15/06/2017
1494
Thứ Sáu
Lời Chúa: Mt 5,27-32
27 "Anh em đã nghe Luật dạy rằng : Chớ ngoại tình. 28 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết : ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi. 29 Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi ; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. 30 Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi ; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục.
31 "Luật còn dạy rằng : Ai rẫy vợ, thì phải cho vợ chứng thư ly dị. 32 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết : ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình ; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình.
Suy niệm:
Ngày xưa cụ Nguyễn Công Trứ đã viết: “Đã mang tiếng đứng trong trời đất- Phải có danh gì với núi sông”. Ngẫm ra, ý muốn được lưu danh cũng là thói thường của người đời! Là người ai cũng muốn có danh, có phận. Là người ai cũng muốn được danh giá giữa đời. Được mọi người kính trọng và nhìn đến công đức của họ đã làm cho trần thế. Nhưng cái danh thì luôn có những cái “giá” của nó! Muốn có danh phận phải chịu hy sinh, phải phấn đấu, phải can trường. Không có cái danh nào bền vững mà không có hy sinh, không có khổ luyện, nhất là được lưu danh thiên thu thì còn phải hy sinh gấp trăm ngàn lần. Xem ra lẽ đời thật công bằng, người danh giá, cũng đồng nghĩa với việc phải trả một cái giá nào đó chứ không ngẫu nhiên mà có danh phận giữa đời.
Có một đoàn thám hiểm cùng ra khơi. Họ đi tìm vùng đất mới. Và khi họ phát hiện ra một hòn đảo trước mặt đầy cây cối xanh tươi. Đoàn trưởng đã nói với thủy thủ đoàn: “Nếu ai đặt tay lên đảo trước thì hòn đảo này sẽ mang tên người ấy”. Các thủy thủ liền nhảy xuống tàu và bơi vào bờ. Có một thủy thủ xem ra mình không thể vượt lên trên đồng nghiệp, nên anh đã chặt một bàn tay của anh ném lên bờ để anh được đặt bàn tay đầu tiên trên đảo. Và anh đã toại nguyện, dù anh phải hy sinh một tay.
Lời Chúa hôm nay cũng mời gọi chúng ta hãy tìm cách lưu danh thiên thu trên trời. Muốn ghi tên trong Nước Trời cũng đòi hỏi chúng ta phải hy sinh, phải trả giá. Sự hy sinh có thể đó là tay, chân, miệng, lưỡi . . . Sự hy sinh càng lớn công đức càng nhiều. Sự hy sinh đòi hỏi ta phải khước từ những ước muốn tầm thường, những cám dỗ tội lỗi. Sự hy sinh còn là một chọn lựa chọn đời sống đời đời hơn là những phần thân thể mau hư nát. Nếu vì nó mà đánh mất nước trới thì thà rằng không có nó còn hơn là có nó mà mất hạnh phúc nước trời. Vì Nước trời là kho tàng vô giá, là hạt ngọc tỏa sáng có thể lấn át mọi khó khăn, gian khổ mà không có một vinh quang nào sánh ví cho bằng.
Xin Chúa cho chúng ta đừng bao giờ sợ khó khăn, sợ nguy nan để bỏ cuộc nhưng luôn phấn đấu vươn lên để lưu danh trên trời. Xin đừng vì những ham muốn tầm thường mà đánh mất Nước Trời mai sau. Amen
Cầu nguyện
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Tấm bánh Chúa trao cho chúng con được làm từ lúa mì tinh khiết. Cuộc đời Chúa trao cho chúng con là cuộc đời “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Chúa là Đấng thánh thiện đã mang lấy bản tính loài người chúng con, nhưng Chúa đã chiến thắng những cám dỗ do ma quỷ bày ra. Xin Mình Thánh Chúa ban cho chúng con ơn trợ giúp để chúng con can đảm từ khước những cám dỗ của ma quỷ và nói không với những tư tưởng và việc làm tội lỗi.
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, xin ban cho chúng con một thần trí mới để chúng con không chiều theo những ước muốn tội lỗi của tính xác thịt. Xin ban cho chúng con một trái tim trong sạch để chúng con biết gìn giữ sự thanh khiết của tâm hồn và làm chủ mọi tư tưởng, ước muốn của mình đi theo lề luật của Chúa. Xin đừng để chúng con sa vào những mưu chước của ma quỷ mà huỷ hoại phẩm giá của mình và tha nhân.
Lạy Chúa, Chúa là Đấng thánh vô cùng, xin giúp chúng con biết gìn giữ vẻ đẹp thánh thiện nơi tâm hồn chúng con để xứng đáng là Đền thờ cho Chúa ngự trị. Amen
        Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...