15/09/2022
690

CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN

Các con không thể làm tôi Thiên Chúa mà lại làm tôi tiền của được”
–X—
Lạy Chúa Giêsu, tiền của, sức khỏe, danh tiếng, sự trổi vượt hơn người, được coi như là kho báu đối với con người ngày nay. Nhưng tất cả không thực đáng giá như họ nghĩ. Chỉ có Chúa mới là kho báu đích thực đem lại bình an và niềm vui bất tận.
LỜI CHÚA (đứng)                                                       Lc 16,1-13
SỨ ĐIỆP (ngồi)
Amos tố cáo người giàu ham tiền ức hiếp người nghèo[1].Đức Kitô dạyta khôn ngoan dùng của cải mau qua đổi lấy phần phúc đời đời[2]. Thánh Phaolô dạy ta cầu nguyện cho lợi ích của mọi người[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, Chúa gớm ghét hành động bất lương của người đầy tớ, nhưng khen anh đã có một ứng xử nhạy bén, chính xác khi phải đối diện với tình huống đe dọa sự sống và tương lai của anh. Từ đấy, Chúa muốn hỏi chúng con những con cái Chúađã phản ứng thế nào khi sự sống linh hồn của mình bị đe dọa. Chúa đau lòng vì thấy chúng con chậm chạp và dại khờ, không biết tận dụng những gì Chúa ban để lo cho linh hồn mình“Con cái đời này đối xử với đồng loại thì khôn khéo hơn con cái sự sáng”.
Lạy Chúa, thế giới ngày nay đang cung cấp nhiều tiện nghi và lạc thú có sức lôi cuốn mãnh liệt. Con người càng hưởng thụ lại càng thèm muốn. Chúng con từ đó luẩn quẩn lo kiếm tiền, tìm lạc thú, mà quên cả Chúa. Chỉ vì tiền, vì vài mét đất mà bao gia đình đổ vỡ, thậm chí con cái làm hại cha mẹ. Trong cuộc sống, tiền bạc vẫn luôn là một cạm bẫy ghê sợ. Khi không thể thanh thoát, mà coi tiền bạc là ông chủ thì nó có thể làm người ta mất đi nhân tính, mất cha mẹ, anh em, có khi mất cả Chúa. Đó là thực tại đớn đau mà chúng con đang thấy nơi xã hội, có khi cả nơi gia đình chúng con.
Lạy Chúa, chúng con không nhạy bén bảo vệ sự sống linh hồn là vì chúng con không biết đúng giá trị và tha thiết với nó. Nếu Chúa hiện ra hỏi chúng con: có dám chấp nhận mười năm bệnh tật để được hạnh phúc đời đời không.Hẳn chúng con sẽ thưa với Chúa: “Được thôi Chúa ạ!”. Nhưng thực tế thì không như vậy, chỉ chút lạc thú và mối lợi tiền bạc đã có thể làm chúng con chối bỏ luật Chúa, chà đạp lương tâm để tìm lợi cho mình. Chúng con quý sự sống thân xác, vì thú vui của nó thỏa mãn chúng con cách cụ thể,mạnh mẽ,mà chưa biết lo cho linh hồn. Chỉ nhờ Thánh Thần, chúng con mới cảm sâu được giá trị cao quý và tính vĩnh cửu của Nước Trời, để đem tất cả cuộc đời mà tìm kiếm Nước Chúa;Chúng con mới có thể cảm nghiệm Chúa là kho báu đem lại bình an và niềm vui bất tận, một kho báu không thể bị lấy mất, để không cậy dựa quá nhiều vào một ai hay một trợ lực trần thế nào, nhưng bám chặt vào Chúa với đức tin và lòng trung thành.
  • Hát: NẾU KHÔNG CÓ NGÀI (Phạm Quang) (đứng).
Lạy Chúa, Chúa không cấm chúng con làm giàu, nhưng phải làm giàu cách lương thiện. Xin cho chúng con biết kiếm tiền cách chân chính và sử dụng tiền bạc phù hợp với ý Chúa. Biết dùng của cải Chúa ban để phục vụ gia đình, nâng đỡ Hội Thánh và giúp đỡ tha nhân. Trong thời gian đại dịch, nhân loại gánh chịu bao đau khổ, nhưng cũng sáng lên biết bao hành động đức ái nơi nhiều người, nhiều Kitô hữu, nơi các thiện nguyện viên, nơi giáo xứ. Không thiếu những công nhân công giáo rất nghèo nhưng quyết không gian tham trong công việc, trả lại tiền khi người ta lầm lẫn, nghèo mà không tham, cư xử ân cần, bác ái với mọi người. Cuộc sống tốt lành, bình an và đầy phó thác vào Chúa của họ tỏa rạng một chứng tá sống động về Chúa. Tại sao chúng con không thể sống như vậy trong cuộc sống chúng con?
Xin cho chúng con và con cái vượt thắng lòng ham mê tiền bạc, thích đời giản dị. Sống tinh thần nghèo khó không phải là không có của cải, mà đơn giản là thoát khỏi sự ràng buộc thế tục, không ham muốn điều gì dẫn đến tội lỗi. Cốt yếu là chúng con khao khát xây đắp tình bạn với Chúa đến độcó thể vượt trên mọi dính bén khác nơi lòng mình. Nhờ đó, chúng con có thể nghĩ đến Chúa dễ hơn, nói chuyện với Chúa nhiều hơn, và làm vui lòng Chúa cách hoàn hảo hơn.
Xin cho chúng con biết sử dụng của cải không chỉ để phục vụ mình mà để xây dựng tương quan với Chúa, với người, nhất là vớiaithiếu thốn. Đó là biến tiền của và sự giàu có thành đức ái, thành công cụ của tình huynh đệ và liên đới. Đó là lúc chúng con ký thác của cải, bản thân vào trái tim thương xót của Chúa, Đấng đã ban cho chúng con tất cả để chúng con có thể chia sẻ cho tha nhân. Đó là hành động làm chúng con trở nên giàu có đích thực tại thế và ngày sau hết, không chỉ Chúa, mà cả những anh chị em mà chúng con đã chia sẻ cũng sẽ đón chúng con vào nơi ở vĩnh cửu.
Tin Mừng hôm nay cũng vang lên câu tự vấn của người quản lý bất lương, người đang có nguy cơ bị ông chủ sa thải: Mình phải làm gì đây? Đó cũng phải là câu tự vấn của chúng con lúc này. Xin cho chúng con can đảm để nghe Chúa dạy bảo mà sửa đổinhững thiếu sót, sai lầm của chúng con. Chúa đang dành cho chúng con thời gian và cơ hội, nhất là lòng thương xót để chúng con từ bỏ điều ác và nhiệt thành làm điều thiện. Chúng con đã từng làm cho người khác, nhất là bạn đời, cha mẹ phải khổ đau, giờ đây biết làm cho họ hạnh phúc. Chúng con đã từng gian dối, bất công, giờ đây biết giúp đỡ người thiếu thốn. Làm như vậy, chúng con cũng sẽ được Chúa khen là khôn ngoan vì đã sống như con cái của Thiên Chúa và dám đánh liều đời mình vì Nước Trời.
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng… 

[1] x. Am 8,4-7 (Bài đọc I): x. GLHTCG 2407-2414; 2443-2449.
[2] x. Lc 16,1-13 (Tin Mừng); x. GLHTCG 2113, 2424, 2848; 65-67, 480.
[3] x. 1Tm 2,1-8 (Bài đọc II); x. GLHTCG 2635, 1900, 2636.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...