20/10/2022
594

CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN

Người thu thuế về nhà đã được nên công chính, người Pharisêu thì không
–X—
Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa Hằng Sống, là Chúa và là Đấng cứu độ chúng con, xin thương xót chúng con là kẻ có tội.
LỜI CHÚA (đứng)                                                       Lc 18,9-14
SỨ ĐIỆP (ngồi)
Lời cầu nguyện của người khiêm hạ được Thiên Chúa nhậm lời vì họ đặt tin tưởng vào ơn cứu độ của Chúa[1].Chúa sẽ làm họ nên công chính và làm kẻ kiêu căng phải xấu hổ[2]. Thánh Phaolô bộc lộ tâm tình khiêm cung và thành khẩn trông cậy ơn Chúa[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu,hôm nay, Chúa dạy chúng con cầu nguyện với sự khiêm hạ vì “Lời cầu nguyện của người khiêm nhường vọng lên tới các tầng mây” (Hc 35,17). Trong đời sống xã hội, người ta quý trọng người khiêm hạ vì họ là người thực sự biếtmình. Huống chi, trước Chúa, Đấng công minh, thánh thiện, Đấng không chỉ thấy dáng vẻ bề ngoài, mà còn thấu tận đáy lòng người, thì con người sao dám tự cao, tự đại?Với Chúa, chúng con chỉ là thụ tạo, là tro bụi: “Ngài là Cha chúng con, chúng con là đất sét, còn thợ gốm là Ngài, chính tay Ngài đã làm ra tất cả chúng con” (Is 64,7). Hơn nữa, “Tất cả chúng con héo tàn như lá úa, và tội ác chúng con đã phạm, tựa cơn gió, cuốn chúng con đi” (Is 64,5). Vì vậy, trước mặt Chúa, chúng con không chỉ là tro bụi, mà còn là đứa con bất nghĩa, là thân phận tội lỗi cần được tha thứ và cứu độ. Nếu biết đúng về mình, chúng con chỉ biếtthưa lên: “Lạy Chúa, xin thương xót chúng con là kẻ tội lỗi” (x. Lc 18.13).
Nhưng biết mình thực là một tội nhân, là hư vô trước Chúa cũngchẳng dễ dàng. Chúng con cần đến ơn Chúa, cần đi vào thinh lặng cầu nguyện. Sự kiêu ngạo vốn là hạt mầm trong lòng người do nguyên tội để lại nay lại được xã hội làm bùng lênvớixu hướngtôn thờ bản thân. Chúng con thích đánh bóng mình. Kinh nghiệm cho thấy sự kiêu ngạo, hám danh, tính khoe khoang là duyên cớ của bao sự dữ. Nóđang gây nênnhiều đổ vỡ nơi gia đình, nơi xã hội và bản thân chúng con. Ít ai muốn mình được biết đến như một người nhỏ bé, nhất là người tội lỗi, ngay cả trước mặt Chúa. Nhưng đó là sự thật của chúng con vì “Nếu chúng con nói là chúng con không có tội, chúng con tự lừa dối mình, và sự thật không ở trong chúng con” (x. 1Ga 1,8). Coi mình tốt lành là chúng con chối bỏ tình yêu cứu độ của Chúa, là lừa dối mình để đưa đời chúng con đến án phạt đời đời, vì “Ngoài Chúa ra, không ai đem lại ơn cứu độ” (x. Cv 4,12).
  • Hát: NẾU KHÔNG CÓ NGÀI (Phạm Quang) (đứng).
