20/01/2024
295

CHÚA NHẬT 3 THƯỜNG NIÊN NĂM B

Lời Chúa: Gn 3,1-5.10; 1Cr 7,29-31; Mc 1,14-20
--------------------

Mục lục

  1. Sám hối để góp phần canh tân thế giới  (Tgm. Giuse Vũ Văn Thiên)
  2. Sống Điều Căn Bản(Lm Jos. DĐH, Gp. Xuân Lộc)
  3. Hành Động Theo Ý Chúa Để Sinh Hoa Trái Dồi Dào(Emmanuel Thanh Hiền, OSB)
  4. Đi theo tiếng Chúa (Lm. Thái Nguyên)
  5. Sống trong đường lối Chúa (Lm. Giuse Lê Danh Tường)
  6. Chúa cần tôi  (Bông Hồng Nhỏ, MTG.Thủ Đức)
  7. Điều tốt nhất  (Anna Cỏ May,  MTG.Thủ Đức)
  8. Suy niệm Tin mừng Chúa Nhật 3 TN_B  (Jorathe Nắng Tím)
  9. Hãy theo Thầy  (Lm. Giuse Nguyễn Hữu An)
  10. Thời hạn  (Trầm Thiên Thu)
  11. Cho mình xin lỗi sao khó nói vậy  (Lm. Jos Tạ Duy Tuyền)
  12. Nước Trời đã tới (Lm. Jos DĐH. Gp. Xuân Lộc)
  13. Gọi để sám hối (Thiên San,  MTG.Thủ Đức)
  14. Lời mời gọi  (Lm. Xuân Hy Vọng)
  15. Hãy sám hối và tin vào Tin mừng  (Lm. Phêrô Nguyễn văn Hương)
  16. Theo Thầy  (Lm. Giuse Trần Việt Hùng)
  17. Rối tâm linh  (Lm. Vũ Đình Tường)
 

SÁM HỐI ĐỂ GÓP PHẦN CANH TÂN THẾ GIỚI

Tgm. Giuse Vũ Văn Thiên

Ngày xửa ngày xưa, có một vị vua cai quản một vương quốc rộng lớn bao la. Ông muốn đích thân đi thăm những miền xa xôi của đất nước. Khi về đến nhà, đôi bàn chân ông sưng tấy và đau đớn vì đường xá gập ghềnh sỏi đá. Ông liền ra lệnh tất cả các con đường trong vương quốc phải trải bằng da lông thú để nếu ông đi thăm vương quốc thì chân ông không còn bị đau. Cả triều đình đều thấy đó là một điều vô lý, nhưng chẳng ai dám lên tiếng. Sau cùng, có một vị quan dũng cảm đã nói với vua: “Tâu bệ hạ, tại sao vương quốc của chúng ta lại phải tiêu tốn ngân khố một cách vô ích như vậy? Tại sao bệ hạ lại không cho cắt những miếng da bò rồi phủ quanh đôi chân trần của mình? Như vậy, chân Người sẽ không còn bị đau khi đi qua những con đường gập ghềnh sỏi đá, mà cả vương quốc sẽ tiết kiệm được thời gian và tiền bạc?”. Nhà vua rất ngạc nhiên trước lời đề nghị của vị quan, và thế là đôi giày da đầu tiên của nhân loại ra đời.

Có nhiều người muốn bắt cả thế giới theo mình, trong khi nếu mình thay đổi cách sống và quan niệm cá nhân, thì sẽ cảm nhận thế giới hoàn toàn khác. Thay đổi bản thân, trong ngôn ngữ của Tin Mừng, là thành tâm sám hối. Ngôn sứ Giona được Chúa sai đến thành Ninivê để kêu gọi dân thành sám hối. Vào thời đó, thành phố này có tiếng là tội lỗi và hung bạo, đến nỗi khi ông Giona nghe thấy Chúa sai mình đến đó thì tìm cách chạy trốn vì sợ hãi. Nhưng lạ thay, khi nghe lời Gioan rao giảng, mọi người, từ vua cho tới dân đã ăn chay sám hối theo lệnh của vua. Nhờ lòng sám hối, dân thành đã không bị án phạt giáng xuống. Phần kết của cuốn sách ngôn sứ Giona diễn tả tình thương bao la của Thiên Chúa. Ngài không muốn cho kẻ có tội phải chết, nhưng mong họ sám hối để được tha thứ và được sống.

Chúa Giêsu khởi đầu sứ mạng loan báo Tin Mừng bằng lời kêu gọi sám hối. Lời kêu gọi này còn được lặp đi lặp lại nhiều lần, ở mọi nơi Người đặt chân tới. Sám hối là một phần quan trọng của giáo huấn Tin Mừng. Lời kêu gọi sám hối của Chúa Giêsu đi liền với lời mời gọi tin vào Tin Mừng Người rao giảng. Tin vào Tin Mừng là nhận biết Chúa Cha, đấng bao dung nhân hậu. Ngài luôn chờ đợi chúng ta trở về để đón nhận sự tha thứ. Tin Mừng kể lại có những người rất tội lỗi, nhưng đã mở lòng đón nhận giáo huấn của Chúa và được ơn thứ tha. Lịch sử Giáo Hội cũng làm chứng cho chúng ta, rất nhiều tội nhân đã sám hối và được nên thánh.

Sám hối là khiêm tốn nhìn nhận những sai sót lỗi lầm của mình, đồng thời hứa với Chúa sẽ thay đổi cuộc sống của mình nên tốt hơn. Một khi chúng ta thay đổi cuộc sống và thay đổi cách nhìn của mình đối với những người xung quanh, chúng ta sẽ nhận ra những điều tốt đẹp nơi người khác. Thay đổi cuộc sống sẽ giúp chúng ta thấy cuộc đời lạc quan đáng yêu hơn, đồng thời thúc đẩy chúng ta đóng góp phần mình để nhân lên những điều thiện hảo trong cuộc sống. Giống như vị vua trong câu chuyện trên đây, khi ông bọc đôi chân bằng miếng da bò, thì đi đâu cũng thấy êm ái và sạch sẽ. Khi trong tâm trí chúng ta có những tâm tình tốt đẹp, chúng ta sẽ khám phá những nét đẹp tiền ẩn nơi mọi người mọi vật xung quanh.

Sám hối còn là đoạn tuyệt với quá khứ để khởi đầu một hành trình mới theo chân Đức Giêsu. Thánh Máccô kể với chúng ta trong Tin Mừng hôm nay về việc Chúa gọi các môn đệ đầu tiên. Anrê và Simon, Giacôbê và Gioan là những người đã can đảm từ bỏ cuộc sống cũ để khởi đầu một hành trình mới. Tiếng gọi “Hãy theo tôi” có sức thuyết phục kỳ diệu, khiến các ông sẵn sàng từ bỏ những người thân yêu và nghề nghiệp bao năm gắn bó. Sau này, nhiều khi phải đối diện với những khó khăn, chống đối và thiếu thốn, nhưng các ông không hề hối tiếc vì sự lựa chọn này: “Thưa Thày, bỏ Thày thì chúng con biết đến với ai? Thày mới có những lời ban sự sống đời đời” (Ga 6,67). Sau này, các môn đệ đều trở thành những người loan báo lòng nhân hậu của Chúa. Họ đã lấy chính mạng sống của mình để làm chứng cho tình yêu Chúa, tình yêu họ đã cảm nhận khi dốc quyết một lòng đi theo Thày mình là Đấng Thiên Sai.

Cũng như một cỗ máy cần được bảo dưỡng luôn luôn, cũng như những cây nho cần được thường xuyên cắt tỉa, tâm hồn chúng ta phải được thanh tẩy mỗi ngày, để nhờ đó, chúng ta được biến đổi, nên giống Chúa hơn. Lời kêu gọi thay đổi cuộc đời luôn âm vang trong cuộc sống của người tín hữu chúng ta. Đây không phải là một khẩu hiệu, mà là một lời khuyên rất thiết thực, vì “thời gian chẳng còn bao lâu”. Thánh Phaolô đã dùng cách nói rất cụ thể để nói với chúng ta hãy lựa chọn những điều tốt nhất và lâu bền cho mình, bởi vì bộ mặt thế gian này đang qua đi, nên “những ai có vợ hãy sống như không có; ai khóc lóc hãy làm như không khóc; ai vui mừng như chẳng mừng vui; ai mua sắm, hãy làm như không có gì cả…”.

“Mỗi vị thánh đều có một quá khứ; mỗi tội nhân đều có một tương lai”. Đừng có ai mặc cảm về quá khứ hay hiện trạng của mình mà không mạnh dạn thay đổi cuộc đời. Nếu mạnh dạn tiến bước, chúng ta chẳng còn là tội nhân, mà sẽ là những vị thánh, nhờ lòng bao dung thứ tha và ơn phù trợ của Thiên Chúa. “Tâm bình, thế giới bình”, cuộc đời này sẽ thay đổi, khởi đi từ sự thay đổi trong chính con người mỗi chúng ta.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã ấn định, Chúa nhật thứ ba thường niên là “Chúa nhật Lời Chúa”. Chúa nhật này nhắc nhớ mọi thành phần dân Chúa, các Mục tử và các tín hữu, tầm quan trọng và giá trị của Kinh Thánh đối với đời sống Kitô hữu, cũng như mối liên hệ giữa Lời Chúa và Phụng vụ. Đức Thánh Cha mời gọi mọi Kitô hữu hãy suy tôn Lời Chúa và để Lời Chúa có vị trí quan trọng trong đời sống của mình. Ngài viết: “Kinh Thánh là cuốn sách của dân Chúa, mà trong khi lắng nghe, họ vượt qua được sự phân tán và sự chia rẽ để tiến tới sự hiệp nhất. Lời Chúa hiệp nhất các tín hữu và làm cho họ trở thành một dân duy nhất” (Tự sắc “Aperuit Illis”, số 4).

Về mục lục

SỐNG ĐIỀU CĂN BẢN

Lm Jos. DĐH, Gp. Xuân Lộc

Điều độ trong ăn uống ngủ nghỉ, ý thức sống kỷ luật, tương quan gia đình, xã hội, có hợp tình hợp lý, sức khoẻ thể chất, tinh thần, hẳn sẽ mỹ mãn. Kiến thức, công danh, đâu phải là cùng đích đời người, hạnh phúc mới là điều đáng quan tâm. Người xưa nói rằng: lo lắng không làm cho những điều tồi tệ ngừng xảy ra, mà lo lắng chính là nguyên nhân làm cho điều tốt đẹp ngưng lại. Tự tin là điều kiện để dẫn tới thành công to lớn ở phía trước. Người ta sẽ sai lầm, khi cho rằng thành công được tính bằng thời gian ta bỏ ra công sức, tiền của, thay vì phải tự tin thích ứng với hoàn cảnh hiện tại. Chỉ những ai lạc quan mới thấm về lời dạy: đừng buồn vì cánh cửa này khép lại, nhưng hãy vui mừng vì sẽ có cánh cửa khác tốt hơn mở ra. “Sau khi Gioan bị bắt, Đức Giêsu không chậm trễ, Ngài đi Galiêa rao giảng tin mừng Nước Thiên Chúa”.

Sống đạo làm người, không gian tham, không làm điều bất chính, biết quan tâm đến việc thực thi chữ thảo chữ hiếu đối với ông bà cha mẹ. Nho giáo khích lệ hậu thế hãy tự tin: không quan trọng bao giờ bạn trở thành người có ích, miễn sao bạn đừng ngừng cố gắng. Kitô giáo vẫn lưu ý thực hành giới luật: “mến Chúa yêu người”. Các ngôn sứ, Gioan tiền hô, và Đức Giêsu hôm nay, vẫn không ngừng nói đến việc phải nghiêm túc sống: “hãy ăn năn sám hối và tin vào phúc âm”. Sám hối để biết mình giới hạn, cần được yêu thương, cần được trợ giúp, đặc biệt là nghe được tiếng Chúa, hiểu và sống niềm tin Đấng giầu lòng xót thương. Nét đẹp của tình yêu là mỉm cười, là cho đi, là tha thứ, là làm cạn vơi đi tính xấu xa, và làm cho tình Chúa tình người lớn mãi trong các tương quan.

Lời đầu tiên, cũng là lời căn bản mà Đức Giêsu rao giảng: “thời giờ đã mãn, Nước Thiên Chúa đã gần đến, hãy sám hối và tin vào phúc âm”. Đức Giêsu không nói thời kỳ đã mãn, anh chị em hãy tìm hưởng thụ, nhưng hãy sám hối, hãy tin, nếu các bạn thật sự tìm hạnh phúc, khao khát Nước Trời. Đức Giêsu không chi tiết việc sám hối, không cho mắt xác phàm nhìn thấy Nước Trời, mà hãy tin Chúa, tin vào Tin mừng đang được loan báo. Xa xa hơn, Đức Giêsu thao thức Tin mừng sẽ đến với mọi tâm hồn, nhân loại đều có cơ hội hưởng gia nghiệp Nước Trời. Cha ông chúng ta nói: nếu có thể, hãy giúp mình, giúp anh chị em mình, nếu không thể, thì đừng bao giờ xúc phạm đến người khác. Đức Giêsu thì cương quyết và cụ thể hơn: “anh em hãy sám hối, hãy tin vào phúc âm”.

Đức Giêsu không lòng vòng lý thuyết, Ngài đã sống điều căn bản: mến Chúa yêu người, đã cho các môn đệ, cùng tham gia sứ vụ mang tình yêu và lòng thương xót Chúa đến khắp muôn dân. Thời giờ đã mãn, hãy khẩn trương, nhanh lẹ, đừng thơ ơ, đừng lý sự, cuộc sống luôn cho người ta cơ hội, đó là hôm nay, là lúc này. Dọc theo bờ biển Galilêa, Đức Giêsu gọi chọn 4 môn đệ, và khai mở trí lòng cho các ông hiểu biết về giá trị thật của tình yêu, tình yêu nên một trong đức tin và đức ái. Sống lời mời gọi theo Thầy Giêsu, sống điều căn bản “yêu thương phục vụ”, các môn đệ đã buông bỏ gia đình, tiện nghi vật chất, dù ánh sáng đức tin mới chỉ lờ mờ. Hãy yêu, hãy sống khi có thể: hạnh phúc thật, niềm vui thật, là có Chúa, là tin sự hiện diện của Đức Giêsu trong các tương quan.

