13/06/2022
2052

LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA

Tất cả đều ăn no nê
–X—
Lạy Chúa Giêsu, trong hết mọi món quà quý giá Chúa ban cho chúng con ở đời này, không có gì sánh được với món quà Thánh Thể. Tình yêu Chúa dành cho chúng con sâu thẳm đến nỗi Chúa không thể trao cho chúng con điều gì hơn là chính Chúa.
LỜI CHÚA (đứng)                                                    Lc 8,11b-17
SỨ ĐIỆP (ngồi)

Với năm chiếc bánh và hai con cá được các môn đệ trao, Chúa Giêsu cầm lấy, chúc tụng, bẻ ra nuôi dưỡng đoàn dân[1]. Hình ảnh này hướng chúng ta đến việc Chúa lập Bí tích Thánh Thể[2]; Đức Kitô là Tư Tế đích thực được Melkisêđê, vua Salem, loan báo[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, người con nào cũng phải có và cần đến cha mẹ. Hầu hết cha mẹ đều dành cho con một tình yêu khôn vời. Nhưng không phải tất cả con cái đều cảm nhận được tình yêu của mẹ chađể biết ơn và đáp đền. Cần có trái timchân thành, nhạy bén mới cảm thấu sau những bát cơm, cái áo, sáchvở, những đêm canh thứcvì con bệnh chứa đựng bao mồ hôi, nước mắt yêu thươngcủa cha mẹ. Lòng hiếu thảo của con cái với mẹ cha không chỉ là một bổn phận, mà còn là mối phúc, là vẻ đẹp nhân cách đạo đức đời con.
Nhìn thấy đoàn dân bơ vơ, đói khát, Chúa đã chạnh thươngdạy dỗhọ, rồi lại cầm năm chiếc bánh và hai con cá trên tay, chúc tụng, bẻ ra và phân phát nuôi dưỡng họ. Chẳng phải năm tấm bánh ít ỏi có thể làm đoàn dân đông đảo no đủ, mà đằng sau tấm bánh là chính tình thương và quyền năng Chúa nuôi dưỡng họ.
Tình yêu chăm sóc vĩ đại và tinh tế này Chúa cũng đã và đang dành cho từng người chúng con. Tất cả những gì chúng con đón nhận để sống như khí trời, nước uống, lương thực, gió mát, mặt trời, trái đất đều là ơn ban của Chúa.Chỉ cần nghĩ đến trái tim đập nhịp liên lỉ, hoạt động tinh tế của từng tế bào thần kinh nhỏ bé giúp chúng con nghe, suy nghĩ, cảm xúc, đủ khiến chúng con kinh ngạc và đầy lòng biết ơn. Chúa không ở đâu xa mà ở ngay trong chúng con. Quyền năng và tình yêu Chúa ở trong sự sống của chúng con vì: “Trong Chúa, tôi sống, tôi hoạt động và hiện hữu” (Cv 17,28). Đó là phép lạ Chúa đang làm cho chúng con mỗi phút giây. Nhưng được mấy người chúng con nhận biết để yêu mến, biết ơn và sống trọn đạo làm con với Chúa?
  • Hát: BÍ TÍCH TÌNH YÊU (Thành Tâm) (đứng).
Lạy Chúa, tình yêu Chúa chăm sóc thân xác đã thật diệu kỳ, nhưng diệu vời hơn việc Chúa nuôi linh hồn chúng con bằng sự sống của Chúa. Nhờ lề luật và Lời Chúa, đặc biệt nhờ Thánh Thể, Chúa cho cuộc đời chúng con đầy tràn sự sống thần linh, lớn lên trong sự thánh thiện, nhất là được nâng lên trong mối hiệp thông với Chúa, với nhau, cho chúng con được sống đời đời.
Sự hiện diện của Chúa nơi Tấm Bánh Thánh Thể là đích thân và toàn vẹncó thể diễn tả bằng một ngôn từ thật đơn sơ nhưng mang sức nặng lớn lao: “Chúa đó! Con đây!”.Chúa không chỉ trao hiến mình trongHy Tế Thập Giá để cứu độ chúng con, mà còn trao ban chính Thân Mình Chúa để “Ai ăn thịt và uống máu Tôi, thì được sống muôn đời, và Tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết” (Ga 6,54).Đây là sự hiện diện của hai người yêu nhau và trao hiến chính mình cho nhau.
Khi nhận Tấm Bánh nhỏ trên taylúc hiệp lễ, nếu chúng con chỉ tin bằng trí, thì việc đón rước chỉ như một Vật Thánh huyền nhiệm, có sức đổ đầy tâm hồn chúng con ân sủng, thế thôi!Nhưng nếu một lần con tim chúng con được Thánh Thần chạm đến, làm rơi tấm khăn che mắt tâm hồn, gây nên “chấn động” mạnh mẽ đến độ lòng chúng conthảng thốt thưa lên như Tôma ngày nào: “Chúa đây sao?Lạy Thiên Chúa của con?”thì việc đón nhận Thánh Thể không chỉ còn là nhận lãnh ân sủng, mà đưachúng con vào một tương giao tình yêu mật thiết với Chúa, có khả năng lấp đầy lòngchúng con niềm vui ngọt ngào.Từ đây, tình yêu Thánh Thể lôi kéo mạnh mẽ con tim, để chúng con thấy Chúa tuyệt đối quý giá và mọi cái khác không còn quan trọng nữa.
Xin cho chúng con đừng ngại đến với Chúa qua thánh lễ và những phút riêng tư lặng quỳ bên Thánh Thể. Buông bỏ mọi sự để ở lặng bên Chúa. Không sợ mất giờ với Chúa. Những phút giây đặt con tim đối diện với Chúa trong khao khát gặp Chúa, yêu Chúa, kết hợp với Chúa, và đợi chờ một ngày, Chúa thương chạm đếntâm hồn, dẫn chúng con vượt qua cái ngưỡng“bổn phận” để bước vào “mầu nhiệm”, vào tương quan cá vị với Chúa, ngã trong tình yêu của Chúa. Lúc đó, mỗi cuộc thăm viếng đều làm chúng con thân mật hơn với Chúa trong tình bạn chân thành. Chúng con chẳng cần một công thức đặc biệt, một kinh nguyện riêng tư, mà tất cả những gì chúng con cần là ở đó với Chúa, nói và nghe thật lòng, thật tự nhiên, hay chỉ đơn giản là ở đó với Chúa.
Khi chúng con vui thích đến với Chúa, hết lòng với Chúa, tìm mọi cơ hội gặp Chúa, chúng con sẽ làm đẹp lòng Chúa, sẽ chạm đến lòng tốt vô biên của Chúa và cảm nếm sâu xa tình yêu hải hà của Chúa. Lúc đó, Thánh Thể, món quà lớn nhất trong mọi món quà trên trần gian này sẽ in một dấu sâu đậm trong lòng chúng con, thúc bách chúng con, như không thể cưỡng, đến với Chúa, hoàn toàn sống cho Chúa và vì Chúa. Nhưng lạy Chúa, đến bao giờ, chúng con mới có thể đi vào tình thân với Chúa như vậy?
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. Lc 8,11b,17 (Tin Mừng); x. GLHTCG 2837; 2181-2182; 2637; 2845.
[2] x. 1Cr 11,23-26 (Bài đọc II); x. GLHTCG 790; 1003; 1322-1419.
[3] x. St 14,18-20 (Bài đọc I).

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...