01/07/2015
1320
 "Đứng dậy, vác giường đi về nhà !"  Mt 9, 6
Thứ Năm
Lời Chúa: Mt 9,1-8
1 Đức Giê-su xuống thuyền, băng qua hồ, trở về thành của mình. 2 Người ta liền khiêng đến cho Người một kẻ bại liệt nằm trên giường. Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt : "Này con, cứ yên tâm, con đã được tha tội rồi !" 3 Có mấy kinh sư nghĩ bụng rằng : "Ông này nói phạm thượng." 4 Nhưng Đức Giê-su biết ý nghĩ của họ, liền nói : "Sao các ông lại nghĩ xấu trong bụng như vậy ? 5 Trong hai điều : một là bảo : "Con đã được tha tội rồi", hai là bảo : "Đứng dậy mà đi", điều nào dễ hơn ? 6 Vậy, để các ông biết : ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội - bấy giờ Đức Giê-su bảo người bại liệt : "Đứng dậy, vác giường đi về nhà !" 7 Người bại liệt đứng dậy, đi về nhà. 8 Thấy vậy, dân chúng sợ hãi và tôn vinh Thiên Chúa đã ban cho loài người được quyền năng như thế.
Suy niệm:
Một vị ẩn tu muốn trình bày cho thính giả biết nhiều người khi phạm tội, chỉ có cái nhìn thiển cận về hậu quả của những hình phạt trước mắt mà không nghĩ đến tác hại sau này của tội. Ông kể chuyện về hai tù nhân nói với nhau về những cảnh ngộ sắp tới. Anh thứ nhất nói:
- Bạn phải ở đây bao lâu, Tâm?
- Hai tuần.
- Ở đây kiểm soát gì?
- Không, mọi thứ đều tự do.
- Anh đã làm gì?
- Ồ, tôi bắn vợ tôi.
- Anh giết vợ mà anh chỉ có ở trong hai tuần?
- Thế rồi sau đó tôi sẽ bị tử hình.
Điều đáng sợ của tội là dẫn đưa chúng ta đến cái chết không chỉ đời này mà cả đời sau. Tội làm chúng ta xa lìa Chúa và còn có thể huỷ diệt sự sống đời đời nơi chúng ta. Thực vậy, tội là tự cắt mọi liên hệ với Chúa. Tội là sự khước từ sống thông hiệp với Chúa. Con người xa lìa Chúa là con người đang tự cắt đứt sự sống đời đời trong Chúa. Như vậy, tội không chỉ làm chúng ta đau khổ, buôn rầu vì lỗi lầm trong chốc lát mà còn dẫn đưa chúng ta đến cái chết đời đời.
Chúa Giê-su biết rõ thân phận yếu đuối của con người. Ngài đã dùng tình thương để cải hoá con người. Ngài còn thiết lập bí tích giao hoà để giúp con người trở về thông hiệp với Chúa. Qua bí tích giao hoà Chúa tha tội và ban ân sủng để con người được sống thông hiệp với Chúa.
Người bất toại hôm nay đã được Chúa ban lại sức khoẻ cho thể xác và ban ơn tha tội để được sống thông hiệp với Chúa. Ý thức thân  phận yếu đuối của mình, chúng ta hãy siêng năng đến với bí tích giải tội, để được ơn tha thứ giao hòa. Hãy nhớ rằng mỗi lần xưng tội là một lần đón nhận ân xá cho thân phận yếu hèn của chúng ta nơi lòng thương xót của Chúa. Mỗi lần chúng ta trở lại với tòa giải tội là hình ảnh báo trước ngày trở về cuối cùng của đời người, là chuẩn bị cho việc tiếp rước của Thiên Chúa Cha dang hai cánh tay rộng mở đón người con hoang đàng trở về.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúa đã từng chúc phúc cho những ai không thấy mà tin. Xin Chúa chúc phúc cho chúng con, vì tin Chúa, chúng con cũng nhận ra Chúa trong Thánh Thể và trong người anh em của chúng con. Xin ban cho chúng con được lớn lên trong đức tin để chúng con đứng vững trước những thử thách gian truân, những cam go của giòng đời. Xin giúp chúng con biết nhìn nhận thân phận bất toàn của mình để tìm nương tựa vào tình thương của Chúa.
Lạy Chúa, giữa một thế giới đề cao vật chất đã làm cho đức tin của chúng con cũng mang tính thực dụng. Chúng con đến với Chúa để tìm kiếm nhu cầu trần thế hơn là thực tại Nước Trời mai sau. Thánh lễ và kinh nguyện hằng ngày, không còn là nhu cầu mà chỉ là bổn phận. Chúng con thường làm chiếu lệ cho qua. Đôi khi ẩu thả, xem thường. Điều chúng con cần là tiền, là cơm áo, là danh vọng. Chúng con chỉ đến với Chúa để đòi hỏi Chúa đáp ứng cho những nhu cầu chúng con, thay vì chúng con tìm kiếm ý Chúa để thực thi. Xin Chúa tha thứ vì những lầm lẫn của chúng con. Xin canh tân đổi mới cuộc đời chúng con. Xin cho chúng con tìm được niềm vui được sống trong ân nghĩa với Chúa hơn là những danh lợi thú trần gian.
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, xin củng cố đức tin còn yếu kém của chúng con và giúp chúng con biết yêu mến Chúa nồng nàn để chúng con luôn trung thành với Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...