Truyện ngụ ngôn kể về một đàn cá đang tung tăng bơi lội, cá mẹ nhận thấy có dấu hiệu bất ổn, cá mẹ phát tín hiệu nguy hiểm, lập tức cá con bơi nhanh về bên cá mẹ trú ẩn. Cho đến khi thật sự an toàn, cá mẹ lại cho phép cá con tự do bơi lội. Những con cá nhỏ hỏi tại sao mẹ phát hiện được có nguy hiểm ? Cá mẹ trả lời: ở bên mẹ, mai này trưởng thành, các con sẽ hiểu lý do, hiện tại các con cứ tin mẹ, thế là đủ. Tất cả mọi người đều có cơ hội để nghe, để gặp, và để biết Đức Giêsu là Thầy, là Thiên Chúa yêu thương đã đến thế gian. Ai cũng có thể cảm nhận được những gì đã trải qua, những gì đã xảy ra, nhưng mọi người đều được mời gọi tiếp tục sống và hướng về phía trước.

Sống điều căn bản: Chúa là tình yêu, một là bạn hãy đến với Ngài để được tỏ tường, hai là bạn hãy nghe các chứng nhân diễn tả về cuộc tử nạn và phục sinh, tất cả vì yêu. Nếu không phải vì yêu thương, Đức Giêsu sẽ không kêu gọi hoặc chẳng hơi đâu mà nói ta sám hối làm gì ? Nếu không thể giúp con người tìm gặp hạnh phúc thật, Đức Giêsu sẽ chẳng rao giảng hãy tin vào phúc âm làm gì ! Hãy sống điều căn bản: tin và yêu, khi nào trái đất con quay, trái tim ta còn đập, Đức Giêsu vẫn yêu, vẫn ở bên ta, bênh vực ta, đó là sự thật. Năm xưa, Đức Giêsu kêu gọi các vị chài lưới làm tông đồ, hôm nay, Ngài gián tiếp cho con người biết, hãy sống điều căn bản là hãy tin Đức Giêsu là Thầy, là Thiên Chúa cứu độ, việc còn lại Ngài sẽ giúp ta hiểu: Nước Trời đã gần đến là gì !

Về mục lục

HÀNH ĐỘNG THEO Ý CHÚA ĐỂ SINH HOA TRÁI DỒI DÀO

Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

 Qua Lời Tổng Nguyện của Chúa Nhật Tuần III Thường Niên, năm B này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta xin Chúa hướng dẫn chúng ta biết hành động theo thánh ý Chúa, để nhờ kết hợp với Con Một Chúa là Đức Giêsu Kitô, chúng ta đem lại hoa quả dồi dào là những việc lành phúc đức.

Nếu chúng ta hành động theo thánh ý Chúa Cha, và gắn kết với Đức Kitô, thì chúng ta mới có thể sinh được những hoa trái tốt đẹp. Trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Đệ Nhị Luật cho thấy: một loạt những chỉ thị về cách sống của các thầy Lêvi. Tất cả đều thấm nhuần ý thức về Thiên Chúa, về sự hiện diện của Thiên Chúa giữa con người. Phần thứ hai của bài đọc mời gọi chúng ta đề cao cảnh giác đối với những việc không đến từ Thiên Chúa, bởi vì, đó chỉ là: những trò ma thuật mà thôi.

Đức Kitô là cây nho thật, chúng ta ngành, ngành nào kết hợp cùng cây sẽ trổ sinh hoa quả. Trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, Hiến Chế về Phụng Vụ của Công Đồng Vatican II cho thấy: Đức Kitô luôn hiện diện trong Hội Thánh, nhất là qua các cuộc cử hành phụng vụ. Là tư tế, Đức Kitô cầu nguyện cho chúng ta; là thủ lãnh, Người cầu nguyện trong chúng ta; là Thiên Chúa, Người nghe chúng ta cầu nguyện. Vậy, chúng ta hãy nhận ra tiếng nói của mình nơi Đức Kitô, và tiếng nói của Người trong chúng ta, đừng tách mình khỏi Đức Kitô.

 Bài đọc một của Thánh Lễ cho thấy: Dân thành Ninivê đã bỏ đường gian ác mà trở về cùng Đức Chúa. Họ đã biết hành động theo ý Chúa, nên Chúa đã rút lại tuyên bố, và không giáng phạt họ.

Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 24, vịnh gia đã cầu xin: Lạy Chúa, đường nẻo Ngài, xin dạy cho con biết, lối đi của Ngài, xin chỉ bảo con. Xin dẫn con đi theo đường chân lý của Ngài và bảo ban dạy dỗ, vì chính Ngài là Thiên Chúa cứu độ con.

Trong bài đọc hai của Thánh Lễ, thánh Phaolô cho chúng ta biết: Bộ mặt thế gian này đang biến đi, cho nên, đừng vì những đam mê trần thế mà bỏ quên Thiên Chúa, và lạc xa đường lối, những huấn lệnh của Người.

Câu Tung Hô Tin Mừng mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Chúa nói: Triều đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng. Sám hối là từ bỏ con đường gian ác như dân thành Ninivê, mà trở về cùng Thiên Chúa, và tin vào Tin Mừng, là tin vào Đức Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của chúng ta.

Trong bài Tin Mừng, thánh Máccô đã cho thấy: lời rao giảng đầu tiên của Đức Giêsu là lời kêu gọi: Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng. Điều này cho chúng ta thấy trọng tâm của việc loan báo Tin Mừng là kêu gọi: từ bỏ con đường gian ác, quay trở về hành động theo thánh ý Chúa, và tin vào Đức Kitô qua việc gắn kết với Người.

Chúng ta muốn được bình an hạnh phúc, muốn cuộc sống của mình trổ sinh những hoa trái dồi dào, thì chúng ta phải thi hành ý muốn của Chúa Cha, và kết hợp nên một với Đức Kitô, bởi vì, một khi lạc xa đường lối Thiên Chúa, và tách mình ra khỏi Đức Kitô, chúng ta sẽ bước đi trong tăm tối mịt mù, và sẽ chuốc lấy những thất vọng ê chề, vì thế, chúng ta hãy đến gần Thiên Chúa, để Người dẫn chúng ta đi theo đường chân lý của Người, như lời Ca Hiệp Lễ mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay: Hãy đến gần Chúa, bạn sẽ được sáng soi, và không bao giờ phải bẽ mặt hổ ngươi.

Về mục lục

ĐI THEO TIẾNG GỌI

Lm. Thái Nguyên

Chuyện kể ngày xưa có một vị vua đi thăm những miền xa xôi của đất nước mình, khi về đến nhà, đôi bàn chân ông sưng lên đau đớn, vì đường xá gập ghềnh sỏi đá. Ông liền ra lệnh tất cả các con đường trong vương quốc phải trải bằng da lông thú. Cả triều đình bất bình, nhưng chẳng ai dám lên tiếng. Nhưng rồi cũng có một vị quan dũng cảm cho vua biết, không cần phải tiêu tốn ngân khố và khổ công một cách vô ích như vậy. Chỉ cần cắt những miếng da bò rồi phủ quanh đôi chân trần của mình là xong. Nhà vua rất ngạc nhiên trước lời đề nghị của vị quan, và thế là đôi giày da đầu tiên của nhân loại ra đời.

Nhờ biết lắng nghe và thay đổi ý riêng mình mà nhà vua không gây khốn khổ cho dân chúng, trái lại, còn góp phần đem lại ích lợi cho mọi người. Ai cũng mong cuộc sống được thăng hoa, an bình, tốt đẹp, nhưng luôn đòi hỏi người khác phải thay đổi chứ không ý thức mình phải  đổi thay. Mình không đổi thì đừng mong người khác đổi. Đời là bể khổ khi ta chưa phá đổ được những vô minh đang vây hãm mình, nghĩa là chưa nhận ra chân lý sống để thay đổi lối sống.

Thay đổi chính mình trong ngôn ngữ của Tin Mừng là thành tâm sám hối. Trong bài đọc thứ nhất, ngôn sứ Giona được Chúa sai đến thành Ninivê để kêu gọi dân sám hối, vì đầy những người xấu xa, tội lỗi, đáng bị trừng phạt. Giona tìm mọi cách để tránh né, nhưng cuối cùng cũng phải đi. Kết quả là dân thành đã ăn năn sám hối và được Chúa thứ tha.

Chúa Giêsu khởi đầu sứ vụ cũng bằng lời kêu gọi sám hối. Sám hối là khiêm tốn nhìn nhận những sai sót lầm lỗi của mình, đồng thời can đảm thay đổi lối sống mới cho phù hợp với ý Chúa. Thánh Phaolô cũng kêu gọi thay đổi đời sống mới, là đừng sống theo tính xác thịt và theo thói người phàm (x. 1Cr 3, 3). Sám hối còn là tin vào Tin Mừng, nghĩa là đoạn tuyệt với quá khứ theo đường xưa lối cũ của mình, để khởi đầu cuộc hành trình mới là bước theo Chúa Giêsu; là xóa bỏ não trạng cũ và thay vào đó tư tưởng và đường hướng của Thiên Chúa.

“Mỗi vị thánh đều có một quá khứ; mỗi tội nhân đều có một tương lai”, nên chúng ta không mặc cảm mà còn mạnh dạn thay đổi bản thân mình. Đừng than trách sao lòng người còn những xấu xa gian tà, hay sao thế giới không thấy được một ngày bình yên? Câu trả lời nơi mỗi người: Tâm bình, thế giới bình. Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi.

Bài Tin Mừng hôm nay còn kể về việc Chúa gọi các môn đệ đầu tiên. Họ chính là những người đã can đảm từ bỏ cuộc sống cũ để khởi đầu một cuộc sống mới. Tiếng gọi “Các anh hãy theo tôi” có sức thuyết phục kỳ diệu, khiến các ông sẵn sàng từ bỏ những người thân yêu và nghề nghiệp bao năm gắn bó. Đây không phải là lời kêu gọi dành riêng cho đời sống tu trì, mà dành cho từng Kitô hữu. Giống như các môn đệ xưa trước khi theo Chúa, chúng ta luôn tất bật với những lo toan đời thường, vẫn mãi mê với công ăn việc làm, đang miệt mài theo đuổi những ước mơ. Nhưng tiếng Chúa mời gọi vẫn âm thầm vang lên tự cõi lòng, hay qua những biến cố của cuộc sống. Hãy để cho mình còn biết lắng nghe và đáp trả, đừng quá tiếc nuối và bám víu vào những thành công tạm bợ.

Chúa muốn biến chúng ta “thành những kẻ lưới người”, muốn ta chia sẻ sứ mạng là đồng cam cộng khổ với Ngài trong chương trình cứu độ. Ngài muốn chúng ta can đảm làm một cuộc đổi đời, là định lại hướng đi theo những giá trị mới của Tin Mừng. Và Chúa Giêsu là giá trị trên mọi giá trị, đòi ta dám từ bỏ mọi sự khi cần, để đặt Chúa lên trên tất cả. Sự nghiệp đích thực của chúng ta không phải là sự nghiệp đời này, mà là sự nghiệp đời sau, sự nghiệp Nước Trời. Điều đó tùy thuộc vào mức độ mà ta đã góp phần vào việc xây dựng Nước Chúa từ hôm nay. Hiểu được như vậy, lòng chúng ta mới đầy phấn khởi để bước theo Chúa Giêsu trên mọi nẻo đường đời, và không ngại loan báo Tin Mừng khắp mọi nơi.

Cầu nguyện                 

Lạy Chúa Giêsu!
Chúa mời gọi con đi theo Chúa,
một lời nói thật nhẹ nhàng,
nhưng tình yêu thật chứa chan,
một câu nói thật gọn gàng,
nhưng nói lên tất cả những ân ban.

Lời mời gọi làm tim con bỡ ngỡ,
Chúa đi vào đời con quá bất ngờ,
vì con đang mê say cuộc sống này,
nên con phải dây dưa và chọn lựa,
bỏ thì thương, vương thì tội.

Nhưng con cũng chẳng thấy là tội,
chỉ vì con muốn sống thế mà thôi,
nhưng rồi con lại cảm thấy bồi hồi,
khi chính Chúa là Tình Yêu bị từ chối,
con cảm thấy mình như kẻ phản bội,
bỏ đi ơn gọi cao quí nhất của đời mình,
là chính cuộc tình ngàn năm một thuở.

Theo Chúa đòi hỏi nơi con lòng sám hối,
phải dám can đảm làm một cuộc đổi đời,
vì Chúa muốn con thành người mới,
phản ảnh tình yêu Chúa sáng ngời.

Dù biết bản thân con nhiều hèn yếu,
kém tài kém đức thiếu đủ điều,
nhưng con tin Chúa sẽ dắt dìu,
chỉ cần con biết tha thiết yêu.

Xin cho con quyết tận tình đáp trả,
vì thật ra lỗ lã chẳng bao nhiêu,
mà Chúa sẽ cho con lại rất nhiều,
nhưng chính Chúa mới là điều con muốn. Amen.

Về mục lục

SỐNG TRONG ĐƯỜNG LỐI CHÚA

Lm. Giuse Lê Danh Tường

Các bài đọc sách thánh hôm nay đưa chúng ta đến với lời mời gọi của Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa đã có sáng kiến và mời gọi các môn đệ đi theo Ngài. Việc đi theo Chúa luôn đòi hỏi thái độ từ bỏ trong cuộc sống. Chúng ta chỉ thực sự theo đạo khi chúng ta bước đi theo Chúa Giêsu mỗi ngày, biết thay đổi lối sống của mình cho phù hợp với lời mời gọi của Chúa.

