đơn vị chầu Mình Thánh Chúa trong nhà nguyện từ 06h00 đến 21h00. Số người tham gia được chia đều không qui tụ đông đảo.
  3. Các ngày lễ quan thầy của giáo xứ, các giáo họ, các giới và đoàn thể được tổ chức tĩnh tâm, xưng tội và thánh lễ long trọng sốt sắng.
  4. Phát hành sách đạo đức trên nền tảng lời Chúa kính biếu các gia đình vì mưa lâu thấm đất
  5. Các chương trình đại lễ trong năm được lên kế hoạch trước một tháng cho quí chức chuẩn bị. Phân công phân nhiệm rõ ràng, công bằng và khoa học, nên rất lớp nang và sốt sắng.
  6. Thường xuyên nhắc nhở các gia đình chú trọng đến giờ kinh tối tại gia và đọc suy gẫm Lời Chúa mỗi ngày theo tâm tình cầu nguyện giờ kinh tối gia đình mà cha xứ biên soạn
C   SINH HOẠT BÁC ÁI
  1. Phát gạo hàng tháng cho người khuyết tậtneo  đơn 132 phần không phân biệt tôn giáo10kg/người
  2. Hai đợt mổ mắt miễn phí cho 32 bệnh nhân do hội Love The Poor tài trợ
  3.  Lễ tết phát quà cho gia đình nghèo: 500 phần (quý vị hảo tâm)
3   Quà trung thu cho thiếu nhi không phân biệt tôn giáo: từ 01 tuổi đến 15 tuổi 3.700 phần
4   Tổ chức các môn hội thao cho thiếu nhi.
5   Sinh hoạt cắm trại mùa hè cho giới thiếu nhi. Phát thưởng thi đua học tập.
7   Thành lập quĩ bác ái giáo xứ và các giới. Quĩ bác ái Caritas giáo xứ. Hội Con Đức Mẹ Tâm An hàng tháng có giúp gạo cho chủng viện 20 triệu
8   Tạo sân chơi lành mạnh bổ ích cho các em thiếu nhi, thiếu niên và giới trẻ.
D   SINH HOẠT TRUYỀN GIÁO
  1. Số giáo dân công giáo 11.028 trên tổng số 13.200 dân. Chiếm tỷ lệ 76%
  2. Sống tình làng nghĩa xóm không phân biệt lương giáo
  3. Sống chứng nhân trong môi trường xóm làng. Chia sẻ giúp đỡ tận tâm.
  4. Tổ chức cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo, chia sẻ chén gạo tình thương
  5. Sân lương dân ngay tại sân nhà thờ, sinh hoạt văn nghệ, sân khấu
  6. Phát quà : gạo hàng tháng, bánh trung thu, không phận biệt tôn giáo
  7. Thăm hỏi những gia đình ngoại giáo nghèo, đau bệnh thiên tai, trong địa bàn
  8. Số tân tòng hàng năm khoảng 50 người, đa số là lập gia đình.
E   XÂY DỰNG CƠ SỞ TÔN GIÁO VÀ GIÁO DỤC
  1. Bếp công nghiệp Trong tháng 6 vừa qua giáo xứ đã hoàn thành bếp công nghiệp với số tiền 500 triệu đồng để phục vụ cho hơn 300 em học sinh bán trú ăn vào các bữa trưa trong suốt tuần. Ngoài ra bếp cũng dành để phục vụ cho các sinh hoạt chung của giáo xứ mỗi sáng chủ nhật và các tiệc liên hoan của giáo xứ.
  2. Mái che đất thánh Vào cuối năm 2018 giáo xứ đã hoàn thành mái che ngoài đất thánh tổng diện tích là 1500 mét vuông, với kinh phí lên tới một tỷ hai trăm triệu đồng. Cha xứ Gioan Bt đã biến nghĩa trang người chết thành công viên âm phủ, rất đẹp và tiện dụng cho sinh hoạt của giáo xứ. 
F   SINH HOẠT VĂN THỂ MĨ
  1. Bài hát sinh hoạt các giới và giáo xứ để khơi dậy sức sống riêng của cộng đoàn
  2. Mùa giáng sinh và phục sinh có diễn nguyện hoạt cảnh rất ý nghĩa, đi vào chiều sâu đức tin
