27/11/2015
1642
Thứ Bảy
Lời Chúa: Lc 21,34-36
34 "Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em, 35 vì Ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất. 36 Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người."
        Suy niệm:
Vào khoảng năm 1000 trước công nguyên, dân Do Thái sống tại Canaan đang chịu sự đàn áp và thống trị của dân Philistine. Nhưng Giavê đoái thương dân Ngài, đã cho một bé trai chào đời tên là Samson. Cậu lớn lên và trở thành một dũng sĩ mạnh bạo, sức địch muôn người. Samson hiến mình cho Thượng Ðế và tuyên thệ: không uống rượu, không ăn nho hay dùng giấm, không chạm đến xác chết và tuyệt đối không được cắt tóc. Samson trở thành vị thủ lãnh của Dân Do Thái, trở thành nỗi kinh hoàng cho quân Philistine.
Ngày nọ, với hai bàn tay không, Samson anh dũng chống cự lại một con sư tử gấm và xé xác nó ra khi nó bất thần lao vào tấn công anh. Có lần bị quân Philistine vây chặt tư bề, trong tay không một tấc sắt, Samson may mắn chộp lấy một chiếc xương hàm của con lừa gần đó và dùng vật nầy như khí giới quật chết rất nhiều đối thủ xông vào tấn công anh. Sức mạnh kinh hồn của Samson làm cho quân Philistine vô cùng khiếp sợ.
Khi không thắng được Samson bằng sức mạnh, người Philistine tìm cách diệt anh bằng mưu kế. Một chiếc bẫy được giương ra: đó là nàng Delilah, một thiếu nữ Philistine có nhan sắc mặn mà và đầy lôi cuốn. Nàng đến với Samson và chiếm lấy trái tim anh. Delilah gạn hỏi Samson do đâu anh có sức mạnh phi thường. Được Samson tiết lộ cho biết sức mạnh có liên hệ đến mái tóc, khi nào tóc bị cắt đi thì sức lực anh không còn.
Biết thế, Delilah cắt tóc Samson trong khi anh ngủ rồi báo tin cho các thủ lĩnh Philistine. Quân Philistine xông đến tóm lấy anh, xiềng anh lại bằng những sợi xích đồng, tàn nhẫn khoét đôi mắt anh và bắt anh ngày ngày kéo cối xay lúa như một con trâu ngoan.
        Một Samson vạm vỡ với sức mạnh kinh hồn tay không quật ngã và xé xác con sư tử gấm to lớn, một thủ lãnh bách chiến bách thắng từng làm cho quan quân Philistine phải táng đởm kinh hồn, giờ đây trở thành một tù nhân mù lòa, tay chân phải mang xiềng xích, trở thành một tên nô lệ ngày ngày cúi đầu làm thân trâu ngựa nhẫn nhục thay trâu bò kéo cối xay.
        Cuộc đời này rồi cũng qua đi. Sự khôn ngoan đòi hỏi chúng ta phải tỉnh thức. Tỉnh thức để gìn giữ mạng sống mình. Tỉnh thức để gìn giữ nhân phẩm của mình. Đừng để cho những đam mê tội lỗi, những quan hệ bất chính làm huỷ diệt phẩm giá và cuộc đời chúng ta.
Ngày mai chúng ta không biết sẽ ra sao, ngày cuối đời lại càng bất định đối với mỗi người chúng ta. Xin Chúa cho chúng ta biết sống từng giây phút hiện tại, sao cho luôn được Chúa chúc lành và được tình thương Chúa che chở, để ngày Chúa đến sẽ là ngày hạnh phúc cho chúng ta. Amen .
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Nơi bí tích Thánh Thể, Chúa hằng chờ mong chúng con đến với Chúa. Chúa muốn chúng con dâng trọn cuộc đời cho Chúa. Chúng con xin phó thác hồn xác cho Chúa. Xin giúp chúng con luôn tỉnh thức trong mọi cảnh huống cuộc đời. Xin cho chúng con luôn biết yêu mến Chúa trên hết mọi sự và biết tuân theo thánh ý Chúa trong từng phút giây cuộc sống.
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, Chúa hằng mong muốn chúng con tỉnh thức trong thái độ sống của mình. Chúa muốn chúng con đừng vì những thú vui mau qua mà đánh mất sự sống đời đời. Chúa muốn chúng con đừng chè chén say sưa. Chúa mời gọi chúng con hãy lo tìm kiếm giá trị Nước trời hơn là lo lắng tìm kiếm của cải trần gian. Nhưng Chúa ơi, với lối sống thực dụng, chúng con đã mải mê chạy theo những đam mê gian trần. Chúng con tìm kiếm danh vọng trần gian. Chúng con còn nặng trĩu những đam mê trụy lạc. Xin tha thứ cho chúng con. Xin giúp chúng con biết canh tân sửa đổi, biết sống trong ân tình của Chúa.
Lạy Chúa, cuộc đời này sẽ qua đi tựa như bông hoa sớm nở chiều tàn. Xin giúp chúng con biết chọn lựa giá trị vĩnh cửu hơn là những vinh hoa phú quý trần gian. Xin đừng để những thú vui mau qua làm chúng con xa lìa Chúa. Xin giúp chúng con biết tỉnh thức để luôn sống trong ân nghĩa cùng Chúa luôn. Amen
Lm.Jos Tạ duy Tuyền
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...