Chúa mời gọi chúng ta

Trong bài đọc một, tiên tri Giona được Thiên Chúa mời gọi đi làm sứ ngôn của Ngài nơi thành Ninive. Giona đã lên đường đi tới Ninive để kêu gọi dân thành Ninive ăn năn sám hối. Dân thành Ninivê đang sống trong sự tội, thế nhưng Chúa vẫn không muốn mất một ai trong thành này. Chúa đã mời gọi họ, mong họ trở lại mà được sống bình an.

Trong thư gửi tín hữu Corinto, chúng ta cũng thấy thánh Phaolo tha thiết mời gọi mọi người hãy thay đổi lối sống vì thời giờ đã sắp kết thúc. Ngài mời gọi mọi thành phần trong cộng đoàn phải thay đối chứ không chỉ riêng thành phần nào nhất định. Thiên Chúa luôn luôn mời gọi chúng ta từ bỏ để đi vào huyền nhiệm của Ngài.

Bài Tin mừng theo thánh Marco hôm nay nổi bật với lời mời gọi của Chúa Giêsu đối với anh em Simôn và Anrê, với anh em Giacôbê và Gioan. Bốn môn đệ đầu tiên được Chúa Giêsu mời gọi đang khi các ông làm việc thường nhật. Chúa đã mời gọi các ông không phải vì các ông có đủ tiêu chuẩn: nhưng chỉ đơn thuần là Chúa muốn các ông đi theo Ngài để loan báo cho muôn dân Tin mừng trọng đại về Nước Trời.

Theo Chúa là sẵn sàng từ bỏ

Tất cả các nhân vật xuất hiện trong ba bài đọc trong Chúa nhật này đều mang cùng một thái độ từ bỏ.

Ông Giôna đã từ bỏ quê hương, công việc, gia đình để lên đường đến với thành Ninivê. Ông không còn là người nói theo ý mình nữa, nhưng là người sống và nói theo Ý Chúa.

Dân thành Ninivê đã từ bỏ lối sống ăn chơi trác táng, rượu chè cờ bạc, gian dâm, hối lộ… để trở về với đời sống thanh đạm, công bình, yêu thương và phục vụ. Họ không còn là dân gian ác rời xa Thiên Chúa nữa nhưng là dân sống trong ân nghĩa với Chúa.

Ông thánh Phaolô đã từ bỏ chức tước, nghề nghiệp, quê hương để lên đường đi đến với những người dân ngoại khắp nơi. Ông không còn là người lùng sục bắt bớ những người theo Giêsu nữa, nhưng là loan báo và mời gọi mọi người tin theo Giêsu.

Bốn môn đệ Simon, Anrê, Giacôbê và Gioan đã từ bỏ gia đình, nghề nghiệp chài lưới để đi theo Giêsu trên hành trình rao giảng Tin mừng. Các ông không còn là những người chài lưới bắt cá nữa, nhưng là những người ra đi kéo người khác về với Chúa.

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy sám hối. Sám hối là nhận thật con người mình, từ bỏ thói hư nết xấu và bước vào con đường lành. Việc theo Chúa luôn bao hàm sự từ bỏ.

Lời mời gọi cho mỗi chúng ta

Nói đến ơn kêu gọi, được Thiên Chúa kêu gọi, hay nói đến từ bỏ để theo Chúa chúng ta dễ nghĩ đến những người đi tu. Nhưng không, Chúa mời gọi hết tất cả mọi người từ già đến trẻ, từ nam đến nữ, từ người lương thiện đến người tội lỗi, từ người thành thị đến người thôn quê, từ người Công Giáo đến người không Công Giáo… tất cả chúng ta đều được Thiên Chúa mời gọi hãy đi theo Ngài.

Bạn có thể giống như các môn đệ trong bài Tin mừng hôm nay được Thiên Chúa mời gọi đi với Ngài trên con đường tu trì để làm linh mục.

Bạn có thể giống như Phaolô hay Giôna được Thiên Chúa mời gọi lên đường đi rao giảng Tin mừng cho dân ngoại.

Bạn có thể giống như những người tốt lành trong cộng đoàn Corinto được Thiên Chúa mời gọi hãy trở nên thánh thiện hơn để đón chờ ngày Chúa đến trong vinh quang.

Bạn có thể là người đang sống tội lỗi đầy mình như dân thành Ninivê năm xưa được Thiên Chúa mời gọi hãy ăn năn sám hối, từ bỏ con đường cũ: thôi rượu chè nhậu nhẹt, thôi cờ bạc cá độ, thôi gian dâm ngoại tình, thôi tham ô hối lộ, thôi kiêu căng hống hách, thôi giả dối điêu ngoa…

Bạn đang được Thiên Chúa mời đi vào cuộc sống trong ân nghĩa với Ngài. Bạn hãy lên đường với quyêt tâm trở về với Ngài. Bạn sẽ có một đời sống mới. Nhưng bạn cũng phải từ bỏ để sống theo lời mời gọi của Thiên Chúa.

Bạn hãy quan tâm đến người khác; hãy bao dung rộng lượng; hãy công bằng với công nhân; hãy thành thật trong thi cử; hãy tận tâm với công việc; hãy nhân ái với tội nhân; hãy biết nói lời yêu thương với mọi người; và trên tất cả, bạn hãy để cho Chúa có chỗ trong ngày sống của bạn. Đó là bạn đang theo Chúa trong cuộc sống thường nhật của mình.

Lạy Chúa, sống giữa một xã hội buông thả luân lý, con muốn theo Chúa nhưng thật khó cho con. Xin Chúa thức tỉnh tâm hồn con để con biết trở về với lòng mình. Xin Chúa gia tăng sức thiêng để con can đảm nhận thật bản thân con. Xin Ngài vực con lên và dìu con tiến bước trong đường lối của Ngài.

Về mục lục

CHÚA CẦN TÔI

Bông hồng nhỏ

Người xưa có câu: “Tầm sư học đạo”. Những học trò thường tìm kiếm thầy giỏi để theo học với mong muốn trong tương lai  mình sẽ hữu ích cho đời, cho người. Hôm nay, khi lắng nghe câu chuyện Thầy Giêsu kêu gọi các môn đệ đầu tiên, ta mới chợt nhận ra Chúa đang cần sự cộng tác của ta. Chính ta cũng đã được Thầy Giêsu kêu gọi. Thầy Giêsu đã chủ động mời gọi những ngư phủ cộng tác với mình trong hành trình rao giảng Tin Mừng Nước Trời. Trước lời mời gọi đầy yêu thương ấy, các môn đệ đầu tiên đã mau mắn đáp lời.

Khởi đầu sứ vụ công khai, Thầy Giêsu đã đến miền Galilê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. Người nói: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1, 15). Người dành những lời nhắn nhủ đầy yêu thương ấy cho các môn đệ đầu tiên. Đây là lời đáp trả của các ông, những ngư phủ chất phác, thật thà: Đang khi quăng lưới xuống biển, các ông chợt nghe thấy lời mời gọi của ai đó vang lên: “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá” (Mc 1, 17). Tin Mừng kể lại: “Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người” (Mc 1,18). Không hề do dự hay chần chừ, các ông đã lập tức đáp lại bằng hành động từ bỏ: bỏ chài lưới- một công việc mưu sinh, công việc nuôi sống bản thân và gia đình. Theo Thầy Giêsu, ta cũng được mời gọi từ bỏ một điều gì đó: đó không hẳn chỉ dừng lại ở việc từ bỏ một công việc, một sở thích, một cuộc sống ổn định nhưng điều cốt yếu của việc từ bỏ hệ tại ở “sự từ bỏ chính mình”. Người đã nhiều lần dạy ta: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mc 8, 34). Nhìn vào kinh nghiệm của tông đồ Phêrô, ta được thôi thúc dấn bước vào con đường từ bỏ mình để theo Thầy Giêsu. Những giọt nước mắt sám hối của tông đồ Phêrô sau ba lần chối Chúa là dấu chỉ của tình yêu. Ông nhận ra tình yêu lớn lao mà Thầy dành cho mình và đau đớn vì sự phụ bạc của mình. Bởi yêu Chúa, ông mới sám hối về tội mình đã phạm. Càng yêu ai, ta càng đau đớn khi nhận ra hành động sai lầm của mình khi làm cho tình yêu đổ vỡ. Người môn đệ ấy đã rất may mắn, nói đúng hơn, ông là người hạnh phúc vì đã đem lòng yêu Đấng là Tình yêu. Ông là người làm đổ vỡ tình yêu nhưng chính Đấng bị xúc phạm đã chủ động hàn gắn lại tương quan, chủ động làm hòa, chủ động yêu thương. Tình yêu của Người trước sau như một.

Sau khi Chúa Giêsu phục sinh, nhận được Thánh Thần, các môn đệ đã bước vào hành trình được biến đổi. Các ông trở thành những người “lưới người như lưới cá” như lời Thầy đã hứa. Chúa Giêsu đã ngỏ lời mời gọi các môn đệ vì Người cần sự cộng tác của các ông, nhưng để trở nên người thợ gặt của Nước Trời, các ông phải sẵn sàng để “Người làm cho các ông thành những kẻ lưới người như lưới cá”. Cũng vậy, mỗi lần được giao hòa với Chúa nhờ bí tích hòa giải, được ở lại trong Chúa nhờ bí tích Thánh Thể, ta là người được Thiên Chúa đón nhận trong yêu thương. Ta đã sẵn sàng để Chúa thực hiện những điều Người muốn cho ta không? Yêu Chúa luôn đồng nghĩa với việc để Người yêu thương. Người sẽ biến đổi con người ta nếu mỗi ngày ta biết lắng nghe và thi thành Lời Chúa.

Lạy Chúa! Con ngỡ ngàng và hạnh phúc khi biết Chúa cần con. Con cũng nhận ra, con cần Chúa biết bao. Nếu như con không trao phó cuộc đời mình trong tay Chúa, không để Chúa yêu con như ý Người muốn thì tình yêu con dành cho Chúa không thực tiễn chút nào. Xin ban Thánh Thần đến đổi mới tâm hồn con, để khi nhận ra “Chúa đang cần con” nơi những người anh chị em, con biết mau mắn thực thi Lời Ngài mời gọi. Amen.

Về mục lục

ĐIỀU TỐT NHẤT

Anna Cỏ may

Để mọi người biết đến mình hay các sản phẩm, các chương trình của mình; đối với người có nhiều vốn, người ta thường dùng chiến dịch quảng cáo, đối vói người có ít vốn hoặc dịch vụ nhỏ, người ta thường phát tờ rơi. Chúng ta thấy rất nhiều bạn sinh viên đi làm thêm bằng việc phát tờ rời tại các ngã tư đường hay bên ngoài các cửa hàng siêu thị để giới thiệu sản phẩm mới. Các sản phẩm được bày bán đẹp mắt, được giới thiệu về nguồn gốc lẫn chất liệu cũng những lời hứa đảm bảo đạt chất lượng. Tuy nhiên, lời giới thiệu đó đôi khi chưa được kiểm chứng. Hôm nay, Chúa Giêsu cũng giới thiệu và mời gọi mọi người tham gia vào chương trình sự sống của Người. Tuy nhiên, Người không nói nhiều mà mời gọi moi người hãy theo Người để cảm nhận về kinh nghiệm về sự sống. Vậy, sự sống đó như thế nào?

Sau khi ông Gioan bị nộp, Chúa Giêsu lên đường đi rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. Người nói: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào tin Mừng” (Mc 1, 15). Người đang đi dọc theo biển hồ Galilê. Khi thấy ông Simôn và ông Anrê, Người bảo các ông: “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá” (Mc 1, 17). Người giới thiệu và mời gọi mọi người hãy sám hối và tin vào Người. Người đảm bảo sẽ ban cho những ai đi theo Người sẽ trở thành những kẻ lưới người như lưới cá. Chúng ta không lạ gì khi nói đến việc bắt cá. Muốn bắt được mẻ các lớn, chúng ta cần có lưới và lưới phải to. Nhưng đôi lúc, dù có lưới to, chúng ta cũng không bắt được cá. Chúa Giêsu – Người sẽ song hành và làm cho những ai theo Người trở nên những người tông đồ đích thực. Người đã nói: “Khi người ta đưa anh em ra trước hội đường, trước mặt những người lãnh đạo và những người cầm quyền, thì anh em đừng lo phải bào chữa làm sao, hoặc phải nói gì, vì ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói” (Lc 12, 12).

Quả thực, chúng ta biết và tin vào Thiên Chúa. Nhưng đi vào thực tế cuộc sống, chúng ta dễ sa ngã và không đủ sức để vượt qua. Chúng ta yếu sức là vì chúng ta quy về mình, nên chúng ta cảm thấy nặng nề và khó khăn khi phải vượt qua những cám dỗ êm ái. Chúng ta phải chiến đấu để chọn lựa những gì thuộc về Thiên Chúa, những gì cho chúng ta tham dự vào sự sống của Thiên Chúa. Thật sự, để bước vào chương trình sự sống của Thiên Chúa, chúng ta phải từ bỏ những gì thuộc về thế gian để sống cho những điều thuộc về Thiên Chúa.

Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Chúng con cảm tạ Chúa đã không ngừng mời gọi chúng con đi vào chương trình sự sống của Chúa. Mỗi ngày, xin cho chúng con nghe được lời mời gọi của Chúa và mau mắn đáp lời. Để nhờ đó, chúng con can đảm khước từ mọi chương trình của thế gian để đến với Chúa trong Thánh Thể. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Chúa chúng con. Amen.

