15/12/2019
727
Thứ Hai Tuần 3 MV
         Lời Chúa: Mt 21,23-27
         23 Đức Giê-su vào Đền Thờ, và trong khi Người giảng dạy, các thượng tế và kỳ mục trong dân đến gần Người và hỏi : "Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy ? Ai đã cho ông quyền ấy ?" 24 Đức Giê-su đáp : "Còn tôi, tôi chỉ xin hỏi các ông một điều thôi ; nếu các ông trả lời được cho tôi, thì tôi cũng sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy. 25 Vậy, phép rửa của ông Gio-an do đâu mà có ? Do Trời hay do người ta ?" Họ mới nghĩ thầm : "Nếu mình nói : "Do Trời", thì ông ấy sẽ vặn lại : "Thế sao các ông lại không tin ông ấy ?" 26 Còn nếu mình nói : "Do người ta", thì mình sợ dân chúng, vì ai nấy đều cho ông Gio-an là một ngôn sứ." 27 Họ mới trả lời Đức Giê-su : "Chúng tôi không biết." Người cũng nói với họ : "Tôi cũng vậy, tôi không nói cho các ông là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy."
         Suy niệm:
         Đôi khi trong cuộc sống do độc đoán hẹp hòi chúng ta đã sống thiếu tình thương và còn bất khoan dung với nhau. Chính vì sống cho sự vị kỷ nhiều quá, cái tôi to quá, tự ái cao quá nên kéo theo biết bao là tức giận, tự ái, hận thù, trả đũa nhau, làm thỏa mãn cái tôi của mình để rồi ai cũng khổ, cũng sống trong tâm trạng bất an…và đời sống chỉ còn là những ngục tù của khổ ải mà thôi…
         Những người biết phái năm xưa cũng chỉ ví quá cố chấp mà không thể nhận ra sự thật. Họ sống bên Chúa. Họ thấy việc Chúa làm nhưng thành kiến đã che lấp khiến họ không còn nhìn nhận điều tốt nơi Chúa mà chỉ còn tìm cách bắt bẻ và loại trừ Chúa Giê-su. Họ đã gây nên vết thương cho bản thân họ và nỗi đau cho cả thế gian khi giết chết Con Chúa Trời làm người.
         Con người sống là đi tìm hạnh phúc cho mình và cho tha nhân. Người trong một gia đình xin đừng vì cố chấp mà gây nên đau khổ cho nhau. Xin hãy sống với nhau trong sự tôn trọng và đầy yêu thương để xây dựng một thế giới an bình hoan lạc vì có Thiên Chúa ở cùng chúng ta.  
         Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, ở đời chúng con thích khám phá sự thật. Chúng con cũng ưa thích con người chân thật. Chúng con ghét sự giả dối. Chúng con thích tấm lòng hơn là những hình thức bên ngoài. Nhưng Chúa ơi, sao chúng con lại khó sống chân thật với bản thân của mình. Chúng con thích đóng bộ áo giả dối vào con người của mình. Chúng con tìm cách che đậy sự thật. Chắc Chúa cũng buồn với chúng con như Chúa đã từng đau đớn về thái độ sống giả dối của các biệt phái năm xưa.. Xin tha thứ cho chúng con. Xin cho chúng con một tấm lòng sám hối chân thành để chúng con biết quay trở về với đường ngay nẻo chính. Xin Chúa luôn hướng dẫn bước đường chúng con đi trong chân lý vẹn tuyền. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...