25/04/2022
1818

CHÚA NHẬT III PHỤC SINH

Chúa Giêsu đến, cầm lấy bánh trao các môn đệ
–X—
Lạy Chúa Giêsu, sau khi chết và sống lại, Chúa đã hiện ra với các môn đệ, và giờ đây, Chúa đang ở với chúng con nơi Bí tích Thánh Thể, khiêm hạ và gần gũi. Xin củng cố đức tin chúng con thêm vững mạnh, để chúng con yêu mến Chúa nhiều hơn.
LỜI CHÚA (đứng)                                                      Ga 21,1-19
SỨ ĐIỆP (ngồi)
Sau khi sống lại, lần thứ ba, Chúa hiện ra trên bờ hồ Tibêria, ban cho các môn đệ mẻ cá lớn, làm vững đức tin của các ông[1].Được sức mạnh Chúa Phục Sinh nâng đỡ,Hội Thánh quả cảm rao giảng Tin Mừng[2], để danh Đức Kitô được tôn vinh trên trời và được nhân loại dưới trần nhận biết như Chúa Cha mong muốn[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, Tin Mừng hôm nay kể lại việc Chúa hiện ra trên bờ biển Tibêria với các môn đệ. Sau một đêm vất vả, Phêrô và các bạn đã chẳng bắt được con cá nào. Vậy mà khi làm theo lời Chúa dạy, lưới các ông tràn đầy cá. Biển hồ trần gian lúc này đầy sóng gió, cuồng phong, con thuyền Giáo Hội đang gặp quá nhiều thử thách.Xin Chúa gìn giữ Đức Thánh Cha, các mục tử mà Chúa đã đặt làm đầu dân Chúa. Xin cho chúng con, dẫu nhận biết Giáo Hội đầy lấm lem, thương tích, vẫn luôn yêu mến, trung thành, vì xác tín rằng, Chúa luôn ở với Giáo Hội của Chúa.
Lạy Chúa, Chúa đã đến và ở đó với các môn đệ trong buổi sáng lưới cá ngày nào. Lúc này, Chúa cũngđang ở đây với chúng con giữa những nhọc nhằn trong cuộc sống mưu sinh hằng ngày, trong đời sống gia đình nhiều thử thách, giữa cuộc đời nhiều đổi thay và sóng gió.Đại dịch Covid-19 gây nên cho chúng con quá nhiều khổ đau, khó khăn. Nhưng liệu đức tin của chúng con có thêm mạnh mẽ nhờ trải qua thử thách?Có người càng nhận rõ phận người mong manh, càng thêm cậy trông Chúa. Nhưng cũng có người trải qua thử thách, cầu xin mãi mà như Chúa chẳng nhận lời, lại ngã lòng trông cậy, đức tin lung lay, sống như không có Chúa.
Chúng con tưởng khi sống dễ dãi, chạy theo cảm xúcmình thíchbất kể nguyên tắc đạo đức, chúng con sẽ tìm thấy hạnh phúc. Nhưng khi không bám vào Chúa, không theo luật Chúa, thì cuộc sống chúng con sẽ rơi vào vòng xoáy của thế gian. Nó lôi kéo, hành hạ và rồi cuốn chúng con nổi trôi giữa đời, cuối cùng đưa vào ngõ cụt tuyệt vọng, vào khổ đau, vào hư hoạivà án phạt mà thôi. Xin cho gia đình chúng con dẫu trong hoàn cảnh nào đi nữa, vẫn trung thành bám chặt vào Chúa, Đấng Hằng Hữu, Đấng duy nhất ban tặng cuộc đời chúng con ý nghĩa và giá trị trường tồn.Trong đau khổ, bế tắc lại bỏ Chúa mà cậy vào bản thân và thế gian, chúng con chắc chắn chỉ tìm thấy hoang mang. Ai từng bám chặt vào Chúa trong nỗi khốn khó, nhiều khi như tuyệt vọng, thì dẫu đangphải lau nước mắt, vẫn cảm thấy Chúa bên cạnh ủi an và cuối cùng, Chúa sẽ dẫn tới đích điểm tươi sáng và hy vọng mà chỉ một mình Chúa, Đấng chiến thắng thế gian mới đem lại. Xin cho chúng con càng nhiều khổ đau, càng vững lòng cậy trôngChúa.