Về mục lục

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT 3 TN_B

Jorathe Nắng Tím

Ngày 30 tháng 9 năm 2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thiết lập “Chúa Nhật Lời Chúa” và chọn chúa nhật thứ ba thường niên là ngày toàn thể Giáo Hội đặc biệt cử hành, học hỏi, chia sẻ, và loan báo Lời Chúa, với mục đích nhắc nhở các tín hữu : Lời Chúa là nguồn Mạc Khải sống động, có tầm quan trọng như Thánh Thể mà Đức Giêsu đã ban cho Giáo Hội của Ngài. Chúa nhật thứ ba thường niên còn là khởi điểm của Tuần Lễ Cầu Nguyện cho sự Hiệp Nhất giữa những người  cùng tin vào Đức Giêsu Kitô.

Trước hết, Lời Thiên Chúa là Lời đem lại sự sống cho những người sắp phải chết hay đáng chết vì tội lỗi của mình, như Thiên Chúa đã tha tội chết cho dân thành Ninivê vì họ đã nghe Lời Ngài, như được kể lại trong sách ngôn sứ Giôna : Có Lời Đức Chúa phán với ông Giôna lần thứ hai rằng : “Hãy đứng dậy, đi đến Ninivê, thành phố lớn, và hô cho dân thành biết lời tuyên cáo Ta sẽ truyền cho ngươi. Ông Giôna đứng dậy và đi Ninivê, như lời Đức Chúa phán” (Gn 3,1-3). Ông Giôna bắt đầu vào thành, đi một ngày đường và công bố : “Còn bốn mươi ngày nữa, Ninivê sẽ bị phá đổ. Dân Ninivê tin vào Thiên Chúa, họ công bố lệnh ăn chay và mặc áo vải thô, từ người lớn đến trẻ nhỏ” (Gn 3,4-5). “Thiên Chúa thấy việc họ làm, thấy họ bỏ đường gian ác mà trở lại. Người hối tiếc về tai họa Người đã tuyên bố sẽ giáng trên họ, Người đã không giáng xuống nữa” (Gn 3, 10). Và tai họa mà trước đó Thiên Chúa muốn giáng trên Ninivê chính là tất cả mọi người ở trong thành sẽ phải chết (x. Gn 3,9).

Tin Mừng Máccô cũng không ra ngoài mục đích của Lời Chúa, khi công bố chính Lời của Đức Giêsu, Ngôi Lời của Thiên Chúa : Sau khi ông Gioan bị bắt, Đức Giêsu đến miền Galilê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. Người nói : “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,14-15).

Trước khi cho biết việc con người phải làm để được cứu sống, Đức Giêsu đã  nghiêm khắc cảnh báo : “thời gian không còn dài, thời kỳ đã mãn”, thời điểm đã chín mùi vì Nước Trời, Vương Quốc của Thiên Chúa đã đến gần. Và liền sau đó, Ngài tuyên bố : “Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15).

Như thế cả Cựu Ước cũng như Tân Ước, từ miệng các ngôn sứ đến miệng Đức Giêsu, Lời Chúa mãi là Lời cứu độ, Lời ban sự sống, Lời giải thoát khỏi tội lỗi, án tử, và điều kiện để đón nhận Lời hằng sống, Lời cứu sống ấy chính là sám hối, trở về và tin vào Lời Thiên Chúa phán dậy.

Do đó sẽ không có sự sống, không được cứu sống, nếu từ chối sám hối và phủ nhận Tin Mừng là Lời của Thiên Chúa hằng sống.

Tin Mừng Máccô hôm nay còn cho chúng ta thấy cảnh Đức Giêsu gọi bốn môn đệ đầu tiên là hai anh em ông Anrê, Simon, và hai anh em ruột khác là Giacôbê và Gioan. Các vị là những cộng sự viên được Đức Giêsu chọn ở những ngày đầu của công cuộc Cứu Thế, để cùng Ngài loan báo Tin Mừng, rao giảng Lời Thiên Chúa.

Qủa thực, với Lời Chúa, chúng ta không chỉ được cứu thoát, mà còn được sống sự sống của chính Thiên Chúa, nhờ lắng nghe, đón nhận và thực thi Lời hằng sống của Ngài. Cũng với Lời Chúa, mọi hiểu lầm, tị hiềm, đố kỵ giữa những anh em cùng tin vào Đức Giêsu và Lời của Ngài sẽ hiệp nhất với nhau một ngày không xa, nếu mỗi người  Kitô hữu thực thi Lời Đức Giêsu năm xưa ở Galilê : “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”.

Về mục lục

HÃY THEO THẦY

Lm Giuse Nguyễn Hữu An

Đọc Phúc Âm ta nghe âm vang lời mời gọi “Hãy theo Thầy”. Tiếng gọi của Chúa Giêsu luôn để lại những âm vang làm chuyển biến cuộc đời. Những ngư phủ đã trở thành Tông đồ. Những kẻ chuyên nghề đánh bắt cá đã trở nên người chuyên nghiệp bủa lưới các tâm hồn.

Tin Mừng hôm nay kể chuyện: Chúa đi ngang qua, Chúa thấy, Chúa gọi, bốn môn đệ đầu tiên đang làm công việc hàng ngày như mọi ngày, và họ đã bỏ mọi sự mà đi theo Chúa.

Bốn môn đệ đầu tiên là hai cặp anh em : Simon và Anrê, Giacôbê và Gioan. Chúa gọi các môn đệ đang lúc họ chài lưới và vá lưới trong thuyền. Có lẽ, loanh quanh làng quê, chưa bao giờ các ông đưa mắt nhìn xa quá tầm mắt quen thuộc với những công việc thường ngày. Bây giờ Chúa Giêsu đến mời gọi các ông nhìn lên cao hơn và xa hơn. Ngài chỉ cho các ông thấy thế giới như biển cả mênh mông, phải vượt khắp đó đây để thực thi sứ mệnh đem các linh hồn về cho Chúa.

Tại sao Chúa Giêsu gọi bốn người môn đệ đầu tiên toàn là dân làm nghề lưới cá? Và công việc Chúa sẽ trao cho họ cũng được ví như việc đánh cá: “lưới người”.

Họ là những người làm nghề chài lưới “ăn với sóng, nói với gió“, họ quen chịu giá rét biển khơi, từng trải giữa sóng gió. Vì cuộc hành trình theo Chúa sẽ có rất nhiều chướng ngại và thử thách đang chờ đợi phía trước. Là ngư phủ lăn lộn với sóng gió ngày đêm, với kinh nghiệm ngư trường, họ phải vượt qua mọi khó khăn vất vả để có thể thu hoạch được nhiều cá tôm. Người ngư phủ có phẩm chất là không ngại gian truân, sẵn sàng hy sinh trong mọi công việc hàng ngày. Vì thế, Chúa đã gọi đã chọn những ngư phủ làm môn đệ.

Ở lại với Chúa và được Chúa sai đi, làm nên hai chiều kích căn bản của đời sống người môn đệ. Cầu nguyện và hoạt động là hai chiều kích đan xen vào nhau trong mỗi ngày sống của những người theo Chúa.

Vậy để có thể theo Chúa cho trọn vẹn, người môn đệ cần phải đi theo hành trình ba bước.

  1. Hiểu Biết Chúa

Người đời thường nói: “vô tri bất khả mộ”, không biết thì không mộ mến. Nếu không biết Chúa, thì làm sao mộ mến và theo Chúa được? Vì thế, điều kiện để theo Chúa thì phải hiểu biết Chúa. Nhưng hiểu biết Chúa thì khác với sự hiểu biết về một con người bình thường. Hiểu biết Chúa ở đây có nghĩa là đã gặp gỡ Chúa, cảm nghiệm thấy chính Ngài là sự cuốn hút họ, là sức sống của họ, và họ không muốn tách rời khỏi Ngài.

Sự hiểu biết này Thánh Phaolô coi trọng đến độ ngài sẵn sàng đổi mọi sự trên trần đời để có được nó như chính lời ngài đã thốt lên: “những gì xưa kia tôi cho là có lợi, thì nay, vì Đức Kitô, tôi cho là thiệt thời. Hơn nữa, tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thời so với mối lợi tuyệt vời là được biết Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô và được kết hợp với Người, được thông phần những đau khổ của Người, với hy vọng có ngày cũng được sống lại từ trong cõi chết.” (P1 3,7-10).

  1. Yêu Mến Chúa

Có hiểu biết thì dễ đưa đến yêu mến và yêu mến thì dễ hiểu biết. Một bằng chứng cụ thể là hai người yêu mến nhau thì chỉ cần một cái nháy mắt là người ta hiểu nhau muốn những gì. Cũng vậy, môn đệ không thể yêu mến Chúa nếu không hiểu biết Ngài. Sự hiểu biết của môn đệ với Chúa càng thâm sâu thì lòng mến càng nồng nàn. Yêu mến và hiểu biết luôn tỉ lệ thuận với nhau. Không hiểu Thầy, không gặp Thầy, không mến Thầy thì làm sao có thể theo Thầy. Việc theo Thầy bao hàm một thái độ tin yêu, mến phục thì mới quyết tâm theo Thầy. Vì vậy, việc theo Thầy là kết quả của một sự tin yêu biến thành hành động và tất yếu là một cuộc thuộc trọn về người mình yêu mến.

  1. Đi Theo Chúa

Nghe tiếng Chúa kêu gọi, các ông đáp lại ngay và sẵn sàng từ bỏ mọi sự, kể cả những gì thiết thân nhất trong đời sống như nghề nghiệp và phương tiện sinh sống cùng với những mối liên hệ ruột thịt tự nhiên. Từ nay các ông sẽ có những bận tâm khác với những lo lắng trước đây. Các ông rời bỏ quê hương làng xóm, nơi chôn nhau cắt rốn, để đi đến những nơi Thầy sẽ sai đến. Quê hương các ông bây giờ là thế giới. Ai muốn theo Chúa thì phải dứt khoát: “Đã cầm cày không có ngoái cổ lại”; “Ai không sẵn sàng từ bỏ cha mẹ, anh em, ruộng vườn…thì không xứng đáng là môn đệ Thầy”; “Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết”… Tất cả những điều này cho thấy Chúa muốn những ai theo Chúa phải thuộc về Chúa. Theo Chúa cần thiết: “Phải từ bỏ mình, vác thập giá mà theo”.

Các môn đệ đi theo Chúa với niềm xác tín và không cần phải hỏi xem Ngài sẽ dẫn mình đi đâu và tương lai sẽ thế nào. Các môn đệ đi theo Chúa và đồng lao cộng khổ với Ngài. Các môn đệ đi theo Chúa để lãnh nhận lời giáo huấn, lấy đó làm mẫu mực cho đời sống mình, tuyên xưng đức tin và truyền bá Tin Mừng cho mọi người. Đọc các thư Thánh Phaolô chúng ta đều thấy một tâm hồn sung mãn niềm vui vì được theo Chúa Kitô dầu có phải trăm ngàn nguy khốn.

Ơn gọi phát xuất từ sáng kiến của Chúa Giêsu, chính Ngài gọi và gọi các môn đệ ngay trong môi trường làm việc của họ, trong lúc họ đang làm việc thường nhật. Người được gọi đã đáp bằng việc từ bỏ tất cả để theo Ngài. “Hãy theo Thầy”, Chúa Giêsu gọi các môn đệ không phải trong khuôn khổ một lễ hội tôn giáo hoặc một hoạt động tâm linh, nhưng ở giữa đời sống mỗi ngày của họ, trong lúc họ đang làm công việc nghề nghiệp. Bốn tông đồ đầu tiên nói riêng và tất cả các tông đồ nói chung, đã đáp trả lời mời gọi ấy của Chúa Giêsu một cách trọn vẹn. Các ông đã đi theo Chúa, sống bên Chúa, chứng kiến mọi việc Chúa làm, ghi nhớ những lời Chúa giảng dạy. Và khi Chúa về trời, các ông nhiệt thành rao giảng về Chúa và giáo huấn của Chúa cho đến chết. Đó là đường lối mà các tông đồ đầu tiên và các thế hệ tông đồ kế tiếp nhau đã làm đổi thay bộ mặt thế giới cho tới ngày nay.

Lời mời gọi “Hãy theo Thầy” ngân vang trong nhịp sống Giáo hội và là thông điệp gửi đến chúng ta hằng ngày. Thực tế chúng ta có quan tâm lắng nghe và đáp trả không? Mỗi người  được Chúa gọi rất nhiều lần trong cuộc đời! Ngài gọi chúng ta qua tiếng lương tâm, qua các dấu chỉ, qua những sự kiện, biến cố, qua những người này hay người kia…Ngài mời gọi chúng ta thi hành bác ái, yêu thương người nghèo, hoán cải, sống công chính và trung thành với đức tin… Tuy nhiên, nhiều khi chúng ta đã không nhạy bén đủ, hay cũng có những lúc không muốn đáp lại lời mời gọi đó và viện đủ mọi lý do để khước từ!

Qua Bí tích Rửa tội, chúng ta là Kitô hữu. Sống ơn gọi cao cả ấy là tin những điều Giáo hội dạy, giữ những điều răn Chúa và Giáo hội truyền, và thực hành đức ái. Dù ở bậc sống nào, dù ở bất cứ nơi đâu, chúng ta cũng là những tông đồ của Chúa qua cuộc sống chứng nhân của mình.Đời sống tốt đẹp làm thay đổi được nếp sống của những người chung quanh, có thể thay đổi được vận mệnh của người khác giup cho họ biết Chúa, yêu mến và tôn thờ Ngài.

Theo Chúa là một hành trình của tình yêu. Chúa Giêsu có một sức hút lạ thường lôi kéo chúng ta về phía Ngài. Nếu để cho Ngài lôi kéo, chắc chắn cuộc đời của chúng ta sẽ trở nên tuyệt diệu. Ơn Chúa có thể đến bất cứ từ nơi đâu, trong mọi cảnh huống cuộc đời, lúc vui mừng hay đau khổ, lúc thành công hay khi thất bại. Ðiều quan trọng là chúng ta biết nhận ra đó là ân ban của Chúa. “Hãy theoThầy” là tiếng gọi âm vang trong suốt hành trình cuộc đời mỗi người.

