13/10/2022
842

CHÚA NHẬT XXIX THƯỜNG NIÊN

Thiên Chúa minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn kêu cứu Người
–X—
Lạy Chúa Giêsu, giữa thời đại mà sự dữ lan tràn, xin cho chúng con xác tín lời dạy của Thánh Anphongsô: “Không có việc cầu nguyện, không có đức tin sống động vào những chân lý trường cửu, không có đời sống thần linh tràn đầy, không thể có sự toàn thiện”.
LỜI CHÚA (đứng)                                                         Lc 18,1-8
SỨ ĐIỆP (ngồi)
Môisen kiên trì cầu nguyện cho đến khi dân Israel thắng quân Amalếch[1]. Chúa Giêsu dạy ta vững tin Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, kiên tâm cầu nguyện và đừng thất vọng[2].Thánh Phaolô dạy môn đệ mình kiên vững với giáo lý và kiên trì rao giảng Lời Chúa[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, hôm nay Chúa dạy các môn đệ của Chúakiên trì cầu nguyện qua dụ ngôn bà góanghèonài xin vịthẩm phán độc ác. Ông chẳng muốn nghe, nhưng cuối cùng vì sự kiên trì của bà góa mà ông đã hành động. Chúa là Cha tốt lành, lại chẳng lắng nghe lời van xin của con cái Ngài sao?
Đại dịch Covid-19 thúc đẩy chúng con cầu nguyện khẩn thiết vì nhận ra phận người mong manh, thật cầnđến Chúa. Nhưng thực tế, nhiều người ngày nay lại dửng dưng với việc cầu nguyện vì thấy rằng sao mìnhxin mãi mà Chúa như chẳngđáp lời. Chúa quyền năng sao không làm phép lạ chấm dứt nạn dịchđể cứu nhân loại? Chúa tốt lành sao lại để sự dữ lan tràn, sao nhưdửng dưng với bao khổ đau mà chúng con phải gánh chịu?
Những câu hỏi tương tự như vậy tạo nên nghi hoặc trong lòng, dần làm chúng con bỏ cầu nguyện và rồi lìa xa Chúa.Khủng hoảng xảy ra vì đức tin chúng con lệch lạc, cầu nguyện không để xin Chúa thực hiện cho chúng con ý muốn tốt lành và khôn ngoan của Chúa như Kinh Lạy Cha dạy; mà chỉ muốn Chúa thực hiện những ý muốndại khờ của chúng con, muốn thỏa mãn những nhu cầu trước mắt, hơn lànhắm tới hạnh phúc trường tồn. Với đức tin thực dụng, chúng con đòi Chúa thi ân, phục vụ chúng con, chứ không thực sự tin tưởng phó thác đời mình cho Chúa, Đấng làm Chủ cuộc đời chúng con và cả lịch sử nhân loại, Đấng yêu thương chúng con với tình yêu vô biên. Cuộc đời chúng con đang trên đường lữ hành gian khó, chứ đâu đã tới vinh phúc đời đời, sao mong mọi sự hoàn hảo và đòi sự yên nghỉ khỏi phải chiến đấu? Điều quan trọng là chúng con có đủ tin vào Chúa, đến độ dám để mọi suy nghĩ và chọn lựa của chúng con thuận theo thánh ý Chúa, dẫu đôi lúc thật chẳng dễvì: “Trời cao hơn đất chừng nào thì… tư tưởng của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi chừng ấy” (Is 55,9).
  • Hát: CHÚNG CON CẦN ĐẾN CHÚA (Phanxicô) (đứng).
Lạy Chúa, sau khi dạy chúng con kiên trì cầu nguyện, Chúa đã thốt lên những lời đượm vẻ xót xa: “Nhưng khi Con Người đến, liệu còn gặp được lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” Đức tin là nền tảng cho cầu nguyệnvà cầu nguyện là cách biểu lộ đức tin. Nếu không tin vào một Thiên Chúa tốt lành, thì không thể cầu nguyện cách chân thực. Không cầu nguyện, chúng con sẽ dần đánh mất đức tin. Đây có thể là tình trạng đáng ngại của chúng con lúc này. Khi tin thì lời cầu nguyện mới trở nên chân thực và cầu nguyện sẽ củng cố đức tin của chúng con.
