06/06/2015
1982
THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU
TÌNH YÊU KHÔN VÍ CỦA THIÊN CHÚA
 
     Kính thưa quí Cha thân mến,
     Kết thúc tháng kính Đức Mẹ, chúng ta bước vào tháng Thánh Tâm Chúa Giêsu (TTCG), tình yêu khôn ví của Thiên Chúa đối với loài người. Tôi nghĩ không đề tài nào thích hợp để chia sẻ với quí Cha bằng đề tài về TTCG.
Lịch sử lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa

     Ngay từ thế kỷ 11, người ta đã thấy xuất hiện việc sùng kính Thánh Tâm Chúa, nhất là nhờ các thánh Anselmo, thánh Bernadino, thánh Gertrude, thánh Benard, thánh Bonaventura.
     Từ thế kỷ XIII, lòng sùng kính này bắt đầu được quảng bá, nhưng chỉ giới hạn nơi các dòng tu, hoặc riêng tư nơi các linh hồn thánh thiện và thường được nối kết với lòng tôn sùng Năm Vết Thương Chúa, trong đó Vết Thương nơi Trái Tim là vết thương nổi bật nhất.
     Việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa được Chân Phước Jean Eudes (1602-1680) hết lòng cổ võ và ngày 31.8.1670 Lễ kính TTCG được long trọng cử hành tại đại chủng viện Rennes. Tuy nhiên, vị thánh đã đánh dấu sâu đậm trong lịch sử việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa phải là thánh Magarita Maria Alacoque (1647-1690) là một nữ tu người Pháp, thuộc dòng Thăm Viếng.
     Năm 1726, những người cổ võ cho lòng sùng kính TTCG xin Toà Thánh lập lễ kính Thánh Tâm Chúa, nhưng mãi đến năm 1765, do đề nghị của nữ hoàng nước Pháp, lễ Thánh Tâm Chúa mới được Hội Đồng Giám Mục Pháp và cuối cùng, vào năm 1856, Đức Thánh Cha Piô IX đã cho cử hành lễ Thánh Tâm Chúa trong toàn thể Giáo Hội hoàn vũ. Mọi nơi, người ta làm việc tận hiến và đền tạ cũng như sùng kính TTCG. Ngày 11.6.1899, Đức Thánh Cha Leo XIII tận hiến toàn thể nhân loại cho Thánh Tâm Chúa Giêsu và sau này, Đức Thánh Cha Pio X đã quyết định cho lặp lại hàng năm việc tận hiến toàn thể nhân loại cho TTCG.
     Năm 1956, nhân dịp kỉ niệm 100 năm ngày Đức Thánh Cha Pio X thiết lập lễ Thánh Tâm Chúa, Đức Thánh Cha Pio XII đã viết thông điệp “Haurietis aquas” để thúc đẩy việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa.
     Đức Thánh Cha Phaolô VI (1963-1978), vị giáo hoàng đã được đắc cử đúng vào ngày lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu (21.6.1963), trong một diễn văn trước Tổng Hội lần 31 của Dòng Tên đã nêu lên tính cách hợp thời của lòng sùng kính Thánh Tâm như sau : “Lòng sùng kính Thánh Tâm là phương thế hữu hiệu nhất để đóng góp vào việc canh tân tâm linh và luân lý của thế giới như Công Đồng Vaticanô II đã kêu gọi”. Nhân dịp kỷ niệm 200 năm thành lập Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Ngài đã viết Huấn dụ về “Tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu” và ban hành ngày 06/2/1965.
     Tiếp theo truyền thống của các vị tiền nhiệm, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cũng kêu gọi mọi tín hữu trên toàn thế giới: “Trong thế kỷ 21 hiện nay, nhu cầu đền tạ Thánh Tâm càng thêm khẩn thiết trướcsự lan tràn của tội ác phá thai ; sự phổ biến của các hành động ngừa thai, triệt sản, ly dị, giới trẻ bị giáo dục sai lạc ngay cả nơi phần đông các gia đình Công Giáo ; lo mưu cầu lợi ích cá nhân, đam mê hưởng thụ, ích kỷ…và quay lưng lại với Đấng Tạo Hoá ; tôn thờ văn hoá sự chết, thiếu xác tín hay bất phục giáo huấn chân thật của Hội Thánh ngay cả trong hàng ngũ giáo sĩ, tu sĩ“.
     Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, trong lá thư gửi Cha Peter Hans Kolvenbach, Bề Trên Tổng Quyền dòng Tên, kỷ niệm 50 năm thông điệp Haurietis aquas, một lần nữa xác nhận tầm quan trọng của lòng tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu.
Các Lời Hứa