  3. Mùa hè tổ chức các buổi cắm trại cho giới thiếu nhi trong khuôn viên nhà thờ, tương lai gần sẽ mở trại bay ra ba địa điểm : Đất thánh, vườn cây và hội trường
  4. Áp dụng phương pháp giảng dạy giáo lý bằng thính thị trong các phòng giáo lý. Mỗi lớp một ti vi và một máy Laptop. Soạn đề tài giáo án chung có từng ngành.
II   NHỮNG SINH HOẠT SẼ THỰC HIỆN
A   SINH HOẠT TRUNG TÂM BÁN TRÚ
Mục đích : Với nghành công nghệ thông tin phát triển tối ưu, đã dẫn tới những hậu quả khó lường, khi phần lớn thời gian của con người dành cho trang mạng và điện thoại. Đối với tuổi thơ cũng không nằm ngoài vùng phủ sóng này. Mặt khác, các gia đình trẻ đang phải vật lộn với cơm áo gạo tiền, không còn giờ chăm sóc gần giũ con cái, nên rất có nguy cơ các em rơi vào những trò chơi nguy hiểm có vi rút nọc đọc hủy hoại thân xác tinh thần và tâm hồn các em. Chính vì thấy được tầm ảnh hưởng vô cùng nguy hiểm đến tương lai nòi giống, cha xứ Gioan Bt đã trăn trở và tìm cách ngăn ngừa. Chính vì vậy mà trung tâm bán trú dành cho các em học sinh cấp I và II ra đời
Sinh hoạt : Cha xứ đã dầy công chuẩn bị giáo án cho các môn giáo dục nhân bản, ký năng sống, giáo dục tâm sinh lý, hướng dẫn đạo đức cho các em. Ngoài ra trung tâm còn chú trọng đến việc nâng cao ba môn tiếng việt, tiếng anh và toán học; đồng thời cũng chú trọng đến việc rèn luyện sức khỏe qua bữa ăn chất lượng và các môn thể thao đa dạng.
B   SINH HOẠT BỮA ĂN AGAPÊ CHO GIÁO DÂN VÀO SÁNG CHỦ NHẬT
Ý nghĩa : Hiện nay giáo xứ đã có những phương tiện môi trường rất tốt và nhân sự dồi dào, nên cha xứ đã đang tiến hành lo cho dân Chúa bữa ăn Agapê vào ba lễ sáng chủ nhật theo dạng Búp phê. Không đặt nặng tiền bạc, chỉ để thùng hiệp thông mà thôi. Tuy chưa thực hiện nhưng chúng con mường tượng bầu khí giáo xứ sẽ rất vui như một gia đình. Nếu có được bầu khí vui của một gia đình thì chúng con nghĩ rằng việc xây dựng giáo xứ Tâm Đức cũng nằm trong tầm tay của chúng con.
III   NHỮNG ĐƯỜNG HƯỚNG LỚN CHO TƯƠNG LAI
A. DIỆN TÍCH MẶT BẰNG XÂY DỰNG
Giáo xứ chúng con đang đứng chủ quyền diện tích đất 11 ngàn mét vuông. Cuối tháng 6 vừa qua văn phòng Tòa giám mục Xuân Lộc đã đưa tên giáo xứ Tâm Đức vào danh sách xin nhà nước thành lập giáo xứ mới. Kỳ vọng nếu Chúa thương bà mẹ Tâm An sẽ sinh hạ đứa con đầu lòng Tâm Đức thành công, an lành, tốt đẹp.
B   HƯỚNG ĐẾN TƯƠNG LAI CỦA GIÁO XỨ 20 NĂM SAU
Đức Cha Chánh chỉ dạy cho cha xứ chúng con cố gắng lo cho giáo xứ một miếng đất để nhắm đến 20 năm sau, cha xứ Gioan Bt đã đang vâng lời và tiến hành thực hiện theo lời dạy của Đức Cha.
Sau khi nghe báo cáo Đức Cha tỏ ra rất vui và hài lòng về những cố gắng của quí cha, quí thầy quí dì và quí chức, đã dầy công làm được những thành quả đa dạng và ý nghĩa. Đức Cha cũng động viên cha con sống tình yêu thương hiệp nhất chính là bí quyết và chìa khóa để thăng tiến giáo xứ hơn nữa.
 
