09/05/2022
894

CHÚA NHẬT V PHỤC SINH

Thầy ban cho các con một điều răn mới là các con hãy yêu thương nhau
–X—
Lạy Chúa Giêsu, chỉ nhờ chiêm ngắm cuộc khổ nạn, cơn hấp hối và cái chết của Chúa trên Thập giá, chúng con mới có thể hiểu và có được sức mạnh ân sủng để sống lời mời gọi của Chúa: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”.
LỜI CHÚA (đứng)                                      Ga 13,31-33a.34-35
SỨ ĐIỆP (ngồi)

Đức Kitô để lại cho chúng ta điều răn mới là yêu thương nhau như Chúa yêu. Tình yêu là dấu chỉ người môn đệ của Chúa[1].Tiếp nốicác Tông Đồ, chúng ta tiếp tục sống và loan báo Tin Mừng tình yêu Chúa, bất chấp thử thách và khổ đau[2]để đưa tình yêu đến viên mãn trong khi mong đợi “trời mới đất mới” xuất hiện[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, trước khi đi vào cuộc khổ nạn, Chúa đã để lại cho chúng con một điều răn mới là hãy yêu thương nhau. Cái mới mẻ của tình yêu này là “yêu như Chúa yêu”. Chúa đã yêu chúng con trước, yêu toàn vẹn, không điều kiện,yêu đến cùng với đỉnh cao làThập giá. Trong cuộc khổ nạn, Chúa đã thể hiện và ban cho thế gian sự trọn vẹn của tình yêu này. Chúa yêu chúng con dù chúng con mỏng giòn, giới hạn và yếu đuối. Chính Chúa làm chúng con nên xứng đáng với tình yêu của Chúa. Chúa yêu chúng con hơn chính chúng con yêu thương mình. Từ cạnh sườn bị đâm thủng, hạt giống tình yêu thương xót của Chúa đã được gieo cách quảng đại vào thửa đất nhân loại, vào trái tim con người. Hạt giống thương xót của Chúa không chỉ làm nảy sinhtrong chúng con tương quan mới mẻ với Chúa, mà còn làm mới cả tương quan giữa chúng con với nhau, mở ra những chân trời hy vọnglớn lao. Tình yêu Chúa làm chúng con trở nên những con người mới, thành anh chị emvới nhau. Chúng con đượcmời gọi nên đồng hình đồng dạng với Chúa để yêu mến Chúa Cha và yêu thương nhau.
  • Hát: BÀI CA BÁC ÁI (Từ Duyên) (đứng).
Lạy Chúa, gia đình là môi trường tối ưu để chúng con học và sống tình yêu của Chúa. Nếu Chúa hỏi chúng con lúc này: “Con đã yêu bạn đời, cha mẹnhư Ta yêu chưa?” hẳn chúng con sẽ quay đi để tránh cái nhìn của Chúa. Thực xấu hổ khi nghĩ lại, chỉ vì chút trái ý, tự ái, hơn thiệt đủ gây ra bao tranh chấp nơi gia đình chúng con.
Con người chỉ dồn sức tìm kiếm cái mà họ coi là quý.Chúng con chỉkhao khát tìm Chúa nếuxác tín rằng, chỉ có Chúa mới bảo đảm cho gia đình chúng con sự an toàn, hạnh phúc vàtương lai tươi đẹp. Ngày nay, không chỉnghĩ, mà còn như thấy rằng có tiền là có tất cả, càng nhiều tiền càng nhiều vuithú, được người nể trọng, nên chúng con dồn sức kiếm tiền, đểgia đình không chỉ ăn ngon, mặc đẹp, mà ngày càng giàu sang, hưởng thụ hơn người.Càng ham vui thú trần gian, chúng con càng xalìa Chúa. Càng xa Chúa, chúng con càng xa nhau. Gia đình chúng con giàu tiền mà nghèo Chúa, nghèo nhân đức, nghèo hy sinh, thìkhi gặpcám dỗ, chúng con dễ sa chân, phản bội, làm hại nhau, đưa gia đình đến đổ vỡ.Tin và dám phó trao đời mình cho Chúa dẫn dắt lúc này thật chẳng dễ, vì tiền bạc và thú vui trần gian lôi kéo chúng con mạnh mẽ. Cần chuyên chăm cầu nguyện, nhiệt thành sống đức tin, khao khát tìm Chúa, chúng con mới giữ được lòng trung thành với Chúa, biết quý trọng tình yêu Chúa hơn mọi giá trị trần gian.

Thứ đến, chỉ có Chúa mới dẫn chúng con vào mầu nhiệm tình yêu ThiênChúa. Chưa cảm được Chúa yêu chúng con thế nào, thì làm sao chúng con có thể yêu được Chúa và yêu tha nhân như Chúa yêu? Đời sống đức tin của chúng con có lẽ chỉ mới cố gắng giữ vài lề luật và bổn phận tối thiểu, mà chưa thực bước vào mầu nhiệm tình yêu của Chúa. Chúng con mới chỉ nghĩ về Chúa, suy về tình yêu Chúa, nên chúng con chỉ có được thứ “tình yêu lạnh lùng” xuất phát “từ cái đầu”, bởi một áp đặt của lý trí hơn là bởi sự chuyển động nội tại của con tim[4]. Chỉ khi tâm hồn được Chúa viếng thăm, mới có được cảm nghiệm về sự hiện diện và tình yêu khôn tả của Chúa. Nếu chúng con không chỉ suy, mà để Thánh Thần dìm chúng con trong sự thật của lời này: “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy” (Ga 15,9),để cảm sâu tình yêu khôn vời của Chúa, chắc chắn con tim bị “chấn động”, trọn con người suy phục Chúa,cảm sâu niềm hạnh phúc của người được Chúa thương, người có Chúa, được ở trong tình yêu chăm sóc của Chúa và lúc đó, tự trong tâm hồn, Chúa sẽ dạy chúng con biết yêu mến mọi người như Chúa yêu.
Khi ngã trong tình yêu của Chúa, lòng chúng con có thể vượt thắng mọi dục vọng trần gian, vui sướng phó mình và gia đình cho tình yêu Chúa chăm lo và học biết thương nhau như Chúa dạy. Yêu thương lúc này không còn là bắt chước dáng vẻ bề ngoài của Chúa, mà là tham dự cách sống động và “tận đáy lòng” vào sự thánh thiện của Chúa. Lúc đó, Chúa Thánh Thần sẽ làm chúng con có được những tâm tình như Chúa. Sức mạnh của Ngài làm chúng con vượt thắng mọi yếu đuối, khác biệt, tính toán để yêu bằng một tình yêu tinh tuyền, mãnh liệt, trìu mến và nhẫn nại khôn cùng vốn chỉ Thiên Chúa mới có. Tình yêu không còn là một bổn phận nặng nề, mà là ân sủng, một ân huệ, là quyền được yêu. Đây mới là tình yêu mà chúng con cần khao khát cầu xin!
Lạy Chúa, xin ban cho chúng con một đức tin sống động, được xây trên nền tảng cuộc gặp gỡ cá vị, sâu xa với con người của Chúa, có sức biến đổi trọn chúng con từ con tim đến cuộc đời.
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. Ga 13,31-33a.34-35 (TM); x. GLHT 2746-2751; 459, 1823, 2074, 2822, 2842.
[2] x. Cv 14,20b-26 (Bài đọc I).
[3] x. Kh 21,1-5a (Bài đọc II); x. GLHTCG 756, 865, 1042-1050, 2016, 2817.
[4] x. HY Cantalamessa, Bài giảng Thứ Tuần III Mùa Chay 2015.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...