27/01/2017
5922

 LỜI CHỦ CHĂN

Tháng 02 năm 2017

 

TẾT NGUYÊN ĐÁN ĐINH DẬU:

CON GÀ VÀ SỨ MỆNH TÔNG ĐỒ CỦA LINH MỤC, TU SĨ

 

 

Quý Cha và quý Tu sĩ rất thân mến,

Trong những ngày này, nơi nơi mọi người đang nô nức chuẩn bị đón mừng Tết ĐiNH DẬU, hay theo ngôn ngữ dân gian, chúng ta nói là Tết CON GÀ. Vì con gà là biểu tượng của nhiều đức tính, tôi muốn nhân dịp này, có đôi suy nghĩ về hình ảnh con gà để áp dụng vào đời sống và sứ vụ của Linh mục và Tu sĩ chúng ta.

Tôi xin chia sẻ ít suy nghĩ đơn sơ dựa theo hai hình ảnh quen thuộc về con gà mà mọi người đều đã biết: Gà gáy gõi bình minh và Gà mẹ ấp ủ gà con.

1.    Gà gáy gọi bình minh

Một số bài viết về con gà nhân dịp Tết Đinh Dậu nhận xét là đôi khi gà cũng gáy vào những thời khắc khác nhau trong ngày, nhưng bình thường thì gà gáy lúc ban mai, trước hừng đông. Vì thế có những bài viết với tựa đề “Gà gáy đánh thức bình minh”, hoặc “Gà gáy gọi bình minh” với những câu thơ mộc mạc:

Con gà gáy gọi bình minh

Giọt sương ngơ ngác lung linh mắt vàng
……..

Bình minh chẳng đợi người lười

Quanh năm dậy sớm cho đời nắng lên...

 

Gà gáy đánh thức bình minh, nhưng đúng ra phải nói là gà gáy đánh thức mọi người dậy đón chào bình minh đang tới, bắt đầu một ngày mới, dấn thân trong các sinh hoạt để mưu sinh và hơn nữa, còn giúp thăng tiến chính mình và phục vụ tha nhân.

Việc gà gáy, nhất là gà gáy ban mai là một sự kiện tự nhiên Thiên Chúa đã đặt để trong tính chất của loài gà, nhưng đối với các linh mục, tu sĩ, việc gà gáy lại là một dấu chỉ để suy gẫm và áp dụng vào ơn gọi tông đồ của chúng ta, nhất là đối với các linh mục chánh xứ. Đó là sứ mệnh thức tỉnh và mời gọi mọi người, mỗi buổi sáng khi thức dậy thì nhớ đến Chúa, đón chờ Chúa như bình minh chiếu soi lòng mình, và cùng với các anh chị em tín hữu tham dự Thánh lễ, tôn vinh, ca tụng và tạ ơn Thiên Chúa. Nhờ vậy, người tín hữu của Chúa sẽ nhận được ánh sáng và sức mạnh để cho ngày sống được tươi sáng và mỗi công việc thực hiện đều làm sáng danh Chúa và đem ơn ích cho tha nhân.

Trong thế giới hôm nay, sứ mệnh thức tỉnh mọi người vươn cao lên tới Thiên Chúa là nguồn cội của mọi loài và mở lòng mình ra tha nhân trong tình thương yêu tha thứ lại là một sứ mệnh rất khó khăn vì lòng người thời đại bị dao động bởi trăm ngàn tiếng động và bị chèn ép bởi nhiều thứ dục vọng. Trong một cuộc phỏng vấn, khi phóng viên hỏi Đức Hồng y Marty, Tổng Giám mục Paris vào thập niên ’60 – ’70 là tại sao trong Cựu Ước, Thiên Chúa nói rất nhiều với các ngôn sứ và với cả đoàn Dân Chúa, nhưng hôm nay, Thiên Chúa không nói nữa, ngài đã trả lời: “Không phải hôm nay Thiên Chúa không nói. Thiên Chúa vẫn nói, nhưng con người thời đại bị quá nhiều tiếng ồn ào che lấp con tim và trí óc nên người ta không còn khả năng nghe tiếng Chúa.”

