19/12/2022
1174
ĐẠI LỄ GIÁNG SINH – LỄ ĐÊM
Hôm nay, Đấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta
–X—
Lạy Chúa Giêsu, chúng con tạ ơn Chúa vì Chúa đã trở nên một Trẻ Thơ, trao ban chính mình vào đôi tay chúng con. Chúa như van xin tình yêu của chúng con, để nhờ đó, chúng con có thể đón nhận chan chứa tình yêu, lòng thương xót hải hà của Chúa.
Lời Chúa: Lc 2,1-14(đứng – đọc xong – mời ngồi)
Giữa lúc dân Israel đang đau khổ vì bị ly tán và đô hộ, Tiên tri Isaia nhắc họ nhớ lại tình yêu thành tín của Thiên Chúa. Người hứa ban cho họ một vị vua mới từ nhà Đavít đểthiết lập cho họVương Quốc thái bình và vĩnh cửu.Đức Kitô đã thực hiện lời hứa khi sinh ra nơi máng cỏ Bêlem, được các mục đồng bé mọn đến thờ lạy. Hài Nhi Giêsu được gọi là Cố-Vấn-Kỳ-Diệu, Người-Cha-Muôn-Thuở, Ông-Vua-Thái-Bình.Người là ân sủng tuyệt vời mà Thiên Chúa ban cho nhân loại để giúp chúng ta sống đạo đức và trở nên một dân nhiệt thành làm việc thiện
[1].
Thiên Chúa không chỉ cúi xuống mà thật sự “đi xuống”, đã bước vào trần gian, thành một người như ta để lôi kéo tất cả chúng ta, những kẻ đang sống trong đêm tối khổ đau, nô lệ tội lỗi, về lại với Người. Người trở nên Đấng Emmanuel: “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”. Người thiết lập Vương Quốc chân lý và tình yêu, công lý và hòa bình, sự sống và vĩnh cửu. Người là trung tâm của lịch sử và của muôn vật muôn loài. Nơi mọi thế hệ, Người xây dựng vương quốc của Người trong tâm hồn con người. Người trở nên bạn đồng hành của chúng ta trên đường đời, yêu thương, chăm sóc ta đến từng hơi thở, từng bước dẫn ta về lại với Người. Người đã đến, nhưng Người còn đến lần nữa, đưa ta đến chỗ viên mãn, đến hưởng hạnh phúc muôn đời với Người.
Tin nhận Hài Nhi Giêsu là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta, mời gọi chúng ta tintưởng đón Người vào tâm hồnmình. Người đã đến, sẽ đến, nhưng cũng đang đến. Đấng hiện diện nơi Thánh Thể giờ đây, cũng là Đấng Thánh của Phêrô, của Phaolô. Xưa kia, nhiều người xô đẩy chạm đến thân xác Người mà chẳng có gì xảy ra. Nhưng một phụ nữ bị băng huyết chạm đến Người và Người thấy một năng lực từ mình phátxuất ra, còn bà thấy một sức mạnh từ Người chữa lành mình(x. Mc 5,25-34). Chỉ có Chúa mới dẫn chúng ta vào Mầu Nhiệm Tình Yêu của Người. Khi Chúa ban ơn, nâng cao linh hồn tớimột cảm thức thiêng liêng bén nhạy, thìtừ cõi lòng, chúng ta mới cảm nghiệm sống độngThánh Thể là một Đấng Thánh, một Thiên Chúa đang đến với ta. Người vô cùng thương ta và tình yêu Người lôi kéo con tim ta để ta vui sướng yêu Người và hạnh phúc ở lại trong tình yêu của Người.
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, dầu là Con Thiên Chúa, Chúa đã hạ mình đến tận cùng của một Trẻ Thơ yếu đuối, nghèo nàn, để chia sẻ đến cùng cuộc sống của chúng con. Đấng Tạo Hóa nắm giữ tất cả vũ trụ trong tay, Đấng Hóa Công mà tất cả chúng con lệ thuộc vào thì giờ đây lại trở nên bé nhỏ và hoàn toàn cần đến tình thương của chúng con. Chúa tự hủy đến cùng vì muốn đặt mình trong tay chúng con, thuộc về chúng con, trao ban trọn vẹn Chúa cho chúng con. Chúa càng giấu đi quyền năng Thiên Chúa, khiêm hạ hủy mình đến cùng để phó mình cho chúng con, thì càng làm cho tình yêu của Chúa dành cho chúng con rạng rỡ. Còn gì cao cả hơn, vĩ đại hơn tình yêu hạ mình như thế, đi xuống như thế, làm cho mình lệ thuộc như thế! Xin Chúa mở rộng đôi mắt đức tin của chúng con, để mỗi lần chiêm ngắm Chúa trong máng cỏ, nhất là khi chúng con đón nhận Chúa nơi Thánh Thể mỗi ngày, lòng chúng con thực sự “sửng sốt” trước tình yêu khiêm hạ lạ lùng Chúa dành cho chúng con, lòng chúng con dâng trào tâm tình biết ơn, và con tim chúng con chịu một thôi thúc mạnh mẽ như không thể cưỡng để yêu mến, đáp trả tình yêu khôn cùng, không thể hơn được nữa, mà Chúa dành cho chúng con!

[1] x. Is 9,2-4.6-7 (BĐ I); Lc 2,1-14 (TM); Tt 2,11-14 (BĐ II); Chú giải Kinh Thánh (2011), tr. 1563-1564; 2265-2266; 2668.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...