05/09/2022
1217

CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN

Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải
–X—
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy ôm chúng con vào lòng như đứa con nhỏ bé nhất của Chúa, như một tội nhân thứ nhất của Chúa, như một thụ tạo nghèo hèn nhất của Chúa, để chúng con được hưởng nếm trọn vẹn lòng thương xót mà Chúa dành cho chúng con.
LỜI CHÚA (đứng)                                                       Lc 15,1-32
SỨ ĐIỆP (ngồi)
Môisennàixin Thiên Chúa nguôi giận tha thứ tội bất trung cho dân Người
[1]. Đức Kitô, Môisen mới, đã đến để tìm kiếm nhân loại tội lỗi và đưa họ về lại với Thiên Chúa[2].Cảm sâu lòng thương xót thứ tha Chúa dành cho mình, Phaolô dành trọn cuộc đời đáp trả tình Chúa[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, ba dụ ngôn về người chăn chiên đi tìm chiên lạc, người đàn bà tìm đồng bạc bị mất, người cha tìm đứa con hoang và ôm hôn cậu, không chỉ là một giáo huấn, mà còn nói lên chính con người và hành động của Chúa. Là Thiên Chúa tối cao, vậy mà Chúa đã bước xuống làm người, rong ruổi dạy dỗ và chết trên Thập giá để chuộc con người khỏi tội, hòa giải họvới Chúa Cha, và cho chung hưởng tình yêu bất diệt của Chúa.
Chúng con đặt mình vào một bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện. Họphảixa cách người thân và âu lo trước cái chết. Họ hẳn đã trải cảm nỗi cô đơn sâu thẳm. Hai bốn giờ một ngày trong khó khăn và lo âu mà không có người thânbên cạnh hẳn thấy dài lâuđáng sợ. Nếu cuộc đời họ đã chỉ biết sống cho mình mà quên tha nhân, nhất là quên Chúa, thì vết thương trống vắng càng khoét sâu trong lòng. Họ thấy cuộc sống đã qua đi vô nghĩa vì thiếu vắng tình yêu. Lúc này,họ sẽ nhìn cuộc đời bằng cái nhìn mới. Họ nhận ra rằng mọi cái họ cốchiếm đoạt để phục vụ mình đều tan biến, mọi hy vọng trần thế họ vun trồng naythành mây khói, chẳng để lại cho họ giá trị bền vững vì chỉ có tình yêu mới bất diệt. Tình yêu, chứ không phải khoa học, mới thực sự giải thoát con người (SpeSalvi, 26).Nỗi cô đơn và trống vắng kinh hoàng khi họ không còn biết tựa nương vào ai, đặt hy vọng vào đâu trước vực thẳm sự chết. Khốn khổ cùng tận khitrong bất lực đến tuyệt vọng, họ lại không tìm được nơi trú ẩn là lòng thương xót của Chúa vốn là nguồn hy vọng và an ủi tối hậu cho nhân loại tội lỗi. Họ đớn đau khi không cảm đượcĐấng Tối Cao đang ở với mình. Đấng đã thắng thế gian (x. Ga 16,33), đã chết vì tội lỗi của họ (x. Rm 4,25), Đấng mà Thiên Chúa đặt làm thẩm phán để xét xử kẻ sống và kẻ chết (x. Cv 30-40.42), Đấng thấu suốt cả cõi lòng và trọn cuộc đời họ,sẽ đưa mọi sự ra ánh sángđể “mỗi người lãnh nhận những gì tương xứng với các việc tốt hay xấu đã làm, khi còn ở trong thân xác” (2Cr 5,10). Giờ đây, họ biết thực rằng không có Chúa họ mất tất cả, họ chẳng còn gì, chẳng còn hy vọng nào!
  • Hát: CHÍNH CHÚA CHỌN CON (Hồng Bính) (đứng).