Về mục lục

THỜI HẠN

Trầm Thiên Thu

Sách Giảng Viên đặt vấn đề: “Đừng quá ác độc, cũng chớ dại khờ! Tại sao bạn lại phải chết trước thời hạn? Tốt hơn, hãy cứ nắm điều này và đừng buông điều kia, bởi vì người kính sợ Thiên Chúa sẽ làm được cả hai.” (Gv 7:17-18) Sách Huấn Ca cho biết: “Việc phải làm, các bạn hãy hoàn tất trước thời hạn, và Đức Chúa sẽ ban cho các bạn phần thưởng vào thời buổi của Người.” (Hc 51:30) Đặc biệt là chính Chúa Giêsu xác định “thời kỳ đã mãn.” (Mc 1:15)

Trên thế gian này không có gì tồn tại mãi mãi, mà chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nào đó, chỉ khác nhau thời gian mau hay lâu, ngắn hay dài, và chúng ta gọi đó là thời hạn. Có khởi sự thì có kết thúc, có sinh thì có tử, giống như một bài luận văn: mở đầu, thân bài và kết luận. Đặc biệt là các cuộc thi luôn có một khoảng thời gian nhất định.

Ngày xưa, chính Thiên Chúa đích thân sai ông Giôna ra đi làm sứ vụ lần thứ nhất: “Hãy đứng dậy, đi đến Ninivê, thành phố lớn, và hô cho dân thành biết rằng sự gian ác của chúng đã lên thấu tới Ta.” (Gn 1:1) Ông vội đứng dậy, nhưng không đi làm theo lệnh truyền mà lại trốn đi Tácsít, trốn nhiệm vụ, tránh mặt Chúa. Giôna gan lì và bướng bỉnh thật. Đúng là liều! Nhưng kể ra ông cũng “can đảm” nên mới dám cãi Thiên Lệnh. Nhưng khi tàu chạy, bỗng dưng sóng gió ầm ầm, người ta gieo quẻ xem rơi trúng ai thì đó là kẻ gây tai họa. Quẻ rơi trúng ông Giôna. Tá hỏa tam tinh, ông cảm thấy mình sai nên hối hận và bảo người ta ném ông xuống biển. Con cá lớn nuốt ông trong bụng ba ngày rồi nhả ông lên bờ. Thật lạ lùng, tình tiết ly kỳ, giống như bộ phim trinh thám vậy.

Và rồi Thiên Chúa lại sai ông Giôna ra đi lần thứ hai: “Hãy đứng dậy, đi đến Ninivê, thành phố lớn, và hô cho dân thành biết lời tuyên cáo Ta sẽ truyền cho ngươi.” (Gn 3:2) Lần này không dám “uống thuốc liều” nữa, nên ông liền đứng dậy và đi Ninivê theo lệnh Đức Chúa. Kinh Thánh cho biết rằng Ninivê là một thành phố rất rộng lớn, đi ngang qua phải mất ba ngày đường.

Trốn không thoát, lần này ông Giôna bắt đầu vào thành, đi một ngày đường và công bố: “Còn bốn mươi ngày nữa, Ninivê sẽ bị phá đổ.” (Gn 3:4) Thời hạn không lâu, quay qua quay lại là hết tháng ngay thôi. Thật lạ lùng, dân Ninivê tin vào Thiên Chúa, họ công bố lệnh ăn chay và mặc áo vải thô, từ người lớn đến trẻ nhỏ. Họ thực sự là những người ngoan ngoãn, vừa biết bảo nhau vừa biết phục thiện. Tội nhiều đến nỗi bị trừng phạt mà lại hóa phúc. Lòng sám hối thật diệu kỳ vì nhờ có Lòng Thương Xót bao la của Thiên Chúa.

Thực sự Thiên Chúa rất nhân từ, ngoài sức tưởng tượng của loài người. Ngài không muốn ai phải hư mất, luôn kiên nhẫn chờ đợi các tội nhân hoán cải, ngay khi Ngài “thấy việc họ làm, thấy họ bỏ đường gian ác mà trở lại, Ngài hối tiếc về tai họa Ngài đã tuyên bố sẽ giáng trên họ, Ngài đã không giáng xuống nữa.” (Gn 3:10) Đây là niềm hy vọng cho mỗi chúng ta, dẫu có tội lỗi tới mức nào thì cũng hãy vững tin, đừng bao giờ tuyệt vọng! Thiên Chúa chỉ cần chúng ta chân thành sám hối, rồi mọi thứ cũng chỉ là “chuyện nhỏ,” và Ngài bỏ qua hết.

Đó là sự thật và chắc chắn như thế, bởi vì chính Chúa Giêsu đã mặc khải cho Thánh nữ Faustina: “Lòng Thương Xót của Ta lớn hơn cả tội lỗi của con và cả nhân loại.” (Nhật Ký, số 1485) Biết như vậy không phải để ỷ lại hoặc lợi dụng, mà để cố gắng củng cố đức tin yếu mềm của chính mình. Nói tin thì dễ, có gặp khó khăn mà còn tin thì mới thực sự là tin.

Là phàm nhân thì ai cũng thế thôi, chẳng nói hay được, nói trước khó bước qua lắm. Vì thế, Thánh Vịnh gia luôn phải cầu xin: “Lạy Chúa, đường nẻo Ngài, xin dạy cho con biết, lối đi của Ngài, xin chỉ bảo con. Xin dẫn con đi theo đường chân lý của Ngài và bảo ban dạy dỗ, vì chính Ngài là Thiên Chúa cứu độ con. Sớm hôm con những cậy trông Ngài, bởi vì Ngài nhân ái.” (Tv 25:4-5) Lo lắng khôn nguôi, quan ngại không ngừng, bởi vì đường đời trơn trượt lắm.

Thánh Thomas Aquinas nhắc nhở: “Chúng ta không có quyền đòi hỏi, nhưng phải nài xin Thiên Chúa ban cho ơn bền đỗ. Nhận ra những ai là người mà chúng ta PHẢI TRÁNH, đó là phương thế quan trọng để cứu lấy linh hồn mình.” Thời còn trẻ, mấy ai không đã từng sa ngã, mấy ai không phải khốn đốn đôi lần, chính nhờ kinh nghiệm “xương máu” đó mà mới nên khôn: “Lạy Chúa, xin nhớ lại nghĩa nặng với ân sâu Ngài đã từng biểu lộ từ muôn thuở muôn đời. Tuổi xuân trót dại bao lầm lỗi, xin Ngài đừng nhớ đến, nhưng xin lấy tình thương mà nhớ đến con cùng.” (Tv 25:6-7) Ngựa non háu đá, người trẻ háo thắng, đó là chuyện thường tình. Thiên Chúa không chấp lách gì, nếu Ngài chấp tội thì chẳng ai được cứu rỗi. (Tv 130:3) Thế nhưng Ngài muốn chúng ta ăn năn thật lòng, vì Ngài là Thiên Chúa của tình yêu, của lòng thương xót: “Chúa là Đấng nhân từ chính trực, chỉ lối cho tội nhân, dẫn kẻ nghèo hèn đi theo đường công chính, dạy cho biết đường lối của Người.” (Tv 25:8-9)

Thiên Chúa luôn muốn tha thứ cho chúng ta. Vì thế, ăn năn sám hối luôn cấp bách, là hành động cần thiết hằng ngày, không chỉ cần thiết trong Mùa Vọng, Mùa Chay, dịp tĩnh tâm,… Thánh Phaolô nói: “Thưa anh em, tôi xin nói với anh em điều này: thời gian chẳng còn bao lâu. Vậy từ nay những người có vợ hãy sống như không có; ai khóc lóc, hãy làm như không khóc; ai vui mừng, như chẳng mừng vui; ai mua sắm, hãy làm như không có gì cả; kẻ hưởng dùng của cải đời này, hãy làm như chẳng hưởng. Vì bộ mặt thế gian này đang biến đi.” (1 Cr 7:29-31)

Thời gian là của Chúa, dù trẻ hay già thì cũng chẳng ai biết cuộc đời mình còn bao lâu. Lá xanh hay vàng vẫn có thể rụng bất cứ lúc nào, dù trời không có gió lay. Có người còn trẻ và đang khỏe mạnh bình thường, thế mà bất ngờ nghe tin người đó từ trần. Vui mà buồn, buồn mà vui. Khó phân định rạch ròi vì lằn ranh rất mong manh.

Cần phải “lạnh lùng” mới dễ thoát thân, như Thánh Barsanuphius khuyên: “Đừng tìm cách để nổi trội. Trong bất cứ việc gì, đừng sánh mình với người khác. Hãy mặc kệ thế gian, hãy vác lấy thập giá, hãy vứt bỏ tất cả những gì phàm tục, hãy giũ sạch bụi trần khỏi bàn chân.” Còn Thánh Phaolô khuyên chúng ta sống mà đừng “chia trí” hoặc “nặng lòng” với những gì ở thế gian này. Sống như vậy không có nghĩa là hờ hững, vô tâm, vô cảm, bất cần đời hoặc “dở hơi,” mà là ngoan ngoãn vâng phục Thánh Ý Chúa. Đó là cách sống của người khôn ngoan: Khôn ngoan để biết mình, không cố chấp, và khôn ngoan để nhận thức, nhận thức để tỉnh thức chờ Chúa đến – cụ thể nhất là lúc Ngài đến với cuộc đời riêng mình, lúc tận thế riêng của đời mình – bất kỳ giây phút nào.

Thời điểm tận thế được đề cập trong trình thuật Mc 1:14-20, nhắc nhở chúng ta đừng ảo tưởng. Khoa học đã phát hiện trái đất này, mệnh danh là hành tinh xanh, đang dần dần bị hủy diệt. Rõ ràng tận thế là có thật. Trình thuật này cũng cho thấy sự mau mắn của hai cặp môn đệ đầu tiên được Chúa Giêsu mời gọi, và họ đi theo Ngài ngay lập tức.

Vào thời điểm đó, ông Gioan đã bị bắt, Đức Giêsu đến miền Galilê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa, điều quan trọng được Ngài cho biết ngay: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.” (Mc 1:15) Thời đại chúng ta đang sống là thời kỳ cuối cùng, không có chuyện “đầu thai” kiếp khác, thuyết luân hồi chỉ là ảo tưởng và sai lầm nghiêm trọng. Chỉ có hai kiếp: Kiếp này và kiếp sau. Kiếp này là tạm bợ, sống như loài chim di trú; kiếp sau là vĩnh hằng, nhưng có hai dạng đời đời: hạnh phúc hoặc khốn nạn. Tuyệt đối không có dạng “lửng lơ con cá vàng” theo kiểu không sướng, không khổ.

Hôm đó, khi đi dọc theo biển hồ Galilê, Chúa Giêsu thấy Simôn với người anh là Anrê đang quăng lưới xuống biển, vì họ là ngư phủ chuyên nghiệp. Ngài bảo họ: “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá.” Thánh sử Mátthêu nói rõ: “Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.” Hai anh em ngư dân này chất phác mà dứt khoát, không hề lưỡng lự hay tính toán chi. Đi là đi ngay, dù đang phải lo kế sinh nhai. Động thái đó cũng chứng tỏ niềm tin của họ cũng mãnh liệt.

Đi xa hơn một chút, Ngài thấy hai anh em khác là Giacôbê và Gioan, cả hai là con nhà Dêbêđê. Hai anh em này cũng là dân chài lưới, lúc đó Chúa Giêsu thấy họ đang vá lưới ở trong thuyền. Nghe Ngài gọi, dù đang bận việc nhưng họ cũng dứt khoát: bỏ cha mình ở lại trên thuyền với những người làm công mà đi theo Ngài. Ước gì mỗi chúng ta cũng đủ mạnh để có thể dứt khoát và sẵn sàng như họ.

Lạy Thiên Chúa, xin giúp chúng con đủ thông minh và khôn ngoan để có thể hành động dứt khoát với những gì không thuộc về Ngài, không lưu luyến những gì không phù hợp với đức tin Công giáo, sẵn sàng làm ngơ trước mọi sự cám dỗ. Xin dạy cho con biết đời sống chúng con chung cuộc thế nào, ngày tháng đếm được mấy mươi, để hiểu rằng kiếp phù du là thế. (Tv 39:5) Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.

