11/07/2022
1116

CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN

Matta rước Người vào nhà mình. Maria đã chọn phần tốt nhất
–X—
Lạy Chúa Giêsu, Chúa là người Cha, người Thầy, người Bạn của chúng con. Thế nhưng, nhiều người chúng concòn cầu nguyện và coi Chúa, đón tiếp Chúa như một ông Thần để xin ơn, hơn là một Người Yêu đểlắng nghe và gặp gỡ.
LỜI CHÚA (đứng)                                                     Lc 10,38-42
SỨ ĐIỆP (ngồi)

Lòng hiếu khách của tổ phụ Abraham khi tiếp Vị Khách huyền bí tại Mambrê mở đường cho Thiên Chúa loan báo về Người Con đích thực của lời hứa[1]. Đón tiếp Chúa Giêsu vào nhà, thái độ phục vụ của Matta và đối thoại của Maria đều tốt, nhưng việc tối cần vẫn là lắng nghe Lời Chúa[2]. Thánh Phaolô phục vụ Chúa bằng việc loan báo Tin Mừng và chịu đau khổ vì Hội Thánh[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, trần gian không thể đem đến cho chúng con bình an đích thực. Chỉ mình Chúa, “mới có những lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6,68).Thế nên, khi Matta quá bận tâm đến việc phục vụ mâm bàn, đến độ phàn nàn về Maria đang ngồi lắng nghe lời Chúa. Chúa không chê lòng tốt của Matta, nhưng cho cô thấy: “Maria đã chọn phần tốt nhất mà không ai có thể lấy đi”. Chúa làm người không để trở thànhmột chính khách lỗi lạcthỏa mãn những nhu cầu vật chất chóng quacủa nhân loại; nhưng Chúa đến cứu chúng con khỏi tội lỗi, trả lại cho chúng con điều cao quý tuyệt đối là hạnh phúc đời đời.Dẫuchúng con có được mọi vui thú trần gian, thì liệu thời gian vui hưởng kéo dài bao lâu? Hay bất ngờmột ngày,chúng con thấy mình mất tất cả. Càng ham muốn tiền bạcvà lạc thú,cái chết càng làm chúng concay đắngvì phải mấttất cả. Chúa muốn cứu chúng con khỏi nỗi đớn đautuyệt vọng này. Chúa muốn chúng con làm việc để có cơm bánh hằng ngày và vui hưởng những niềm vui chính đáng trong cuộc sống. Nhưng Chúakhông muốn chúng con để lòng lệ thuộc thế gian. Chúa mời chúng con tìm kiếm tự do nội tâm để hướng lòng về Chúa, tin tưởng và tìm kiếm Chúa, vì chỉ mình Chúa mới bảo đảm cho chúng con sự an toàn tại thế và hạnh phúc đời đời.
Tâm hồn chúng con chỉ tìm được niềm vuitinh tuyền, bất diệt trong tình bạn và tình yêu của Chúa. Bình an thực sự vĩnh viễn chỉ đến từ một mình Chúa.Những kẻ khờ dại yêu chuộng đời này đều nghĩ rằng họ là người nếm trải được bình an và hạnh phúc, thế nhưng hết mọi sự họ vui hưởng đó đều bấp bênh, dang dở và vắn vỏi. Bình an và hạnh phúc đích thực chỉ được trao tặng cho những tâm hồntin tưởng nơi Chúa, lắng nghe và thực thi thánh ý Chúa, dám phó trọn đời mình và gia đình vào vòng tay Chúa.
  • Hát: MỘT CÕI RIÊNG TƯ (Thái Nguyên) (đứng).
Lạy Chúa, vui thú trần gian, đời sống xã hội và chính trị sôi nổihằng ngày, đôi khi cả cuộc sống mưu sinhđang kéo chúng con ra khỏi Chúa. Chúng con sống như không cần có Chúa. Chỉ khi rơi vào khổ đau, tuyệt vọng, chúng con mới dành cho Chúa ít phút cầu xin. Và nếu lời xin tầm thường của chúng con không được thỏa mãn, có khi Chúa còn phải hứng chịu cơngiận dỗi của chúng con. Sống đạo vụ lợi, chúng con biến Chúa thành ông thần tài để thỏa mãn những ham muốn trần thế vô độ của chúng con, trong khi Chúa muốn ban cho chúng con những điều tuyệt đối lớn lao là sự sống thần linh, là vinh phúc đời đời. Chẳng lẽChúa chết nhục nhằntrên Thập giá chỉ để đổi lại cho chúng con những cái chóng quathế gian?Thánh Phaolô dạy chúng con: “Nếu chúng ta đặt hy vọng vào Đức Kitô chỉ vì đời này mà thôi, thì chúng ta là những kẻ đáng thương hơn hết mọi người” (1Cr 15,19). Mê say tìm kiếm sự đời và bản tính lười biếng làm chúng con ngại đến với Chúa, ngại cầu nguyện. Ngày sống của chúng con dành cho việc mưu sinh, ăn uống, xem phim, lên mạng, giải trí,tán gẫu với bạn bè… làm chúng con dần quên Chúa, quên người nghèo, quên làm việc thiện, quên dành giờ chăm sóc con cái và cứ như vậy, chúng con dầnchểnh mảngđời sống thiêng liêng, có khi rơi vào sa đọa, đưa đời sống gia đình đếnđổ vỡ.
Xin cho chúng con biết bắt chước thái độ lắng nghe của Maria. Có thể sau giờ làm việc, hoặc sáng thức dậy, chúng con đến với Chúa tại nhà thờ, thinh lặng cầu nguyện với Chúa ít phút. Ngắn cũng được nhưng thật sốt sắng. Nếu không thể, mỗi sáng thức dậy, mỗi tối trước khi đi ngủ, chúng con ngồi thinh lặng trước Thánh Giá ít phút, cầu nguyện cho những người khổ đau trên thế giới. Đừng quên xin Chúa giúp mình trung thành với đức tin, luôn tốt một ngày, yêu bạn đời và con cái, cư xử tử tế với đồng nghiệp và mọi người. Một ngày sống đẹp lòng Chúa là chúng con dệt nên một ngàyý nghĩa, bình an, hạnh phúc cho mình và gia đình. Từng ngày tốt làm nên một tuần, rồi một tháng tốt và cứ vậy, gia đình chúng con dệt nên chuỗi ngày bình an, bất chấp còn đó những khổ đau, nghịch cảnh trong đời.
Xin cho chúng con biết bắt chước Maria ngồi thinh lặng bên Chúa và lắng nghe lời Chúa. Lắng nghe không chỉ lời Chúa nói, mà là lắng nghe trái tim Chúa đập. Chúa đang yêu thương chúng con. Chính Chúa ban ơn giúp chúng con cảm nếm tình yêu Chúa, và tình yêu Chúa sẽ lôi kéo, đổi mới cuộc đời chúng con.
Trong đời sống gia đình, xin cho chúng con nói ít hơn và nghe nhiều hơn. Nếu chúng con biết lắng nghe những suy nghĩ, tâm tư, cảm xúc của bạn đời và con cái để chia sẻ, an ủi và nâng đỡ, thì cuộc sống gia đình chúng con chắc chắn an vui hơn từng ngày.
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. St 18,1-10a (Bài đọc I); x. GLHTCG 2571.           
[2] x. Lc 10,38-42 (Tin Mừng); x. GLHTCG 2709-2719.
[3] x. Cl 1,24-28 (Bài đọc II).

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...