Cầu nguyện giúp chúng con vững tin vào Tình Yêucủa Chúa. Càng biết rõ con người của mình, chúng con càng biết Chúa. Nếu nhờ Thánh Thần tác động, một lần chúng con cảm sâuthân phận tội lỗi của mìnhvà hậu quả đáng sợ của tội,chúng con cũng sẽ hiểu sâu tình yêu Chúa dành cho chúng con thật điên rồ. Chúa yêu đến chết vì chúng con vốn là kẻ bất trung. Đó là khoảnh khắc của kinh ngạc! Đó là một kinh nghiệm nội tâm về Chúa. Ân sủng này giúp chúng con có một hoán cải từ bên trong để bắt đầu bước vào một tình yêu mật thiết với Chúa say sưa và hạnh phúc. Đó là lúc tâm hồn được chấn động bởi tình yêu của Chúa. Một tình yêu quý giá đáng kiếm tìm nhất trong đời.
Cầu nguyện giúp chúng con vững tin vào sự Khôn Ngoan của Chúa để chắc chắn rằng, thánh ý Chúa trên cuộc đời chúng con là chân lý sẽ dẫn chúng con tiến tới toàn thiện và sự sống đời đời. Thế nhưng, phận người vốn yếu đuối lại sốngtrong bầu khí dung tụccủa thời đại, chúng con dễ đánh mất tự do, ngã theo lời dụ dỗ dối trá của trần gian, để buông mình chiều theo cảm xúc phóng túng, bỏ ý Chúa mà theo ý mình, bỏ sống cho Chúa mà sống cho mình để đi vào sự chết. Xin cho chúng con luôn bám chặt vào Chúa, để ở lại trong tình yêu của Chúa, trung thành sống theo luật Chúa trongmọi lúc, mọi nơi.
Cầu nguyện giúp chúng con vững tin vào Quyền Năng của Chúa, Đấng duy nhất giải thoát chúng con khỏi tội, thần hóa cuộc đời chúng con và đưa chúng con đến cùng đích Nước Trời.Cuộc đời tại thế của chúng con là một cuộc chiến đấu dài đăng đẳng và đầy khó khăn chống lại điều xấu bên ngoài cũng như bên trong tâm hồn, mà tự sức, chúng con không thể chiến thắng. Nhờ Môisen cầu nguyện mà Israel mới chiến thắng quân Amalếch, chúng con cũng chỉ có thể hoàn thành cuộc đời gian khó này cách tốt đẹp và đạt tới Nước Trời nếu chuyên cần cầu nguyện, nếu bám chặt vào Chúa.Xin cho chúng con luôn biết mở lòng hướng về Chúa trong mọi sự, nhất là khi gặp thử thách, biết đi vào gặp Chúa tận trong tâm hồn chúng con. Chúa không bao giờ để chúng con đơn độc. Chúa ở với chúng con, ban cho chúng con sự soi sáng, sức mạnh,sự xót thương, giúp chúng con chiến thắng cám dỗ, vui sướng ở lại với Chúa và làm theo ý Chúa, dẫu lắm lúc sự dữ thật nặng nề như muốn nghiền nát chúng con.
Mỗi lần chúng con như muốn buông xuôi trước những cám dỗ, xin cho chúng con nghe được lời Chúa đang ngỏ với lòng chúng con: “Đừng sợ! Thầy đây mà! Sao mà hèn tin vậy?”
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng… 

[1] x. Xh 17,8-13 (Bài đọc I); x. GLHTCG 2574-2577.
[2] x. Lc 18,1-8 (Tin Mừng); x. GLHTCG 2629-2633.
[3] x. 2Tm3,14 – 4,2 (Bài đọc II); x. GLHTCG 2653-2654; 2826-2821, 875.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...