09/10/2015
3937
Tuy Hai Mà Một
Có người bảo rằng sao ban đầu Thiên Chúa không tạo dựng một giới thôi để khỏi nhớ nhung, tìm kiếm, tranh dành với nhau làm gì?
Quả thực, ban đầu Thiên Chúa cũng chỉ tạo dựng một mình Adam. Nhưng Adam không tìm được niềm vui nơi các tạo vật mà Chúa đã dựng nên. Thế nên, Adam vẫn buồn và cô đơn. Động lòng trắc ẩn cho Adam, Thiên Chúa đã tự nhủ :
- Ta sẽ dựng nên cho nó một người nội trợ giống như nó.
Nói thế rồi, khi Adam chìm trong giấc ngủ, Ngài đã lấy một chiếc xương sườn của ông mà dựng nên Evà. Và dẫn Eva tới trình diện ông. Thoạt nhìn thấy bà, mắt ông đã bừng sáng và hớn hở kêu lên:
-Mình ơi! Mình ơi!
Mình ơi là lời xác định đây là xương bởi xương tôi, là thịt bởi thịt tôi.
Cũng trong chiều hướng này, ca dao Việt Nam có câu :
- Mình với ta tuy hai mà một,
  Ta với mình tuy một mà hai.
Đã là vợ chồng thì phải cố gắng trở nên một, không phải chỉ nơi thân xác, mà còn cả trong tâm hồn nữa. Và trong phạm vi tâm hồn, trong phạm vi tư tưởng, thì niềm tin tôn giáo cũng đóng một vai trò rất quan trọng.
Thực vậy, rất khó mà nên một nếu người này thờ Phật, còn người kia lại thờ Chúa. Rất khó mà nên một nếu người này đi Chùa, còn người kia lại đi Nhà Thờ. Rồi một mai, khi đã có con cái, sự khác biệt về tôn giáo sẽ gây nên những khó khăn trong việc giáo dục. Bố bảo một đằng, mẹ dạy một nẻo, với đầu óc còn non nớt, đứa con sẽ chẳng biết đường nào mà lần… Chính vì thế Giáo Hội mời gọi hai người đều phải cùng một tôn giáo để sự kết hợp được trọn vẹn. Thế mới có đạo theo, và theo đạo được chia thành hai thời kỳ.
Thời kỳ thứ nhất đó là thời kỳ học đạo.
Trong giai đoạn này, xem ra người ta rất ư là chăm chỉ, bởi vì có học đạo thì mới lấy được người mình yêu. Hơn nữa, mỗi lần đi học, đều có người mình yêu tháp tùng, kè kè một bên, thì ngu gì mà bỏ lỡ những cơ hội chính đáng được chuyện trò bên nhau.
Nhưng nếu việc học chỉ là đối phó cho xong, thì tâm tánh có lẽ cũng chẳng thay đổi chút nào. Người ta kể rằng :
Ngày xưa, khi người ta còn cử hành rửa tội bằng cách dìm xuống nước. Một tân tòng nọ, khi được dìm xuống như thế, cứ nhất quyết giơ một bàn tay lên khỏi nước. Người ta hỏi anh ta tại sao lại làm như vậy, anh ta đã trả lời :
- Tôi xin thuộc về Đức Kitô tất cả chỉ trừ bàn tay này mà thôi , bởi vì tôi vốn có nghề ăn trộm ăn cắp. Bàn tay còn phải để đi ăn trộm!
Thế nên, nếu chỉ rửa tội thôi thì chưa đủ mà còn phải biết hướng dẫn người tân tòng qua thời kỳ thứ hai, đó là thời kỳ sống đạo.
Đây mới quả thực là một thời kỳ quan trọng bởi vì nó sẽ kéo dài bằng cả phần đời còn lại của người bổn đạo mới.
Giai đoạn này rất cần gương sáng của người bạn đời và của dòng họ người có đạo. Nếu những người thân yêu trong gia đình người có đạo chỉ là những kitô hữu khô khan nguội lạnh, thì người bổn đạo mới này cũng chỉ là một kitô hữu xoàng xĩnh, nếu không nói là sớm muộn cũng bỏ đạo.
Có 1 anh tân tòng sống bên nhà vợ, nhưng gia đình túng thiếu phải kiếm ăn từng ngày. Thế rồi một bữa nọ, cuộc cãi vã với bố mẹ vợ xảy ra và thế là cả gia đình bên vợ xúm lại “chửi hội đồng”. Một mình anh chồng, như người hùng cô đơn, chẳng thể địch nổi mồm mép của cả dòng họ nhà vợ . Tức quá chịu không nổi, anh chồng liền vác giấy bút ngồi xuống viết đơn, Đơn xin…nghỉ đạo. Và đưa cha sở
Cha sở nhìn anh ta rồi hỏi :
- Tại sao con lại làm đơn xin…nghỉ đạo.
Anh ta trả lời :
- Trước kia, con đã làm đơn xin theo đạo, thì bây giờ vì không chịu nổi người có đạo nữa, nên con làm đơn xin nghỉ đạo. Đơn giản chỉ có vậy mà thôi.
Bi đát hơn nữa là có những anh chồng một khi đã ẵm được cô vợ, bèn đánh bài…”lờ tít” nhà thờ, như thiên hạ vốn thường diễn tả :
- Con quì lạy Chúa trên trời,
  Con mà được vợ, con thôi nhà thờ.
Như thế, đời sống đạo đức và thánh thiện, bác ái và yêu thương của người có đạo, cũng như của gia đình người có đạo, rất cần thiết cho việc nuôi dưỡng đức tin còn non trẻ của người bổn đạo mới, bởi vì cha ông ta đã nói :
- Lời nói thoảng bay, gương bày lôi kéo.
Chính những chứng tá bằng việc làm, bằng đời sống của người có đạo mới có được một sức mạnh cuốn hút người ta đến cùng Chúa.
Ước mong những người theo đạo lấy vợ lấy chồng hãy theo bằng tâm của mình luôn tin thờ kính yêu Chúa. Ước mong các gia đình có người tân tòng xin hãy sống gương sáng để dẫn dắt người mới theo đạo đi trong chân lý tình thương. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...