Trong hoàn cảnh này, các linh mục, tu sĩ có khác chi thánh Gioan Tẩy Giả là người đã được ngôn sứ Isaia nói tới như một sứ giả nói giữa hoang địa, không được để ý và lắng nghe (x. Mt 3,3). Sứ mệnh này đòi phải có nhiều sáng kiến và phải có lòng kiên trì mời gọi, đồng thời cũng cần có khả năng vươn lên khỏi những tình cảm, thái độ, lời nói thuận nghịch tự nhiên. Để được như vậy, chúng ta cần phải học nơi thánh Gioan Tẩy Giả một số tâm tình của ngài được diễn tả rõ ràng trong sách Tin Mừng. Đó là những tâm tình phát xuất từ một con người mà tất cả cuộc đời được qui hướng về Chúa: “Tôi đến làm phép rửa trong nước để Người được tỏ ra cho dân Israel” (Ga 1,31) và lòng khiêm nhường ẩn mình để Chúa được tỏa sáng: “Người phải nổi bật lên, còn tôi phải lu mờ đi” (Ga 3,30); "Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người" (Mc 1,7)

 

2.    Gà mẹ ấp ủ gà con

Gà mẹ ấp ủ gà con là một hình ảnh rất quen thuộc, nhưng lại rất đặc biệt vì được chính Chúa Giêsu dùng để nói về Thiên Chúa thương yêu muốn ấp ủ loài người dưới cánh tay nhân hậu và từ bi của Ngài. Thánh Matthêu kể là khi tới thành Giêrusalem, Chúa Giêsu nhìn thành, khóc thương thành và nói: “Giêrusalem, Giêrusalem! Ngươi giết các ngôn sứ và ném đá những kẻ được sai đến cùng ngươi! Đã bao lần Ta muốn tập hợp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập hợp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu” (Mt 23,37; x. Lc 13,34).

Gà mẹ ấp ủ gà con dưới cánh là một hình ảnh có sức lôi quấn nói về sứ mệnh của chúng ta là hiện thân của lòng Chúa thương xót. Nhiều người hôm nay nói nhiều về lòng thương xót, nhưng tâm hồn lại rất nghèo lòng thương xót. Người ta đòi hỏi người khác phải có lòng thương xót, nhưng chính mình lại rất lạnh lẽo và khô cằn, sẵn sàng chỉ trích và kết án. Các giáo xứ của chúng ta sẽ là nơi êm đềm và trở thành “thánh địa của lòng thương xót” nếu các linh mục, tu sĩ của Giáo phận mặc được lòng nhân từ của Chúa và đối xử với mọi người như “gà mẹ ấp ủ gà con”. Đa số gà con muốn được gà mẹ ấp ủ, nhưng chắc chắn sẽ có những gà con không chấp nhận lấp bóng dưới cánh của gà mẹ. Dù vậy, các linh mục, tu sĩ của Giáo phận, nhất là các cha chánh xứ, sẽ không nản chí mời gọi và không mệt mỏi giang cánh cho mọi gà con, kể cả những gà con không muốn được ấp ủ. Lòng thương xót ấp ủ của gà mẹ không chịu thua sự kháng cự, từ khước của những gà con đó.

Có khi gà mẹ đang ấp trứng, người ta bỏ vào một cái trứng vịt. Gà mẹ vẫn ấp và khi trứng nở, người ta sẽ thấy giữa đàn gà con kêu chim chíp lại có vịt con kêu cạc cạc. Thế mới có chuyện mẹ gà con vịt. Đây là hình ảnh tuyệt vời của tâm hồn các linh mục, tu sĩ, nhất là các cha chánh xứ, với tâm hồn tràn đầy lòng từ bi, nhân hậu, vẫn kiên nhẫn và dịu hiền trước những người “khác” làm buồn lòng, có khi vì hiểu lầm hay cũng có thể cố ý. Với một tâm hồn và thái độ như thế, các linh mục và tu sĩ của Giáo phận sẽ tưới gội mảnh đất Giáo phận bằng những cơn mưa lòng thương xót rỉ rả chảy xuống làm tươi mát mọi loài, mọi vật và chắc chắn viễn tượng về Giáo phận như “Thánh địa lòng thương xót” sẽ trở thành hiện thực.

Nhân dịp Tết Đinh Dậu sắp tới, tôi xin gửi đến quý Cha và quý Tu sĩ lòng quý mến và trân trọng, đồng thời mến chúc quý Cha và quý Tu sĩ một Năm Mới nhiều ân sủng, đầy nhiệt huyết tông đồ và niềm vui được là máng chuyển lòng thương xót cho đoàn chiên được Chúa trao phó.

 

+ Giuse Đinh Đức Đạo

Giám mục Giáo phận Xuân Lộc


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...