     Trong những lần hiện ra với thánh Magarita Maria Acoloque (1647), Thánh Tâm Chúa Giêsu đã hứa ban ơn cho những ai tôn sùng Thánh Tâm. Những ơn này được viết lại thành 12 ơn năm 1863 và năm 1882, một thương gia Hoa Kỳ cho dịch ra 238 ngôn ngữ và phổ biến khắp nơi trên thế giới.
1.Ta sẽ ban cho mọi ân sủng cần thiết trong đời sống.
2.Ta sẽ ban bình an cho gia đình họ và sẽ tái hợp các gia đình đã ly tan.
3.Ta sẽ an ủi họ trong mọi lúc khó khăn.
4.Ta sẽ là nơi họ trú ẩn khi sống và trước khi chết.
5.Ta sẽ ban Phép Lành Nước Trời trên công việc của họ.
6.Các tội nhân sẽ tìm được Nguồn Thương Xót vô hạn nơi Thánh Tâm Ta.
7.Các linh hồn lạnh nhạt sẽ trở nên nhiệt thành.
8.Các linh hồn nhiệt thành sẽ mau đạt tới sự trọn lành.
9.Ta sẽ chúc lành cho nơi nào trưng bày và tôn sùng linh ảnh Thánh Tâm Ta, và Ta sẽ ghi dấu tình yêu của Ta vào lòng những người đeo hình Thánh Tâm Ta. Ta cũng sẽ phá huỷ mọi sự rối loạn nơi họ.
10.Các linh mục nhiệt thành tôn sùng Thánh Tâm Ta thì Ta sẽ ban cho họ ơn hoán cải các linh hồn chai cứng nhất.
11.Những người truyền bá lòng tôn sùng này sẽ được ghi tên trong Thánh Tâm Ta, không bao giờ phai nhoà.
12.Ta hứa với lòng thương xót vô biên của Thánh Tâm Ta rằng những người rước lễ vào thứ Sáu đầu tháng trong 9 tháng liên tiếp, tình yêu mãnh liệt của Ta sẽ ban cho ơn ăn năn trở lại trong cuối đời : Họ sẽ không chết trong tình trạng thất sủng hoặc không được lãnh nhận các bí tích. Thánh Tâm Ta sẽ là nơi trú ẩn an toàn cho họ trong giờ sau hết.
Lòng sùng kính Thánh Tâm và Linh mục