Về mục lục

CHO MÌNH XIN LỖI SAO KHÓ NÓI VẬY

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 Đôi khi chúng ta thèm được nghe một lời xin lỗi từ bề trên, từ lãnh đạo nhưng ở cuộc đời này thật hiếm hoi. Có mấy khi cha mẹ sai mà lại đi xin lỗi con của mình? Có mấy khi cha xứ sai khi chửi mắng ai đó mà lại can đảm xin lỗi một cách công khai? Có mấy khi lãnh đạo từ tôn giáo đến chính quyền sai mà dám xin lỗi vì sai lầm của mình mà gây nên tổn thất cho cộng đồng chung?
Ở đời chúng ta rất dễ dàng đấm ngực và đọc chung với nhau câu “lỗi tại tôi,lỗi tại tôi mọi đàng”, nhưng khi phải thốt ra với một ai đó, ta thường cảm thấy “nghẹn nghẹn” trong cổ họng, như ai đó đã từng nói: “Xin lỗi ai đó thật lòng, dường như là từ khó nói nhất”.
Xin lỗi là sự công nhận chúng ta đã làm một điều sai trái – dù đấy là một lời bình phẩm vô tình, một hành động nông nổi hay một cử chỉ không đẹp. Bằng lời xin lỗi, chúng ta muốn đưa ra thông điệp như sau: “Mình cảm thấy vô cùng ân hận và giày vò vì việc mình đã làm. Mong bạn hãy tha thứ cho mình!”.
Xin lỗi đòi hỏi bản thân phải nhìn nhận sự nhỏ bé, bất toàn nên mới có sai lỗi. Xin lỗi là mong tha nhân tha thứ và bản thân sẽ quyết tâm không tái phạm và sống hoàn thiện hơn.
Như vậy, xin lỗi còn là cách để hoàn thiện mình và cải thiện các mối quan hệ theo chiều hướng tốt đẹp và bền vững hơn.
Năm cũ sắp qua đi và năm mới sắp đến luôn là khoảng thời gian để mọi người thay đổi bản thân, làm mới con người của mình. Nếu bạn mong muốn có được một sự tốt đẹp cho những ngày tháng tới, nhưng lúc nào cũng giữ toàn những điều xấu, thói quen không tốt trong người thì khó có thể thăng tiến và đạt được hiệu quả cao hơn. Hãy thay đổi bản thân trong năm mới theo những hướng tích cực nhất mới mong tương lai được tươi sáng và nhiều thành công sẽ chờ đón chúng ta.
Chúa Giê-su khi khởi đầu sứ vụ rao giảng Nước Trời, Ngài đã bắt đầu bằng lời kêu gọi “hãy sám hối”. Sám hối là nhìn nhận cái sai của mình và can đảm nói lời xin lỗi với người, với việc mà ta đã làm, đồng thời còn phải hướng tới sự thay đổi cách sống phù hợp với giáo huấn của Chúa.
Nhưng xem ra chúng ta cũng chỉ đọc những lời sám hối chung chung trong các kinh đọc hằng ngày theo thói quen. Và tệ hơn, khi con người quá đề cao tự do cá nhân sẽ không còn thấy có lỗi với tha nhân để thực tâm xin lỗi. Điểu đáng buồn là người càng làm lớn thì thói gia trưởng càng cao nên càng khó khiêm tốn nhận sai và sửa sai.
Chính Chúa Giê-su khi rao giảng sám hối, Ngài cũng gặp rắc rối với người tội lỗi thì ít nhưng với người chức cao trọng vọng thì nhiều hơn. Tại sao vậy ? Thưa vì kêu gọi người tội lỗi sám hối thì dễ, vì họ biết mình tội lỗi ; còn kêu người chức cao trọng vọng thì cái tôi càng lớn, khiến họ càng khó nhìn lại bản thân để thấy sai mà sửa.
Bởi thế, để đáp lại lời kêu gọi sám hối thì trước hết ta phải thật khiêm tốn để thấy sự yếu đuối mỏng dòn của kiếp người. Vì “nhân vô thập toàn” , thế nên, “ai nên khôn mà không dại một lần” để rồi luôn biết lắng nghe sự góp ý hay những lời trái chiều mà thay đổi cách sống cho phù hợp.
Tiếp đến, sám hối còn đòi phải có can đảm : can đảm không tự lừa dối mình nữa, và can đảm đối diện với thực tại phũ phàng của bản thân mình. Can đảm chấp nhận tội lỗi của mình và can đảm thay đổi. Sự can đảm này rất cần thiết, bởi vì con người thường thích đi trên những đường xưa lối cũ, con người thường lún sâu trong những thói quen đã ăn sâu, cho nên thay đổi rất là khó. Dẫu vậy, con người vẫn phải thay đổi để trở về với hình ảnh ban đầu của tạo dựng là giống hình ảnh Thiên Chúa. Một hình ảnh tốt lành, thánh thiện, tinh tuyền.
Xin Chúa giúp chúng ta luôn biết khiêm tốn để nhận ra sự yếu hèn của mình mà ăn năn sám hối và cậy dựa vào ơn Chúa để hòan thiện con người của mình mỗi ngày được tốt hơn. Amen

Về mục lục

NƯỚC TRỜI ĐÃ TỚI

Lm. Jos DĐH.

Hầu hết những ai “buôn thúng bán mẹt”, đều nghĩ phải có duyên mới hiệu quả khi sống nghề buôn may bán đắt. Đại đa số những thương gia lại nghĩ phải có “cái đầu” mới nên làm chủ công ty xí nghiệp: có trí làm quan, có gan làm giầu. Với các học sinh sinh viên, thành đạt không phải tự nhiên đến, mà do biết mở lòng đón nhận những vị thầy tài giỏi tâm huyết: ở nhà thì tin tưởng vào cha mẹ, ở trường luôn chăm chỉ học tập, lúc đi làm biết áp dụng kiến thức từ gia đình, xã hội. Cuộc sống muôn mầu muôn vẻ: phức tạp có, đơn giản có, song mỗi người đều được tự do chọn lựa, gọi là cơ hội, nhằm giúp từng cá nhân sẽ đạt tới hạnh phúc thật ở phía trước.

Trong xã giao hàng ngày, ai cũng có kinh nghiệm: nói ngọt lọt đến xương, suy nghĩ theo kiểu giang hồ một chút, ai cũng sợ phải uống rượu phạt ! Để làm việc hiệu quả, ngay từ tấm bé, ta đã được nhắc bảo: cần cù bù cù lần. Cha ông ta còn nói đến việc giáo dục hết sức thực tế: biết mình yếu, đừng ra gió, hoặc triết gia Hylạp thì kêu gọi, ta nên lưu ý đến bản thân trước: hãy tự biết mình (Socrates). Cũng phải tự nhiên mà khởi đầu sứ vụ rao giảng, Đức Giêsu kêu gọi: “anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào phúc âm”. Chắc chắn 30 năm tại Nagiarét, Đức Giêsu đã thấm nhuần đạo làm người, đạo làm con Thiên Chúa. Vì đã biết, đã hiểu, đã sống, Đức Giêsu cho thấy việc rao giảng sống động, thu hút được nhiều đối tượng, đều do người ta biết đặt tình yêu thương vào trong đó.

Con người thời nào cũng được nghe đến phương pháp học tập, kỹ thuật làm kinh tế, cụ thể hơn là phải lo cơm áo gạo tiền, vì thế mà tìm kiếm nước trời, ăn năn sám hối và tin vào phúc âm, bao giờ chẳng là vấn đề khó thuyết phục. Nước trời đã tới, cơ hội gặt hái hạnh phúc, sẽ mãi mãi là trừu tượng, là khô khan, nếu mỗi người chưa sẵn sàng, chưa đặt để tình yêu vào cuộc sống của mình. Nước trời có phải là Đấng yêu thương, đang hiện diện, đang mở rộng tình liên đới, chia sẻ hạnh phúc với mỗi người không ? Tính cấp bách của phúc âm thôi thúc mọi người phải tỉnh táo, không được bê trễ như câu thành ngữ: đời người có một gang tay, ai hay say xỉn chỉ còn nửa gang ? Khôn ngoan và tự do, luôn là căn bản để mỗi người biết sử dụng, chọn lựa, sống cuộc sống thật ý nghĩa.

Nước trời đã tới, hạnh phúc sẽ không phải là tương đối, bởi vì sự tự do nơi mỗi người sẽ là điều kỳ diệu: để tin, để hiểu, để đáp lại lời mời gọi như các môn đệ, rất mau lẹ, và dứt khoát. Hãy theo Ta, chỉ vài từ vắn gọn, nhưng đủ lực hút, đủ sự ngọt ngào thuyết phục những vị chài lưới từ bỏ mình, bỏ gia đình mà theo Thầy, thiên hạ sẽ vừa nể phục Thầy, vừa nể phục cả người theo Thầy. Tiền nhân chúng ta thật có lý khi nhắc nhớ những ai hay “lăn tăn do dự”: không phải lúc nào bạn cố gắng cũng thành công, nhưng đừng ngã lòng, hãy cố gắng để bạn không bao giờ phải nói lời hối tiếc. Nước trời đã tới, hạnh phúc thật ở sát cạnh nơi mỗi người, Đức Giêsu sẽ còn cho ta thấy sức mạnh của tình yêu, bình an, niềm vui, đang ngự trị nơi tâm hồn những ai tín thác vào Ngài.

Bốn môn đệ đầu tiên họ được gọi là khôn ngoan, là hiền nhân quân tử, hay chỉ là kẻ gặp may, hẳn lịch sử đã minh chứng: người theo Chúa, có Chúa, sẽ trở nên giống Chúa. Các môn đệ Đức Giêsu là những kẻ chài lưới bình thường mà các ông đã hoàn thành tốt sứ mạng được giao phó, hẳn các ông phải là chứng nhân của tình yêu do Đấng là Thầy, là Chúa biến đổi. Nếu tình yêu là điều kiện giúp những kẻ chài lưới thắng vượt cám dỗ, nghe, hiểu lời giáo huấn của Thầy Giêsu, thì đúng là ai cũng có cơ hội để được gọi là môn đệ của Đấng cứu độ trần gian. Nước trời đã tới, Đức Giêsu là hiện thân của tình yêu mà Chúa Cha ban tặng, người môn đệ Đức Giêsu sẽ nói gì, sẽ sử dụng niềm vui và ơn ban ra sao, khi ở đời họ vẫn nói: đa tình thì vướng nợ tình, trách người đã vậy trách mình thì sao ?

Ngày hôm nay, nhiều người vẫn đang tự hỏi đâu là bạn tốt để ta kết thân, đâu là bạn xấu để ta dè chừng cẩn thận, liệu ai đủ sự nhạy bén để biết, để sống ? Nếu Đức Giêsu còn đi tìm đi kiếm các học trò, hẳn Ngài còn tiếp tục lên tiếng, thu nhận chúng ta làm đệ tử, làm môn đệ, cho dù chúng ta còn nhiều ngờ vực về tình yêu và ơn ban ở phía trước. Nước trời đã tới, lời mời gọi theo Thầy Giêsu vẫn rõ ràng thiết thực, tình yêu và ước muốn, những phiền não trong cuộc đời, người ta thường gói gọn trong 12 chữ: không buông được, nghĩ không thông, nhìn không thấy, buông không nổi ! Tâm hồn người môn đệ theo Đức Giêsu sẽ thật sự thanh thản, bình an, khi họ ngừng quan tâm đến những gì người khác nghĩ về mình. Nước trời đã tới, tình yêu của Đấng là Thầy là Chúa vẫn hiện diện nơi tâm hồn người tín thác cậy trông, chúng ta sẽ mãi mãi là đồ đệ của Ngài, dù sự hiểu biết về Thầy còn nông cạn. Amen.

Về mục lục

GỌI ĐỂ SÁM HỐI

Thiên San

Mở đầu sứ mạng rao giảng Tin Mừng, Đức Giêsu kêu gọi mọi người: “Thời kỳ đã mãn, và triều đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15). Đồng thời, Đức Giêsu kêu gọi một số kẻ Người muốn để họ trở thành cánh tay đắc lực trong việc rao giảng Tin Mừng. Hôm nay, Ngài tiếp tục công việc ấy qua mỗi người chúng ta.

Tại sao phải sám hối và tin vào Tin vào Tin Mừng? Đức Giêsu chỉ cho ta thấy: “Thời kỳ đã mãn, và triều đại Thiên Chúa đã đến gần” (Mc 1, 15). Tội lỗi đã làm cho ta xa cách Thiên Chúa tình thương. Muốn sống trong  tình thương Thiên Chúa, chúng ta cần sám hối và tin vào Tin Mừng. Tin vào Tin Mừng nghĩa là tin vào Đấng Người đã sai đến là Đức Giêsu Kitô. Thiết nghĩ, sám hối không phải là nhìn lại lỗi lầm của mình trong quá khứ để rồi tự phê bình, chỉ trích, sống trong mặc cảm, thu mình lại, không tha thứ cho bản thân và cũng không tin Thiên Chúa sẽ tha thứ cho mình. Nhưng sám hối là khiêm tốn nhìn nhận thân phận tội lỗi của mình, dốc lòng chừa tội, nhờ ơn Chúa để thay đổi cái nhìn và lối sống để trở về cùng Chúa. Nếu không nhận thấy mình tội lỗi, chúng ta chẳng thể sám hối. Bởi không có lỗi thì cần gì phải sám hối. Nhưng khi đặt mình trong tương quan tình yêu với Thiên Chúa và tha nhân, ta sẽ biết mình có cần sám hối hay không.

Nhìn vào các Tông đồ, chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm và tin tưởng vào tình thương Thiên Chúa dành cho ta qua Con Một của Người. Đức Giêsu đã chọn gọi một số người cách riêng để cùng người rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Các Tông đồ cũng chỉ là những người rất đối bình thường như chúng ta. Các ngài cũng là những người đầy yếu đuối, giới hạn: một Phêrô chối Chúa ba lần, một Matthêu thu thuế, một Giuđa bán Chúa… Khi nhìn vào thực tế ấy không phải để chê bai, khinh khi nhưng là để ta nhìn nhận tình thương yêu và sự tuyển chọn nhưng không của Thiên Chúa.  Chính Đức Giêsu khẳng định: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi” (Mc 2, 17). Chúng ta là những người bệnh và người tội lỗi cần được “bác sĩ” Giêsu chữa lành và ban ơn tha tội.

Chúng ta cũng có thể nhìn vào kinh nghiệm của Phêrô để học hỏi và hiểu được thế nào là sám hối. Tuy ngài đã chối Chúa ba lần nhưng sau đó ngài hối hận, “ra ngoài khóc lóc thảm thiết” (Mt 26, 75). Sau khi phục sinh, tại biển hồ Tibêria, Đức Giêsu ngỏ lời kêu mời và trao trách nhiệm chăm sóc đoàn chiên cho Phêrô: “Hãy chăm sóc chiên của Thầy” (Ga 21, 17). Chúng ta hãy tin tưởng vào tình thương yêu của Thiên Chúa và biết khiêm tốn nhìn nhận lỗi lầm của mình và trở về cùng Ngài. Đó là điều hết sức quan trọng cho phần rỗi của ta.

