29/03/2017
1592
Thứ Năm
Lời Chúa: Ga 5,31-47
31 Nếu tôi làm chứng về chính mình, thì lời chứng của tôi không thật. 32 Có Đấng khác làm chứng về tôi, và tôi biết : lời Người làm chứng về tôi là lời chứng thật. 33 Chính các ông đã cử người đến gặp ông Gio-an, và ông ấy đã làm chứng cho sự thật. 34 Phần tôi, tôi không cần lời chứng của một phàm nhân, nhưng tôi nói ra những điều này để các ông được cứu độ. 35 Ông Gio-an là ngọn đèn cháy sáng, và các ông đã muốn vui hưởng ánh sáng của ông trong một thời gian. 36 Nhưng phần tôi, tôi có một lời chứng lớn hơn lời chứng của ông Gio-an : đó là những việc Chúa Cha đã giao cho tôi để tôi hoàn thành ; chính những việc tôi làm đó làm chứng cho tôi rằng Chúa Cha đã sai tôi. 37 Chúa Cha, Đấng đã sai tôi, chính Người cũng đã làm chứng cho tôi. Các ông đã không bao giờ nghe tiếng Người, cũng chẳng bao giờ thấy tôn nhan Người. 38 Các ông đã không để cho lời Người ở mãi trong lòng, bởi vì chính các ông không tin vào Đấng Người đã sai đến. 39 Các ông nghiên cứu Kinh Thánh, vì nghĩ rằng trong đó các ông sẽ tìm được sự sống đời đời. Mà chính Kinh Thánh lại làm chứng về tôi. 40 Các ông không muốn đến cùng tôi để được sự sống.
41 Tôi không cần người đời tôn vinh. 42 Nhưng tôi biết : các ông không có lòng yêu mến Thiên Chúa. 43 Tôi đã đến nhân danh Cha tôi, nhưng các ông không đón nhận. Nếu có ai khác nhân danh mình mà đến, thì các ông lại đón nhận. 44 Các ông tôn vinh lẫn nhau và không tìm kiếm vinh quang phát xuất từ Thiên Chúa duy nhất, thì làm sao các ông có thể tin được ?
45 Các ông đừng tưởng là tôi sẽ tố cáo các ông với Chúa Cha. Kẻ tố cáo các ông chính là ông Mô-sê, người mà các ông tin cậy. 46 Vì nếu các ông tin ông Mô-sê, thì hẳn các ông cũng tin tôi, bởi lẽ ông ấy đã viết về tôi. 47 Nhưng nếu điều ông ấy viết mà các ông không tin, thì làm sao tin được lời tôi nói ?"
Suy niệm:
 Một thợ săn hay lạc trong rừng nhiều lần. Một người bạn mua cho anh ta một la bàn. Dù vậy anh thợ săn trẻ vẫn bị lạc. Khi tìm thấy, người bạn hỏi xem anh ta có mang theo la bàn không. Anh bảo có.
-Tại sao anh không dùng nó?
-Tôi không dám. Tôi muốn đi về hướng Nam và cố giữ cho kim chỉ hướng Nam. Nhưng không được. Nó luôn lắc qua và chỉ hướng Bắc.
Nhiều người cũng đọc Kinh Thánh nhưng lại muốn lèo lái Kinh Thánh theo ý mình. Họ cầm la bàn kinh thánh nhưng cố uốn nắn Kinh Thánh chiều theo ý thích của họ. Họ không quan tâm tới hướng Thánh kinh muốn dẫn họ đi. Họ chỉ cần Kinh thánh đáp ứng nguyện vọng của họ mà thôi.
Ngày nay phong trào chia sẻ Kinh thánh đang rầm rộ. Có một vài giáo xứ cho tổ chức lớp chia sẻ Kinh Thánh do những người giáo dân tự chia sẻ. Nhiều lớp rất đông và quy tụ rất nhiều người tham dự. Điều này chúng ta cần cẩn trọng. Coi chừng chúng ta bị ngộ nhận. Kinh thánh không phải để chúng ta chia sẻ theo cảm tính. Nói theo ý mình. Giải thích theo ý đồ của mình. Nhiều người đi nghe những bà này bà kia chia sẻ Kinh thánh thấy hay. Thực ra họ chia sẻ Kinh thánh theo ý mình. Bắt Thiên Chúa theo ý con người, điều đó khiến chúng ta thấy dễ nghe. Kinh Thánh không theo ý con người được, phải theo ý Thiên Chúa.
Người Do Thái năm xưa cũng chỉ tin vào lời ngôn sứ, hay Chúa Giê-su khi lời đó phù hợp với nhu cầu của họ, còn trái với ước muốn của họ là họ tẩy chay, loại trừ. Chúa Giê-su đã cảnh cáo họ. Ngài nhắc họ đọc Kinh Thánh phải dẫn họ gặp Chúa Giê-su và thực thi ý Ngài. Ngài đòi buộc họ phải thực thi ý Chúa chứ không phải để ý mình lên trên ý Chúa.
Xin Chúa giúp chúng ta luôn khiêm tốn để lời Chúa dẫn dắt chúng ta trong chân lý vẹn tuyền. Xin đừng để những đam mê khiến lòng trí chúng ta mất định hướng và xa lìa Thiên Chúa. Amen
Cầu nguyện: Lạy Chúa, thế giới hôm nay cũng như hôm qua, vẫn còn đó những người lầm đường lạc lối vì thiếu ánh sáng chân lý soi đường, vẫn còn đó những người sống trong bóng tối của ích kỷ mù quáng, vẫn còn đó những Pharisêu cố chấp đến độ không nhận ra sự thật để sống theo sự thật. Họ là những con người giả dối chỉ lo dạy người mà quên sửa mình, như ca dao Việt Nam đã nói: “Chân mình còn lấm bê bê – Lại cầm bó đuốc mà rê chân người”. Nhân loại hôm nay vẫn không thiếu những người sống trong u tối từ cách nhìn, cách nghĩ và cách sống, nên hành xử thiếu đại lượng, khôn ngoan, và nhân từ. Cuộc chiến giữa ánh sáng và bóng tối vẫn còn đang tiếp diễn trên thế giới và trong lòng chúng con. Ước gì chúng con đừng chỉ lo nguyền rủa bóng tối, nhưng can đảm thắp lên những ngọn lửa, để cả trái đất ngập tràn ánh sáng Chúa. Ánh sáng của tình yêu để phá tan bóng tối của thù hận, ghen tương và ích kỷ. Ánh sáng của chân lý để phá tan bóng tối của mưu mô xảo quyệt, của đam mê lầm lạc. Xin cho cuộc đời chúng con luôn phản chiếu ánh sáng tin mừng khắp thế gian và lan tỏa trên mọi nẻo đường chúng con bước đi. Amen
 
 Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...