     Năm 1995, thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã cho thiết lập Ngày Thế Giới Cầu Nguyện cho Việc Thánh Hoá Các Linh Mục và ấn định ngày này phải được cử hành vào chính ngày lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu hàng năm. Quyết định của thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II mở ra cho đời sống và trách nhiệm mục vụ của các linh mục những hướng đi rõ ràng :
  • Nên thánh
     Hướng đi đầu tiên là nỗ lực Nên Thánh. Tuy các chương trình, các dự án, các hoạt động mục vụ rất quan trọng và cần thiết, nhưng nền tảng và suối nguồn của tất cả các điều nói trên là sự thánh thiện của Linh mục. Vì vậy, tiên vàn, mỗi linh mục cần phải nỗ lực dấn thân trên hành trình nên thánh. Trong buổi triều yết dành cho các tham dự viên của Hôi Nghị do Hiệp hội Tông Đồ Giáo Sĩ nước Ý tổ chức vào Ngày Thế Giới Cầu Nguyện Cho Việc Thánh Hoá Các Linh Mục năm 2003, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã giải thích ý nghĩa của Ngày Thế Giới Cầu Nguyện cho Việc Thánh Hoá các Linh mục như sau :
     “Hiệu lực của việc tông đồ không những tuỳ thuộc vào các hoạt động và những cố gắng tổ chức, nhưng trước tiên và trên hết còn tuỳ thuộc vào sức mạnh thiêng liêng. Chính vì vậy, cần phải nuôi dưỡng sự kết hiệp mật thiết với Chúa. Hôm nay cũng như hôm qua, các vị thánh là những nhà truyền giáo đắc lực nhất và đó chính là lý tưởng mà tất cả các tín hữu đều được mời gọi ra công gắng sức tiến tới. Điều này càng đúng hơn đối với các Linh mục vì Linh mục nắm giữ các trọng trách và vai trò then chốt trong lòng dân Chúa. Vì vậy, Ngày Thế Giới Cầu Nguyện Cho Việc Thánh Hoá Các Linh Mục (…) chính là cơ hội thuận tiện để chúng ta nài van Thiên Chúa khấng ban cho Giáo Hội nhiều Linh mục nhiệt thành và thánh thiện”.
  • Nên thánh trong tâm tình hiệp thông và theo mẫu gương Thánh Tâm Chúa Giêsu
     Khi đặt Ngày Thế Giới Cầu Nguyện Cho Việc Thánh Hoá Các Linh Mục vào chính ngày lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã đề ra hướng đi cụ thể cho đời sống thánh thiện của Linh mục : một đàng Linh mục phải có cùng một tâm tình của Thánh Tâm Chúa theo tinh thần trong thư của thánh Philiphê (x. Phil 2,5-11); đàng khác cũng phải luyện tập để sống theo những tâm tình của Thánh Tâm Chúa, có thể được gồm tóm lại trong hai yếu tố.
     Yếu tố thứ nhất là tình yêu trọn vẹn, diễn tả trong sách Tin Mừng thánh Gioan. Khi một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người thì nước và máu chảy ra (x.Ga 19,34). Đây là hành động có tính cách biểu tượng : còn những giọt máu và nước cuối cùng trong tim, Chúa cũng để cho chảy ra hết, để nói lên tình yêu khôn ví, tình yêu trọn vẹn : Cho hết, không giữ lại gì cả, cho đến những giọt máu và nước cuối cùng cũng để cho chảy ra hết ! Đúng là tình yêu trọn vẹn, tình yêu khôn ví !
     Yếu tố thứ hai là tình yêu chung thuỷ, vẫn tiếp tục thương yêu cho dù không được đáp trả hay còn bị từ chối và khinh chê. Mỗi lần Chúa hiện ra cùng thánh nữ Magarita Maria Alacoque, Chúa đều tỏ ra ý muốn là hàng năm dành một lễ riêng để tôn thờ Trái Tim Chúa, đền tội thay cho những người xúc phạm đến tình yêu của Chúa. Thánh Magarita kể lại :
     Người bảo tôi : “Cha đã quá thương yêu loài người, nhưng loài người không những chẳng báo ơn Cha, lại có nhiều kẻ bội bạc làm hư phép Mình Thánh và xúc phạm đến Cha vì thế Cha muốn mỗi năm dành riêng một lễ tôn thờ Trái Tim Cha. Ngày ấy những ai có lòng yêu mến Cha hãy rước lễ đền tội cho những người phạm đến Cha trong phép Mình Thánh. Cha hứa sẽ ban nhiều ơn cho những ai sốt sắng mừng và khuyên bảo người ta mừng lễ ấy”.
     Tình yêu Thánh Tâm Chúa là tình yêu cứu độ, thương yêu loài người, những người thánh thiện cũng như kẻ tội lỗi. Chính nhờ tình yêu đó, cho dù có tội lỗi cách mấy, loài người vẫn còn hy vọng. Lòng con người thời đại cho dù có băng giá, tối tăm đến tuyệt vọng, một tia hy vọng vẫn có thể được khơi dậy, khi tình yêu của Thánh Tâm Chúa được diễn tả qua những con tim biết rung động, biết chịu đựng trong đau khổ của những Linh mục được thấm nhuần tình yêu của Thánh Tam Chúa.
     Cũng như mọi năm, chúng ta sẽ mừng lễ Thánh Tâm Chúa, nhưng trong Năm Kim Khánh Giáo Phận, chúng ta sẽ cử hành lễ kính Thánh Tâm Chúa với tâm hồn sâu lắng, đón nhận những giọt máu và nước cuối cùng từ Trái Tim bị đâm thâu của Chúa (x.Ga 19,34) để thông chia cho đoàn Dân Chúa và cho mọi người sống trên mảnh đất giáo phận Xuân Lộc chúng ta. Xin Đức Mẹ hướng dẫn chúng trong hành trình “mặc lấy” tâm tình của Thánh Tâm Chúa (x. Phil 2,5) trong đời dâng hiến và sứ mệnh linh mục của chúng ta.
     Với lòng quí mến, xin kính chào quí Cha.
+ Đaminh Nguyễn Chu Trinh
Giám mục Giáo phận Xuân Lộc

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...