Lạy Chúa, từ những suy nghĩ trên, chúng con nhận ra rằng, tội lỗi nền tảng là khi con người từ chối Chúa, không chấp nhận tình yêu cứu độ của Chúa. Từ chối Chúacũng là chối bỏ tình yêu và chân lý, chối bỏ sựthánh thiện, sẽ dẫncuộc đời chúng con đi đến tội lỗi, sự chết và hư hoại. Như trái tim người cha đớn đau mong ước đứa con sa đọa trở về để tìm lại hạnh phúc, tình yêu Chúa cũng đang thổn thức đợi chờ chúng con trở về với Chúa để tìm lại bình an.
Bước đầu cuộc hoán cải là chúng con tin vào tình yêu Chúa. Chúng con chỉ là một thụ tạo mỏng giòn và tội lỗi đã được Chúa tạo dựng và cứu chuộc. Xã hội với những tiến bộ vượt bực của khoa học đang làm chúng con lầm tưởng mình tài khéo, khôn ngoan,có thể tự lo cho mình, tự làm chủ lịch sử đời mình mà không cần đến Chúa. Phải chăng có tiền, có quyền, có danh thìđủ làm chúng con thỏa nguyện, có thể trốn được cô đơn, cái chết và cuộc phán xét cuối cùng mà không cần Chúa xót thương? Càng trở nên những người vô ơn, kiêu căng và ích kỷ khi chối bỏ Chúa, chúng con càng trở nên khốn khổ, thiếu bình an, quay ra làm khổ người thân và tha nhân. Đại dịch Covid-19 cho chúng con thấy sự giới hạn, mong manh, kể cả sự dữ nơi con người. Càng cảm sâu thân phận tội lỗi, hư hoại của mình, chúng con càng nên thỏi “nam châm” cực mạnh lôi kéo lòng Đấng Xót Thương.Nhận biết mình tội lỗi không làm chúng con nên hèn hạvà tự ti, nhưng thêmcậy trông Chúa và đượcChúa nâng lên, đưa vào tình yêu viên mãn vĩnh cửu của Chúa. Chỉ nơi Chúa, chúng con có một tương lai!
Chỉ cần chiêm ngắm cái chết của Chúa trên Thập giá và sự hiện diện của Chúa nơi Thánh Thể, chúng con đủ được chấn động bởi lòng thương lạ lùng Chúa dành cho chúng con. Chúa yêu chúng con đến độ hy sinh cả mạng sống vì chúng con! Chúa muốn minh chứng cho thấy Chúa thương xót thế gian, nhưng không thể làm điều đó nếu chúng con chối bỏ chính đối tượng thương xót của Chúa là tội lỗi của mình. Một “tấm lòng tan nát khiêm cung” (x. Tv 51,19) là điều Chúa khó tìm được nơi chúng con. Để được như thế, sự toàn năng của Chúa không đủ, còn phải có sự tự do của chúng con. Đó cũng là sự việc cao quý nhất làm cho trái tim Chúa xúc động vì: “Kẻ được Ta đoái nhìn, đó là người nghèo khó, người có tâm hồn tan nát” (Is 66,1-2).
Xin hãy dùng tình thương Chúa mà chạm đến trái tim chúng con, ban cho chúng con ân sủng đủ lớn để phó trọn bản thân và đời mình cho Chúa bằng ba hành động: khước từ tội lỗi để mở lòng vâng phục luật Chúa, sống đời yêu thương tha nhân và tập đời cầu nguyện mật thiết với Chúa. Thật chẳng dễ! Nhiều lúc chúng con ngại cầu nguyện và muốn buông mình trong tội, để rồi ngày nào đó trước cuộc phán xét, thấy mình quá dại khờ. Xin cho chúng con biết sống tốt từng ngày và nhẫn nại trong từng việc, tiệm tiến dệt tấm áo thánh thiệnđời mình, và tin rằng chẳng ai trông cậy Chúa mà Chúa đểthất bại, hổ ngươi. 
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng… 

[1] x. Xh 32,7-11.13-14 (Bài đọc I); x. GLHTCG 210-211.
[2] x. Lc 15,1-32 (Tin Mừng); x. GLHTCG 604-605; 1846-1848; 1439, 1700, 2839.
[3] x. 1Tm 1,12-17 (Bài đọc II); x. GLHTCG 1465, 1481.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...