Về mục lục

LỜI MỜI GỌI

Lm. Xuân Hy Vọng

Kính thưa quý bà và anh chị em rất thân mến! Sống trong xã hội đầy dãy lời mời gọi này, lời kêu mời kia, chúng ta dường như bị cuốn vào dòng xoáy của biết bao quảng cáo, giới thiệu, quảng bá, kể cả khẩu ngữ tuyên truyền sáo rỗng. Với xa lộ thông tin thật thật giả giả tràn lan, khiến chúng ta bối rối, hoang mang, và đôi lúc chẳng thể nào đưa ra nhận định đúng đắn!
Chắc chắn, thời Chúa Giê-su bắt đầu sứ vụ rao giảng không có những chương trình chiến lược quảng bá, khuyến mãi, giới thiệu như bây giờ. Cho nên, phương tiện kêu mời, thu hút sự chú ý của người nghe chủ yếu là lời nói, ngôn từ kèm theo cử chỉ, động tác cơ thể; hoặc sai người nào đại diện thay thế để mời gọi.
Chính vì vậy, khi bắt đầu sứ vụ rao giảng Nước Thiên Chúa, Đức Giê-su đã đưa ra lời mời căn nguyên và trọng yếu trước khi kêu mời những môn đệ bước theo Ngài: “Thời giờ đã mãn và triều đại Thiên Chúa đã gần đến; anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1, 15). Lời kêu mời tuy ngắn ngủi, vắn tắt, nhưng chứa đựng toàn bộ lời mời gọi của Thiên Chúa đối với dân Is-ra-el trong thời Cựu ước, cũng như trong thời Tân ước, đặc biệt được đề cập trong các thư của Thánh Phao-lô. Như xưa, Thiên Chúa đã sai ngôn sứ Giô-na gọi mời dân thành Ni-ni-vê ăn năn, hoán cải, trở về với Chúa. Thú vị thay, Ni-ni-vê chẳng phải là dân Is-ra-el (hoặc Ni-ni-vê thường được gọi dân ngoại), và tiên tri Gio-na là người Is-ra-el, không ưa gì dân ngoại. Dĩ nhiên, vì chẳng ưa gì dân Ni-ni-vê, nên thoạt đầu, ông từ chối đến thông truyền lời kêu mời của Thiên Chúa cho dân ấy, và càng không muốn dân này được Thiên Chúa tha thứ. Tuy nhiên, sau sự kiện trọng đại, trên đường chốn Chúa, ông vẫn phải quay trở lại thành và kêu mời dân Ni-ni-vê ăn năn sám hối. Chuyện tiên tri Gio-na không mong muốn, không trông chờ lại diễn ra, đó là: “dân ngoại Ni-ni-vê tin vào Thiên Chúa, họ công bố lệnh ăn chay và mặc áo vải thô, từ người lớn đến trẻ nhỏ” (x. Gn 3, 5). Hơn thế, Thiên Chúa thấy việc họ bỏ đường gian ác mà trở về, Ngài đã bao dung tha thứ.
Tương tự, lời nhắn nhủ tha thiết, thúc giục giáo đoàn Cô-rin-tô của Thánh Phao-lô cũng vậy “thời giờ vắn vỏi…những kẻ hưởng dùng của cải đời này, hãy làm như chẳng hưởng, vì chưng bộ mặt thế gian này đang qua đi” (x. 1Cr 7, 29.31). Có lẽ ở đời này, những hành động: lấy vợ gã chồng, khóc than, hân hoan, mua sắm, tận hưởng cuộc sống…như được đề cập là cần thiết và quan trọng, tuy nhiên, nếu so với lời kêu mời ăn năn, hoán cải, trở về với Thiên Chúa thì tất cả những việc trên chẳng nghĩa lý gì, đặc biệt, trong thời điểm quyết định “thời gian chẳng còn bao lâu nữa” (1Cr 7, 29), nên thánh nhân đã khuyên: hãy chú tâm đến lời mời gọi ăn năn, quay trở về với Chúa, hơn những gì được xem là trọng yếu và cần thiết trên, “từ nay ai có vợ hãy sống như không có; ai khóc lóc, hãy làm như không khóc; ai vui mừng, như chẳng mừng vui; ai mua sắm, hãy làm như không có gì cả; kẻ hưởng dùng của cải đời này, hãy làm như chẳng hưởng…” (x. 1Cr 7, 29-30).
Một cách rõ ràng hơn, lời rao giảng đầu tiên của Đức Giê-su không lời nào khác ngoài sự kêu mời: “thời giờ đã mãn và nước Thiên Chúa đã gần đến; anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1, 15). Ngài không nói: “hãy tin vào Tin Mừng và ăn năn sám hối!”. Hơn nữa, việc “ăn năn hoán cải, và tin vào Tin Mừng” phải được thực hiện ngay bây giờ và ngay lúc này, chứ không lần lựa, do dự, trì hoãn. Tâm tình nhận lỗi, thú nhận thiếu xót khiến chúng ta bước tới hành động quay về với Chúa, quay về với chân lý. Tâm hồn ngay thẳng đưa đôi chân chúng ta tiến tới thái độ muốn hoà giải, mong được thứ tha. Tâm tư xót xa lỗi tội khiến chúng ta hối cải, hoán đổi và sám hối. Những hành vi này đã là một tin vui, tin hân hoan, và tin thánh ân. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở đây thì chưa đủ, chưa trọn vẹn; mà hơn thế, đón nhận, tin vào và sống Tin Mừng nữa. Trong đời sống thường nhật, chúng ta rất nhanh nhẹn đáp lời mời của bạn bè, của xã hội, của mọi nhu cầu của gia đình và bản thân; ngược lại, chúng ta lại trì hoãn, do dự đáp trả lời mời gọi của Chúa qua Giáo hội, qua cộng đoàn, qua các thừa tác viên có chức Thánh, qua các biến cố, qua người này người kia. Chúng ta có xu thế coi trọng mọi điều khác, nhưng lại xem nhẹ lời kêu mời của Chúa. Đôi lúc, chúng ta cũng như ngôn sứ Gio-na không vui, không muốn người khác được Chúa tha thứ, bỏ qua và tệ hơn chẳng chịu hoán cải trở về như dân thành Ni-ni-vê đã lắng nghe, trở về.
Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta thật sự xét mình, nhìn lại quảng đường đã qua, cũng như kiên quyết đáp lại lời kêu mời của Chúa mỗi ngày “hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng” với tinh thần nhanh nhẹn, không trì hoãn như cặp đôi anh em Thánh Phê-rô và Thánh Gia-cô-bê đã sẵn sàng bước theo tiếng Chúa mời gọi.

Lạy Chúa, xin đừng để con trì hoãn
Nhưng luôn kiên vững chứa chan sẵn sàng.
Đừng để con biện minh với (sự) bất toàn
Nhưng hằng hăng hái, bình an tâm hồn.
Ăn năn sám hối, tin vào Phúc m
Dù cho ngày tháng thăng trầm trôi qua
Vẫn luôn son sắt một đời thiết tha
Thực thi Lời Chúa, câu ca ân tình. Amen!

Về mục lục

HÃY SÁM HỐI VÀ TIN VÀO TIN MỪNG

Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương

Sau khi Gioan bị bắt, Chúa Giêsu đến miền Galilê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa, Người nói: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,14-15).

1. Hoán cải theo Cựu Ước

Trước hết, chúng ta cần loại bỏ hai định kiến: định kiến thứ nhất, sám hối thường được hiểu là lời kêu gọi chỉ dành cho những người không tin, hay chỉ cho những “tín hữu khô khan và tội lỗi” nào đó; thực ra tất cả chúng đều cần phải sám hối. Định kiến thứ hai: sám hối, hiểu theo nghĩa thực của Tin Mừng, không đồng nghĩa với sự cam chịu, với những cố gắng và buồn phiền, nhưng đồng nghĩa với tự do và niềm vui; nó không phải là sự thụt lùi nhưng là sự tiến bộ, một bước tiến về phía trước, tới niềm vui, sự hoàn hảo.

Trước khi Chúa Giêsu đến, khái niệm hoán cải luôn có nghĩa là “trở về” (tiếng Do Thái là “shur,” có nghĩa là đổi hướng đi, quay trở về). Nó cho thấy hành động của một người mà tại một thời điểm nào đó trong đời, họ nhận ra con đường họ đã không theo đuổi; rồi sau đó, họ dừng lại, xem xét lại, rồi quyết định thay đổi thái độ và quay trở về với việc tuân giữ lề luật và Giao Ước với Thiên Chúa.

Họ thực hiện một sự thay đổi thực sự về hướng đi, một “sự quay lại 180 độ.” Trong trường hợp này, hoán cải mang ý nghĩa luân lý; nó bao gồm một sự thay đổi thói quen và điều chỉnh lại đời sống luân lý của mình.

Tất cả những điều này được minh họa qua bài đọc I. Tiên tri Giôna được Thiên Chúa sai đến với thành phố Ninivê và công bố: “Còn bốn mươi ngày nữa, Nivinê sẽ bị phá đổ.” Dân thành Ninivê tin vào Thiên Chúa, họ ăn chay và mặc áo vải thô, từ người lớn đến trẻ nhỏ. Thiên Chúa thấy việc họ làm, thấy họ bỏ đường gian ác, mà trở lại. Người hối tiếc và đã không giáng tai họa xuống nữa (x. Gn 3,1-5.10).

2. Hoán cải theo Chúa Giêsu

Nhưng khi Chúa Giêsu đến, qua lời rao giảng, Người đã thay đổi ý nghĩa của việc hoán cải. Theo đó, hoán cải không còn có nghĩa là quay trở về với Giao Ước cũ và với việc tuân giữ lề luật xưa nữa; nhưng đúng hơn, hoán cải có nghĩa là thực hiện một bước nhảy vĩ đại tiến về phía trước và tiến vào Nước Thiên Chúa, để đạt được ơn cứu độ mà Thiên Chúa ban cho loài người một cách nhưng không, nhờ vào sáng kiến tự do và quyền năng của Người.

Trong chiều hướng đó, sám hối và ơn cứu độ đắp đổi cho nhau. đây tiến trình không còn như trước đây nữa, nghĩa là trước hết con người phải sám hối, rồi sau đó Thiên Chúa sẽ ban ơn cứu độ cho họ như là một phần thưởng; nhưng ở đây, có gì đó mới mẻ trong lời rao giảng của Chúa Giêsu, đó là: ơn cứu độ đến trước, được Thiên Chúa ban một cách quảng đại như là quà tặng nhưng không cho con người, và từ đó, con người được mời gọi hoán cải như là một sự đáp trả tự do trước hồng ân của Thiên Chúa. Theo nghĩa này, hoán cải là “tin mừng, tin vui,” hoán cải có đặc tính vui tươi, vui mừng. Ở đây, Thiên Chúa không chờ đợi con người đi bước trước để thay đổi đời sống, để thực hiện những việc lành phúc đức, rồi từ đó Người sẽ ban ơn cứu độ cho họ như là phần thưởng vì những cố gắng của họ. Không! Ân sủng đi trước, đó là sáng kiến và là sự khởi đầu của Thiên Chúa. Vì thế, Kitô giáo phân biệt với các tôn giáo khác ở điểm này: Kitô giáo không bắt đầu với bổn phận rao giảng, nhưng với ân sủng; Kitô giáo cũng không bắt đầu với lề luật, nhưng với hồng ân nhưng không của Thiên Chúa. Bởi lẽ, tự bản chất, Thiên Chúa là Đấng đi bước trước, để cứu độ chúng ta, và mời gọi chúng ta đáp trả tình yêu của Người. Cụ thể, Đức Giêsu đã đến, nhập thể, chết và phục sinh để cứu độ chúng ta trong khi chúng ta còn là tội nhân. Đó là Tin Mừng Nước Thiên Chúa đã đến và hiện diện ở giữa chúng ta. Nên chúng ta đừng hững hờ, đừng làm ngơ không biết. Lời mời gọi của thánh Phaolô trong bài đọc II cho các tín hữu ở Côrintô cũng là lời mời gọi cho chúng ta hôm nay: “Bộ mặt thế gian này đang biến đi.” Mua vui cũng được một vài trống canh. Thiên Chúa mới là vĩnh cửu. Chúng ta đừng để mất Người!

3. Hoán cải và tin, hai mặt của một chọn lựa

Như thế, lời mời gọi của Chúa Giêsu “hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” không có nghĩa là hai hành vi khác nhau và kế tiếp nhau, nhưng chính là một hành động nền tảng: hoán cải có nghĩa là tin! Và nhờ tin để hoán cải đời sống. Đức tin là cửa nhờ đó mà một người có thể bước vào Nước Thiên Chúa. Nếu có ai đó định nghĩa: cửa vào là sự trong sạch, là việc tuân giữ cẩn thận tất cả các giới răn, cửa vào là sự kiên nhẫn, sự tinh tuyền… Nếu vậy, chúng ta phải trả lời: điều đó không thuộc về tôi; tôi không trong sạch, tôi thiếu điều này, hay thiếu nhân đức kia… Nhưng như chúng ta đã nói: cửa vào Nước Trời chính là đức tin. Đây không phải là điều bất khả thi đối với hết mọi người, vì bất cứ ai cũng có thể tin. Bởi Thiên Chúa đã tạo dựng chúng ta có tự do, lý trí để có thể tin vào Thiên Chúa, đó là điều có thể đối với mọi người. Nên chúng ta hãy sám hối và tin vào Chúa Giêsu.

Nói tóm lại, hoán cải không phải là một sự đe dọa, một điều gì làm cho chúng ta phải buồn phiền, và buộc chúng ta phải cúi đầu xuống chịu lụy để được khoan hồng. Trái lại, hoán cải là sự hiến ban diệu kỳ của Thiên Chúa, là một lời mời gọi của Người tới tự do và niềm vui. Đó chính là gắn bó với Chúa Giêsu, là Tin Mừng cho con người mọi thời.

