24/12/2020
829
THẾ GIỚI CỦA NĂM 2020 
HAY GỌI LÀ HÃI KHÔNG? HÃI KHÔNG?
Chiêm ngắm hang đá Belem năm xưa chúng ta thấy một gia đình đang rất thiếu thốn, một cuộc sống bấp bênh không có tương lai.
Điều quan trọng chúng ta thấy các ngài luôn bình thản đối phó với khó khăn. Các ngài vất vả tìm quán trọ không được thì lặng lẽ ra cánh đồng hoang. Dù nơi đồng không mông quạnh lạnh lẽo thì các ngài lại kiếm rạ rơm để sưởi ấm.
Dựa vào đâu mà các ngài bình thản giữa những thiếu thốn như vậy?
Thưa, dựa vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Nhờ tin vào quyền năng của Chúa mà các ngài đã đón nhận mọi sự bằng 2 tiếng xin vâng. Dẫu cuộc đời khó khăn. Dẫu dòng đời đẩy đưa vào biết bao sóng gió và nguy nan, các ngài vẫn bình thàn để nhìn xem những kỳ công của Chúa.
Thế giới hôm nay với năm 2020 – có thể nói trại ra là hãi không? Hãi không? với quá nhiều thiên tai, cháy rừng, bão lũ, dịch bệnh covid đã khiến nhiều gia đình mất tất cả , chẳng còn gì, phải nói là một năm sự dữ nói với chúng ta Hãi không? hãi không? và có lẽ nhiều người phải nói rằng -quá hãi – quá hãi!
Quá hãi hùng bởi vì Dịch covid với 80 triệu người nhiễm và 2 triệu ng chết- Hàng tỷ người bị ảnh hưởng. Mất công ăn việc làm. Đói nghèo. Bị cách ly. Gia đình không được đoàn tụ trong đêm Chúa Giáng Sinh linh thiêng.
Người mỹ giầu có nhưng cả năm phải sống nhờ viện trợ vì bị cách ly tại nhà, không được đi làm.
Lũ lụt ở Trung quốc và Việt Nam đã xóa sổ nhiều ngôi làng, cuốn trôi hàng ngàn hecta hoa màu- nhận chìm hàng trăm ngàn ngôi nhà. Lũ chồng lũ trời thì trút mưa, người thì xả đập dẫn đến dân một phen quá hãi, quá hãi.
Và như vậy với năm 2020, nghĩa là hãi không, hãi không đã làm cho nhiều người hãi hùng, suy xụp vì trắng tay chẳng còn gì, nhiều gia đình hôm nay cũng đang rất bấp bênh không biết ngày mai sẽ ra sao?
Nhiều người đầu tư vào du lịch, nhà hàng khách sạn, ô tô vận tải đều vay nợ ngân hàng nhưng vì covid đều thất thu nên nợ nần, cầm cố cửa nhà.
Nhiều người bị lũ quét cuốn trôi nhà cửa, của cải hoa màu nên cũng chẳng còn gì.
Nhiều công ty phá sản, dẫn đến hàng trăm ngàn công nhân thất nghiệp, cuộc sống công nhân khó khăn lại bấp bênh hơn vì không còn việc làm . ..
Như Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt đã viết: “Năm xưa Chúa sinh ra đời đã hoà mình vào những thảm cảnh của nhân loại. Một người di dân không nhà không cửa phải tìm quán trọ cũng chẳng có. Cuối cùng phải chung số kiếp với những người di dân nghèo nhất. Ra ở chuồng bò. Chưa hết Người còn bị bạo chúa Hêrôđê loại trừ , cụ thể là  các thai nhi vô tội bị khai tử từ trong lòng mẹ.
Chúa Giáng Sinh luôn là người bé nhỏ yếu ớt nhất. Nên luôn bị tổn thương trong các biến động. Nếu Chúa sinh ra đúng thời điểm hôm nay, chắc chắn Chúa cũng chung số phận với những nạn nhân covid-19. Chúa cũng bị cách ly khi vừa lọt lòng mẹ. Nếu sinh ra ở Vũ hán, Chúa cũng bị thiêu rụi trong những chung cư đốt cháy bao người. Nếu sinh ở Việt nam Chúa cũng bị bão lũ cuốn trôi. Hoặc đất sạt lở vùi lấp. Nếu sinh ở Nigeria Chúa cũng bị tàn sát và thiêu đốt. Nếu sinh ở Pháp Chúa có thể bị chặt đầu ngay trong nhà thờ. Nếu sinh ở Mỹ Chúa cũng sẽ bị phong trào đòi quyền lợi người da đen xua đuổi và chà đạp. Nếu sinh ở Philippines Chúa có thể bị bắn vì làm bẩn đường phố.
Chiêm ngắm hang đá Chúa giáng sinh: Đức Thánh Cha Phanxico đã nói: đây là một gia đình quá bấp bênh cần chăm sóc.
Quả thật Chúa Giáng Sinh năm nay đang cần được quan tâm chăm sóc. Chúa đang sinh ra trong hiện thực xã hội. Chúa đang lẫn trong đám người bé nhỏ nghèo hèn bất hạnh. Chúa đang cần được quan tâm chăm sóc.
Đừng mừng lễ hời hợt, hoàng tráng, đèn hoa, lễ hội. Ở đó không có Chúa. Hãy mừng lễ trong những xóm nghèo. Nơi trẻ con bị bỏ rơi. Nơi người hoạn nạn không tìm được chỗ nương tựa. Nơi người nghèo bị ức hiếp. Nơi những người hoạn nạn không có gì ăn vì bị người khác ăn chặn đồ tiếp tế. Nơi trẻ em đến trường phải lội qua suối, đu dây hoặc ngồi trên chậu. Nơi lớp học còn tồi tệ hơn một trại chăn nuôi. Nơi gia đình bị những Hêrôđê thời nay ức hiếp chỉ biết thinh lặng chạy trốn. (Đức Tổng Giuse NQK)
Hôm nay ngày lễ giáng sinh, là dịp để chúng ta nhắc lại với nhau, Con Thiên Chúa đã làm người và ở giữa chúng ta. Ngài đang cần chúng ta yêu thương. Ngài đang cần chúng ta giúp đỡ. Ngài đang cần chúng ta đón nhân. Ngài đang cần chúng ta dành cho Ngài cái nôi đón nhận trong sâu thẳm lòng mình. Ngài đang cần chúng ta dành cho Ngài hơi ấm của tình thương chia sẻ với tấm lòng quảng đại, nhiệt thành như các mục đồng năm xưa.
Nguyện xin Đấng Emanuel chúc lành cho những nghĩa cử yêu thương cùa chúng ta. Nguyện xin Ngài đón nhận những hy sinh nhịn nhục  và bác ái vị tha của chúng ta dành cho nhau như là dành cho chính Ngài. Và cầu chúc cho mỗi người chúng ta biết đón nhận nhau như là đón nhận Đấng Emmanuel ở cùng chúng ta để nhờ đó mà chúng ta biết trao cho nhau những nghĩa cử ấm áp  tình người và chan hoà tình nhân ái bao dung. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...