Lạy Chúa, Chúa yêu người khiêm nhường vì họ ở trong sự thật. “Con người bắt đầu kiêu căng khi lòng nó lìa xa Đấng Tạo Thành” (Hc 10,12).“Đứa kiêu căng làm Đức Chúa ghê tởm, hẳn nó không thoát khỏi án phạt đâu” (Cn 16,5). Khi cầu nguyện với lòng khiêm hạ, chúng con sẽ nhận được ánh sáng nội tâm để sống với Chúa và với tha nhân bằng trọn lòng nhân hậu, dịu hiền. Sống thực tấm lòng và cuộc đời khiêm tốn với Chúa là nhận biết đúng về mình. Đó là thanh thản chấp nhận sự nghèo nàn tận căn của phận người, nhìn nhận mọi sự mình có đều bởi Chúa để biết ơn, yêu mến, cậy trông và phó trọn đời mình cho Chúa dẫn dắt.
Thật không dễ để bước theo Chúa trong thời đại này. Nhiều lúc, nhiều hoàn cảnh, lòng chúng con dấy lên những dục vọng, những cảm xúc bất chính, muốn có tiền, hưởng lợi bất công, muốn buông bỏ truyền thống đạo đức để chạy theo những thay đổi hào nhoáng thế gian. Lầm lỗi một lần, hai lần, rồi thì trượt dài trong tội. Bầu khí xã hội duy vật và dung tục ngày nay rất khác xưa, có quá nhiều xu hướng đối nghịch đức tin, thật không dễ để tự chủ bản thân, thắng cám dỗ, trung thành giữ luật Chúa vàsống theo các chuẩn mực đạo đức để tiến tới hoàn thiện, xây đắp cuộc đời có ý nghĩa cao cả và giá trị trường tồn.
Nhiều người thích xem phim Bao Công vì tình tiếthay, nhưng cũng ngầm chứa trong lòng một khao khát công minh trong đời. Bản án xử trảm kết cuộc có thể làm chúng con tiếc xót cho tội nhân.Bỏmột đời bình an, dấn mình vào cuộc sống nhiều lo lắng, mưu mô, chỉ vì ham tiền, ham sắc, ham danh, để cuối cùng mất cả phẩm giá và mạng sống thì thật quá dại khờ. Nhưng có khi đó là chúng con, lòng ham tiền, lạc thú, danh vọng, làm chúng con quên Chúa, dìm mình trong tội. Rồi bất ngờ một ngày, chúng con thấy mình mất tất cả, mất đi một đời an vui, mất phẩm giá con Chúa, mất sự sống đời đời với bản án: “Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời” (Mt 25,41). Đây mới thực là điều dại khờ, đớn đau vô tậnvì bản án này không thể thay đổi, không thể hồi lại! Dù quênlãng, nhưng tự lòng người, ai cũng mong ước có cuộc xét xử công minh cuối cùng này, vì nếu không, cuộc đời chúng con sẽ không có ý nghĩa. Điều gì khiến chúng con phải cố gắng sống lương thiện và yêu thương?
Hơn nữa, khi lao mình tìm kiếm tiền bạc, lạc thú thế gian, kể cả cách chân chính, mà không tìm Chúa, thì cuộc đời đó chỉ là phàm tục, vô nghĩa và hư hoại. Nhiều người giàu có thể có mọi cái trên đời, nhưng lại thiếu một điều quan trọng nhất, đó là bình an, hạnh phúc. Chỉ có Chúa mới có thể thần hóa, nâng cuộc đời chúng con lên ý nghĩa siêu việt và giá trị trường tồn. Chỉ có Chúa mới cho cuộc đời chúng con tương lai vĩnh cửu tươi sáng, nên chỉ khi sống cho Chúa và vì Chúa, cuộc đời chúng con mới tìm được hy vọng kiên vững, có được an vui tại thế và đạt tới hạnh phúc đời đời. Nhờ khiêm tốn cầu nguyện, chúng concó được tự do, để trung thành theo Chúa là nguồn mạchthông ban sự sống đời đời.
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. Hc 35,12-14.16-18 (Bài đọc I); x. GLHTCG 588, 2599, 2613, 2631.
[2] x. Lc 18,9-14 (Tin Mừng); x. GLHTCG số 2616; 2628; 2631.
[3] x. 2Tm 4,6-8.16-18 (Bài đọc II).

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...