11/10/2015
993
Thứ Hai
Lời Chúa: Lc 11,29-32
29 Khi dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giê-su bắt đầu nói : "Thế hệ này là một thế hệ gian ác ; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giô-na. 30 Quả thật, ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy. 31 Trong cuộc Phán Xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn ; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa. 32 Trong cuộc Phán Xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng ; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.
Suy niệm
Khổng Tử du hành về phương Đông, trên đường đi gặp hai đứa trẻ đang tranh cãi rất hăng. Khổng Tử lấy làm lạ, bèn hỏi chúng tranh cãi về cái gì.
Một đứa trẻ nói: "Tôi cho rằng khi Mặt trời mới mọc thì gần chúng ta, khi đến giữa trưa thì tương đối xa rồi. Còn cậu này lại cho là Mặt Trời khi mới mọc thì xa, còn đến giữa trưa thì gần hơn".
Đứa bé ấy nói: "Mặt trời khi mới mọc to như cái tán của cỗ xe; khi đến giữa trưa, thì chỉ nhỏ bằng chiếc mâm chiếc bát mà thôi. Đó chẳng phải là khi xa thì thấy nhỏ, khi gần thì thấy to hay sao?"
Đứa trẻ kia nói: "Khi Mặt Trời mới mọc, trời còn mát mẻ; đến giữa trưa thì nóng như nước sôi. Đó chẳng phải là gần thì thấy nóng mà xa thì thấy mát hay sao?"
Khổng Tử nghe xong, không phân xử được ai đúng ai sai .
Hai đứa trẻ thấy Khổng Tử không giải quyết nổi vấn đề ấy, liền cười rằng: " Người ta bảo ông học rộng tài cao lắm cơ mà".
Con người thường hay tranh chấp với nhau về những cái mình không hiểu, về những chuyện mình không biết. Đôi khi vì óc thành kiến, vì tính tự mãn khiến chúng ta không thể đón nhận chân lý.
Những người Do Thái năm xưa họ đã không thể hiểu được tại sao một vì Thiên Chúa lại trở nên giống như họ. Họ không tin nguồn gốc thần linh của Chúa Giê-su cho dù ngài đã làm nhiều phép lạ. Cho dù lời Ngài đầy quyền năng khiến sóng gió biển cả, quỹ dữ phải rút lui. Nhưng họ vẫn cố tình không hiểu về Chúa và còn đòi nhiều phép lạ để thoả mãn óc hiếu thắng và tự tôn của mình.
Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy phép lạ mà Chúa Giê-su có thể làm để minh chứng về nguồn gốc thần linh của mình là sống lại sau ba ngày chết chôn trong mồ. Điều này Chúa Giê-su đã thực hiện. Ngài đã sống lại từ cõi chết. Cái chết không làm chủ được Ngài. Thế nhưng, nhiều người vẫn không tin. Họ vẫn đóng của lòng. Họ vẫn từ chối tin vào Chúa là Thiên Chúa, là nguồn sự sống.
Con người hôm nay vẫn đang đóng cừa lòng minh để từ chối đức tin. Họ không tin Thiên Chúa. Không tin thần thánh. Họ vẫn đòi dấu lạ nhưng không để củng cố lòng tin mà chỉ để thoả mãn tính hiếu kỳ của mình.
Ước gì chúng ta luôn nhận ra Thiên Chúa qua những dấu chỉ của thiên nhiên, của vạn vật. Xin cho chúng ta cũng nghe được tiếng nói của Thiên Chúa qua tiếng nói sâu thẳm tâm hồn chúng ta luôn quy hướng về chân thiện mỹ vẹn toàn. Amen
Cầu nguyện
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúng con thường thích cái mới, ham cái lạ. Chúng con thường ước ao nhìn thấy những dấu lạ của quyền năng Chúa để củng cố niềm tin cho chúng con. Nhưng có lẽ , Chúa sẽ không bao giờ làm dấu lạ để thoả mãn tính hiếu kỳ của chúng con. Xin Chúa giúp chúng con trưởng thành trong đức tin để chúng con không lệ thuộc vào những cái bên ngoài, nhưng biết nhìn nhận quyền năng Chúa qua thiên nhiên, qua vạn vật, qua ơn lành Chúa vẫn ban xuống trên cuộc đời chúng con.
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, dân thành Ni-ni-vê xưa đã nhờ dấu lạ ông Gio-na mà sám hối canh tân. Xin cho chúng con biết canh tân đổi mới nhờ được nuôi dưỡng sự sống phục sinh của Chúa qua bí tích Thánh Thể. Xin mở mắt để chúng con thấy những kỳ công của Chúa mà hết lòng tán dương Chúa. Xin giúp chúng con biết sống theo đường lối Chúa để chính chúng con cũng trở thành dấu chỉ cho sự hiện diện của Chúa giữa thế gian.
Lạy Chúa, xin ban Thánh Thần giúp chúng con biết quy phục Chúa và sống theo lề luật của Chúa. Xin giúp chúng con luôn vững tin vào Chúa giữa cuộc đời đầy cám dỗ hôm nay. Amen
 Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...