Đúng 8h45 đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ  dâng thánh lễ cầu xin Chúa Thánh Thần tuôn đổ muôn hồng ân xuống trên cộng đoàn dân Chúa, cách riêng những em sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức. Trong bài chia sẻ Đức Cha đã quảng diễn ý tưởng của ba bài đọc trong phụng vụ Lời Chúa : Hồng phúc được làm con Chúa và hãy sống xứng đáng với tình thương của Chúa. Để biến những lời giảng thành hiện thực, Đức Cha đã trao ban Chúa Thánh Thần như một bảo chứng của tình thương Chúa Giêsu dành cho con người. Cuối thánh lễ ông trưởng ban hành giáo dâng lời cám ơn Đức Cha, quí cha, quí tu sĩ và mọi người. Tâm tình tri ân Chúa cám ơn người được đan dệt qua vần thơ sau đây:
TÂM TÌNH MỪNG CHÚC ĐỨC CHA GIOAN PHỤ TÁ, QUÍ CHA, QUÍ TU SĨ
NHÂN DỊP ĐỨC CHA KINH LÝ MỤC VỤ VÀ BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC
Trong hình ảnh có thể có: 13 người, mọi người đang đứng và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang đứng và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người

Trọng kính Đức Cha Gioan, người cha khả kính và mục tử nhân lành của đoàn con Xuân Lộc.
Kính thưa Cha Quản Hạt, quí cha cố và quí cha, quí tu sĩ nam nữ, quí cố, quí chức và toàn thể cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Tâm An. Con xin thay lời cho 11.028 con chiên ngoan đạo và hơn 2000 con chiên ngoài đàn, kính dâng lên Đức Cha, quí cha, quí thầy, quí dì, tâm tình của đoàn con qua vần thơ sau đây:
Tâm lòng con thảo kính dâng
Tình thương hiền phụ trào tràn tình yêu
Dù cho công việc bao nhiêu
Cha luôn ưu ái thật nhiều Tâm An
Về đây dâng lễ trao ban
Nguồn ơn hồng phúc Thánh Thần trên dân
Lời cha rao giảng rất gần
Cho con luôn sống chứng nhân Tin Mừng
Cầu xin cha mãi không ngừng
Làm cho dân Chúa tưng bừng hân hoan
Thành nơi thánh địa tỏa lan
Lòng thương xót Chúa chứa chan muôn người
Tri ân linh mục tuyệt vời
Cùng về dâng lễ cầu trời ân ban
Xin cho cha mãi bình an
Nên người linh mục tỏa lan tình trời
Tâm tình con thảo thưa lời
Đời người dâng hiến rạng ngời phúc ân
Xin cho tu sĩ dấn thân
Nên đời nhân chứng âm thầm hiến trao
Tâm tình mừng chúc tuôn trào
Dâng về dân Chúa đồng bào Tâm An
Yêu thương đoàn kết trao ban
Cho người nghèo khổ trào tràn tình thương
Đôi lời tâm huyết tỏ tường
Đoàn con thêm sức tựa nương ơn trời
Từ nay luôn sống rạng ngời
Nên người con Chúa mọi nơi trong đời
Vần thơ con muốn kết lời
Dâng lên hiền phụ tuyệt vời Gioan
Hoa tươi khoe sắc tỏa lan
Tâm tình yêu mến ân ban lời ngài
Đôi tay làm pháo ngân dài
Xin cha thương nhận ban vài lời yêu. 

THÁNH LỄ KÍNH THÁNH GIOAKIM VÀ ANNA

Trong hình ảnh có thể có: 8 người, mọi người đang đứng và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 14 người, mọi người đang đứng, đám đông và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 34 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và mọi người đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: trong nhà

 
Ngay sau thánh lễ Thêm Sức vào lúc 04h20 sáng thứ sáu quí cha dâng thánh lễ cầu cho cụ ông cụ bà trong giới cao niên, Đặc biệt sau bài giảng là nghi thức xức dầu bệnh nhân cho các cụ từ 70 tuổi trở lên và những ai đang đau bệnh. Rồi ngay sau thánh lễ quí cha đến thăm và ban bí tích giải tội, xức dầu và Mình Thánh Chúa cho 120 bệnh nhân liệt lào không thể đến nhà thờ được. người khỏe kẻ yếu, cả già lẫn trẻ đều cảm nghiệm ân phúc Chúa ban.
 
LỄ KÍNH THÁNH ANRÊ PHÚ YÊN
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 11 người, mọi người đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, hoa và thực vật
Trong hình ảnh có thể có: 8 người, mọi người đang đứng, đám cưới, trong nhà và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng và đám đông

Sáng thứ bảy lễ kính thánh Anrê Phú Yên quan thầy giáo lý viên, đồng thời chia tay thầy Giuse Nguyễn Lê Minh Tú kết thúc một năm thực tập giúp xứ;và đón nhận thầy Matthêu Lã Văn Phát được Đức Cha sai về thực tập mục vụ tại giáo xứ Tâm An. Đoàn con Tâm An hết lòng cám ơn quí Đức Cha, quí cha trong Ban giám đốc Đại chủng viện thánh Giuse Xuân Lộc, luôn ưu ái sai cử các chủng sinh đến thực tập mục vụ và học tập nơi quí cha trong môi trường tông đồ đa dạng, hầu tích góp cho mình những hành trang bổ ích cho đời sống mục tử sau này.
Quả thật tuần lễ ân phúc,một chuỗi hồng ân mà Thiên Chúa ân ban cho đoàn con Tâm An. Xin dâng lời cảm tạ, ngàn lần tri ân Chúa, cám ơn người.
Ban truyền thông giáo xứ Tâm An.


 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...