17/01/2022
953

CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN

Hôm nay ứng nghiệm lời Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe
–X—
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đến trần gian để đem lại cho chúng con niềm hy vọng vĩnh cửu khi mở ra cho cuộc đời chúng con nẻo đường về Trời, là “vương quốc vĩnh cửu, đầy tràn sự thật và sự sống, đầy tràn tình thương, công lý và bình an”.[1] Chúa còn lập Bí tích Thánh Thể làm lương thực dưỡng nuôi chúng con trên đường đi về Quê Trời. Chúng con hết lòng cảm tạ Chúa.
LỜI CHÚA (đứng)                                           Lc 1,1-4; 4,14-21
SỨ ĐIỆP (ngồi)
Trong buổi phụng tự sau thời lưu đầy, dân chúng đã khóc khi nghe luật Chúa vì nhận biết tội bất trung đã gây nên tai họa. Nhưng Esdra mời họ vui lên khi nhận ra lề luật Chúa ban tỏ rõ tình yêu Chúa dành cho họ
[2]. Chúa Giêsu hôm nay áp dụng đoạn sách Isaia cho mình. Người được Thánh Thần sai đi để khai mở thời đại Thiên Sai, quy tụ dân mới là Hội Thánh và ban cho họ luật Tin Mừng, luật Tình Yêu trọn hảo[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, Chúa tạo dựng chúng con có lý trí và tự do, nên lòng chúng con mãi băn khoăn đi tìm ý nghĩa đời mình. Tôi từ đâu đến? Sống để làm gì? Có gì sau cái chết? Giữa trần gian đầy bóng tối nghi hoặc, Chúa đã đến để soi vào cuộc đời chúng con ánh sáng chân lý, cho chúng con biết Chúa và biết mình, giải thoát chúng con khỏi tội lỗi và sự nô lệ trần gian, để đưa chúng con vào cuộc sống mới bất diệt, là trở nên con cái của Thiên Chúa. Chỉ mình Chúa, Đấng từ trời xuống, mới có thể dạy chúng con chân lý toàn vẹn, giúp chúng con sống tự do và mở ra cho chúng con đường về Quê Trời (x. Ga 3,13).
Giữa thời đại hỗn loạn thông tin, nhiều điều chúng con dựa vào để xây dựng đời sống và đặt niềm hy vọng đều tỏ ra phù phiếm. Sớm hay muộn, chúng con sẽ nhận ra của cải, lạc thú, quyền lực không có khả năng thực hiện những khát vọng sâu xa nhất của trái tim con người. Để xây dựng cuộc đời có ý nghĩa trường tồn, chúng con cần một nền tảng chắc chắn, đứng vững giữa những tin tưởng mau chóng đổi thay của con người. Nền tảng đó chỉ có thể là Lời Chúa, lời bền vững đến ngàn đời trên cõi trời cao (x. Tv 119,89),lời ban sự sống đời đời. Trên nền tảng Lời Chúa,cuộc đời chúng con mới vững vàng như ngôi nhà được xây trên nền đá (x. Mt 7,24)
[4].
Khi tin tưởng và sống theo Lời Chúa, chúng con không đón nhận văn tự luật lệ chết, mà là đón nhận chính Chúa vào cuộc đời chúng con như Chúa dạy: “Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15,10).Khi sống theo Lời Chúa, là chúng con bước vào ý muốn của Chúa, vào tương quan mật thiết với Chúa như linh hồn ở trong thân xác; là mở rộng tâm hồn cho Chúa đi vào cuộc đời chúng con, thành sự sống của chúng con. Đó là lúc chúng con hiện thực nơi mình nỗi khát vọng của một thụ tạo được tạo dựng giống hình ảnh Chúa, nên không ngừng khao khát Chúa như kinh nghiệm của thánh Augustinô: “Chúa dựng nên con cho Chúa nên lòng chúng con khắc khoải mãi cho đến khi nghỉ yên trong Chúa” (TT 1,I,1[1]).Đó cũng là lúc lòng chúng con mở ra đón nhận nỗi khao khát Chúa dành cho chúng con: “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15,9). Đó là lúc hai khao khát gặp nhau: nỗi khao khát của chúng con vươn lên gặp niềm khao khát của Chúa cúi xuống. Nỗi khao khát yêu thương nóng bỏng của Thiên Chúa là Cha tìm gặp chút tình yêu nơi trái tim của đứa con nhỏ bé của Ngài để thỏa nguyện nó và chính Chúa cũng được vui thích vì nó. Hiểu như vậy, chúng con sẽ hết sức vui mừng khi đón nhận Lời Chúa. Chúa ban tặng lề luật bởi vì muốn đưa chúng con vào sự thông hiệp với Chúa để được sống sung mãn, sống đời đời.
  • Hát: LẮNG NGHE LỜI CHÚA (Nguyễn Duy) (đứng).
Lạy Chúa, làm sao chúng con có thể nghe được tiếng Chúa giữa cuộc sống quá ồn ào từ âm thanh đến hình ảnh, hướng thượng thì ít mà khơi gợi dục vọng thì nhiều? Làm sao chúng con có thể nghe được tiếng Chúa khi lòng chúng con cũng tràn ngập ồn ào ham muốn trần gian, như mê tiền, hám danh, chuộng lạc thú, những ham muốn chỉ dìm chúng con trong hố sâu bùn lầy, bôi nhọ vẻ đẹp tâm hồn và biến chúng con thành một thứ nô lệ nghiệt ngã cho chính mình? Làm sao chúng con có thể sống “trong” thế gian, nhưng không “thuộc” về thế gian?
Chỉ có thể nhờ cầu nguyện, nhờ tiếp xúc cá nhân với Chúa, nhờ lắng nghe Lời Chúa vàcử hành phụng vụ, chúng con mới có thể thoát khỏi những quyến rũ của kiêu ngạo và tự phụ, khỏi những thị hiếu và những chủ nghĩa theo thời, khỏi một số cám dỗ ẩn mình dưới cái vỏ những điều tốt đẹp, và mang lại cho chúng con sức mạnh để thực sự tự do[5]. Trong giây phút tĩnh lặng bên Chúa, trong ánh sáng của Chúa, chúng con có thể phân định tốt xấu, phân định giá trị thực giả, đâu là ý Chúa, đâu là lôi kéo trần gian; hơn nữa, chúng con đón nhận sức mạnh lớn lao của Chúa trợ giúp để quyết tâm làm cho Lời Chúa thực sự nhập thể trong con người, trong cuộc sống hiện sinh của chúng con, ghi dấu trên đời sống chúng con và đẽo gọt tâm trí chúng con.
Mẹ Maria là người đầu tiên vượt qua “con đường” mà Chúa mở ra để đi vào Vương Quốc Thiên Chúa, một con đường mà những người khiêm nhường, những ai tin vào Lời Chúa và dấn thân đem Lời Chúa ra thực hành đều có thể bước vào.Chúng con lúc này có đang ở trong số những người diễm phúc này không?
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] Lời Tiền Tụng lễ Chúa Kitô, Vua vũ trụ.
[2] x. Nkm 8,2-4a.5-6.8-10 (Bài đọc I); Chú giải Kinh Thánh (2011) tr. 847.
[3] x. Lc 1,1-4; 4,14-21 (TM); x. 1Cr 12,12-30; GLHTCG 1965-1974; 787-795.
[4]x. Đức GH Bênêđictô XVI, Tông Huấn Verbum Domini, 30/9/2010, 10.
[5] ĐGH Bênêđictô XVI, Bài giảng cho Giới Trẻ tại Sulmona, Ý, CN ngày 4/7/2010.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...