  • Hát: THÀNH TÂM (Kim Long) (đứng).
Lạy Chúa, Chúa đã sai các tông đồ đi làm chứng cho Tin Mừng Phục Sinh; Chúa cũng dạy chúng con phải trở thành cộng đoàn loan báo Chúa sống lại. Xin cho gia đình chúng con trở nên chứng tá cho Chúa bằng đời sống cầu nguyện. Mỗi sáng biết dâng ngày cho Chúa, dù chỉ bằng lời kinh Lạy Cha, Kính Mừng, xin Chúa giúp chúng con sống trọn một ngày dưới ánh mắt yêu thương của Chúa: giữ luật Chúa truyền, sống hiền hòa, nhân hậu, niềm nở với mọi người. Xin Chúa dạy chúng con biết kết thúc một ngày trước bàn thờ Chúa, để tạ ơn vì sự giữ gìn chăm sóc của Chúa suốt ngày qua, thành tâm xin lỗi Chúa về những thiếu sót và xin Chúa ban một giấc ngủ bình an. Sống như vậy, chắc chắn gia đình chúng con sẽ tốt hơn mỗi ngày. Nhờ ơn Chúa, chúng con sẽ biết chịu đựng lẫn nhau và tha thứ cho nhau, dũng cảm đối diện với thử thách và quảng đại sống cho nhau. Sống theo đức tin Kitô giáo chắc chắn sẽ đưa gia đình chúng con đến hiệp nhất, yêu thương, nhờ đó mọi người có thể thấy được Chúa đang hiện diện giữa gia đình chúng con.
Lạy Chúa, xin thúc đẩy gia đình chúng con biết cùng nhau đến tham dự thánh lễ và chầu Thánh Thể. Xin dạy chúng con biết dành những phút lắng đọng một mình với Chúa, trong nhà thờ hay trước bàn thờ gia đình, ở bàn học hay nơi làm việc, những phút giây nhớ đến Chúa đang ngự trong tâm hồn, để liên lỉ kết hợp với Chúa, làm việc với Chúa, đi xe với Chúa, nấu ăn và đi chợ với Chúa. Đó là cách chúng con mời Chúa dự phần vào cuộc sống chúng con.
Xin cho chúng con biết nghĩ đến một gia đình lương dân hoặc khổ đau nào đó, biết xếp đặt đến viếngthăm, cầu nguyện,chăm sóc họ, biết chú ý đến những nhu cầu của đời sống họ. Dù chúng con chưa nói với họ một lời về Chúa, thì tin rằng chính Chúa cũng đã đến thăm, yêu thương, chăm sóc họ quamỗi người chúng con.
Lạy Chúa, đó là những việc mà gia đình nào cũng có thể thực hiện. Xin cho chúng con vượt qua sự lười biếng, bắt đầu tập những thói quen nhỏ bé này để đổi mới đời sống trong Chúa. Có vậy, lời tuyên xưng Chúa phục sinh mới thực chạm đến gia đình chúng con và Chúa chỉ chờ đợi nơi chúng con thiện chí nhỏ bé này, để Chúa bước vào gia đình chúng con, yêu thương và đưa gia đình chúng con đến yêu thương và hiệp thông với Chúa, với nhau sâu xa hơn. 
Xin ban cho chúng con ơn bình an, nhất là biến đổi chúng con thành người biết xây dựng bình an cho gia đình và mọi người.
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. Ga 21,1-19 (Tin Mừng); x. GLHTCG 641.
[2] x. Cv 5,27b-32.40b-41 (Bài đọc I); x. GLHTCG 995-996.
[3] x. Kh 5,11-14 (BĐ I); Chú thích KT (2010), tr. 2769; x. GLHTCG 1090, 1137…

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...