18/07/2022
1319

CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN

 “Các ngươi hãy xin thì sẽ được
–X—
Lạy Chúa, từng giây phút trong đời, chúng con được sống trong tình yêu quan phòng của Chúa. Chúa chăm sóc chúng con phần hồn lẫn phần xác. Có những ơn chúng con nhận biết, nhưng nhiều ơn chúng con chẳng nhận ra. Xin cho chúng con vững tin vào tình yêu Chúa, dù chưa hiểu hết những gì Chúa làm cho cuộc đời chúng con.
LỜI CHÚA (đứng)                                                       Lc 11,1-13
SỨ ĐIỆP (ngồi)
Khi được Thiên Chúa bộc lộ ý định của Ngài, trái tim tổ phụ Abraham hòa theo lòng trắc ẩn của Chúa đối với loài người và dám chuyển cầu cho họ với một tin tưởng mạnh bạo
[1]. Lời Kinh Chúa dạy là bản tóm lược toàn bộ Tin Mừng và đào luyện tâm tình cầu nguyện thảo hiếu của chúng ta[2]. Đức Kitô dẫn ta vào tương quan với Chúa Cha và ban cho ta sự sống mới[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con cầu nguyện với kinh Lạy Cha. Lời kinh của Chúa không chỉ dạy chúng con những điều cần cầu xin, mà còn cho thấy bậc thang ưu tiên của các ơn xin. Chúa cũng huấn luyện tâm tình cầu nguyện của chúng con. Tâm tình kính sợ, thảo hiếu nhưng hết sức thân tình với Chúa Cha như chúng con thấy nơi lời nài xin của tổ phụ Abraham, nhất là nơi tâm tình cầu nguyện của chính Chúa. Kinh Lạy Cha cho chúng con biết chúng con chưa phải là con cái của Chúa Cha cách hoàn hảo, nhưng cần luôn cố gắng trở nên con cái Chúa Cha, nhờ sự thông hiệp mỗi ngày một sâu xa hơn với Chúa. Trở nên con cái Chúa Cha cũng có nghĩa là đi theo Chúa
[4]. Xin giúp chúng con sớm bước vào đời cầu nguyện sâu xa như Chúa để thưa được tiếng “Abba! Cha ơi!” từ tận sâu thẳm của lòng chúng con.
Một thách đố lớn lao cho đời sống đức tin chúng con lúc này là ảnh hưởng xã hội duy tục, hưởng thụ biến lời cầu nguyện của chúng con thànhthực dụng. Mối bận tâm hàng đầu của chúng con là thỏa mãn thân xác, kiếm được nhiều tiền, sắm nhiều tiện nghi, nên chúng con biến Chúa thành “vị thần” chuyênphục vụ những nhu cầu tầm thường của chúng con. Cái nhìn thực dụng về Chúa hình thành nơi chúng con một đức tin lệch lạc, hời hợt và ấu trĩ. Khi kêu cầu mà không được nhận lời, chúng con dễ nổi giận, nghi ngờ Chúa. Chúng con chưa đủ tin nơitình yêu và sự khôn ngoan của Chúa. Chúachỉ muốn ban cho chúng con những ơn lành, và quyền năng tuyệt đối của Chúa chăm sóc an toàncuộc đời chúng con. Nhờ vậy, chúng con có thểhoàn toàn gieo mình vào vòng tay Chúa giữ gìn. Niềm tin như vậy mới giúp chúng con kiên vững bước đi trong đời, dù giữa khổ đau, thử thách, mà lòng vẫn thanh thản, vì tin chắc Chúa luôn đồng hành và dẫn dắt chúng con bước trong bình an mà tiến tới hạnh phúc đời đời. 
  • Hát: CA TÌNH TRI ÂM (Kim Long) (đứng).
Lạy Chúa, vì đức tin chưa đủ mạnh, chúng con thật khó khăn đối diện với sự thinh lặng của Chúa. Đây cũng là một thách đố. Nhiều lúc khốn cùng, chúng con cầu cứu mà xem ra Chúa chẳng nghe lời. Nhiều người vô tội bị trù dập, rên xiết với bao khổ đau thể xác, tinh thần mà sao chẳng thấy Chúa đáp lại? Bị dập vùi trong khổ đau, bất công, con người quằn quại, nổi loạn và muốn hỏi Chúa:Chúa đang ở đâu? Nếu Chúa là Thiên Chúa toàn năng, Chúa phải tiêu diệt sự dữ và kẻ dữ. Nếu Chúa là Cha yêu thương, Chúa không thể quay lưng trước nỗi khổ của con người. Chúng con tưởng đau khổ là một vấn đề có thể đem ra mổ xẻ, giải quyết, mà chưa nhận ra đó là một mầu nhiệm mà chỉ ai vững tin, mới đến gần được mầu nhiệm ấy và chấp nhận nó trong bình an. Chúa đã không những chịu đau khổ, mà còn đón nhận cả cái chết để cứu độ chúng con. Chúa không cất khỏi chúng con khổ đau, bệnh tật và sự chết, nhưng giúp chúng con đón nhận chúng trong ánh sáng đức tin và giá trị cứu độ. Hơn nữa, Chúa hiện diện, nâng đỡ chúng con trong khổ đau và đặt trước chúng con niềm hy vọng vĩnh cửu. Chúa mới là Chủ của đất trời, nên “Trời cao hơn đất chừng nào thì đường lối của Ta cũng cao hơn đường lối các ngươi, và tư tưởng của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi chừng ấy” (Is 55,9). Chúa không bước xuống khỏi Thập giá khi người ta thách thức, nhưng chấp nhận chết trên Thập giá để kéo chúng con, cùng với cả tội lỗi và khổ đau của chúng con lên với Chúa để được thứ tha và chữa lành. Thân xác Chúa chấp nhận chịu chết và chôn táng, để khi được Chúa Cha nâng dậy khỏi nấm mồ, Chúa cũng nâng chúng con lên khỏi tội, khỏi sự chết để đưa vào vinh quang. Xin giúp chúng con vững tin vào tình yêu quan phòng của Chúa trong cuộc đời chúng con, để tin tưởng đón nhận luận lý và hành động của Chúa, nhất là những lúc chúng con rơi vào tăm tối, nghi hoặc giữa những gian nan, khổ đau, nghịch lý của cuộc đời.
Lạy Chúa, Chúa dạy chúng con “cứ xin thì sẽ được”. Dù là Cha nhân hậu, Chúa không nuông chiều con cái, nhưng dám cắt tỉa để chúng con sinh nhiều hoa trái hơn. Xin cho chúng con biết dâng lên Chúa những lời cầu xin, nhưng cũng sẵn sàng để Chúa định liệu theo sự khôn ngoan của Chúa. Xin cho chúng con tiến dần đến một đức tin như Chúa muốn, để hết lòng yêu Chúa, tin tưởng phó thác mà không lo lắng, vì biết rằng tình yêu và sự khôn ngoan của Chúa chăm sóc cuộc đời chúng con vượt xa hẳn những gì mà chúng con có thể cầu xin Chúa cho mình. 
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. St 18,20-32 (Bài đọc I); x. GLHTCG 2571;  2634-2636.    
[2] x. Lc 11,1-13 (Tin Mừng); x. GLHTCG 2761-2763: Tertullianô, De oratione: 1,6, CCL. 1.258 (PL 1,1255); Th. Tôma Aquinô, Summa theologiae, II.II. Q. 83.a.9.c.
[3] x. Cl 2,12-14; x. GLHTCG 537, 628, 1002, 1227.
[4] ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ Kinh Truyền Tin, CN XVII TN, 25/7/2010.
.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...