28/11/2022
1303
CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG
Hãy ăn năn thống hối, vì nước trời gần đến
–X—
Lạy Chúa Giêsu,để trung thành với Chúa khi sống giữa thế giới tục hóa và hưởng thụ ngày nay, chúng con cần đến ơn Chúa. Xin ban thêm đức tin, lòng mến và sự dũng cảm cho chúng con. Mỗi khi chúng con lìa Chúa, “Xin đưa chúng con về lại với Ngài, lạy Chúa” (Ac 5,21).
Lời Chúa:Mt 3,1-12(đứng – đọc xong – mời ngồi)

Tiên tri Isaia loan báo một vị Lãnh Đạo thuộc gốc Giêsêsẽ đến. NhờThần Khí, Người sẽ dẫn dắt dân sống theo huấn lệnh của Đức Chúa đểxây nên thời đại công chính và bình an.Đức Kitô thuộc dòng Đavít đã đến hoàn tất lời loan báo này. Biến cố Con Chúa làm người thật quan trọng bởi Người đến không chỉ cứu độ Israel mà còn loan báoTin Mừng cho toàn thể nhân loại, nên Thiên Chúa đã dùng cả lịch sử Israel để chuẩn bị. Gioan Tẩy Giả được Thiên Chúa sai đến để dọn đường cho Đấng Mêsia, mời gọi con người hoán cải trở về với Người[1].Lời rao giảng sám hối của Gioan trong Tin Mừng hôm nay được Giáo Hội dùng để kêu gọi chúng ta và toàn thể nhân loại hoán cải mở lòng đón rước Chúa. Lời mời gọi này vẫn mang tính hiện sinh với chúng ta trong tính “khẩn trương” và “tha thiết”.
“Khẩn trương” với dân xưa và cả với chúng ta ngày nay vì Chúa sắp đến. Cuộc đời dẫu có trăm năm cũng chỉ là một chấm nhỏ trong cõi đời đời. Cái chết chắc chắn đối với mỗi người, có khi rất bất ngờ, biết đâu với cả chúng ta. Đó là lúc mà cơ hội tìm Chúa chấm dứt, lúc mà cái rìu được đặt dưới gốc, cây nào không sinh trái phải chặt đi. Lúc mà, số phận đời đời được quyết định: hạnh phúc hay bất hạnh sẽ không còn có thể đổi thay.
“Tha thiết” là vì lời của Chúa Giêsu là tiếng mời gọi tột cùng của Thiên Chúa, đặt chúng ta trước sự chọn lựa dứt khoát: tin nơi Chúa thì được sống, từ chối Chúalà hư hoại muôn đời, bởi một cuộc sống ngoài Chúa không thể tìm thấy ý nghĩa. Dẫu cuộc đời có giàu sang, thành đạt đến mấy, nếu không có Chúa, kết cục cũng chỉ là hư hoại[2]. Chỉ trong tình thương của Chúa, chúng ta mới sống đích thực, sống viên mãn, sống đời đời.
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, nhờ Chúa đến mà cuộc đời tội lỗi, hư hoại, phải chết của chúng con trở nên thần linh, vinh phúc và trường tồn. Chúa đến đồng hành với chúng con, dẫn chúng con tiến vào sự hiệp thông hạnh phúc với Chúa hôm nay và muôn đời. Lời mời gọi hoán cải của Chúa cũng đang “khẩn trương” và “tha thiết” đối với chúng con vì không ai mà không phải chết. Hơn nữa, ma quỉ và thế gian đang mạnh mẽ lôi kéo chúng con ra khỏi Chúa để qui phục chúng, làm mồi cho sự chết. Nhiều Kitô hữu lìa bỏ Chúa. Đau đớn hơncó khi trong số đó, có cả người nhà, con cháu chúng con!
Xin cho chúng con không chỉ dừng lại việc sửa đổi vài thái độ tội lỗi, tật xấubên ngoài, tránh đi vàiđiều làm buồn lòng Chúa; mà cầný thức mình được Chúa yêu thương và Chúa luôn ở cùng, để biết thinh lặng đi vào tâm hồn mình tìm gặpvà yêu mến Chúa. Mỗi sáng thức dậy, biết dâng ngày sống lên Chúa; tập hướng trọn con tim về Chúa, và đặt “men” tình yêu Chúa vào từng công việc, gặp gỡ, từng sinh hoạt gia đình, vào mọi sự...  Nhờ kết hợp với Chúa như vậy, Chúa thông truyền vào linh hồn và thân xácchúng con tình yêu, sự sống thần linh củaChúa, làm con người và cuộc sống chúng con thành thần linh, thành niềm vui, thành vĩnh cửu. Xin cho cả ngày chúng con biết sống chân thật dưới ánh mắt của Chúa và sống trọn tấm lòng với gia đình, với tha nhân bằng những nụ cười, sự trìu mến, việc phục vụ… vì hoa quả tình yêu là dấu chứng nói lên lòng thống hối. Lạy Chúa, xin cho con được ở trong Chúa và Chúa ở trong con mọi nơi, mọi lúc và muôn đời.

[1] x. Is 11,1-10 (BĐ I);Rm 15,4-9 (BĐ II); Mt 3,1-12 (TM); Chú giải Kinh Thánh (2011), tr. 1568; 2128; GLHTCG 711-716; 522; 717-720.
[2]x. HY Water Kasper, Lòng Thương Xót: Cốt Lõi của Tin Mừng và Chìa Khóa của Đời Sống Kitô hữu, NXB Tôn Giáo 2016, tr. 10.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...