Cũng cần thêm rằng: một chân lý được minh chứng cách hiển nhiên qua mọi thời: những ai tin và yêu mến Chúa Giêsu thì cũng đồng nghĩa với việc họ được thay đổi hoàn toàn và tận căn đời sống mình. Bài Tin Mừng hôm nay là một minh chứng hùng hồn cho điều đó. Sau lời rao giảng, Chúa Giêsu thấy ông Simôn, Anrê và Giacôbê, Người mời gọi họ: “Hãy theo tôi.” Tức thì họ bỏ chài lưới, cha mẹ mà theo Chúa. Họ thực hiện một bước nhảy, tin vào Chúa và bước theo Chúa. Họ hoàn toàn thay đổi cách nghĩ, lối sống và sứ vụ của mình.

Những ai tin vào Chúa cũng có những kinh nghiệm tương tự như thế. Bản thân tôi cũng trải qua kinh nghiệm này. Khi lớn lên, tôi khắc khoải tìm kiếm cho mình một lý tưởng dâng hiến để theo đuổi. Hình ảnh linh mục luôn thu hút tôi. Bỗng một ngày nọ, tôi lắng nghe được tiếng gọi nào đó từ bên trong thúc đẩy và quyết định đi tu để làm linh mục. Tôi phải từ bỏ nghề nghiệp đang làm, từ bỏ nhóm bạn là những người không muốn tôi đi tu. Tôi nói với mẹ tôi về quyết định này. Mẹ tôi không cản, nhưng nước mắt mẹ chảy ra đầm đìa. Tôi hiểu tại sao mẹ tôi lại khóc, bởi vì tôi là con trai đầu trong gia đình 8 người con, trong đó có 6 người con gái. Tôi đã lớn và có thể đi làm để kiếm tiền nuôi sống gia đình. Tôi hiểu tại sao mẹ khóc, khi tôi theo Chúa. Đó là một hy sinh đối với mẹ tôi. Ơn gọi thật huyền nhiệm và thu hút tôi phải từ bỏ và vượt trên tất cả để theo Chúa. Đến nay tôi đã là linh mục. Chúa đã kêu gọi và biến đổi tôi. Tất cả là nhờ ơn Chúa. Tất cả là hồng ân. Tạ ơn Chúa. Amen!

Về mục lục

THEO THẦY

Lm. Giuse Trần Việt Hùng

Chúa gọi và sai tiên tri Giona đi rao giảng sự sám hối cho dân thành Ninivê, thủ đô của Assyria, khoảng từ trước năm 625 B.C.. Giona muốn trốn chạy nhưng Chúa đã quan phòng mọi sự cách diệu kỳ. Ông Giona được đưa đến thành Ninivê và bắt đầu kêu gọi mọi người ăn năn trở về cùng Chúa. Dân thành sám hối và Chúa tha phạt cho họ. Tiên tri nhận ra mình chỉ là dụng cụ Chúa dùng để rao giảng sự sám hối. Ông chu toàn sứ mệnh của mình. Việc thưởng phạt là do ý muốn của Chúa, chứ không phải do quyền quyết định của con người. Sám hối là điều kiện tiên quyết để rẽ sang một con đường mới và một lối sống mới. Sám hối đòi hỏi sự thay đổi từ nội tâm. Dứt bỏ con đường cũ, thói xấu cũ và chọn lựa cách sống mới. Sống theo đường lối của Thiên Chúa đã khai mở.

Khởi đầu sứ mệnh rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu mời gọi: Thời gian đã mãn và nước Thiên Chúa đã gần đến, anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng. Vì mọi người đều là tội nhân, nên Ngài mời gọi sám hối. Chúa biết được những yếu đuối và tội lỗi của con người nên Ngài đến rao truyền ơn cứu độ. Muốn lãnh nhận ơn cứu độ, mỗi người phải thành thật nhìn nhận thân phận tội lỗi, yếu hèn và ăn năn sám hối tội lỗi. Những nẻo đường chúng ta đang bước theo, có con đường hẹp dẫn đến sự trọn lành và cũng có con đường thênh thang xuôi dòng dẫn vào đường cùng. Chúa Giêsu khai mở một con đường mới, con đường của tình yêu Phúc Thật. Chúa mời gọi chúng ta: Hãy theo Thầy. Bước theo Thầy để vượt qua ngõ kỳ thị, so sánh phân biệt và loại trừ.

Con người có hoài bão lớn lao, lý tưởng cao đẹp và ước muốn vô hạn nhưng lại tự giới hạn chính mình trong những tương quan và phán quyết thiển cận hằng ngày. Hầu như trong mọi chọn lựa, phán đoán và ứng xử, chúng đều bị giới hạn trong phân nửa theo quan niệm của mình. Mỗi người lớn lên và trưởng thành trong một môi trường văn hóa, chính trị, tôn giáo và triết thuyết khác nhau. Mỗi người được trau dồi và hấp thụ những tư tưởng theo những chủ thuyết, ý thức hệ, trào lưu tư tưởng nơi trường lớp và xã hội đặc thù. Sự hiểu biết hình thành nơi mỗi người đều bị giới hạn. Mỗi người bị giới hạn trong quan niệm sống khác biệt, như giữa văn hóa Đông và Tây, giữa Âu và Á, giữa các hệ thống triết thuyết, các tôn giáo với niềm tin hữu thần, vô thần và đa thần. Cái ‘tôi’ hiện hữu rất giới hạn. Đôi khi chúng ta dùng ‘cái tôi’ của mình để so sánh và loại trừ người khác. Khi chúng ta nói về cái tôi, gia đình tôi, nhóm tôi, Cộng đoàn tôi, Giáo xứ tôi, Nước tôi, Tôn giáo tôi, chủng tộc tôi và ngôn ngữ tôi… cái gì của tôi xem ra cũng tốt hơn của người khác. Và ngay khi đó, chúng ta đã tự giới hạn cái nhìn của mình và bỏ qua một phần bên kia mà chúng ta chưa tìm hiểu.
Khi Chúa Giêsu rao giảng Tin Mừng, Chúa phải đối diện với những quyền lực khống chế dựa trên luật lệ pháp quyền. Các nhà lãnh đạo tôn giáo và xã hội có nhiều những phân định giữa con người. Những luật lệ khắt khe đối với những người phung cùi, những kẻ tội lỗi và những bất hạnh trong cuộc sống. Họ thường tránh xa những nhóm người khố rách áo ôm, phong cùi, thu thuế, gái điếm hay phường tội lỗi. Chúa Giêsu đã vượt qua biên giới của sự phân biệt bằng chính tình yêu, sự cảm thông và lòng thương xót của Ngài. Chúa gạt bỏ mọi ngăn cách, Ngài gặp gỡ những người bệnh hoạn tật nguyền, những kẻ bị khinh bỉ loại trừ và hòa mình vào đám dân lao động. Chúa chọn các Tông đồ từ những người chài lưới thất học, tuy hơi cộc cằn nhưng đơn sơ, chân thành và nhiệt tình.

Chúa Giêsu không bị những thiên kiến hay khuynh hướng ràng buộc. Chúa hoàn toàn tự do trong việc giảng dạy và chọn lựa các Tông đồ. Chúa gọi và chọn những người xem ra tầm thường để thi hành những sứ vụ ngoại thường. Tâm hồn của các ngư phủ không bị ảnh hưởng bởi các bè phái chính trị, tôn giáo hay xã hội. Chúa nhìn vào cuộc sống đơn thành và sự nhiệt tâm của họ. Anrê, Phêrô, Gioan và Giacôbê là những môn đệ đầu tiên được Chúa chọn lựa. Họ đang chu toàn bổn phận của một người cha, người thợ và người công dân chân thật. Mặc dầu các ngài đã có những lần yếu đuối sa ngã nhưng sau khi đã phục thiện, các ngài là những chứng nhân anh hùng dám hy sinh mạng sống cho Thầy và vì Thầy.

Lạy Chúa, tâm hồn chúng con đang bị ngụp lặn trong những thành kiến và loại trừ lẫn nhau. Chúng con an vui tự tại trong những cách suy nghĩ của chúng con. Chúng con cứ tưởng rằng chúng con đang sống ổn định trong sự hoàn hảo thánh thiện. Trong khi đó chúng con lại đang gây gỗ và chia rẽ trong chính thân thể mầu nhiệm của Chúa. Chúng con nhân danh Chúa Kitô để bách hại, phân biệt và loại trừ nhau. Xin Chúa thương tha thứ lỗi lầm. Xin cho chúng con có trái tim rộng mở biết chấp nhận, thông cảm và nhìn ra những điều tốt lành nơi anh chị em chúng con.

Về mục lục

RỐI TÂM LINH

Lm Vũđình Tường

Sau khi Gioan bị bắt, Đức Kitô bắt đầu rao giảng, Ngài nói: ‘Thời kì đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng’. c.15. Thật khó mà xác định giữa hai hành động xám hối và niềm tin. Điều nào cần xảy ra trước. Xám hối để tin hay tin rồi mới xám hối. Có lẽ cả hai hành động cùng xảy ra một lúc bởi hai hành động thường liên hệ mật thiết, gắn bó với nhau.
‘Thời Kì đã mãn’ có thể hiểu theo hai cách. Cách thứ nhất áp dụng cho toàn thể nhân loại và cách thứ hai áp dụng cho mỗi cá nhân. Đối với nhân loại ‘thời kì đã mãn’ bởi Con Thiên Chúa đã xuống trần. Nhân loại vừa mừng kính Sinh nhật Đức Kitô. Người ta không còn phải mong đợi Thiên Chúa đến nữa bởi Ngài đã sinh ra, xuống thế.
Thứ nhất ‘Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần’ bởi nơi đâu có Thiên Chúa ngự trị, nơi đó có Triều Đại Ngài. Đức Kitô, Con Thiên Chúa, hiện đang sống giữa nhân loại vì thế Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa chúng ta. Không thể tách rời Thiên Chúa và vương quốc của Ngài. Một vương quốc mà không có Thiên Chúa, vương quốc đó không thuộc về Thiên Chúa. Vương quốc không thuộc về Chúa là vương quốc trần gian. Trần gian là trường đấu tranh, giành giật lợi danh.
Thứ hai ‘Thời kì đã mãn’ áp dụng cho mỗi cá nhân. Đối với Gioan Tẩy Giả thời kì đã mãn chính là lúc ông hoàn thành sứ mạng rao giảng, dọn đường cho Đấng Cứu Thế, tiếp theo là bị chém đầu trong ngục tối. Đối với bản tính ‘nhân loại’ của Đức Kitô, thời kì đã mãn chính là lúc Ngài bắt đầu rao giảng và kết thúc trên thập tự và sống lại vinh quanag. Đối với mỗi chúng ta thời kì đã mãn là khi ta thống hối, tin vào Tin Mừng, trở thành môn đệ Đức Kitô.
Đối với các ông Anrê, Phêrô, Gioan và Giacôbê, ‘thời kì đã mãn’ chính là lúc các ông bỏ thuyền, chài, cha mẹ, thân nhân, đi theo Đức Kitô. Các ông từ giã nếp sống cũ để bước vào nếp sống mới. Nếp sống phỏng theo điều Đức Kitô hướng dẫn. Tin theo Đức Kitô, các ông gặp ngăn trở giữa đời sống tâm linh và đời sống trần thế. Rắc rối tâm linh này là trở ngại cho việc các ông thấu hiểu lời Chúa. Các ông tin theo Đức Kitô nhưng không hiểu rõ điều các ông đang tin; không nắm bắt được cuộc sống mới các ông đang học hỏi; và thường hiểu lầm hướng dẫn, chỉ bảo của Đức Kitô. Những điều trên làm các ông vấp ngã, nhưng không ngăn cản các ông tin theo, không làm trở ngại điều các ông tìm kiếm. Phải mất một thời gian khá dài, các ông mới hiểu biết về niềm tin các ông đang tin, và lối sống các ông đang sống. Điều khó khăn nhất vẫn là vác thập giá mình tin theo. Sau khi gặp gỡ Đức Kitô sống lại từ cõi chết. Niềm tin các ông trưởng thành. Tất cả các tông đồ đã vui lòng, trung thành vác thập giá mình, theo chân Đức Kitô. Thiên Chúa thưởng các ông triều thiên vinh hiển trong nước Chúa. Nước Thiên Chúa đã đến gần, đang ở giữa những môn đệ tin theo, nhưng nước Thiên Chúa được mặc khải trọn vẹn trong lần Đức Kitô xuống thế lần thứ hai.
Đức Kitô mời gọi chúng ta bước theo Ngài. Đi theo một Con Người, được hướng dẫn bởi một Con Người. Được cứu độ bởi một Con Người. Con Người đó chính là Đức Kitô. Vì thế niềm tin Kitô đặt căn bản và xuất phát trên Đức Kitô, qua cuộc sống, thập giá và phục sinh vinh hiển của Đức Kitô. Ngài mời gọi môn đệ trở thành kẻ ‘chài lưới cá người’. Hình ảnh ngư phủ, thuyền chài là hình ảnh quen thuộc của các môn đệ tiên khởi. Thay vì chài lưới cá trở thành chài lưới các linh hồn. Nghề mới đòi phải thực hiện ngay, không thể chần chờ bởi thời giờ đã mãn, bởi Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần.
Khổ nhất của nghề chài lưới là lưới bị rối. Gỡ rối lưới đã không thu hoạch được gì, mà còn vất vả, mất thời gian, đòi kiên nhẫn. Sau khi gỡ lưới xong còn phải vá lại chỗ bị rách nát. Cuộc sống của mỗi chúng ta thường bị rối bởi một đàng muốn tiến bước theo chân Đức Kitô, đàng khác bị của cải, vật chất, danh lợi níu kéo. Đừng quên rằng đằng sau vật chất, danh lợi luôn có điều kiện kèm theo. chúng có khả năng làm ta chao đảo, hay lún bùn, sa lầy bãi cát cuộc đời. Tin theo Đức Kitô, ta có Chúa luôn đồng hành, cùng ta phục vụ tha nhân. Thiên Chúa luôn mời gọi chúng ta tin theo và lời mời gọi này không phải một lần mà thường được lập đi, lập lại trong cuộc sống.

Về mục lục


 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...